Bật mí mẹ cách cho bé bú nằm an toàn nhất

(VOH) – Cho trẻ bú nằm không phải là tư thế không được khuyến khích bởi dễ khiến trẻ bị nôn trớ hoặc ngạt thở. Tuy nhiên, một số mẹ buộc lòng phải cho bé bú ở tư thế nằm vì lý do bất khả kháng.

Thời gian cho con bú có thể kéo dài khá lâu. Vì thế, nếu mẹ cho bé bú nằm không đúng cách có thể sẽ khiến mẹ và bé đều cảm thấy không thoải mái. Đồng thời, trẻ cũng sẽ dễ bị nôn trớ, sặc sữa rất khó chịu.

1. Cho trẻ bú nằm không đúng cách dễ gặp nguy cơ nào?

Có rất nhiều tư thế cho bé bú như cho con bú ngồi, tựa lưng, kiểu ru ngủ... nhưng riêng với tư thế cho trẻ sơ sinh bú nằm thì các chuyên gia đều không khuyến khích, trừ những trường hợp bất khả kháng như: mẹ sinh mổ không thể ngồi cho con bú, mẹ sinh thường nhưng sức khỏe quá yếu hoặc mẹ mắc phải một bệnh lý nào đó... Bởi khi cho bé bú nằm sẽ dễ gặp phải nhiều vấn đề như:

  • Hệ tiêu hóa của bé còn đang trong quá trình hoàn thiện, kích thước dạ dày còn nhỏ nên rất dễ bị nôn trớ. Ngoài ra, khi trẻ nằm bú còn gây khó khăn cho việc thở và nuốt, sữa có thể bị trào ngược lên thực quản, dẫn đến sặc sữa.
  • Bú nằm có thể khiến bé bị ngủ quên, từ đó dẫn đến tình trạng sặc sữa khi vừa ngủ vừa bú hoặc bị ngạt thở do ti mẹ đè lên mũi.
  • Xương sọ của trẻ rất mềm, các khớp vẫn còn chưa ổn định nên việc cho bé nằm lâu một bên khi bú sẽ dễ dẫn đến hiện tượng méo đầu.

2. Trẻ bú nằm có mang đến lợi ích nào không?

bat-mi-me-cach-cho-be-bu-nam-an-toan-nhat-voh

Cho trẻ bú nằm là tư thế bú không được khuyến khích (Nguồn: Internet)

Mặc dù việc cho trẻ bú nằm tồn tại khá nhiều khuyết điểm nhưng bên cạnh đó, tư thế này cũng mang đến một vài lợi ích thiết thực không chỉ đối với bé mà còn cả đối với mẹ:

  • Đôi lúc mẹ sẽ gặp khó khăn trong vấn đề ru trẻ sơ ngủ nhưng nó sẽ trở nên dễ dàng hơn khi nằm cho cho bú. Bé có thể vừa bú vừa lim dim đôi mắt và được mẹ vỗ về ôm ấp, từ đó bé sẽ ngủ nhanh hơn. Tuy nhiên cần lưu ý, ngay khi thấy bé đã ngủ, mẹ hãy nhanh chóng rút ti ra khỏi miệng bé và điều chỉnh lại tư thế ngủ thoải mái cho bé.
  • Cho con bú nằm cũng là cách đáp ứng nhu cầu bú sữa của bé nhanh hơn. Ngay khi cảm thấy đói bé cũng sẽ tự tìm và rúc đầu vào ngực mẹ để tìm sữa.
  • Việc cho trẻ bú nằm sẽ giúp mẹ có nhiều thời gian nghỉ ngơi hơn, đặc biệt là trong những tháng đầu sau sinh. Khi cơ thể mẹ cảm thấy mệt mỏi thì nằm cho con bú là lựa chọn đầu tiên. Bé yêu vẫn được cung cấp đủ sữa trong khi đó mẹ vẫn có thể nằm nghỉ ngơi.
  • Bú nằm mang đến cho mẹ và bé cảm giác thoải mái, thư giãn và đặc biệt bé luôn được nằm trong vòng tay yêu thương của mẹ, làm tăng thêm tình cảm mẫu tử thiêng liêng.

Ngoài ra, chuyên gia Kelly Bonyata (thành viên Hiệp hội tư vấn cho con bú ở Hoa Kỳ) cho biết, cho trẻ bú sữa mẹ với tư thế nào cũng đều sẽ không hề gây ra nhiễm trùng tai ở trẻ. Ngoại trừ trường hợp trẻ bú nằm khi uống sữa công thức, nguyên nhân là vì khi bú bình, sữa công thức có thể bị chảy ra ngoài khi bé không mút và nuốt, dẫn đến việc sữa ứ đọng trong miệng và tăng nguy cơ sữa chảy vào tai.

3. Cách cho bé bú nằm đúng

Cho con nằm bú đúng tư thế sẽ giúp tránh được những nguy cơ về sức khỏe của bé. Dưới đây là cách cho bé bú nằm đúng mẹ nên tham khảo:

bat-mi-me-cach-cho-be-bu-nam-an-toan-nhat-1-voh

Cho trẻ bú nằm đúng cách sẽ không gây nguy hiểm cho trẻ (Nguồn: Internet)

3.1 Vị trí của mẹ

Trước tiên, mẹ cần xác định cho con bú bên phải hay bên trái, sau đó thoải mái nghiêng người về phía đó.

Dùng một chiếc gối mềm để đỡ phần đầu và vai, tránh tình trạng mẹ bị mỏi khi phải nằm quá lâu. Tay đặt dưới đầu có thể nâng hoặc dùng gối đầu (nằm nghiêng bên nào dùng tay bên ấy). Nếu muốn thoải mái hơn mẹ có thể dùng một cái gối đặt ở phía sau lưng và một cái gối đặt giữa 2 đầu gối.

3.2 Vị trí của bé

Đặt bé nằm nghiêng song song đối diện với mẹ, nhẹ nhàng nâng đầu của bé dậy và lót vào một chiếc gối cho bé bú nằm hoặc một chiếc khăn mỏng để phần đầu cao và gần với bầu ngực của mẹ hơn. Mẹ cũng có thể đặt sau lưng bé một chiếc gối mềm để bé tựa lưng vào. 

Mẹ không nên để bé quá cố gắng mới ngậm được núm vú hoặc mẹ cũng không nên cúi xuống về phía bé. Dùng tay còn lại nâng ngực có thể giúp mẹ cũng như bé thấy thoải mái hơn.

Trên đây là những chia sẻ về tư thế cho bé bú nằm, hy vọng với những thông tin trên sẽ giúp các mẹ có thể lựa chọn được một tư thế cho trẻ bú an toàn và phù hợp nhất.