Những thành phần chăm sóc da nên được kết hợp để nhân đôi hiệu quả (Phần 2)

(VOH) – Sự kết hợp của những thành phần chăm sóc da này không chỉ giúp bạn nhận được lợi ích nhân đôi, nhân ba mà còn khiến cho tốc độ, hiệu quả giải quyết các vấn đề tăng lên gấp bội.

Muốn dưỡng da nâng cao, chúng ta phải biết cách kết hợp các thành phần chăm sóc da sao cho vừa đúng vừa hiệu quả để nhận được tối đa lợi ích. Những gợi ý dưới đây sẽ giúp bạn bước đầu làm quen với phương pháp này.

1. Vitamin C và glycolic acid

Vitamin C và glycolic acid thường xuyên xuất hiện trong danh sách các cặp thành phần chăm sóc da không nên sử dụng chung với nhau ở cùng một thời điểm (thoa cùng lúc). Nhưng, chỉ cần bạn biết cách bổ sung các sản phẩm chứa chúng vào skincare routine một cách hợp lý thì chắc chắn, combo này sẽ bổ sung cho nhau và đem đến lợi ích tuyệt vời cho làn da.

Xem thêm: Vì sao glycolic acid là thành phần 'trending' trong việc điều trị và chăm sóc da hiện nay?

Những cặp thành phần chăm sóc da nên được kết hợp với nhau Phần 2 1

Cả glycolic acid và vitamin C đều có khả năng giảm thiểu vết thâm, sẹo mụn, đốm nâu… nên khi được kết hợp với nhau, chúng sẽ cung cấp hiệu quả làm sáng da mạnh mẽ hơn hẳn. Với vai trò của một AHA tẩy tế bào chết, glycolic acid cũng làm tăng tác dụng của vitamin C bằng cách loại bỏ lớp da chết xỉn màu để tăng tốc độ tái tạo tế bào và “mở đường” cho da hấp thụ dưỡng chất. Không dừng lại ở đó, cặp thành phần này còn kích thích quá trình sản xuất collagen. Kết quả là da không chỉ mịn màng, tươi sáng mà còn trở nên đàn hồi và săn chắc hơn hẳn.

Xem thêm: Trẻ hóa da, ngừa lão hóa nhờ 7 cách tăng sinh collagen tự nhiên

Những cặp thành phần chăm sóc da nên được kết hợp với nhau Phần 2 2

Điểm mà bạn cần lưu ý khi có ý định kết hợp vitamin C với glycolic acid là nên sử dụng chúng vào các thời điểm khác nhau trong ngày hoặc dùng xen kẽ theo ngày. Ngoài ra, hãy theo dõi làn da kỹ càng vì tác dụng của combo này khá mạnh và không phù hợp với tất cả mọi người.

Xem thêm: Làn da của bạn đã bỏ lỡ những gì khi 'trót ngó lơ' vitamin C?

2. Squalane và ceramides

Bề mặt của da có một lớp chất béo tự nhiên bao gồm squalane, ceramides, fatty acids (axit béo) và cholesterol. Giữ vai trò ngăn ngừa nước và chất dinh dưỡng trong da “bốc hơi” đồng thời tạo nên hàng rào bảo vệ để chặn mầm bệnh, tác nhân gây hại từ môi trường nên chúng rất cần thiết cho sức khỏe của làn da.

Những cặp thành phần chăm sóc da nên được kết hợp với nhau Phần 2 3

Việc bổ sung squalane hay ceramides vào quy trình skincare có lợi cho tất cả các loại da. Vì chúng giúp tăng cường lớp “lá chắn” bảo vệ cũng như hỗ trợ quá trình cấp ẩm, dưỡng ẩm bằng cách ngăn ngừa mất nước qua biểu bì. Tuy nhiên, nếu muốn nhận được hiệu quả “nhân đôi” hoặc cải thiện làn da nhạy cảm, dễ bị tổn thương… nhanh chóng hơn thì bạn nên cân nhắc kết hợp hai thành phần này với nhau.

Xem thêm: Làm thế nào để phục hồi làn da có dấu hiệu bị mất nước?

3. Trà xanh và caffeine

Cả trà xanh và caffeine đều là nguồn cung cấp chất chống oxy hóa dồi dào. Do đó, nếu được sử dụng cùng nhau, bộ đôi này chắc chắn sẽ chống gốc tự do, bảo vệ da hiệu quả hơn gấp nhiều lần.

Xem thêm: Làm đẹp bằng trà xanh vừa rẻ vừa an toàn lại cung cấp cả loạt lợi ích đáng nể nên chị em nhất định đừng bỏ lỡ

Những cặp thành phần chăm sóc da nên được kết hợp với nhau Phần 2 4

Cặp thành phần trà xanh và caffeine đặc biệt phù hợp với làn da nhạy cảm, dễ bị kích ứng hay làn da tổn thương, dễ bị tổn thương vì chúng có khả năng phục hồi, làm dịu da đồng thời. Công dụng cung cấp năng lượng, giảm bọng mắt, quầng thâm của caffeine kết hợp với tác dụng cấp ẩm, “xoa dịu” của trà xanh cũng vô cùng có lợi với đôi mắt bị sưng, thâm. Đó chính là lý do vì sao mà bạn thường xuyên bắt gặp hai cái tên này trong các công thức dưỡng da và dưỡng mắt.

Xem thêm: Cách chọn đúng kem dưỡng mắt để sớm chia tay 'đôi mắt gấu trúc'

4. Salicylic acid và niacinamide

Salicylic acid là một BHA tẩy da chết tan trong dầu có khả năng làm thông thoáng lỗ chân lông, giảm viêm và trị mụn trứng cá. Niacinamide là một dạng của vitamin B3 (vốn nổi tiếng với đặc tính làm dịu và chữa lành) tan trong nước, thường được sử dụng để làm sáng da, chống lão hóa và giảm mụn cũng như các tình trạng viêm khác. Với việc sở hữu công dụng tương tự và có thể hỗ trợ tốt cho nhau thì sự kết hợp của hai thành phần này hoàn toàn có thể đem lại cho làn da cực nhiều lợi ích.

Xem thêm: Vì sao quy trình chăm sóc da dầu và da mụn nên có salicylic acid?

Những cặp thành phần chăm sóc da nên được kết hợp với nhau Phần 2 5

Trước hết, salicylic acid loại bỏ bã nhờn dư thừa còn niacinamide làm giảm việc sản xuất bã nhờn quá mức. Với cách hoạt động trên, chúng sẽ cùng nhau cải thiện kết cấu, tông màu da và thu nhỏ kích thước của lỗ chân lông. Vì vậy, muốn chăm sóc làn da dầu, dễ bị tắc nghẽn hay nổi mụn tốt hơn thì bạn nên đặc biệt chú ý đến cặp thành phần này.

Xem thêm: ‘Xóa sổ ’mụn trứng cá bằng 11 phương pháp được bác sĩ da liễu chỉ định

Những cặp thành phần chăm sóc da nên được kết hợp với nhau Phần 2 6

Không chỉ góp phần tạo ra làn da khỏe đẹp, sự kết hợp giữa salicylic acid và niacinamide còn hỗ trợ trị mụn, ngăn ngừa, làm mờ vết thâm, đỏ sau mụn khá hiệu quả. Gợi ý dành cho bạn là hãy thử bổ sung sữa rửa mặt chứa salicylic acid và sản phẩm đặc trị chứa niacinamide vào skincare routine để làn da mụn có thể làm quen dần dần.

Xem thêm: Bí quyết chọn sữa rửa mặt cho da mụn giúp da thông thoáng và nhanh gom cồi mụn

5. Retinol và hyaluronic acid

Retinol sở hữu tác dụng làm thông thoáng lỗ chân lông, thúc đẩy loại bỏ tế bào chết và tăng sinh collagen giúp trị mụn, giảm nếp nhăn, tái tạo tế bào, làm đều màu và làm mịn kết cấu da. Là một trong những cái tên được giới làm đẹp cực kỳ “săn đón” nhưng thành phần skincare mạnh mẽ này lại dễ gây kích ứng và làm trầm trọng thêm tình trạng da khô. Do đó, việc kết hợp chúng với những chất dưỡng ẩm hiệu quả như hyaluronic acid luôn được các chuyên gia khuyến khích.

Xem thêm: Retinol và những điều bạn nhất định phải biết trước khi sử dụng

Những cặp thành phần chăm sóc da nên được kết hợp với nhau Phần 2 7

Ngoài công dụng ngăn ngừa, cải thiện tình trạng khô tróc, hyaluronic acid còn giúp chúng ta hạn chế được phản ứng kích ứng trong quá trình sử dụng retinol. Nhờ đó mà cả da nhạy cảm lẫn da khô đều có thể cân nhắc sử dụng. Cách kết hợp phổ biến nhất mà bạn có thể học hỏi là thoa kem dưỡng ẩm hoặc serum chứa hyaluronic acid trước rồi sau đó là các sản phẩm chứa retinol (chú ý đến kết cấu của sản phẩm). 

Xem thêm: Tìm hiểu về Hyaluronic Acid và cách dùng giúp bạn gái sở hữu ‘làn da sương khói’

6. Retinol và niacinamide

Mặc dù có sự khác biệt trong cách hoạt động nhưng retinol và niacinamide lại bổ sung cho nhau để chống lại các dấu hiệu lão hóa đồng thời giải quyết các vấn đề như lỗ chân lông to, da không đều màu. Nói một cách dễ hiểu hơn thì việc sử chúng cùng nhau sẽ khiến cho lợi ích mà mỗi thành phần đem lại được tăng cường.

Những cặp thành phần chăm sóc da nên được kết hợp với nhau Phần 2 8

Niacinamide có thể cải thiện quá trình giữ ẩm, làm dịu và củng cố hàng rào bảo vệ da. Về bản chất, điều này sẽ giúp cho retinol dễ được tiếp nhận hơn đồng thời giảm thiểu nguy cơ bị kích ứng. Nhờ khả năng vô hiệu hóa các tác nhân gây hại từ môi trường của niacinamide mà các thành phần chăm sóc da khác cũng có điều kiện để hoạt động hiệu quả hơn. Do đó, muốn nâng cấp chu trình skincare cũng như hiệu quả dưỡng da, bạn có thể sử dụng các công thức có sự xuất hiện của cả hai thành phần này hoặc các sản phẩm riêng biệt.

Xem thêm: Cẩm nang ‘chinh phục’ retinol dành cho ‘hội tân binh’ muốn nâng cấp chu trình skincare

7. Retinoids và peptides

Retinoids và peptides được đánh giá là hai trong số những thành phần chống lão hóa hiệu quả nhất hiện nay. Và điều thú vị là chúng ta hoàn toàn có thể tăng cường hiệu quả của chu trình “chống già” bằng cách kết hợp chúng với nhau.

Xem thêm: 9 lọ serum retinol ‘phù phép’ giúp da trẻ lâu, đẹp không tì vết

Những cặp thành phần chăm sóc da nên được kết hợp với nhau Phần 2 9

Ngoài việc có chung mục đích là chống lão hóa thì cách hoạt động của retinoids và peptides còn có thể hỗ trợ cho nhau. Ví như, retinoids giúp peptides được hấp thụ hiệu quả hơn để cải thiện độ săn chắc, trẻ trung cho làn da. Còn các sản phẩm chứa peptides thường có rất nhiều thành phần dưỡng ẩm và chất làm mềm nên có thể hạn chế tình trạng khô, kích ứng thường gặp khi dùng retinoids.

Xem thêm: Retinoids là gì mà được mệnh danh là thành phần 'chống già' nhất định phải có?

8. Benzoyl peroxide và salicylic acid

Benzoyl peroxide và salicylic acid là những thành phần trị mụn trứng cá điển hình, hiệu quả, thường xuyên xuất hiện trong các công thức điều trị từ không cần kê đơn cho đến kê đơn. Mặc dù có cách giải quyết vấn đề khác nhau nhưng đây lại được đánh giá là bộ đôi trị mụn “quyền lực”. Vì vậy, muốn sớm lấy lại làn da láng mịn thì bạn rất nên cân nhắc đến việc bổ sung chúng vào routine của mình.

Những cặp thành phần chăm sóc da nên được kết hợp với nhau Phần 2 10

Salicylic acid có khả năng tẩy tế bào chết trên da từ đó giúp benzoyl peroxide thẩm thấu sâu hơn. Mặt khác, nếu salicylic kiểm soát việc tiết dầu để ngăn ngừa mụn mới thì benzoyl peroxide “thu phục” các nốt mụn hiện có bằng cách tiêu diệt vi khuẩn. Sự phối hợp nhịp nhàng này chính là yếu tố giúp quá trình điều trị trở nên nhanh và hiệu quả. Gợi ý dành cho bạn là hãy chọn các sản phẩm làm sạch như sữa rửa mặt, toner chứa salicylic acid để sử dụng trước khi thoa sản phẩm đặc trị chứa benzoyl peroxide.

Lưu ý: da khô, dễ bị kích ứng cần cẩn trọng khi có ý định kết hợp salicylic acid với benzoyl peroxide.

Kết hợp các thành phần chăm sóc da có khả năng bổ trợ, tăng cường lẫn nhau là cách nâng cấp hiệu quả skincare cũng như giải quyết các vấn đề da khá lý tưởng. Tuy nhiên, vì đặc điểm làn da của mỗi người mỗi khác nên bạn nhớ trang bị cho mình những kiến thức cần thiết để nhận được kết quả tốt nhất.

Nguồn ảnh: Internet