Cách bảo vệ da khỏi ánh sáng xanh từ màn hình máy tính, điện thoại

(VOH) – Tiếp xúc liên tục với ánh sáng xanh từ thiết bị điện tử có thể ảnh hưởng lớn đến làn da theo cách tương đương thậm chí là tệ hơn so với việc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

Với sự phát triển của công nghệ, thói quen, nhu cầu sử dụng thiết bị điện tử để làm việc, giải trí trong bối cảnh dịch bệnh thì làn da của chúng ta đang phải đối mặt thêm với một tác nhân gây hại mang tên ánh sáng xanh. Theo Dr. Murad – cha đẻ của thương hiệu dược mỹ phẩm cùng tên, 32 tiếng làm việc với máy tính (4 ngày * 8 tiếng/ ngày) tương đương với 20 phút phơi nắng giữa trời nắng gắt, còn làn da thì có thể bị cháy nắng chỉ sau 7 phút phơi nắng lúc 1 giờ chiều.

Cách bảo vệ da khỏi ánh sáng xanh từ màn hình máy tính, điện thoại 1

Nếu kết hợp việc làn da tiếp xúc với ánh nắng mặt trời và tiếp xúc với đèn LED, màn hình máy tính, điện thoại… hàng ngày thì lượng ánh sáng xanh tích lũy lại (chưa kể tia UV) sẽ thực sự đáng lo ngại. Đó là lý do vì sao mà muốn chống lão hóa và có làn da đẹp thì ngoài việc chống lại tia UV, bạn còn cần phải nghiêm túc với việc bảo vệ da khỏi tác hại của ánh sáng xanh từ các loại thiết bị.

1. Ánh sáng xanh là gì?

Ánh sáng xanh hay HEV (High Energy Visible) là một loại ánh sáng nhìn thấy, có mặt ở khắp mọi nơi và được phát ra từ cả ánh nắng mặt trời lẫn các thiết bị như đèn huỳnh quang, đèn LED, màn hình máy tính, laptop, máy tính bảng, điện thoại thông minh...

Cách bảo vệ da khỏi ánh sáng xanh từ màn hình máy tính, điện thoại 2

Ánh sáng xanh chiếm tới 50% tổng lượng bức xạ mặt trời và cũng là tác nhân gây hại làn da mà chúng ta cần quan tâm mỗi khi ra ngoài. Song việc dành nhiều thời gian (cả ngày và đêm) cũng như tiếp xúc ở khoảng cách gần với ánh sáng xanh sẽ khiến cho việc dùng các thiết bị điện tử trở thành vấn đề nên được quan tâm nhiều hơn. Nhất là khi, với bước sóng nằm trong khoảng từ 380 – 500 nm, ánh sáng xanh có thể xuyên qua da sâu hơn cả tia UVA và UVB.

Xem thêm: Những điều nên biết về tia UV và cách phòng tránh bị ung thư da do tia UV trong thời tiết hiện nay

2. Tác hại của ánh sáng xanh với làn da

Ánh sáng xanh đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe vì nó giúp điều chỉnh nhịp sinh học của cơ thể, có lợi với việc tăng cường sự tỉnh táo và cải thiện tâm trạng. Trong lĩnh vực làm đẹp, chúng cũng được sử dụng như một phương pháp điều trị mụn và thậm chí là được nhiều chuyên gia chăm sóc da khuyên dùng. Tuy nhiên, với tần suất cũng như cách mà chúng ta tiếp xúc với ánh sáng xanh thông qua màn hình máy tính, điện thoại… thì hại sẽ nhiều hơn lợi.

Cách bảo vệ da khỏi ánh sáng xanh từ màn hình máy tính, điện thoại 3
  • Ánh sáng xanh góp phần tạo ra các đốm nâu trên da và tình trạng tăng sắc tố da như nám, tàn nhang
  • Khi ánh sáng xanh xuyên qua da, nó có thể làm tổn thương DNA, gây viêm, phá hủy collagen và elastin khỏe mạnh từ đó dẫn đến tình trạng mất độ đàn hồi, hình thành nếp nhăn, bị lão hóa sớm.
  • Việc tiếp xúc với ánh sáng xanh có thể kích thích sản sinh gốc tự do trong da – một trong những tác nhân gây viêm và đẩy nhanh quá trình lão hóa.
  • Ánh sáng xanh làm gián đoạn chu kỳ ngủ - thức trong khi đó thiếu ngủ sẽ dẫn đến sự rối loạn hormone. Kết quả là các vấn đề da như mụn, quầng thâm, xỉn màu… có cơ hội bùng phát, tốc độ lão hóa da cũng được đẩy nhanh hơn.
  • Ánh sáng xanh phá vỡ nhịp sinh học của các tế bào da. Khi quá trình tự sửa chữa và tái tạo bị ảnh hưởng thì làn da có nguy cơ bị tổn thương nhiều hơn theo thời gian.
  • Ngoài ra, dù được sử dụng để điều trị chứng viêm liên quan đến mụn trứng cá nhưng ánh sáng xanh dư thừa sẽ gây viêm, đỏ, sưng từ đó làm suy yếu chức năng của hàng rào bảo vệ tự nhiên.

Như vậy, có thể nói, càng dành nhiều thời gian cho các thiết bị điện tử như máy tính, điện thoại… làn da của chúng ta càng xấu và càng lão hóa sớm.

Xem thêm: 8 dấu hiệu cho thấy làn da của bạn đang lão hóa nhanh hơn so với tuổi thật

3. Cách bảo vệ da khỏi ánh sáng xanh

3.1 Sử dụng bộ lọc hoặc tấm chắn ánh sáng xanh

Cách bảo vệ da khỏi ánh sáng xanh từ màn hình máy tính, điện thoại 4

Giải pháp đơn giản mà tất cả chúng ta đều có thể áp dụng để chống lại ánh sáng xanh chính là sử dụng tấm chắn cho máy tính hoặc bộ lọc cho điện thoại thông minh. Bằng cách này, cả làn da và đôi mắt đều được hưởng lợi, nhất là khi bạn cần phải sử dụng các thiết bị điện tử thường xuyên, liên tục hay vào buổi tối.

3.2 Sử dụng thiết bị điện tử đúng cách

Cách bảo vệ da khỏi ánh sáng xanh từ màn hình máy tính, điện thoại 5

Cách sử dụng máy tính, điện thoại… quyết định lượng ánh sáng xanh mà làn da phải tiếp xúc. Do đó, bạn nên cố gắng:

  • Giảm tần suất sử dụng thiết bị điện tử.
  • Giữ khoảng cách thích hợp với màn hình máy tính, latop, điện thoại…
  • Giảm độ sáng màn hình, sử dụng chế độ ban đêm, lọc ánh sáng xanh, sử dụng kính ngăn ánh sáng xanh cho mắt…
  • Nghỉ giải lao sau khoảng 1 – 2 tiếng dùng máy tính, điện thoại…
  • Không sử dụng các thiết bị điện tử trước khi đi ngủ.

3.3 Dùng kem chống nắng vật lý có quang phổ rộng

Ai cũng biết, muốn ngăn ngừa tác hại của tia UV thì buộc phải thoa kem chống nắng đều đặn. Nhưng với ánh sáng xanh – loại ánh sáng có thể xuyên qua da sâu hơn cả tia UVA và UVB – thì không phải loại kem chống nắng nào cũng có tác dụng.

Xem thêm: Những điều cần biết để chọn kem chống nắng phù hợp với làn da

Cách bảo vệ da khỏi ánh sáng xanh từ màn hình máy tính, điện thoại 6

Để bảo vệ làn da một cách tối ưu khi thường xuyên sử dụng máy tính, điện thoại… các chuyên gia khuyên bạn nên chọn kem chống nắng vật lý có quang phổ rộng. Bởi cách hoạt động của chúng giúp phản xạ các tia sáng gây hại, bao gồm cả tia UV lẫn ánh sáng xanh. Ngoài ra, nếu có thể, hãy tìm kiếm các công thức được bổ sung thành phần bảo vệ tăng cường như chất chống oxy hóa để nhận được kết quả tốt hơn.

Xem thêm: Cách dùng kem chống nắng vừa bảo vệ tối ưu vừa giúp da đẹp lên từng ngày

Lưu ý: Mặc dù cách hoạt động của kem chống nắng hóa học không cung cấp hiệu quả bảo vệ nhiều như kem chống nắng vật lý nhưng nếu muốn bạn vẫn có thể tìm các công thức hóa học có chứa thành phần chống lại ánh sáng xanh để nâng cao tác dụng.

3.4 Sử dụng chất chống oxy hóa

Cách bảo vệ da khỏi ánh sáng xanh từ màn hình máy tính, điện thoại 7

Chỉ sử dụng kem chống nắng sẽ không thể giúp chúng ta bảo vệ da khỏi tác hại của ánh sáng xanh, nhất là với các trường hợp dùng máy tính, điện thoại thường xuyên, liên tục. Đó là lý do khiến việc kết hợp chất chống oxy hóa như vitamin C, vitamin E, ferulic acid, phloretin… có tác dụng chống gốc tự do và sắc tố hay sửa chữa da vào chu trình skincare thực sự cần thiết. Tips nhỏ dành bạn là hãy ưu tiên serum vì nó chứa nồng độ thành phần hoạt chất cao, dễ hấp thụ và cho hiệu quả nhanh chóng.

Xem thêm: Chống lão hóa da với 5 chất chống oxy hóa có hiệu quả ‘siêu cấp’

3.5 Tăng cường hàng rào bảo vệ da

Hàng rào bảo vệ da khỏe mạnh thì hiển nhiên chúng ta cũng nhận được sự “bảo hộ” tốt hơn. Do đó, bên cạnh việc chú trọng áp dụng các biện pháp chống ánh sáng xanh, bạn cũng nên chú ý củng cố và cải thiện sức khỏe làn da từ bên trong.

Cách bảo vệ da khỏi ánh sáng xanh từ màn hình máy tính, điện thoại 8

Hãy tìm kiếm các sản phẩm skincare chứa những thành phần như niacinamide, ceramide, axit béo, hyaluronic acid… vì chúng có lợi cho việc phục hồi, tái tạo cũng như giữ ẩm. Ngoài ra, nhớ cấp ẩm và dưỡng ẩm da thường xuyên để vừa duy trì lớp màng ẩm vừa ngăn chặn, khắc phục tình trạng mất nước, khô xỉn… thường gặp khi sử dụng máy tính, điện thoại quá nhiều.

Xem thêm: Chẳng cần cầu kỳ, chỉ cần dưỡng ẩm đúng cách là bạn đã có làn da 'vạn người mê'

Tiếp xúc với ánh sáng xanh càng nhiều, làn da của chúng ta càng dễ gặp vấn đề. Vì vậy, nếu bạn thường xuyên phải sử dụng các thiết bị điện tử như máy tính, laptop, điện thoại thông minh… thì hãy thực hiện tốt các nguyên tắc bảo vệ da ở trên để không phải đối mặt với tình trạng lão hóa sớm.

Nguồn ảnh: Internet