Nên tập thể dục vào thời điểm nào trong ngày?

VOH – Tập thể dục vào những thời điểm khác nhau sẽ nhận được thêm những lợi ích khác nhau. Do đó, bạn nhớ tham khảo gợi ý dưới đây để tìm được cho mình kế hoạch phù hợp nhất.

Hiệu quả của việc tập thể dục hoàn toàn có thể bị ảnh hưởng bởi thời điểm tập thể dục. Vậy đâu mới được xem là khoảng thời gian tập luyện hiệu quả nhất trong ngày?

1. Tập thể dục vào buổi sáng

1.1 Ưu điểm

  • Tập thể dục vào buổi sáng giúp bạn hoàn thành và tuân thủ mục tiêu của mình tốt hơn. Vì vào cuối ngày, kế hoạch tập thể dục của chúng ta hoàn toàn có thể bị ngăn cản bởi sự mệt mỏi cả về thể chất lẫn tinh thần hay thói quen trì hoãn.
  • Tập thể dục vào buổi sáng có thể giúp bạn kiểm soát sự thèm ăn và giảm cân nhiều hơn so với các thời điểm khác trong ngày. Vì vậy, hãy tận dụng chúng để nhận được nhiều lợi ích nhất.
  • Tập thể dục vào buổi sáng khi bụng đói cũng thúc đẩy giảm cân dưới đạng đốt cháy calo. Một nghiên cứu cho thấy, việc đốt cháy chất béo trong 24 giờ sẽ được tối đa hóa khi bạn tập thể dục vào thời điểm này. Vận động sau một khoảng thời gian nhịn ăn dài (từ tối hôm trước) mà không có bữa ăn nhẹ cũng giúp chúng ta đốt cháy nhiều chất béo hơn.

Xem thêm: 4 nguyên tắc ăn sáng giúp bạn đốt cháy thêm tới 500 calo mỗi ngày ngay cả khi không vận động

Nên tập thể dục vào thời điểm nào trong ngày? 1
  • Chúng ta có xu hướng tập trung tốt hơn vào buổi sáng do ít bị làm phiền bởi các yếu tố khác. Vì vậy, tập thể dục vào thời điểm này được xem là lựa chọn có thể giúp việc tập luyện diễn ra hiệu quả, ít bị gián đoạn hơn.
  • Mọi người có xu hướng hoạt động suốt cả ngày, sử dụng nhiều năng lượng hơn trong ngày khi tập thể dục vào buổi sáng.
  • Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng, tập thể dục vào buổi sáng giúp cải thiện sự tập trung, tăng năng suất học tập, làm việc hay đưa ra quyết định trong suốt cả ngày.
  • Tạp thể dục vào buổi sáng giúp bạn thay đổi đồng hồ sinh học của cơ thể, thức dậy và tỉnh táo sớm hơn đồng thời nghỉ ngơi vào buổi tối sớm hơn. Điều này sẽ giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ.
  • Tập thể dục vào buổi sáng làm tăng khả năng chuyển hóa đường và chất béo. Do đó, chúng có lợi cho người mắc bệnh tiểu đường loại 2 và có nhu cầu giảm cân.

Xem thêm: Tổng hợp những cách đốt cháy calo nhanh chóng, hiệu quả nhưng lại đơn giản, ‘nhàn tênh’ mà không phải ai cũng biết

1.2 Nhược điểm

Nên tập thể dục vào thời điểm nào trong ngày? 2
  • Chúng ta có thể cảm thấy mệt mỏi và bị thiếu năng lượng sau khi thức dậy. Do đó, tập thể dục vào buổi sáng cũng có thể không thu được kết quả tốt nhất.
  • Bạn cần phải thức dậy sớm và lên kế hoạch cho thói quen này.

2. Tập thể dục vào buổi chiều

2.1 Ưu điểm

Nên tập thể dục vào thời điểm nào trong ngày? 3
  • Tập thể dục vào buổi chiều giúp giảm thiểu căng thẳng, tái tạo năng lượng và tăng cường sự tự tin. Nếu bạn dành khoảng thời gian đầu giờ chiều để vận động, đánh thức cơ thể và não bộ thì chúng cũng giúp làm việc hiệu quả hơn.
  • Khi tập thể dục vào buổi chiều – khoảng thời gian sau bữa trưa và trước bữa tối – chúng ta sẽ tỉnh táo và có nhiều năng lượng hơn. Điều này cũng có nghĩa là quá trình tập luyện có thể trở nên tốt hơn.

Xem thêm: 7 tips tối ưu hiệu quả tập thể dục giảm cân dành cho người mới bắt đầu

2.2 Nhược điểm

Nên tập thể dục vào thời điểm nào trong ngày? 4
  • Hầu hết mọi người đều khó có thể sắp xếp thời gian cho một buổi tập thể dục vào đầu giờ chiều.
  • Vào cuối buổi chiều, việc tập thể dục của chúng ta có thể bị tác động và cản trở bởi nhiều yếu tố như thể chất, tâm trạng, công việc hay các hoạt động vào buổi tối.

3. Tập thể dục vào buổi tối

3.1 Ưu điểm

  • Các nghiên cứu đã chứng minh rằng, hoạt động thể chất – sức mạnh, tốc độ, sức bền… - đạt đỉnh vào buổi chiều hoặc buổi tối. Điều này là do nhịp sinh học của cơ thể và sự thay đổi của hormone, sự trao đổi chất và nhiệt độ cơ thể. Do đó, muốn thúc đẩy bản thân và kiểm tra giới hạn của bản thân thì tốt nhất bạn nên tập thể dục vào cuối ngày.

Xem thêm: Trước khi tập gym nên ăn gì để nâng cao hiệu suất, giảm nguy cơ chấn thương và tăng tốc độ hồi phục?

Nên tập thể dục vào thời điểm nào trong ngày? 5
  • Buối tối là khoảng thời gian dành cho bản thân nên bạn hoàn toàn có thể vừa tập thể dục vừa tận hưởng những thú vui của bản thân như xem phim, nghe nhạc…
  • Tỷ lệ trao đổi chất của cơ thể khi tập thể dục vào buổi tối tăng nhiều hơn so với tập thể dục vào buổi sáng.
  • Vận động vào buổi tối có thể giúp bạn giảm thiểu căng thẳng sau một ngày dài.

Xem thêm: Ăn gì sau khi tập thể dục để tối ưu kết quả nhận được?

3.2 Nhược điểm

Nên tập thể dục vào thời điểm nào trong ngày? 6
  • Việc tập thể dục vào thời điểm này có thể bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố như sự mệt mỏi hay các hoạt động khác vào buổi tối. Điều này sẽ khiến cho kế hoạch bị gián đoạn, ảnh hưởng đến tính nhất quán của quá trình tập luyện.
  • Nếu việc tập thể dục vào buổi tối khiến tim đập nhanh hơn thì chúng sẽ khiến bạn khó ngủ. Do đó, hãy cân nhắc đến loại hình vận động cũng như cố gắng tập luyện trước khi đi ngủ vài tiếng. 

Tips:

  • Nhiệt độ cơ thể ở mức cao nhất trong khoảng thời gian từ 2 – 6 giờ chiều. Điều này có nghĩa, đây chính là thời điểm cơ thể sẵn sàng và có khả năng tập luyện hiệu quả nhất trong ngày.
  • Vào buổi chiều và buổi tối, thời gian phản ứng của bạn là nhanh nhất và điều này rất quan trọng đối với những bài tập cường độ cao.
  • Vào buổi chiều muộn, nhịp tim và huyết áp sẽ ở mức thấp nhất, điều này giúp giảm nguy cơ chấn thương đồng thời cải thiện hiệu suất tập luyện. 

Xem thêm: Đốt cháy thêm tới 60% calo trong mỗi buổi tập với 9 cách đơn giản

Tập thể dục vào bất cứ thời điểm nào trong ngày cũng có những lợi ích nhất định. Do đó, bạn có thể lựa chọn dựa trên thói quen, sở thích cá nhân hoặc thậm chí là chia nhỏ thời gian vận động. Miễn sao bản thân cảm thấy phù hợp, hiệu quả và hài lòng.

Nguồn ảnh: Internet

Nguồn thông tin: healthline, byrdie