Những thành phần mỹ phẩm mà da mụn nên cẩn trọng

(VOH) – Trang điểm thường xuyên không phải là thói quen có lợi cho da mụn. Tuy nhiên, nếu bạn có nhu cầu thì hãy tránh xa mỹ phẩm chứa các thành phần sau vì nó có thể là nguyên nhân kích hoạt vấn đề.

Một số thành phần mỹ phẩm có xu hướng làm tắc lỗ chân lông và gây ra mụn nhiều hơn các thành phần khác. Chính vì vậy, nếu bạn đang phải đối mặt với tình trạng mụn thì nên chọn công thức mỏng nhẹ, lành tính và đặc biệt là không chứa các thành phần sau.

  1. Oils

voh-thanh-phan-my-pham-voh.com.vn-1
Các loại dầu trong mỹ phẩm có thể làm tắc nghẽn lỗ chân lông ở da mụn (Nguồn: Internet)

Dầu hạnh nhân, dầu bơ, dầu dừa… là những thành phần thường xuyên xuất hiện trong cả mỹ phẩm chăm sóc da lẫn mỹ phẩm trang điểm. Nhiều người thường nghĩ rằng vì chúng có nguồn gốc từ tự nhiên nên lành tính và an toàn với da. Tuy nhiên, sự thật thì ngược lại, bạn hoàn toàn có nguy cơ bị mụn hay làm tình trạng mụn của mình trở nên trầm trọng hơn nếu sử dụng các sản phẩm chứa chúng. Vì vậy, hãy kiểm tra kỹ bảng thành phần mỹ phẩm khi có làn da dễ hoặc đang bị mụn để tránh gặp phải rắc rối.

  1. Fragrances, dyes

Hương liệu nhân tạo và chất tạo màu khiến cho mỹ phẩm trở nên “hấp dẫn” và thu hút hơn tuy nhiên chúng lại có thể gây khó chịu, làm năng thêm độ nhạy cảm của da đồng thời khiến lỗ chân lông bị tắc nghẽn. Vì vậy, tốt nhất là hãy tránh xa các công thức chứa 2 thành phần này nếu bạn bị mụn, dễ bị mụn hay có làn da dễ bị kích ứng.

  1. Silicone

voh-thanh-phan-my-pham-voh.com.vn-2
Silicone là thành phần có thể cho bạn lớp nền với kết cấu mịn màng hơn (Nguồn: Internet)

Silicone được sử dụng khá phổ biến trong kem lót và kem nền với mục đích tạo ra kết cấu mịn màng, mềm mượt cho làn da đồng thời làm tăng khả năng chống nước. Song, trên một số loại da nhất định, nó có thể gây mất nước và làm tắc nghẽn lỗ chân lông. Đó là lý do mà silicone được xem là một trong những thành phần mỹ phẩm gây mụn phổ biến và không dành cho những người đang hoặc dễ bị mụn trứng cá.

  1. Lanolin

Là một loại dầu giúp cho lông cừu không bị thấm nước và có tác dụng khử mùi, lanolin được sử dụng khá phổ biến trong các sản phẩm mỹ phẩm. Mặc dù là chất giữ ẩm và làm mềm da cực hiệu quả và phù hợp với da khô nhưng thành phần này lại không phải là lựa chọn có lợi cho da dầu, da mụn hay da nhạy cảm. Nguyên nhân bởi nó có thể là tác nhân gây viêm da tiếp xúc, làm tắc nghẽn lỗ chân lông và khiến mụn xuất hiện nhiều hơn. Acetylated lanolin alcohol, ethoxylated lanolin, PEG 16 lanolin và solulan 16 là một số cái tên của lanolin mà bạn có thể tìm thấy trong bảng thành phần của mỹ phẩm.

  1. D & C Red

voh-thanh-phan-my-pham-voh.com.vn-3
D & C Red thường có mặt trong các sản phẩm trang điểm như phấn má (Nguồn: Internet)

Những bạn có làn da mụn, dễ bị mụn và nhạy cảm không nên sử dụng các sản phẩm chứa D & C Red vì khả năng gây mụn cao. Chúng là thuốc nhuộm tổng hợp sản xuất từ dầu mỏ hoặc nhựa than đá, thường xuất hiện trong các loại mỹ phẩm như phấn má dưới vai trò chất tạo màu. Mặc dù một số loại đã không còn được sử dụng (ví dụ như D & C #19) nhưng chúng ta vẫn có thể tìm thấy những thành phần khác trên bảng thành phần (ví như D & C Red 3, 30, 36, 40, 27) nên hãy đặc biệt chú ý.

  1. Petrochemicals

Được biết đến với những cái tên như paraffin wax, mineral oil hoặc petrolatum, petrochemicals được sử dụng trong mỹ phẩm trang điểm với vai trò là chất bảo quản và giữ độ ẩm. Nhưng hãy cẩn trọng vì chúng có thể làm lỗ chân lông của bạn bị tắc nghẽn đồng thời giúp các thành phần xấu thấm sâu và gây hại cho da.

  1. Mica, talc

voh-thanh-phan-my-pham-voh.com.vn-4
Mica và talc là những thành phần mỹ phẩm không phù hợp với da mụn (Nguồn: Internet)

Mica và talc là những thành phần xuất hiện trong hầu hết các sản phẩm trang điểm từ kem nền, phấn phủ cho đến bronzer với công dụng tạo hiệu ứng bắt sáng và hỗ trợ kiểm soát dầu, tạo cảm giác khô thoáng. Mặc dù có thể đem đến cho bạn làn da tươi sáng, trẻ trung nhưng đây lại không phải là lựa chọn tốt cho làn da bị mụn, dễ bị mụn vì khả năng gây kích ứng và mất nước từ đó dẫn đến mụn. 

  1. Alcohol

Trong mỹ phẩm, alcohol hay cồn được sử dụng vô cùng phổ biến. Chúng có 2 loại là cồn khô và cồn béo trong đó cồn khô được biết đến là thành phần mà hầu hết mọi loại da bao gồm cả da mụn, dễ bị mụn và nhạy cảm nên tuyệt đối tránh. Nguyên nhân là bởi khả năng gây khô, khó chịu, làm tắc nghẽn lỗ chân lông và góp phần tạo ra các loại mụn như mụn đầu đen, mụn đầu trắng. Chính vì vậy, tốt nhất là bạn nên kiểm tra kỹ bảng thành phần cũng như hàm lượng cồn khô có trong sản phẩm mà mình sử dụng để tránh khiến vấn đề của mình trở nên tệ hơn.

  1. Parabens

voh-thanh-phan-my-pham-voh.com.vn-5
Parabens là chất bảo quản có mặt trong rất nhiều sản phẩm mỹ phẩm (Nguồn: Internet)

Cho đến nay parabens vẫn là một trong những thành phần gây nhiều tranh cãi nhất mặc dù việc sử dụng chúng để bảo quản mỹ phẩm (ở nồng độ nhất định) được coi là an toàn. Tuy nhiên, với làn da nhạy cảm và đang gặp vấn đề với mụn thì việc hạn chế sử dụng các sản phẩm chứa thành phần có khả năng gây kích ứng cao lại khá quan trọng do đó tốt nhất là bạn cũng nên cân nhắc.

Trang điểm là một trong những thói quen mà da mụn nên hạn chế tuy nhiên điều đó không có nghĩa là bạn không được làm đẹp cho bản thân. Thay vào đó hãy lựa chọn mỹ phẩm một cách thông minh, sử dụng đúng cách, không lạm dụng và đặc biệt là tránh xa các thành phần ở trên để ngăn ngừa vấn đề đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình điều trị.

Nguồn thông tin: Byrdie

3 bước trị mụn bọc sưng đỏ nhanh chóng và hiệu quả ngay tại nhà: (VOH) – Mụn bọc là thể nặng của mụn trứng cá và thường sưng đỏ, đau khi chạm vào. Với loại mụn này, bạn sẽ không thể nặn, thay vào đó hãy áp dụng ngay 3 bước trị mụn bọc tại nhà sau.

6 cách trị mụn tại nhà giúp da nhẵn mịn, dứt điểm với mụn: (VOH) – Trị mụn tại nhà là một trong những biện pháp được rất nhiều người lựa chọn khi phải đối mặt với vấn đề da nan giải này. Nhưng không phải cách điều trị mụn tại nhà nào cũng thực sự hiệu quả.