Có nên cho trẻ uống B1 không, uống như thế nào mới tốt?

(VOH) – Nhiều mẹ truyền tai nhau việc cho trẻ uống B1 có thể giúp giải quyết được chứng biến ăn ở trẻ. Nhưng liệu vitamin B1 có thực sự giúp bé ăn uống ngon miệng và khỏe mạnh hay không?

Vitamin B1 là một loại vitamin không thể thiếu trong cơ thể, bởi nó giúp chuyển hóa đường, tăng khả năng tiêu hóa, kích thích thèm ăn. Vitamin B1 có thể tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm (các loại cá, thịt heo nạc, các loại đậu, ngũ cốc, bánh mì, rau cải xanh, bí đao, măng tây....), các loại sữa công thức, thực phẩm chức năng hay thuốc bổ sung...

1. Có nên cho trẻ uống B1 hay không?

Trẻ em là một trong những nhóm đối tượng cần được cung cấp đầy đủ vitamin B1, để việc sản xuất năng lượng trong cơ thể không bị gián đoạn, hệ tiêu hóa làm việc hiệu quả, hạn chế tình trạng đầy hơi, chướng bụng hoặc táo bón ở trẻ.

cho-tre-uong-b1-voh-0
Trẻ chỉ bổ sung vitamin B1 khi cơ thể thiếu loại vitamin này (Nguồn: Internet)

Một số lợi ích mà vitamin B1 có thể mang đến cho sức khỏe của trẻ là:

  • Hỗ trợ hệ tiêu hóa: vitamin B1 hỗ trợ tiết ra axit hydrochloric, giúp tăng cảm giác thèm ăn và có lợi trong việc duy trì cân nặng.
  • Tốt cho mắt: Vitamin B1 có thể giúp làm giảm nguy cơ bệnh đục thủy tinh thể và giúp mắt sáng rõ hơn.
  • Cải thiện trí nhớ: Thiếu vitamin B1 là có thể làm suy giảm khả năng ghi nhớ ở trẻ.
  • Hỗ trợ tim: Cơ thể được cung cấp đủ vitamin B1 sẽ giúp hệ tim mạch hoạt động tốt hơn.

Tuy nhiên cần biết rằng, khi trẻ ăn uống đầy đủ và khỏe mạnh sẽ rất hiếm khi xảy ra tình trạng thiếu hụt vitamin B1. Do đó, việc cho trẻ uống B1 chỉ được thực hiện khi trẻ có dấu hiệu thiếu vitamin này và phải có sự đồng ý từ bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng.

Xem thêm: Xem ngay những loại thực phẩm giàu vitamin B quen thuộc nhưng không phải ai cũng biết

2. Nên cho trẻ uống B1 vào lúc nào trong ngày?

Khi đưa bé thăm khám và được chỉ định bổ sung vitamin B1, bác sĩ sẽ đưa ra những mốc thời gian cho trẻ uống B1 để mẹ thực hiện.

Tuy nhiên, thông thường thời điểm tốt nhất để uống vitamin B1 là sau bữa ăn. Ngoài ra, do vitamin B1 thuộc nhóm tan trong nước nên mẹ cũng có thể cho trẻ uống B1 trước khi ăn để dễ hấp thu hơn.

Bên cạnh việc dùng vitamin B1 trực tiếp, mẹ cùng cần bổ sung dinh dưỡng có chứa vitamin B1 để trẻ hấp thu an toàn và hiệu quả.

3. Liều dùng B1 cho trẻ như thế nào?

cho-tre-uong-b1-voh-1
Trẻ uống vitamin B1 cần tuân thủ theo đúng liều lượng để đảm bảo an toàn sức khỏe (Nguồn: Internet)

Trẻ nên được bổ sung vitamin B1 đúng liều lượng để đảm bảo an toàn cho cơ thể. Thông thường, mức vitamin B1 cần được bổ sung sẽ tương ứng với độ tuổi của trẻ. Cụ thể:

  • Trẻ sơ sinh 0 - 6 tháng tuổi: 0.2mg B1
  • Trẻ 7 - 12 tháng tuổi: 0.3mg B1
  • Trẻ 1 - 3 tuổi: 0.5mg B1
  • Trẻ từ 4 - 8 tuổi: 0.6mg B1

Cho trẻ uống B1 quá nhiều hoặc không đúng có thể khiến bé gặp phải những vấn đề nguy hiểm như: buồn ngủ, tụt huyết áp, giãn cơ, kích ứng da, tăng nguy cơ ung thư... Đó chính là lý do vì sao các mẹ cần phải dùng vitamin B1 cho trẻ theo đúng chỉ định từ bác sĩ.

4. Trẻ biếng ăn có nên uống B1 không?

Vitamin B1 có tác dụng dụng khá quan trọng đối với trẻ nhỏ, vì nó có thể giúp kích thích trẻ ăn ngon miệng. Tuy nhiên, các bác sĩ cảnh báo, không phải tất cả trẻ biếng ăn đều phải dùng đến vitamin B1, nguyên nhân là vì:

  • Trẻ biếng ăn có thể do nhiều nguyên nhân như: do sai lầm về chế độ ăn, có thể do bệnh lý (táo bón, sốt, tiêu chảy…) hoặc do tâm lý của phụ huynh... Nếu không phải do thiếu vitamin B1 thì dù cho trẻ uống B1 cũng không khắc phục được tình trạng biếng ăn.
  • Khi muốn bổ sung bất kỳ loại vitamin hay khoáng chất nào cho trẻ, cha mẹ đều cần phải tham khảo ý kiến bác sĩ. Tự tiện dùng thuốc kể cả vitamin B1 mà không theo chỉ định của bác sĩ là việc làm vô cùng nguy hiểm cho sức khỏe của trẻ.
  • Trẻ uống nhiều vitamin B1 có thể dẫn đến tình trạng phụ thuộc vào thuốc. Nếu không có thuốc, trẻ sẽ không muốn ăn nữa.

Như vậy có thể thấy, nếu cơ thể của trẻ vẫn khỏe mạnh và bé ăn uống tốt thì việc cho trẻ uống B1 là hoàn toàn không cần thiết, bởi nó không hề mang đến lợi ích, ngược lại còn có thể gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe.