Học cách bảo quản rau trong tủ lạnh tươi ngon như mới

(VOH) – Không phải cứ cất trữ rau xanh vào tủ lạnh thì sẽ ‘bảo toàn’ được độ tươi ngon bởi thực tế nếu áp dụng chưa đúng cách bảo quản rau trong tủ lạnh, chúng vẫn có thể hư héo như thường đấy nhé!

Rau xanh, củ, quả đều thuộc những nhóm thực phẩm cực kì cần thiết cho cơ thể và luôn cần được bổ sung đầy đủ mỗi ngày. Tuy nhiên, để có thể hấp thu trọn vẹn nguồn chất dinh dưỡng, vitamin, khoáng chất tốt cho sức khỏe thì bạn phải đảm bảo giữ được độ tươi mới của chúng.

Theo đó, cất trữ trong tủ lạnh được xem như phương pháp bảo quản tối ưu nhất hiện nay, giúp bạn tích trữ dài ngày và giảm thiểu tình trạng bị héo nhũn, hao hụt chất dinh dưỡng do tác động bên ngoài. Vì thế hãy “nằm lòng” những quy tắc về cách bảo quản rau xanh lá và củ, quả trong bài viết này nhé!

1. Hướng dẫn cách bảo quản rau trong tủ lạnh được lâu

Chúng ta sẽ sử dụng ngăn mát tủ lạnh với mức nhiệt độ từ 3 – 5 độ C để bảo quản rau xanh lá. Thế nhưng không chỉ đơn thuần là nhặt (lặt) rau, rửa sạch rồi cho vào tủ lạnh mà bạn phải thực hiện một quy trình bảo quản tỉ mỉ, phù hợp với từng loại. Dưới đây là một vài hướng dẫn bảo quản các loại rau xanh dễ bị nhũn hỏng nên biết:

1.1 Cách bảo quản rau sống trong tủ lạnh

Đối với các gia đình Việt, rau sống gần như không thể vắng mặt ở bữa ăn thường ngày, đặc biệt khi có các món ăn nước. “Thế giới” rau sống của ẩm thực Việt vô cùng đa dạng, trong đó nhất định phải kể tới rau xà lách, các loại rau húng, tía tô, kinh giới, rau ngổ, mùi tàu hay thì là.

Đặc biệt, đây chính là nhóm rau rất “nhạy cảm”, dễ nát và có thời hạn sử dụng tương đối ngắn (chỉ từ 3 – 4 ngày) nên cần thực hiện công đoạn bảo quản như sau:

Rau xà lách

  • Nhặt bỏ lá úa vàng, héo hoặc bị sâu. Cắt bỏ phần gốc các lá lành, đem rửa trực tiếp từng lá dưới vòi nước và tiến hành ngâm trong nước muối loãng khoảng 10 phút. Tuyệt đối không ngâm lâu để lá không bị nát.
  • Xếp lá ra rổ, để ráo nước.
  • Lót lớp giấy thấm (hoặc giấy ăn) vào hộp hoặc túi zip, xếp rau xà lách vào và đóng kín, cất tủ lạnh.
hoc-cach-bao-quan-rau-trong-tu-lanh-tuoi-ngon-nhu-moi-voh-0
Chỉ cất rau xà lách khi rau đã khô, ráo nước (Nguồn: Internet)

Các loại rau thơm khác

  • Ngâm rửa sạch với nước muối loãng khoảng 5 phút, vớt để ráo.
  • Xếp lớp giấy lót ở đấy hộp đựng thực phẩm, nhẹ nhàng xếp rau vào.
  • Đối với các loại rau thơm có rễ như hành lá, rau mùi, thì là,…bạn không nên cắt bỏ rễ. Hãy rửa sạch, rồi ngâm chúng vào lọ nước hoặc tiến hành ngâm rễ trong nước, rồi bọc túi phủ bên trên.

Xem thêm: Rau mùi - 8 lợi ích thú vị và những đối tượng cần hạn chế dùng

1.2 Cách bảo quản rau cải trong tủ lạnh

Có đến “hằng ha sa số” các loại rau cải với hương vị khác nhau, từ ngọt, cay nhẹ tới đắng. Song điểm chung khi nhắc đến rau cải đó là hầu hết phần lá của chúng khá mỏng, nhanh héo nhũn. Do vậy, với quá trình bảo quản rau cải trong tủ lạnh, hãy chú ý:

  • Nhặt rau, tiến hành rửa và ngâm rau trong nước muối loãng khoảng 15 phút, vớt để ráo.
  • Tiếp đến lót giấy thấm vào hộp đựng thực phẩm hoặc túi zip, nhẹ nhàng xếp rau và đậy thật kín.
  • Trường hợp không muốn rửa rau trước thì hãy sử dụng màng bọc thực phẩm quấn kín rau, rồi xếp rau vào tủ lạnh.

1.3 Cách bảo quản rau muống trong tủ lạnh

Rau muống thuộc nhóm các loại rau xanh rất ưa nước và đòi hỏi điều kiện bảo quản có độ ẩm cao nên khi bảo quản trong tủ lạnh (với độ ẩm thường đạt 65%), cần lưu ý một số điểm khác biệt này:

  • Nhặt rau muống, bỏ đi phần lá hỏng, tránh cắt ngắn vì dễ làm rau bị thâm đen và sản sinh nhiều chất có hại. Không nên ngâm rửa rau trước mà hãy dùng khăn giấy khô lau sạch hoặc dùng tới đâu sẽ làm sạch tới đó.
  • Bảo quản rau muống trong túi ni lông hoặc quấn chặt bằng màng bọc thực phẩm. Nên chia thành nhiều phần nhỏ để thuận tiện cho việc sử dụng và chế biến.
hoc-cach-bao-quan-rau-trong-tu-lanh-tuoi-ngon-nhu-moi-voh-1
Rau muống là loại rau xanh đòi hỏi độ ẩm cao (Nguồn: Internet)

1.4 Cách bảo quản rau ngót trong tủ lạnh

Cũng giống như rau muống, trước khi đem cất rau ngót vào tủ lạnh bạn không nên ngâm rửa chúng trước. Lời khuyên là chỉ cần tước lá, bỏ ngọn, nhặt bỏ lá vàng úa, rồi trút vào túi giấy hoặc hộp đựng thực phẩm, cố gắng sử dụng hết càng sớm càng tốt (không nên tích trữ quá 5 ngày).

Xem thêm: Uống nước rau ngót có tác dụng gì mà người người 'đổ xô' nhau uống

1.5 Các lưu ý khác về cách bảo quản rau tươi lâu trong tủ lạnh

Ngoài những nguyên tắc bảo quản “đặc thù” của các nhóm rau xanh lá trên đây, để giữ bất cứ loại rau nào tươi lâu trong tủ lạnh, bạn cũng đừng quên những lưu ý chung quan trọng sau:

  • Nếu đã tiến hành ngâm rửa rau, bạn phải để thật ráo nước hoặc dùng giấy lau khô, tuyệt đối không đem cất khi còn đọng nước.
  • Phải cất rau trong hộp kín (hoặc bọc bằng giấy, màng bọc thực phẩm đều được), đừng đặt trực tiếp rau vào tủ.
  • Không để rau xanh lá cùng với trái cây bởi khi chín, trái cây sẽ phát khi ethylen, tác động lên rau và dẫn tới rau nhanh bị héo úa.
  • Không đặt rau quá sát thành bên trong của tủ lạnh nhằm hạn chế tình trạng rau bị lạnh và đóng băng.
  • Nên mua lượng rau vừa đủ, tránh tích trữ quá nhiều. Chỉ bảo quản rau trong tủ lạnh tối đa 7 ngày, để hấp thu dồi dào dưỡng chất nhất.

2. Mẹo bảo quản củ quả trong tủ lạnh

Nếu bạn biết một số mẹo bảo quản củ quả trong tủ lạnh dưới đây thì so với rau xanh lá, thời gian sử dụng của củ quả sẽ kéo dài hơn (có thể từ 10 – 15 ngày). Cụ thể:

  • Không cần ngâm rửa củ quả với nước, chỉ cần dùng giấy để lau sạch bụi bẩn bên ngoài.
  • Bọc từng loại củ quả vào túi giấy sẫm màu, có lỗ thông khí càng tốt, tránh dùng túi ni lông vì dễ gây bí hơi, làm củ nhanh thối hỏng.
  • Bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh với điều kiện nhiệt độ từ 3 – 5 độ C.

Ngoài ra, khác với rau xanh, không phải loại củ quả nào cũng cần được bảo quản trong tủ lạnh. Điển hình như cà chua chưa chín, các loại khoai (khoai lang, khoai mỡ, khoai sọ,…), các củ gia vị (củ hành tím, củ tỏi) và các loại quả họ bầu bí.

Xem thêm: Cẩm nang ‘từ A đến Z’ cách bảo quản thực phẩm tươi sống trong tủ lạnh bà nội trợ nhất định phải biết

3. Lưu ý vệ sinh tủ lạnh đúng cách

hoc-cach-bao-quan-rau-trong-tu-lanh-tuoi-ngon-nhu-moi-voh-2
Đừng quên dành thời gian lau dọn tủ lạnh thường xuyên (Nguồn: Internet)

Tủ lạnh giờ đây đã trở thành “kho tích trữ” không thể thiếu của các gia đình, giúp bảo quản độ tươi ngon và dưỡng chất trong thực phẩm một cách hiệu quả nhất.Chính vì thế, hãy nhớ “chăm sóc” cũng như vệ sinh tủ lạnh đúng cách, đều đặn 2 tuần/ lần theo chỉ dẫn sau đây:

  • Ngắt điện tủ lạnh trước khi lau dọn 20 phút.
  • Xếp các thực phẩm ra bên ngoài, chú ý loại bỏ thực phẩm bị hỏng hoặc hết hạn sử dụng.
  • Làm sạch từ bên ngoài tủ, quét bụi bẩn trên nóc tủ, lau bề mặt cánh và xung quanh tủ.
  • Tháo rời các ngăn tủ lạnh, đem rửa sạch với nước rửa chén, để ráo nước. Tránh phơi trực tiếp dưới ánh nắng khiến chúng nhanh giòn, gãy hỏng.
  • Dùng khăn sạch, thấm dung dịch vệ sinh tủ (hoặc hỗn hợp baking soda và muối), cẩn thận lau tủ. Tiếp đến lau lại bằng khăn khô là hoàn thành.
  • Cắm điện lại sau 4 – 5 tiếng kể từ thời điểm lau dọn tủ lạnh xong.

Hy vọng rằng với những “bí kíp” bảo quản rau trong tủ lạnh được chia sẻ trong bài viết, bạn sẽ không còn phải đối mặt tình trạng rau xanh, củ quả bị héo hỏng và vẫn tươi ngon như lúc mới mua về nhé!