Chờ...

Phông bạt là gì? Biểu hiện của lối sống phông bạt hiện nay

VOH - Phông bạt là một từ ngữ xuất hiện rất nhiều trên mạng xã hội khi đề cập đến một lối sống đang gặp nhiều chỉ trích. Vậy phông bạt là gì? Lối sống phông bạt biểu hiện thế nào?

Lối sống phông bạt hiện nay dần trở nên phổ biến khi những hình ảnh cuộc sống hào nhoáng thường được yêu thích và lan truyền mạnh mẽ trên mạng xã hội. Vậy phông bạt là gì? Lối sống này có những biểu hiện và hệ lụy thế nào? Cùng tìm hiểu trong bài viết sau.

Phông bạt là gì?

Phông bạt dùng để chỉ các vật dụng quen thuộc trong đời sống, thường được sử dụng để làm nền, che nắng, che mưa. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, thuật ngữ này đã được sử dụng theo nghĩa bóng để ám chỉ một lối sống giả tạo, che đậy sự thật không như ý bằng lớp vỏ hào nhoáng.

Ta có thể hiểu đơn giản, lối sống phông bạt cũng gần giống với sống ảo - một thực trạng phổ biến trong xã hội hiện nay.

phong-bat-la-gi-voh-1
Phông bạt là một lối sống phổ biến trong xã hội hiện nay - Ảnh: Canva

Lối sống phông bạt là gì?

Trên các trang mạng xã hội, "sống phông bạt" hay "lối sống phông bạt" trở thành cụm từ dùng để mỉa mai, châm biếm những người có thói quen khoe khoang, tạo dựng hình ảnh về một cuộc sống hoàn hảo nhưng thực chất là đang che giấu những vấn đề, khó khăn của mình.

Lối sống phông bạt đang ngày càng trở nên phổ biến trong xã hội hiện đại. Đằng sau những hình ảnh hào nhoáng, bóng bẩy trên mạng xã hội là một thực tế hoàn toàn khác. Có khá nhiều người đang theo đuổi lối sống này để tạo ấn tượng tốt hoặc thể hiện chính mình bằng hình ảnh khác biệt với thực tế.

Biểu hiện của lối sống phông bạt

Bạn có thể nhận diện những người sống phông bạt qua những biểu hiện như sau:

  • Sống ảo trên mạng xã hội: Họ thường xuyên đăng tải những hình ảnh về cuộc sống sang chảnh, xa hoa như nghỉ dưỡng tại khách sạn đắt tiền, ăn uống tại nhà hàng sang trọng,... Tuy nhiên, những hình ảnh này thường được chỉnh sửa kỹ lưỡng hoặc do người khác chi trả, thực tế cuộc sống của họ lại thiếu thốn.
  • Dùng hàng giả: Họ thường xuyên khoác lên mình những bộ cánh lộng lẫy, đeo trang sức lấp lánh của các thương hiệu lớn để thể hiện đẳng cấp. Tuy nhiên, những món đồ này có thể là hàng giả hoặc mượn từ người khác.
  • Tạo dựng mối quan hệ giả: Họ thường xuyên khoe khoang về những mối quan hệ thân thiết với người nổi tiếng, những nhân vật có tầm ảnh hưởng trong xã hội. Tuy nhiên, những mối quan hệ này thường chỉ là quen biết bình thường hoặc không có.
  • Khoe khoang về thành công: Họ thường xuyên chia sẻ về những thành công trong công việc, học tập, kinh doanh... Tuy nhiên, những thành công này có thể là do người khác đạt được hoặc do họ tự dựng lên bằng lời nói.

Nguyên nhân tạo nên lối sống phông bạt

Có rất nhiều lý do dẫn đến việc một người lựa chọn lối sống phông bạt. Có thể giải thích như sau:

Áp lực từ xã hội

Ngày nay, mạng xã hội giúp chúng ta tiếp cận cuộc sống của người khác dễ dàng hơn. Họ không chỉ so sánh mình với hàng xóm, họ hàng, bạn bè mà có thể so sánh với toàn thế giới. Việc đăng tải và "flex" về cuộc sống cũng đã là một điều phổ biến không chỉ với Gen Z mà ở bất kỳ độ tuổi nào.

Nhiều người cảm thấy rằng phải thể hiện bản thân một cách hoàn hảo, thành công, giàu có và hạnh phúc thì mới được mọi người ngưỡng mộ, công nhận và có vị trí cao trong xã hội.

Tự ti về bản thân

Thiếu tự tin vào ngoại hình, năng lực hay xuất thân, nhiều người tìm đến lối sống phông bạt như một cách để che giấu đi những khuyết điểm và sự tự ti của bản thân. Họ mong muốn được người khác nhìn nhận với một con người hoàn hảo hơn, tốt đẹp hơn.

phong-bat-la-gi-voh-2
Áp lực từ xã hội cũng khiến nhiều người chọn lối sống phông bạt - Ảnh: Canva

Thói hư vinh

Mong muốn có được cuộc sống sung túc, xa hoa mà không cần nỗ lực nhiều, một số người chọn cách sống phông bạt để lừa gạt, lợi dụng người khác. Họ đánh vào lòng tham, sự ganh đua của người khác để đạt được mục đích cá nhân.

Muốn được công nhận

Lối sống phông bạt có sức hấp dẫn bởi nó đánh vào mong muốn được công nhận và ngưỡng mộ từ người khác. Khi ta thể hiện ra ngoài hình ảnh hoàn hảo, tự tin và thành công, ta dễ dàng thu hút sự chú ý và lời khen ngợi từ xung quanh. Điều này tạo nên một vòng xoáy khiến ta luôn phải duy trì vỏ bọc hào nhoáng để níu giữ sự ngưỡng mộ và công nhận ấy.

Sống phông bạt là tốt hay xấu?

Một số ý kiến cho rằng, việc "Tốt khoe xấu che", lối sống phông bạt cũng là việc tạo ra một lớp bọc để bảo vệ bản thân khỏi những mặc cảm, tự ti thì không nên bị lên án. Phông bạt đôi khi là vì công việc, đôi khi lại là sở thích của bản thân.

Tuy nhiên, việc che đậy những mặt tối của bản thân một cách quá đáng có thể dẫn đến những hậu quả khó lường, ảnh hưởng tiêu cực đến cả bản thân và những người xung quanh. 

Sống phông bạt và sống giả dối, lừa gạt người khác có ranh giới khá mong manh. Việc phông bạt, tạo dựng một con người hoàn hảo, thành công để lừa đảo, lợi dụng lòng tin của người khác là hành động đáng lên án.

Như vậy, phông bạt không phải là lối sống lành mạnh và nếu lạm dụng thì chắc chắn sẽ có hệ lụy khó lường.

Hậu quả của lối sống phông bạt

Lối sống phông bạt tiềm ẩn nhiều hệ lụy, có thể kể đến như:

  • Ảnh hưởng sức khỏe tinh thần: Sống trong vỏ bọc hoàn hảo đòi hỏi ta phải liên tục che giấu bản thân, gồng mình để sống một cuộc đời khác. Điều này dẫn đến stress, lo âu và ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe tinh thần.
  • Đánh mất bản thân: Sống phông bạt khiến ta đánh mất bản thân, quên đi giá trị và ước mơ thực sự của mình. Ta đánh đổi hạnh phúc để chạy theo những giá trị ảo.
  • Hậu quả tài chính: Để duy trì lối sống hào nhoáng, nhiều người sẵn sàng  chi tiền quá mức chi trả, dẫn đến nợ nần chồng chất và ảnh hưởng đến mục tiêu tài chính bền vững.
  • Đánh mất lòng tin: Khi sự thật được phơi bày, bạn sẽ đánh mất uy tín của bản thân. Bạn có thể phải đối mặt với sự chỉ trích, phán xét, thậm chí là tẩy chay từ những người xung quanh.
  • Gây tổn thương cho người khác: Việc che giấu những mặt tối có thể khiến bạn lừa dối, lợi dụng lòng tin của người khác để trục lợi cho bản thân. Điều này gây tổn thương sâu sắc cho những người tin tưởng và yêu thương bạn.

phong-bat-la-gi-voh-3
Lối sống phông bạt có rất nhiều hệ lụy - Ảnh: Canva

Cách để tránh xa lối sống phông bạt

Để xây dựng một cuộc sống chân thực, ý nghĩa, mỗi cá nhân cần:

  • Chân thật với bản thân: Hãy hiểu và chấp nhận khuyết điểm của bản thân để rèn luyện sự tự tin, không nên so sánh chính mình với người khác. 
  • Yêu thương bản thân: Hãy trân trọng và tự hào về bản thân với những gì bạn đang có và đang làm.
  • Thay đổi quan niệm về giá trị: Coi trọng giá trị tinh thần và những điều thực sự ý nghĩa trong cuộc sống, không quá đề cao vật chất và hình thức.
  • Rèn luyện lối sống lành mạnh: Tập trung vào việc học tập, rèn luyện và phát triển bản thân để có thể hạnh phúc bền vững.

Sống một cuộc sống giản đơn, chân thật và ý nghĩa sẽ mang lại cho bạn hạnh phúc lâu dài hơn rất nhiều so với việc sống trong vỏ bọc hào nhoáng của lối sống phông bạt. Giá trị đích thực của con người nằm ở chính bản thân họ chứ không phải những thứ hào nhoáng bên ngoài. Hãy sống thật với chính mình, bạn sẽ tìm thấy hạnh phúc và thành công thực sự.

Đừng quên cập nhật liên tục những bài viết mới nhất, hấp dẫn nhất tại voh.com.vn - Thường thức.