Gợi ý 9 món ngon từ măng giúp bữa cơm nhà thêm ấm cúng

(VOH) – Củ măng có thể dùng để chế biến rất nhiều món ăn. Tất cả các món canh, xào, hay kho...dường như củ măng đều có thể ‘góp mặt’. Vậy bạn có muốn học nấu những món ngon từ măng không?

Măng tre vốn là thực phẩm quen thuộc với nhiều người, vì thế không có gì là lạ nếu như bạn cũng đang muốn học cách nấu măng tươi thành những món ăn ngon, bổ dưỡng để cả nhà thưởng thức. Cùng tìm hiểu những công thức làm các món ngon từ măng tươi ngay sau đây:

1. Bún măng vịt

mon-ngon-tu-mang-voh-0
Bún măng vịt (Nguồn: Internet)

Bún măng vịt là món ăn độc đáo và cực kỳ ngon miệng nhờ sự kết hợp giữa thịt vịt ngon dai và măng tươi ngọt mát. Tuy cách làm món măng tươi nấu vịt không đơn giản nhưng cũng không quá khó như nhiều người vẫn nghĩ, cùng trổ tài thử xem bạn có chinh phục được món ăn này không nhé!

1.1 Nguyên liệu

  • Vịt: ½ con (khoảng 700g, nên chọn vịt làm sẵn để tiết kiệm thời gian)
  • Măng tươi: 250g
  • Nấm rơm: 500g
  • Tiết vịt: 100g
  • Bún tươi: 1kg
  • Rượu trắng: 100ml
  • Rau mùi: 10g
  • Rau răm: 10g
  • Rau ăn kèm: 1 ít
  • Gừng, hành tím, tỏi, hành lá, ớt
  • Gia vị thông dụng

1.2 Cách làm bún măng vịt

Vịt mua về rửa sạch với nước. Thoa muối lên thân vịt (cả bên trong lẫn bên ngoài), sau đó dùng gừng đập dập và rượu trắng chà xát lên khắp mình vịt trong vài phút để khử mùi, rồi rửa lại thật sạch. Tiếp theo, chặt vịt thành từng miếng vừa ăn.

Cắt sợi một nhánh gừng.

Ướp thịt vịt cùng với gừng cắt sợi, ½ lượng tỏi và hành tím băm nhuyễn, 1 muỗng canh nước mắm, ½ muỗng canh đường, ½ muỗng cà phê bột ngọt, 1 muỗng cà phê tiêu. Ướp trong 15 – 30 phút.

Măng tươi rửa sạch, đem luộc cùng với nước và 1 ít muối trong khoảng 30 phút thì vớt măng ra, rửa với nước lạnh, sau đó cắt thành từng miếng nhỏ vừa ăn.

Nấm rơm gọt bỏ phần dơ ở chân nấm, ngâm với nước muối loãng khoảng 10 phút thì rửa lại bằng nước sạch. Nấm nhỏ để nguyên, nấm to cắt đôi.

Đun 1 nồi nước sôi, cho tiết vịt vào luộc đến khi chín thì vớt ra, thái miếng vừa ăn.

Nấu tiếp 1 nồi nước khác, cho bún vào trụng khoảng 1 phút, đổ bún ra rổ và để ráo nước.

Hành lá cắt bỏ góc, rửa sạch. Rau răm bỏ cọng cứng, rửa sạch. Các loại rau ăn kèm nhặc bỏ phần hư úng, sau đó rửa lại với nước sạch hoặc nước muối loãng.

Cho dầu vào chảo, đun nóng dầu cùng hành băm. Khi nghe có mùi thơm, bạn cho măng vào xào đến khi măng bắt đầu mềm thì nêm vào 1 muỗng cà phê hạt nêm, 1 muỗng cà phê đường, ½ muỗng cà phê muối, xào thêm khoảng 2 phút thì trút măng ra đĩa.

Bắc 1 chiếc nồi lên bếp, cho vào  2 muỗng canh dầu ăn, đun nóng dầu thì cho thịt vào đảo đều đến khi thịt vịt săn lại. Sau đó thêm vào khoảng 2 lít nước, khuấy đều. Vặn lửa lớn để nước sôi, sau đó vặn nhỏ lửa để hầm thịt vịt khoảng 30 phút.

Tiến hành cho nấm rơm, huyết, măng vào nấu sôi lại lần nữa rồi nêm nếm lại cho vừa ăn thì tắt bếp.

Lúc này bạn chuẩn bị làm nước chấm bằng cách: cho phần tỏi băm còn lại, ớt, 1 muỗng canh đường cùng phần gừng còn lại vào cối, giã nhuyễn. Sau đó cho ra chén, thêm vào 1 muỗng canh nước mắm và 1 muỗng cà phê nước cốt chanh và khuấy đều là xong.

Cuối cùng, cho bún vào tô, xếp thịt thịt lên rồi chan vào nước dùng, thêm vào hành lá, rau mùi, ớt thái lát. Ăn kèm với rau sống và mắm gừng là ngon hết ý.

Xem thêm: Cách nấu bún chả cá đúng chuẩn hương vị miền Trung nổi tiếng

2. Ếch xào măng

mon-ngon-tu-mang-voh-1
Ếch xào măng (Nguồn: Internet)

Ếch xào măng là một trong những món ăn quen thuộc của nhiều gia đình hiện nay. Món ăn được yêu thích nhờ có hương vị thơm ngon và cách làm cũng vô cùng đơn giản.

2.1 Nguyên liệu

  • Thịt ếch: 400g
  • Măng chua: 300g
  • Hành lá, ngò tàu, ớt sừng, gừng băm
  • Dầu hào, dầu ăn, tương ớt
  • Bột nghệ
  • Gia vị thông dụng

2.2 Cách làm ếch xào măng

Thịt ếch nên mua loại đã làm sẵn để tiết kiệm thời gian. Sau khi mua về bạn rửa sạch và loại bỏ mùi tanh bằng cách cho 2 muỗng canh gừng băm cùng 2 muỗng canh muối vào chà xát lên ếch, sau đó rửa sạch lại vài lần với nước sạch, cho ra rổ và cắt khúc vừa ăn.

Hành lá, ngò tàu rửa sạch, cắt khúc nhỏ. Ớt sừng cắt nhỏ.

Măng chua mùa về đem chần sơ qua nước sôi.

Cho ếch vào tô cùng 1 muỗng canh gừng băm, ½ muỗng canh tỏi băm, ½ muỗng canh hành tím băm, 1 muỗng canh bột nghệ, 1 muỗng canh nước mắm, 1 muỗng cà phê hạt nêm, 1 muỗng cà phê bột ngọt vào bạn trộn đều cho ếch thấm gia vị, ướp thịt ếch khoảng 30 phút.

Làm nóng chảo, cho vào 1 muỗng canh dầu ăn, sau đó là gừng băm, tỏi băm cùng hành tím băm, phi thơm. Khi nghe mùi thơm thì cho ếch vào xào khoảng 2 phút để thịt ếch săn lại, cho thêm 1/5 muỗng cà phê dầu hào và 1 muỗng cà phê tương ớt vào tiếp tục xào.

Tiếp theo, cho măng chua vào xào, thêm 100ml nước vào xào khoảng 5 - 7 phút cho ếch thấm gia vị, thì cho 1 quả ớt cắt nhỏ vào, cuối cùng thêm hành lá và ngò tàu cắt nhỏ vào đảo đều, bạn nêm nếm lại cho vừa ăn rồi tắt bếp.

Cho món ếch xào măng chua ra đĩa ăn cùng cơm nóng.

Xem thêm: Mách nhỏ cách làm món ếch xào lăn Nam Bộ thơm ngon, hấp dẫn

3. Thịt kho măng

mon-ngon-tu-mang-voh-2
Thịt kho măng (Nguồn: Internet)

Thịt kho măng là một trong những món ngon từ măng tươi được rất nhiều người yêu thích. Món ăn dễ nấu, dễ ăn lại còn rất “đưa” cơm.

3.1 Nguyên liệu

  • Thịt ba chỉ: 700g
  • Măng tươi: 300g
  • Tỏi, hành tím, ớt bột
  • Gia vị thông dụng

3.2 Cách làm thịt kho măng

Thịt heo mua về rửa với nước muối loãng, sau đó rửa lại với nước sạch rồi cắt thành miếng nhỏ vừa ăn, để ráo.

Hành tím và tỏi lột vỏ, rửa sạch, giã nát. Sau đó, cho tỏi và hành tím vào chén cùng với 1 muỗng cà phê tiêu, 1 muỗng cà phê ớt bột, 4 muỗng cà phê đường, 2 muỗng cà phê bột ngọt, 5 muỗng cà phê nước mắm, khuyến đều.

Măng rửa sạch, cắt lát mỏng, để ráo nước. Tiếp theo, bắc nồi nước và cho măng vào luộc khoảng 5 phút (tính từ lúc nước sôi), sau đó vớt ra rửa lại lần nữa với nước sạch, để ráo.

Cho măng, thịt heo và chén gia vị hành tỏi vào nồi, trộn đều tất cả nguyên liệu rồi để yên trong 15 phút để tất cả thấm gia vị.

Bắc nồi măng và thịt lên bếp, bật lửa lớn, đảo cho thịt săn lại thì thêm vào khoảng 120ml nước, đảo đều, nấu sôi lại rồi hạ lửa nhỏ, nấu tiếp 15 phút nữa thì nêm nếm gia vị vừa ăn và tắt bếp.

Múc món măng kho thịt ra đĩa ăn cùng với cơm nóng.

Xem thêm: Bạn đã biết cách làm món thịt kho củ cải đậm đà chuẩn vị gia đình hay chưa?

4. Măng xào tỏi

mon-ngon-tu-mang-voh-3
Măng xào tỏi (Nguồn: Internet)

Một trong những món ngon từ măng phải kể đến là món măng xào tỏi, món ăn này không chỉ giàu dưỡng chất mà còn cực kỳ kích thích vị giác nữa đấy.

4.1 Nguyên liệu

  • Măng tươi: 400g
  • Ớt: 2 trái
  • Dầu ăn, dầu màu điều
  • Gia vị thông dụng

4.2 Cách làm măng xào tỏi

Măng mua về rửa qua với nước sau đó thái măng thành từng lát vừa ăn. Tiếp theo, đun 1 nồi nước sôi cho vào 1 ít muối, cho măng vào luộc khoảng 45 phút, khi luộc nhớ mở nắp để độc tố trong măng được bay hơi, sau đó rửa lại với nước, để ráo.

Tỏi bóc sạch vỏ, ớt rửa sạch sau đó cho tỏi với ớt vào cối giã nhuyễn.

Bắc chảo lên bếp cho vào 3 muỗng canh dầu ăn, đợi dầu ăn nóng lên thì cho tỏi ớt vào phi thơm. Sau đó, cho măng vào xào, thêm vào 3 muỗng canh mắm, 1 muỗng canh hạt nêm, 2 muỗng canh dầu màu điều, 1 muỗng cà phê bột ngọt, 2 muỗng canh đường, 1 ít nước lọc rồi đảo đều nguyên liệu, đậy nắp để lửa nhỏ khoảng 10 phút cho măng ngấm đều gia vị.

Sau 10 phút, bạn mở nắp, nêm nếm lại gia vị lần nữa và trộn đều măng thêm 1 phút nữa rồi tắt bếp. Cho món ăn ra đĩa là bạn đã có thể thưởng thức cùng cơm rồi. Ăn kèm với nước mắm ớt xanh thì càng ngon hơn.

Xem thêm: Công dụng của tỏi  ‘xứng danh’ gia vị tuyệt hảo, vị thuốc tuyệt vời 

5. Măng xào lá lốt

mon-ngon-tu-mang-voh-4
Măng xào lá lốt (Nguồn: Internet)

Tương tự như món măng xào tỏi, măng xào lá lốt cũng rất dễ làm. Cùng bắt tay vào làm món măng xào lá lốt cực hấp dẫn và thơm ngon ngay tại nhà nhé!

5.1 Nguyên liệu

  • Măng tươi: 200g
  • Lá lốt: 100g
  • Hành lá,: 5 nhánh
  • Dầu ăn
  • Gia vị thông dụng

5.2 Cách làm măng xào lá lốt

Măng mua về bỏ vỏ phần cứng và sơ, xé nhỏ rồi rửa lại khoảng 3 đến 4 lần với nước cho thật sạch. Sau đó, ngâm măng qua nước muối pha loãng khoảng 4 tiếng thì cho măng vào nồi rồi luộc chín, vớt ra để ráo.

Lá lốt rửa sạch rồi đem cắt thành sợi. Hành lá cũng rửa sạch rồi cắt thành các khúc dài khoảng 2 lóng tay.

Bắc chảo lên bếp và cho 1 muỗng canh dầu ăn vào, đợi dầu nóng thì cho măng vào xào và đảo đều tay, nêm vào 1 muỗng cà phê bột nêm, tiếp tục xào đến khi măng chín thì cho lá lốt, hành lá vào xào đều. Nêm vào 1 muỗng cà phê bột ngọt và tiếp tục xào khoảng 3 phút thì nêm nếm lại theo khẩu vị gia đình mình và tắt bếp.

Cho món ăn ra đĩa và ăn cùng cơm nóng ngay thôi nào.

Xem thêm: 'Bỏ túi' 9 món ăn ngon từ lá lốt giúp bữa ăn thêm tròn vị, bổ sung nhiều dưỡng chất cho cơ thể

6. Mực xào măng

mon-ngon-tu-mang-voh-5
Mực xào măng (Nguồn: Internet)

Thịt mực và măng đều là những loại thực phẩm giàu dinh dưỡng, vì thế kết hợp mực xào với măng không chỉ giúp cả nhà có được món ăn ngon mà còn giúp bổ sung thêm dưỡng chất cho cơ thể.

6.1 Nguyên liệu

  • Mực ống: 300g
  • Măng tươi (đã luộc): 300g
  • Hành tím, tỏi băm, hành lá
  • Hành tây: 20g
  • Cần tàu: 4 nhánh
  • Rau răm
  • Dầu ăn
  • Gia vị thông dụng

6.2 Cách làm mực xào măng

Mực mua mực về loại bỏ phần xương sống màu trắng trong và cạo sạch phần ruột bên trong mực. Ngâm với nước muối loãng trong khoảng 3 - 5 phút rồi rửa lại với nước sạch và để ráo. Sau đó, cắt mực thành nhiều khoanh với độ dày khoảng 1 - 2 lóng tay.

Măng tươi đem chần sơ qua nước sôi để loại bỏ bụi bẩn rồi để ráo, sau đó xé sợi măng hoặc dùng dao cắt măng thành lát mỏng, rồi bỏ măng vào ngâm trong thau nước lạnh để giữ độ giòn.

Hành tây bóc vỏ, cắt thành hình múi cau. Rau răm loại bỏ phần bị hư, rửa sạch, cắt nhuyễn. Cần tàu, hành lá cắt khúc.

Cho mực đã sơ chế vào tô, tiếp đó cho vào 1 muỗng cà phê hành tím, 1 muỗng cà phê tỏi băm, 1 muỗng cà phê bột nêm, 1 muỗng cà phê tiêu rồi trộn đều lên, ướp trong khoảng 15 phút để mực thấm gia vị.

Bắc chảo lên bếp, cho vào chảo 2 muỗng canh dầu ăn rồi đợi dầu nóng thì cho hành tím và tỏi băm vào phi thơm. Tiếp theo, cho vào phần mực đã được ướp gia vị, măng tươi đã sơ chế và 2 muỗng canh dầu hào vào chảo và xào.

Đảo đều hỗn hợp lên khoảng 3 phút thì cho vào chảo lần lượt hành tây cắt múi cau, cần tàu và hành lá cắt khúc, rau răm băm nhuyễn rồi tiếp tục đảo đều cho đến khi các nguyên liệu đã hòa trộn vào nhau.

Nếm nếm gia vị cho vừa miệng, tắt bếp và cho món ăn ra đĩa là hoàn thành.

Xem thêm: Mách bạn cách làm món mực xào dứa thơm ngon cho ngày hè nóng nực

7. Canh măng nấu xương

mon-ngon-tu-mang-voh-6
Canh măng nấu xương (Nguồn: Internet)

Nếu bạn muốn biết măng tươi nấu món gì ngon? Thì món canh măng nấu xương sẽ là một gợi ý tiếp theo dành cho bạn. Những món canh từ măng tuy đơn giản nhưng lại có giá trị dinh dưỡng cao.

7.1 Nguyên liệu

  • Xương heo: 500g
  • Măng tươi: 700g
  • Hành lá, ngò rí, hành tím
  • Gia vị thông dụng

7.2 Cách làm canh măng nấu xương

Xương heo mua về chặt khúc nhỏ (bạn có thể nhờ người bán chặt giúp) khoảng 2 3 lóng tay.

Để xương heo sạch những chất bẩn và mùi hôi bạn pha loãng nước muối, ngâm xương heo trong vòng 5 phút rồi tiến hành rửa sạch lại với nước. Sau đó cho xương heo vào nồi nước sôi trụng 3 phút rồi vớt ra để ráo.

Măng bóc vỏ lấy phần lõi non bên trong, cắt thành những khúc vừa ăn. Để loại hết những độc tố bên trong măng bạn luộc 2 đến 3 lần nước, mỗi lần luộc khoảng 20 - 30 phút.

Hành tím lột vỏ băm nhuyễn. Hành lá và ngò rí rửa sạch, cắt nhỏ.

Cho xương heo vào tô sau đó cho gia vị gồm: 1 muỗng cà phê muối, 1 muỗng canh hành tím băm, 1/2 muỗng cà phê tiêu, 1 muỗng canh đường, 1 muỗng cà phê bột ngọt, 1 muỗng canh đầu hành lá băm nhuyễn. Trộn đều hỗn hợp và ướp trong vòng 15 - 20 phút, để thịt xương thấm đều gia vị.

Làm nóng nồi sau đó cho 1 muỗng canh dầu ăn, khi dầu sôi cho phần thịt đã ướp vào đảo đều trên lửa vừa khoảng 5 - 10 phút.

Sau đó cho 1.5 lít nước vào đun sôi (canh lượng nước vừa đủ gia đình mình ăn) nấu khoảng 15 phút cho thịt chín mềm, rồi cho măng đã luộc vào đun khoảng 10 phút.

Cho thêm vào nồi canh: 1 muỗng cà phê muối, 1.5 muỗng canh đường, 1 muỗng cà phê hạt nêm, 1 ít tiêu, 1/2 muỗng cà phê bột ngọt. Nấu thêm 15 phút thì tắt bếp.

Cho canh ra tô, thêm hành lá và ngò rí cắt nhỏ vào cùng 1 ít tiêu, rồi thưởng thức ngay

Xem thêm: Canh khoai mỡ tôm thịt, món ăn đơn giản cho bữa cơm nhà ấm cúng

8. Thịt gà kho măng

mon-ngon-tu-mang-voh-7
Thịt gà kho măng (Nguồn: Internet)

Nếu ngán thịt heo thì bạn có thể thử làm món thịt gà kho măng nhé! Món ăn này có hương vị đậm đà và hấp dẫn, chắc chắn sẽ khiến các thành viên trong gia đình bạn cảm thấy bữa ăn ngon hơn.

8.1 Nguyên liệu

  • Đùi gà (hay ức gà) ½ kg
  • Măng tươi: 150g
  • Hành lá, hành tím, tỏi
  • Dầu điều
  • Gia vị thông dụng

8.2 Cách làm thịt gà kho măng

Hành tím và tỏi lột vỏ, băm nhỏ, để riêng.

Hành lá rửa sạch, bỏ đầu nhọn, băm nhỏ.

Đùi gà (ức gà) mua về rửa sạch qua nước muối pha loãng hay nước gừng tươi. Với ức gà, bạn chặt thành miếng nhỏ vừa ăn, còn đùi gà bạn khứa vài đường để thịt gà ngấm gia vị . Ướp thịt gà với hành tím băm nhỏ, 1 thìa nước mắm, ½ thìa hạt nêm, một ít tiêu, trộn đều gia vị và để ướp trong vòng 1 – 2 tiếng.

Măng tươi cắt bỏ đoạn già, rửa sạch, để ráo rồi cắt khúc nhỏ vừa ăn. Sau đó luộc măng khoảng 5 – 10 phút (tính từ lúc nước sôi). Sau khi luộc xong rửa lại măng với nước lạnh.

Đun nóng chảo rồi cho 2 muỗng dầu điều vào, phi thơm tỏi rồi cho gà vào chiên vàng đều các mặt. Khi gà vừa chín tới thì cho măng vào, đảo đều tay. Tiếp theo, cho vào ½ chén nước lạnh và đun với lửa vừa cho hỗn hợp sôi lên thì nêm vào 1 muỗng cà phê nước mắm, 1 muỗng  cà phê muối, một ít hạt nêm, ớt bột , điều chỉnh sao cho vừa khẩu vị.

Tiếp tục nên với lửa nhỏ liu riu và đậy nắp lại để hương vị của măng và gà hòa quyện vào nhau. Khoảng 5 phút sau thì bạn tắt bếp .

Cho hỗn hợp ra tô lớn, rắc lên chút hành lá, tiêu bột và dùng nóng với cơm trắng.

Xem thêm: Thịt gà bao nhiêu calo? 7 lợi ích tuyệt vời của thịt gà bạn không thể bỏ qua

9. Nộm vịt măng

mon-ngon-tu-mang-voh-8
Nộm vịt măng (Nguồn: Internet)

Măng và vịt là cặp đôi hoàn hảo xưa nay rồi. Ngoài cách nấu thông thường, bạn hãy thử chuyển sang làm nộm ăn cho lạ miệng nha.

9.1 Nguyên liệu

  • Măng tươi: 200g
  • Thịt vịt: 400g
  • Rau húng quế, mùi tàu, ớt tươi
  • Gừng và rượu trắng
  • Gia vị thông dụng

9.2 Cách làm món nộm măng vịt

Vịt mua về rửa sạch với nước. Thoa muối lên thân vịt, sau đó dùng gừng đập dập và rượu trắng chà xát lên khắp mình vịt trong vài phút để khử mùi, rồi rửa lại thật sạch.

Bắc một nước nước bếp đem luộc vịt với một ít muối. Khi thịt vịt chín thì vớt ra để nguội rồi thái miếng vừa ăn.

Măng tươi mua về rửa sạch sau đó đem luộc 2 lần, rồi rửa sạch dưới nước lạnh, để ráo. Sau đó dùng dao tước măng thành những sợi nhỏ.

Rau húng chó và mùi tàu nhặt bỏ phần lá úa, lá già, rửa sạch rồi đem thái nhỏ.

Pha nước mắm trộn nộm theo tỉ lệ 1 mắm : 1 đường : 1 nước : 3 giấm (có thể thay dấm bằng nước cốt chanh cho thơm), thêm tỏi ớt băm nhuyễn vào bát nước mắm vừa pha tạo vị chua cay mặn ngọt vừa miệng rồi rưới vào phần măng và vịt, trộn đều, đợi khoảng 20 phút cho ngấm.

Sau khi măng và vịt đã ngấm, bạn cho phần rau mùi tàu và rau húng quế đã thái nhỏ vào, trộn đều là có thể bày món ăn ra đĩa để thưởng thức rồi.

Nhìn chung, các món ăn từ măng rất đa dạng và phong phú để bạn tha hồ khám phá và trổ tài. Hy vọng với những món ăn vừa chia sẻ sẽ giúp bạn có thêm những công thức chế biến món ăn vừa đơn giản, vừa ngon miệng để cả nhà thưởng thức.