5 sai lầm thường gặp khi dùng hyaluronic acid dưỡng da

(VOH) – Sử dụng chất cấp ẩm mạnh mẽ như hyaluronic acid sai cách không chỉ khiến chúng hoạt động kém hiệu quả mà còn có thể dẫn đến tác dụng phụ như khô da, kích ứng.

Hyaluronic acid (HA) là một trong những chất giữ ẩm, chống lão hóa mạnh mẽ và được sử dụng nhiều nhất hiện nay. Thành phần chăm sóc da diệu kỳ này tuy không còn xa lạ với các tín đồ skincare nhưng không phải ai cũng nhận được kết quả tối ưu nhờ việc bổ sung chúng vào thói quen của mình. Tất cả là vì 5 sai lầm thường gặp sau.

1. Thoa hyaluronic acid trên da khô

5 sai lầm thường gặp khi dùng hyaluronic acid dưỡng da 1

Dù có khả năng thu hút hút và giữ ẩm tuyệt vời như một chiếc nam châm nhưng bản thân hyaluronic acid lại không hề chứa nước. Vì vậy, khi được sử dụng trên làn da khô, chúng sẽ kéo độ ẩm từ các lớp sâu hơn của da lên bề mặt, sau đó dễ gây ra tình trạng mất nước hay khô hơn so với ban đầu. Và vấn đề thường trở nên nghiêm trọng hơn trong môi trường khô, có độ ẩm thấp như mùa lạnh.

Xem thêm: Tìm hiểu về Hyaluronic Acid và cách dùng giúp bạn gái sở hữu ‘làn da sương khói’

5 sai lầm thường gặp khi dùng hyaluronic acid dưỡng da 2

Ngược lại, nếu chúng ta thoa hyaluronic acid lên làn da ướt, nó sẽ có được nguồn độ ẩm dự trữ cần thiết mà không phải lấy ở những nơi khác để duy trì vẻ ngoài ẩm mịn, căng mọng tuyệt đối. Đây chính là lý do vì sao mà việc apply thành phần skincare này trên làn da khô không được khuyến khích còn việc sử dụng ngay sau bước rửa mặt (đã dùng toner), xịt khoáng… lại được xem là tips tăng cường hiệu quả hữu ích.

Xem thêm: 6 ‘thuật’ dưỡng da tối ưu không cần sản phẩm đắt đỏ của cô nàng ‘sành skincare’

2. Chỉ dùng duy nhất hyaluronic acid để dưỡng ẩm

5 sai lầm thường gặp khi dùng hyaluronic acid dưỡng da 3

Hyaluronic acid có thể hút và giữ ẩm gấp 1000 trọng lượng của nó và đây chính “chìa khóa” quan trọng để giữ cho làn da luôn mướt mát, trẻ trung, đàn hồi. Tuy nhiên, nếu bạn có thói quen sử dụng thành phần chăm sóc da này một cách riêng lẻ mà không có sự hỗ trợ của chất khóa ẩm hay kem dưỡng ẩm thì chắc chắn sẽ không nhận được kết quả như ý.

Xem thêm: Cấp ẩm và khóa ẩm: Từ khóa để có làn da căng mọng, ngậm nước

5 sai lầm thường gặp khi dùng hyaluronic acid dưỡng da 4

Bởi dưới sự tác động của tác nhân gây hại từ bên ngoài, độ ẩm được hút vào da vẫn có thể bị thất thoát. Bằng cách tạo ra một lớp màng bao phủ phía ngoài, chất khóa ẩm sẽ vừa ngăn chặn tình trạng trên vừa tăng cường hàng rào bảo vệ tự nhiên của da. Nhờ đó mà hyaluronic acid có thể hoạt động một cách hiệu quả còn làn da thì duy trì được độ dẻo dai, ẩm mịn trong thời gian dài hơn.

Xem thêm: Cách tìm sản phẩm kem dưỡng ẩm ‘chân ái’ cho từng loại da

3. Dùng hyaluronic acid như bước dưỡng da cuối cùng

5 sai lầm thường gặp khi dùng hyaluronic acid dưỡng da 5

Hyaluronic acid không nên được sử dụng cuối cùng trong skincare routine vì điều này có thể làm giảm hiệu quả của cả chúng lẫn các sản phẩm chăm sóc da khác. Lý do rất đơn giản đó là với cách hoạt động của mình, hyaluronic acid có thể hút các thành phần hoạt tính được sử dụng sau đó vào lớp da sâu hơn. Thành phần này cũng cần được kết hợp với chất khóa ẩm để mang lại hiệu quả tối ưu nhất. Chính vì vậy, bạn nên dựa trên công thức mà mình lựa chọn để quyết định thứ tự sử dụng sao cho phù hợp.

4. Không chú ý đến kích thước phân tử của hyaluronic acid

5 sai lầm thường gặp khi dùng hyaluronic acid dưỡng da 6

Trọng lượng phân tử sẽ quyết định đến mức độ thâm nhập vào da của hyaluronic acid. Vì vậy, trước khi mua bất cứ sản phẩm nào, bạn cũng nên tìm hiểu kỹ.

  • Hyaluronic acid có trọng lượng phân tử cao sẽ hydrat hóa bề mặt và các lớp trên của da giúp giữ lại độ ẩm, ngăn ngừa mất nước và giữ cho da trông khỏe mạnh. 
  • Hyaluronic acid có trọng lượng phân tử trung bình hoạt động trong lớp biểu bì, có tác dụng làm đầy, làm căng mọng, săn chắc và làm mịn da, giảm thiểu sự xuất hiện của nếp nhăn.
  • Hyaluronic acid có trọng lượng phân tử thấp có khả năng thâm nhập tốt hơn, giúp dưỡng ẩm sâu các lớp dưới của da, phục hồi sản xuất collagen, làm săn chắc và tăng độ đàn hồi.

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng, quá trình phá vỡ hyaluronic acid thành các phân tử có trọng lượng phân tử thấp hơn sẽ kích thích phản ứng viêm và ngược lại, phân tử có trọng lượng cao sẽ kích thích phản ứng chống viêm. Điều này có nghĩa là bạn nên dựa vào mức độ nhạy cảm của làn da để lựa chọn cho mình loại hyaluronic acid phù hợp nhất.

5 sai lầm thường gặp khi dùng hyaluronic acid dưỡng da 7

Tuy nhiên, cũng hãy lưu ý thêm rằng, khi phân tử hyaluronic acid không thể thâm nhập vào lỗ chân lông thì chúng sẽ chỉ đem lại cảm giác ẩm mượt tạm thời chứ không thực sự cung cấp bất kỳ sự dưỡng ẩm nào. Dạng phân tử nhỏ dễ dàng thâm nhập thì lại có thể gây viêm và nhạy cảm. Do đó, điều quan trọng nằm ở đây không chỉ dừng lại ở việc hiểu và lựa chọn mà còn bao gồm cả lắng nghe làn da.

Xem thêm: 6 nguyên tắc chọn mỹ phẩm skincare mà da nhạy cảm, dễ kích ứng không nên bỏ qua

5. Không chú ý đến nồng độ hyaluronic acid

5 sai lầm thường gặp khi dùng hyaluronic acid dưỡng da 8

Nồng độ hyaluronic acid trong các sản phẩm chăm sóc da thường dao động từ 0.2 – 2.5% và hầu hết bác sĩ da liễu đều khuyên chúng ta nên dùng nồng độ khoảng 1%. Bởi nồng độ cao hơn có thể quá khắc nghiệt với làn da và không phải nồng độ càng cao thì hiệu quả càng tốt. Đương nhiên, với mỗi loại da hay tình trạng da sẽ có sự khác biệt nên muốn nhận được kết quả mỹ mãn thì tốt nhất bạn nên tham khảo thêm ý kiến của bác sĩ chuyên môn.

Xem thêm: Dưỡng da thông thái: Nên và không nên chi tiền cho món mỹ phẩm nào?

Được sử dụng vô cùng rộng rãi nên hyaluronic acid không còn là cái tên quá mới mẻ với cả các cô nàng mới tập tành skincare. Dù phổ biến là vậy nhưng không phải ai cũng biết cách sử dụng thành phần chăm sóc da này sao cho đúng và hiệu quả. Vì vậy, nhớ “nằm lòng” những thông tin trên nếu bạn không muốn mắc phải những sai lầm vừa hại da vừa “tốn công tốn của”.

Nguồn ảnh: Instagram