Thừa vitamin C có tác hại gì với sức khỏe?

(VOH) – Vitamin C dễ tan trong nước và thường ‘thất thoát’ theo quá trình bài tiết nước tiểu. Song vì thế mà nhiều người có thói quen bổ sung liên tục với hàm lượng lớn, dẫn tới thừa vitamin C.

Cũng giống như các nhóm vitamin khác, vitamin C là dưỡng chất mà cơ thể không thể tự sản xuất được nên việc tiếp nạp từ các nguồn thực phẩm hay dạng thuốc điều chế đóng vai trò rất quan trọng. Tuy nhiên nếu bổ sung thiếu khoa học với liều lượng vượt mức an toàn thì nguy cơ cao sẽ mắc phải các tác dụng phụ gây hại cho sức khỏe.

1. Thừa vitamin C có tác hại gì với sức khỏe?

Theo khuyến cáo dinh dưỡng, lượng vitamin người lớn nên hấp thụ là tối đa 90mg/ngày, với trẻ em thì không nên vượt quá 45mg/ngày. Duy trì bổ sung đúng mức trên đây nhằm hạn chế tình trạng thừa vitamin C và phòng tránh tối đa những rủi ro sức khỏe sau: 

1.1 Gây rối loạn tiêu hóa

Chúng ta biết rằng vitamin C vốn có đặc tính ức chế hoạt động của vi khuẩn Helicobacter pylori – một trong những nguyên nhân của các bệnh lý liên quan đường hệ tiêu hóa. Thế nhưng nếu hấp thu lượng vitamin C quá lớn trong thời gian ngắn có thể gây ra hiện tượng ợ hơiợ chua hay tiêu chảy. (1) 

thua-vitamin-c-co-tac-hai-gi-voi-suc-khoe-voh-0
Tình trạng dư thừa vitamin C sẽ gây ra hiện tượng ợ chua, ợ nóng khó chịu (Nguồn: Internet)

1.2 Ảnh hưởng tới giấc ngủ 

Các chuyên gia sức khỏe khuyến cáo rằng sau bữa ăn tối bạn không nên sử dụng quá nhiều nhóm thực phẩm giàu vitamin C như trái cam, trái bưởi hay trái ổi. Theo đó hàm lượng lớn vitamin C sẽ tăng cảm giác hưng phấn, khiến bạn trằn trọc và khó đi vào giấc ngủ. 

Xem thêm: Mất ngủ và những điều nên biết trước khi sức khỏe ‘xuống cấp’

1.3 Tăng nguy cơ mắc sỏi thận

Lạm dụng vitamin C quá nhiều sẽ làm tăng nồng độ axit uric cùng oxalat trong nước tiểu, dẫn tới kết tủa và tích tụ sỏi ở ống niệu quản, gây ra bệnh sỏi thận. Do đó, nếu thường cảm thấy đau rát khi đi tiểu, bí tiểu hoặc đau ở vùng thắt lưng thì bạn nên xem xét điều chỉnh lượng vitamin C và tới thăm khám tại các cơ sở y tế. (2) 

1.4 Dư thừa chất sắt

Vitamin C được đánh giá là thành tố quan trọng giúp chuyển hóa chất sắt non – heme thành dưỡng chất để cơ thể dễ hấp thu. Nhưng cũng chính vì lý do đó nếu lượng chất vitamin C tăng cao sẽ khiến nồng độ vi chất sắt tăng vượt nhu cầu của cơ thể, tạo “gánh nặng” lên hoạt động của gan, gây nhiễm độc sắt. (3) 

Xem thêm: Gan nhiễm độc: nguyên nhân và dấu hiệu nhận biết

1.5 Giảm khả năng hấp thu dưỡng chất khác

Tình trạng dư thừa lượng vitamin C có tác động làm giảm khả năng hấp thu các nhóm vitamin quan trọng khác như vitamin A, vitamin B12 và một số khoáng chất. 

2. Một số biện pháp cần thực hiện khi thừa vitamin C

Để không làm trầm trọng các vấn đề sức khỏe, trong trường hợp dư thừa vitamin C, bạn hãy chú ý thực hiện một số biện pháp sau đây: 

2.1 Cân đối lượng thực phẩm giàu vitamin C

Các nhóm thực phẩm giàu vitamin C luôn được xếp vào danh sách thực phẩm lành mạnh và góp phần không nhỏ giúp cải thiện hệ miễn dịch, phòng chống các bệnh lý nguy hiểm.

Dù vậy, bạn nên phân chia những loại thực phẩm này một cách thật hợp lý, không nên sử dụng quá nhiều trong cùng một bữa. Ví dụ, bữa sáng bạn ăn từ 1 – 2 trái cam, bữa chiều có thể ăn thêm 1 trái ổi. 

thua-vitamin-c-co-tac-hai-gi-voi-suc-khoe-voh-1
Thay đổi linh hoạt, đa dạng thực phẩm giàu vitamin C, tránh sử dụng quá nhiều trong một bữa (Nguồn: Internet)

2.2 Dùng thuốc uống bổ sung vitamin C đúng cách

Bên cạnh việc bổ sung vitamin C trực tiếp từ rau củ hay trái cây, bạn cũng có thể sử dụng vitamin ở dạng viên nén, viên sủi hay dạng bột. Tuy nhiên cần tìm hiểu kĩ lưỡng, đúng theo liều lượng và tốt nhất nên tham vấn ý kiến bác sĩ chuyên khoa để tránh gặp phải những tác dụng phụ. 

2.3 Xây dựng chế độ sinh hoạt hợp lý

Muốn cải thiện sức khỏe, cùng với việc bổ sung thêm các nhóm vitamin thiết yếu như vitamin C, chúng ta cũng cần thực hiện một lối sống khoa học, điều độ, tăng cường tập luyện thể dục thể thao. Vì thế không nên “ỷ lại” vào công dụng hữu ích của dưỡng chất này mà sử dụng tùy ý và vượt mức an toàn.  

Hy vọng rằng những chia sẻ trong bài viết trên đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về các tác hại tiềm ẩn khi sử dụng vitamin C quá liều lượng, để từ đó cân bằng và điều chỉnh cách bổ sung vitamin C hàng ngày, nhằm bảo vệ sức khỏe tốt nhất.