Nên và không nên ăn gì để đẹp da lại trẻ lâu?

(VOH) – Chế độ ăn uống luôn đóng vai trò không hề nhỏ trong việc cải thiện cũng như duy trì sự khỏe mạnh của làn da. Do đó, chúng ta hoàn toàn có thể tận dụng chúng để chăm da hiệu quả hơn.

Tăng cường thực phẩm có lợi, cắt giảm thực phẩm không có lợi trong chế độ ăn hàng ngày là cách để tạo ra sự khác biệt lớn cho làn da. Do đó, nếu bạn muốn cải thiện vấn đề từ bên trong hay có được làn da khỏe mạnh, trẻ trung thì hãy chú ý nhiều hơn đến thực đơn của mình.

Thực phẩm nên tránh

  1. Thực phẩm có hàm lượng đường cao

voh-an-gi-de-dep-da-voh.com.vn-1
Tiêu thụ quá nhiều đường sẽ thúc đẩy tình trạng viêm

Vì các loại thực phẩm có hàm lượng đường cao giải phóng glucose một cách nhanh chóng nên nó có thể ảnh hưởng đến lượng đường trong máu cũng như tác động tiêu cực đến làn da của bạn. Điển hình là việc khiến tuyến dầu hoạt động mạnh hơn, góp phần gây nên mụn trứng cá, thúc đẩy tình trạng viêm khiến da dễ gặp vấn đề và dẫn đến lão hóa sớm. Ngoài ra, một số nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, chế độ ăn ít đường có thể phần nào giúp bạn cải thiện tình trạng mụn. Tuy nhiên, để đảm bảo dinh dưỡng cân bằng thì các loại thực phẩm chứa đường cũng không nên bị cắt bỏ hoàn toàn. Thay vào đó, bạn nên học cách hạn chế và kiểm soát lượng mà mình tiêu thụ.

  1. Thực phẩm nhiều chất béo và dầu mỡ

voh-an-gi-de-dep-da-voh.com.vn-2
Để đảm bảo sức khỏe và trạng thái cân bằng của làn da, bạn nên hạn chế tiêu thụ đồ ăn nhiều dầu mỡ

Tương tự như đồ ăn có hàm lượng đường cao, các loại thực phẩm nhiều chất béo vào dầu mỡ cũng nên được giảm thiểu để giữ cho làn da khỏe mạnh và cải thiện các vấn đề hiệu quả hơn. Mặc dù chúng không có mối liên hệ trực tiếp nào với các tình trạng như mụn nhưng sự kích thích gián tiếp là có thể và cách mà mỗi người phản ứng với loại thực phẩm này lại khác nhau nên tốt nhất là bạn vẫn nên tiêu thụ đồ ăn chiên rán, nhiều dầu mỡ một cách cẩn trọng.

  1. Các sản phẩm từ sữa

voh-an-gi-de-dep-da-voh.com.vn-3
Các sản phẩm từ sữa có thể gây bất lợi cho làn da ở một số trường hợp

Các sản phẩm từ sữa không gây ảnh hưởng tiêu cực cho làn da của tất cả mọi người, chúng thường chỉ tác động gián tiếp hoặc đóng vai trò nhất định trong việc làm trầm trọng thêm vấn đề ở một số trường hợp, điển hình như mụn. Do đó, điều quan trọng ở đây không phải là cắt giảm sữa mà là bạn có nhạy cảm với chúng hay không. Xác định đúng, chúng ta sẽ xây dựng được cho mình một chế độ ăn phù hợp và có lợi cho làn da của mình.

  1. Thực phẩm cay, rượu, caffeine

voh-an-gi-de-dep-da-voh.com.vn-4
Ăn quá nhiều đồ cay nóng có thể khiến da đổ dầu nhiều hơn

Thực phẩm cay nóng, rượu và caffeine đều có thể ảnh hưởng và phá vỡ trạng thái cân bằng của làn da. Chúng làm giãn mạch máu, gây mất nước và khiến da tiết nhiều dầu hơn từ đó dẫn đến nhiều vấn đề như khô da, nổi mụn, xỉn màu, nếp nhăn… Đó chính là lý do tại sao bạn nên hạn chế tiêu thụ các loại thực phẩm này.

Thực phẩm nên ăn

  1. Thực phẩm giàu axit béo omega-3

voh-an-gi-de-dep-da-voh.com.vn-5
Nguồn axit béo omega-3 từ cá béo cực kỳ có lợi cho da, tóc và móng

Các loại thực phẩm giàu axit béo omega-3 không chỉ đem đến nhiều lợi ích cho sức khỏe mà còn cực có lợi cho việc nuôi dưỡng, bảo vệ và thúc đẩy làn da ẩm mượt, sáng đẹp từ bên trong. Đây cũng được xem là nhóm chất dinh dưỡng rất cần thiết cho sự phát triển của tóc và móng do đó bổ sung chúng vào bữa ăn hàng ngày là cách để bạn có thể làm đẹp một cách toàn diện.

  1. Rau xanh

voh-an-gi-de-dep-da-voh.com.vn-6
Rau xanh là một phần không thể thiếu trong chế độ ăn giúp bạn duy trì làn da khỏe đẹp

Các loại rau xanh ít chất béo, ít đường, giàu chất xơ có thể giúp bạn ổn định nồng độ insulin trong máu từ đó giảm thiểu tối đa các vấn đề không mong muốn (sự tăng đột biến của insulin có thể thúc đẩy tình trạng tắc nghẽn lỗ chân lông, mụn). Thêm vào đó, nhóm thực phẩm này cũng đặc biệt giàu vitamin và các chất chống oxy hóa có tác dụng nuôi dưỡng, cải thiện tông màu và bảo vệ da khỏi tác nhân gây hại từ môi trường. Do đó, hãy tăng cường chúng trong bữa ăn hàng ngày để nhận được nhiều lợi ích hơn. 

  1. Thực phẩm giàu vitamin C

voh-an-gi-de-dep-da-voh.com.vn-7
Vitamin C cần thiết cho quá trình sản xuất collagen của da

Vitamin C không chỉ là chất chống oxy hóa mạnh có tác dụng chống lại tác hại của tia UV, làm sáng da mà còn đóng vai trò quan trọng trong quá trình sản xuất collagen – yếu tố duy trì độ căng mịn, đàn hồi của da. Vì vậy, muốn có vẻ ngoài trẻ trung đồng thời hỗ trợ tốt cho các phương pháp trẻ hóa làn da từ bên ngoài thì bạn nên chăm chỉ bổ sung các loại rau quả, trái cây chứa nhiều loại vitamin này.

  1. Thực phẩm giàu lợi khuẩn

voh-an-gi-de-dep-da-voh.com.vn-8
Thực phẩm giàu lợi khuẩn góp phần duy trì sự cân bằng cho làn da

Lợi khuẩn probiotic được ứng dụng trong khá nhiều sản phẩm chăm sóc da nên việc bổ sung chúng vào chế độ ăn uống cũng sẽ đem đến cho bạn những lợi ích nhất định. Điển hình nhất có lẽ phải kể tới khả năng khôi phục sự cân bằng cho hệ tiêu hóa từ đó tạo điều kiện cho việc cải thiện các vấn đề da (như mụn trứng cá) từ bên trong. Ngoài ra, tăng cường độ ẩm, củng cố hàng rào bảo vệ da, giảm thiểu tác động của tác nhân gây hại… cũng là một trong những những lợi ích mà bạn có thể nhận được khi tiêu thụ thực phẩm chứa probiotic.

  1. Thực phẩm giàu chất chống oxy hóa

voh-an-gi-de-dep-da-voh.com.vn-9
Chất chống oxy hóa vừa bảo vệ vừa cải thiện da

Với vai trò trung hòa các gốc tự do gây hại từ tia cực tím và môi trường ô nhiễm đồng thời thúc đẩy sức khỏe tổng thể của làn da thì chất chống oxy hóa chính là một phần không thể thiếu trong chế độ ăn hàng ngày. Đặc biệt, muốn tăng cường hiệu quả bảo vệ và cải thiện các vấn đề da nhanh chóng thì bạn cũng nên đặc biệt ưu tiên nhóm thực phẩm hữu ích này.

  1. Nước 

voh-an-gi-de-dep-da-voh.com.vn-10
Uống đủ nước là cách để duy trì làn da khỏe đẹp từ trong ra ngoài

Giữ đủ nước cho cơ thể là cách giúp bạn duy trì chức năng cho các tế bào cũng như sức khỏe tổng thể của làn da. Vì vậy, bên cạnh việc chú ý bổ sung các loại thực phẩm có lợi thì bạn cũng đừng quên uống đủ nước để tăng cường cấp ẩm và thải độc tố hiệu quả hơn.

Ngoài skincare routine thì chế độ ăn uống cũng có thể góp phần không hề nhỏ trong việc cải thiện cũng như giải quyết các vấn đề da. Vì vậy, bạn hãy dành cho chúng sự quan tâm đúng mực để có thể vừa chăm da vừa bảo vệ da toàn diện từ trong ra ngoài.

Nguồn ảnh: Internet

Khám phá 11 loại nước ép giúp da sáng khỏe, căng mướt từ bên trong: (VOH) – Chăm sóc từ trong ra ngoài là nguyên tắc làm đẹp mà bạn phải luôn luôn ghi nhớ nếu muốn có làn da hoàn hảo. Vì vậy đừng quên bổ sung loạt nước ép làm đẹp sau để nhận được thật nhiều lợi ích.

Da dầu nên và không nên ăn gì?: (VOH) – Chế độ ăn có thể ảnh hưởng đến sức khỏe, tâm trạng thậm chí là cả làn da. Vì vậy, da dầu muốn khắc phục nhược điểm của mình thì hãy cố gắng ăn hoặc hạn chế những loại thực phẩm sau.