Đài tiếng nói nhân dân TPHCM
The Voice of Ho Chi Minh City People
  • Top thực phẩm giàu chất xơ dành cho bà bầu có thể bạn chưa biết

    Thiếu chất xơ khi mang thai sẽ khiến mẹ bầu dễ mắc phải tình trạng táo bón, trĩ... do đó việc bổ sung chất xơ trong suốt thai kỳ là vô cùng cần thiết.

    Để đảm bảo một chế độ dinh dưỡng cân bằng cũng như tránh khỏi tình trạng táo bón, trĩ, các chuyên gia khuyến khích thai phụ nên bổ sung 25 – 30 gram chất xơ mỗi ngày cho cơ thể.

    Chất xơ không chỉ giúp làm giảm tình trạng táo bón, bị trĩ khi mang thai mà còn giúp mẹ bầu kiểm soát được cân nặng hiệu quả, giảm tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường cũng như các vấn đề về tim mạch.

    Dưới đây là top 11 loại thực phẩm giàu chất xơ cùng các chất dinh dưỡng khác tốt cho phụ nữ mang thai có thể bạn chưa biết:

    Quả cam

    Một số nghiên cứu chỉ ra rằng, cam là một trong những loại trái cây có chứa nhiều vitamin C, vitamin A, canxi và chất xơ... rất tốt cho phụ nữ mang thai. Một quả cam cỡ trung bình có 3 gram chất xơ (nước cam ép thì ít chất xơ hơn). Ăn cam cũng làm giảm lượng đường trong máu, tốt cho những thai phụ đang bị chứng tiểu đường.

    Quả chuối

    Không chỉ có hàm lượng chất xơ cao, chuối còn là loại quả cung cấp kali và axit folic tuyệt vời. Bên cạnh đó, chuối giàu vitamin B6, đảm bảo cho sự phát triển hệ thần kinh của thai nhi.

    Có khoảng 3 gram chất xơ trong một quả chuối cỡ vừa. Chuối còn chứa pectin - một loại chất xơ được chứng minh giúp thức ăn co bóp tốt trong đường tiêu hóa

    Quả lê

    top-thuc-pham-giau-chat-xo-danh-cho-ba-bau-co-the-ban-chua-biet-VOH

    Ăn lê giúp cung cấp lượng chất xơ dồi dào cho cơ thể (Nguồn: Internet)

    Một quả lê nhỏ có khoảng 4,3 gram chất xơ. Bên cạnh đó, loại thực phẩm này còn giúp bổ sung folate, kali, vitamin C cho cơ thể người mẹ.

    Ngoài ra, trong thời kỳ mang thai, mẹ bầu thường bị phù nề mặt và tay chân, xuất hiện triệu chứng huyết áp cao thì việc ăn lê thường xuyên sẽ giúp khắc phục tình trạng này.

    Quả táo

    Táo và vỏ quả táo đều chứa nhiều chất xơ hơn các loại hoa quả khác như nho, đào, bưởi. Các nhà khoa học cho biết, lượng chất xơ hòa tan trong táo có thể giúp điều chỉnh lượng cholesterol cho những người có lượng cholesterol cao.

    Các loại đậu

    Đậu luôn nằm trong top đầu những thực phẩm giàu chất xơ. Trung bình một khẩu phần đậu tùy loại có thể chứa đến 8 gram chất xơ.

    Lượng chất xơ hòa tan tự nhiên trong đậu có thể giúp ngăn chặn tăng nhanh lượng đường trong máu sau bữa cơm, rất tốt cho người bị đái tháo đường.

    Súp lơ xanh

    Ngoài vitamin C, folate, sắt, canxi, beta-caroten, súp lơ xanh còn dồi dào chất xơ. Bạn có thể dùng súp lơ để nấu canh, luộc hoặc xào với thịt gà rất ngon miệng, lại bổ dưỡng.

    Ngoài ra, súp lơ xanh còn rất giàu chất chống oxy hóa, hỗ trợ tốt cho hệ tiêu hóa của phụ nữ mang thai.

    Bí ngô

    Bí ngô là loại thực phẩm chứa nhiều chất xơ cũng như các chất dinh dưỡng quan trọng khác như beta-caroten, vitamin E, vitamin B6, folate, sắt, magiê. Không những thế bí ngô còn được biết biết là loại thực phẩm chống stress hiệu quả, giúp bà bầu có tinh thần phấn chấn.

    Atiso

    top-thuc-pham-giau-chat-xo-danh-cho-ba-bau-co-the-ban-chua-biet-1-VOH

    Atiso giúp mẹ bầu không bị tăng cân khi mang thai (Nguồn: Internet)

    Theo nghiên cứu, một bông atiso có chứa 10 gram chất xơ nhưng lại chỉ có 120 gram calo nên loại thực phẩm này có thể giúp mẹ bầu không bị tăng cân quá nhiều trong giai đoạn thai kỳ.

    Mận khô

    Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên bà bầu nên thường xuyên ăn mận khô như một món ăn vặt dinh dưỡng và ngon lành để bổ sung chất xơ cho cơ thể. Có thể ép mận khô lấy nước uống vì với 1 ly nước ép mận khô, bầu đã ‘nạp’ khoảng 2,3 gram chất xơ vào cơ thể.

    Hạnh nhân

    Hạnh nhân không chỉ giàu vitamin E, canxi, magiê, kali, kẽm, sắt và chất béo không bão hòa đơn mà còn là nguồn cung cấp chất xơ dồi dào cho bà bầu. Ăn khoảng 30 gram hạnh nhân bà bầu đã có thể cung cấp 3,3 gram chất xơ, tương đương với lượng chất xơ trong 1 quả táo.

    Ngũ cốc nguyên cám

    Nếu các mẹ bầu đang tìm kiếm thực phẩm giàu chất xơ không hòa tan những loại ngũ cốc nguyên cám sẽ là lựa chọn hoàn hảo cho bữa sáng của bạn.

    Mặc dù chất xơ có rất nhiều tác dụng tốt đối với sức khỏe, tuy nhiên bổ sung quá nhiều chất xơ trong khẩu phần ăn cũng sẽ gây ra một số mặt hạn chế vì nó làm ảnh hưởng tới việc hấp thu các loại khoáng chất như: kẽm, magiê, sắt và sinh tố nhóm B cũng như giảm hiệu quả việc chuyển hóa tiền sinh tố A thành sinh tố nhóm A.

    Do đó, mẹ bầu cần phải biết cân đối lượng chất xơ có trong mỗi bữa ăn hàng ngày để loại chất này thực sự có ích cho sức khỏe của cả mẹ và bé nhé!

    Tìm hiểu ngay thực đơn cho bà bầu tiểu đường giúp kiểm soát bệnh hiệu quảCác mẹ hãy lưu lại thực đơn cho bà bầu tiểu đường dưới đây để đảm bảo nguồn dinh dưỡng và tránh nguy cơ ảnh hưởng đến thai nhi.

    Mẹ bầu cần biết: các bệnh thường gặp trong thai kỳNỗi lo của các thai phụ tăng lên gấp đôi khi bị bệnh dù chỉ là các bệnh thông thường. Biết các bệnh lý thường gặp là cách giảm lo, an thai trong 9 tháng 10 ngày.

    Hồng Phượng (Tổng hợp)