Chờ...

Lễ nạp tài là gì? Đi tiền nạp tài bao nhiêu là hợp lý?

VOH - Lễ nạp tài là một phần không thể thiếu trong đám cưới của người Việt. Vậy lễ nạp tài là gì? Ngoài việc chuẩn bị tiền nạp tài thì còn cần chuẩn bị gì khác nữa hay không?

Phong tục cưới hỏi của người Việt Nam rất phong phú, bởi trải qua rất nhiều lễ khác nhau như lễ dạm ngõ, lễ ăn hỏi, lễ cưới... Mỗi lễ đều có một ý nghĩa riêng của nó. Trong đó, có một nghi lễ không thể thiếu trong trình tự tổ chức đám cưới đó là lễ nạp tài. Bài viết dưới đây, VOH sẽ cùng bạn tìm hiểu lễ nạp tài là gì cũng như những vấn đề liên quan khác.

Lễ nạp tài là gì?

Lễ nạp tài hay còn gọi là lễ Đen (miền Bắc), lễ Nát (miền Trung), lễ dẫn cưới (miền Nam), là một nghi lễ cưới hỏi mà trong đó, nhà trai sẽ chuẩn bị một số sính lễ trao cho nhà gái để hỏi cưới cô dâu. Thông thường những sính lễ hỏi cưới gồm có: tiền nạp tài, lễ vật nạp tài và trang sức cưới.

Lễ nạp tài là gì? Đi tiền nạp tài bao nhiêu là hợp lý? 1
Lễ nạp tài là một nghi lễ thường thấy trong phong tục cưới hỏi của người Việt - Ảnh: Internet

Trước đây, lễ nạp tài tượng trưng cho sự thách cưới của bên nhà gái dành cho nhà trai trong ngày lễ ăn hỏi. Tại lễ nạp tài, nhà trai sẽ mang theo những sính lễ hỏi cưới sang nhà gái. Trong đó, tiền nạp tài sẽ được đựng một phong bì Hỷ để trao cho nhà gái, đây là khoản tiền mà nhà trai đóng góp để dùng lo chi phí tổ chức cưới hỏi cho đôi vợ chồng son.

Nhưng ngày nay ý nghĩa của lễ nạp tài có phần khác biệt. Phần lễ này sẽ được nhà trai chủ động dâng tặng cho nhà gái dựa trên hoàn cảnh thực tế của mình, không bị gò bó hay ép buộc.

Nhiều người cho rằng, tiền nạp tài có thể được xem như một khoản tiền ban đầu nhà trai hỗ trợ cho vợ chồng cô dâu chú rể, giúp họ có được một phần vốn liếng để hai vợ chồng cùng nhau xây dựng tương lai và chung sống hạnh phúc.

Tiền nạp tài thường là bao nhiêu?

Tiền nạp tài thường sẽ được để trong phong bì nạp tài mà nhà trai mang sang nhà gái cùng với các sính lễ khác như: trang sức cưới (nhẫn, lắc, dây chuyền, bông tai) và lễ vật nạp tài (trầu cau, trái cây, trà rượu, bánh…).

Vậy trong lễ nạp tài bao nhiêu tiền là hợp lý? Nếu ngày xưa, tiền nạp tài là khoản tiền nhà gái đặt ra để đồng ý gả cô dâu cho nhà trai, thì ngày nay, tiền nạp tài sẽ tùy vào điều kiện của nhà trai và sự thống nhất hai bên gia đình để cân nhắc sao cho phù hợp.

Thông thường, tiền nạp tài sẽ dao động từ 5 - 15 triệu đồng. Trường hợp điều kiện kinh tế khá giả, nhà trai có thể đi tiền nạp tài lên tới vài chục đến hàng trăm triệu đồng. Ý nghĩa của tiền nạp tài không chỉ là một phần hỗ trợ cho cô dâu chú rể mà nó còn là một lời chúc phúc cho cặp vợ chồng son có được cuộc hôn nhân hạnh phúc, đầy đủ.

Ngoài ra, số tiền nạp tài cũng có sự khác nhau giữa các vùng miền. Ở miền Bắc, tiền nạp tài thường là số lẻ, có thể là 5, 7 hoặc 9 triệu đồng. Trong khi đó, ở miền Nam, tiền nạp tài là các con số chẵn như 6, 8 hoặc 10 triệu đồng.

Trong lễ nạp tài nhiều người băn khoăn không biết tiền nạp tài đưa vào lúc nào thì hợp lý? Thật ra, trong quá trình thực hiện nghi thức lễ ăn hỏi tại nhà gái, khi hai họ đã ổn định chỗ ngồi, người đại diện nhà trai sẽ bắt đầu bài phát biểu lễ nạp tài gồm có: thành phần tham dự, mục đích buổi lễ, giới thiệu mâm sinh lễ và phần tiền nạp tài.

Xem thêm:
9 mẫu bài phát biểu trong lễ ăn hỏi của họ nhà trai và nhà gái
10 bài phát biểu đám cưới của họ nhà trai và nhà gái hay nhất
Ý nghĩa của nhẫn cưới trong tình yêu và hôn nhân là gì?

Lễ nạp tài đám hỏi hay đám cưới?

Ngày xưa, lễ nạp tài thường sẽ được đưa kết hợp chung với lễ đính hôn (lễ ăn hỏi) bởi mục đích của lễ nạp tài là góp tiền cùng nhà gái tổ chức đám cưới cho hai con. Tuy nhiên, theo thời gian cũng như điều kiện đường đi, nhiều gia đình đã gộp lễ đính hôn và lễ cưới làm một, do đó lễ nạp tài cũng được thực hiện trong lễ cưới tại nhà gái.

Lễ nạp tài là gì? Đi tiền nạp tài bao nhiêu là hợp lý? 2
Lễ nạp tài ngày nay thường thường được gộp vào lễ cưới của cô dâu chú rể - Ảnh: Internet

Tiền nạp tài sẽ được cất trong phong bì màu đỏ, ở ngoài có chữ Hỷ. Phong bì tiền nạp tài sẽ đặt trong khay trầu - rượu, bên trên phủ khăn vải đỏ, khăn này sẽ dùng cùng kiểu dáng, mẫu mã với khăn phủ mâm lễ vật nạp tài. Trường hợp, số tiền nạp tài lớn thì có thể đặt riêng mâm hoặc chung mâm với trang sức.

Lễ nạp tài gồm những gì?

Lễ vật nạp tài thường sẽ bao gồm: trầu cau, trà rượu, hoa quả và bánh. Bên cạnh đó, tùy theo vùng miền sẽ có thêm những mâm lễ vật khác như xôi gà, heo quay, bánh phu thê, chè - mứt hạt sen… Số lượng lễ vật nạp tài sẽ tùy theo phong tục, quan niệm của từng địa phương.

Ngoài ra, mỗi mâm lễ vật đều thể hiện ý nghĩa tốt đẹp cho đám cưới và những lời chúc phúc cho đôi vợ chồng trẻ.

Trầu cau

Trong mâm lễ nạp tài, trầu cau là một món lễ vật quan trọng. Mâm lễ trầu cau có ý nghĩa như lời chào hỏi của nhà trai dành cho nhà gái trước khi đi tới nội dung chính của buổi lễ nạp tài.

Mâm lễ cau trầu thường sẽ sử dụng 100 quả cau và 200 lá trầu. Bên trên mỗi quả cao, lá trầu sẽ được trang trí thêm chữ Hỷ cho đẹp mắt.

Heo quay

Heo quay cũng là một trong những lễ vật nạp tài. Heo quay mang ý nghĩa phát lộc, phát tài và chúc phúc cho cặp đôi cô dâu chú rể sớm sanh quý tử. Mâm lễ heo quay sẽ dùng heo nguyên con và được quay vàng rụm đẹp mắt. Xung quanh có thể trang trí thêm giấy đỏ và hoa, lá tươi để mâm lễ trong hài hòa hơn.

Lễ nạp tài là gì? Đi tiền nạp tài bao nhiêu là hợp lý? 3
Ngoài tiền nạp tài còn có thêm phần lễ vật nạp tài - Ảnh: Internet

Trà rượu

Thủ tục nạp tài không thể thiếu hai món lễ vật là trà và rượu. Hai món lễ vật này thường được dâng lên bàn thờ tổ tiên để thể hiện lòng thành và sự biết ơn dành cho những người đi trước, cũng là minh chứng cho sự kết tóc xe duyên của hai vợ chồng.

Mâm lễ trà rượu thường được chuẩn bị một cặp trà và một cặp rượu, gói bằng giấy kiếng màu đỏ có kèm nơ trang trí, ruy băng đẹp mắt.

Bánh và trái cây

Hai mâm lễ bánh và trái cây mang ý nghĩa chúc phúc cuộc sống sau hôn nhân của đôi vợ chồng trẻ sẽ luôn ngọt ngào, tươi mới.

Bánh dùng trong mâm lễ sẽ tùy thuộc theo loại bánh ưa thích của từng vùng miền. Ví dụ, miền Bắc thường sử dụng bánh cốm, miền Nam lại hay dùng bánh kem…

Các loại trái cây sử dụng trong lễ nạp tài thường là táo, nho, thanh long, na và xoài, đảm bảo sự cân bằng, hài hòa và bắt mắt.

Xem thêm:
Sính lễ là gì? 8 mâm sính lễ đám cưới không thể thiếu
Lễ rước dâu là gì? Hướng dẫn cách phát biểu trong lễ rước dâu
Lễ lại mặt là gì? Những điều cần làm trong lễ lại mặt sau đám cưới

Gợi ý mẫu bài phát biểu lễ nạp tài

Lời phát biểu trong lễ nạp tài là những lời nói được đại diện hai bên gia đình phát biểu trước toàn thể quan viên hai họ. Người phát biểu có thể là người đại tiện tộc họ hai bên, có thể là ông bà, cha mẹ hoặc cô bác ruột của cô dâu chú rể.

Mỗi bài phát biểu lễ nạp tài thường sẽ được chia ra thành 4 phần là: phần lời chào, phần giới thiệu, phần chia sẻ và phần kết thúc.

Lễ nạp tài là gì? Đi tiền nạp tài bao nhiêu là hợp lý? 4
Trong lễ nạp tài sẽ có thêm phần phát biểu của đại hiện hai bên gia đình - Ảnh: Internet

Dưới đây là mẫu bài phát biểu lễ nạp tài gợi ý dành cho họ nhà trai:

“Kính thưa các cụ, các ông, các bà cùng toàn thể nam nữ thanh niên của hai gia đình. Tôi là …………., là (ông/ bác/ chú…) của cháu ………………..

Trước tiên, tôi xin thay mặt cho gia đình nhà trai gửi những lời chúc chân thành, tốt đẹp nhất đến với toàn thể họ nhà gái và những vị khách quý đã có mặt trong buổi lễ này. Tôi cũng xin giới thiệu thành phần họ nhà trai tham dự lễ ăn hỏi của cháu …….. hôm nay gồm: ……………………………………………………………………

Hôm nay, ngày lành tháng tốt, sau thời gian dài tìm hiểu, cháu ……. và cháu ………. đã thưa chuyện với hai bên gia đình về quyết định muốn tiến tới hôn nhân. Theo nguyện vọng của hai cháu, đoàn nhà trai chúng tôi có cơi trầu và lễ vật gồm: (…) mang sang xin thưa chuyện với gia đình nhà gái.

Mong các cụ, các ông, các bà trong họ nhà gái chấp thuận để cháu………. thành con, thành rể trong nhà và cháu ……… thành con dâu của gia đình chúng tôi. Đại diện cho họ nhà trai, tôi xin chân thành cảm ơn”

Trên đây là những thông tin về lễ nạp tài trong đám cưới từ xưa đến nay của người Việt. Mong rằng sẽ giúp mọi người hiểu hơn về lễ nạp tài là gì cũng như ý nghĩa và cách thức thực hiện nghi lễ này trong ngày vui của đôi vợ chồng trẻ.

Đừng quên cập nhật thêm những kiến thức mới nhất, hấp dẫn nhất tại VOH Thường thức.