Khi dưỡng thai bà bầu ăn củ sen có tốt không?

(VOH) – Củ sen giòn ngọt được điều chế làm dược liệu của nhiều bài thuốc chữa bệnh cũng như là thành phần của các món ăn bổ dưỡng. Vậy bà bầu ăn củ sen có tốt không?

Các bộ phận của sen như hạt sen, ngó sen và đặc biệt là củ sen đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe nhờ hàm lượng lớn vitamin B, C và khoáng chất. Nếu bạn đang băn khoăn khi chế biến món ăn cho bà bầu có nên sử dụng thêm củ sen hay không thì cùng tìm hiểu trong bài viết này nhé. 

1. Bà bầu ăn củ sen có tốt không?

Củ sen có tính bình, tương đối lành tính và dễ ăn nên mẹ bầu hoàn toàn có thể yên tâm sử dụng trong giai đoạn dưỡng thai. Dưới đây là 8 lợi ích sức khỏe từ củ sen dành cho bà bầu:

1.1 Giảm căng thẳng 

Nuôi dưỡng một em bé trong bụng có thể khiến mẹ cảm thấy căng thẳng và lo lắng do những áp lực xung quanh cũng như sự thay đổi nội tiết tố của cơ thể. Để khắc phục tình trạng này, bà bầu có thể bổ sung hoạt chất pyridoxine từ củ sen nhằm giảm lo âu, kiểm soát các cơn đau đầu. 

Xem thêm: 6 cách giúp mẹ bầu ‘vượt qua’ tình trạng bị stress khi mang thai

1.2 Kiểm soát huyết áp

Nhiều loại vitamin nhóm B như vitamin B6, niacin, acid pantothenic hay thiamin được tìm thấy trong củ sen sẽ tham gia vào quá trình bảo vệ tim mạch bằng cách kiểm soát lượng cholesterol và homocysteine trong máu. 

Ngoài ra, khoáng chất kali trong củ sen sẽ hỗ trợ điều hòa nhịp tim và duy trì huyết áp ở mức ổn định. 

1.3 Ngăn ngừa vàng da ở trẻ

Tình trạng vàng da ở trẻ sơ sinh xảy ra một phần là do chế độ ăn uống của mẹ ở giai đoạn mang thai. Trong thai kì, mẹ nên ăn thêm những món ăn có tính mát, bổ gan như củ sen để nạp thêm tanin – hoạt chất giúp thanh lọc gan, phòng ngừa gan nhiễm mỡ. 

khi-duong-thai-ba-bau-an-cu-sen-co-tot-khong-voh-0
Mẹ bầu ăn củ sen sẽ hạn chế nguy cơ trẻ bị vàng da sau sinh (Nguồn: Internet) 

1.4 Cải thiện hệ tiêu hóa 

Hầu hết các mẹ đều phải đối mặt với vấn đề tiêu hóa kém trong thời gian mang thai, làm ảnh hưởng tới quá trình hấp thụ chất dinh dưỡng và cảm giác ngon miệng khi ăn. Mẹ bầu có thể uống thêm trà củ sen để cải thiện tình trạng táo bón hay tiêu chảy. 

Xem thêm: Giải pháp giúp mẹ vượt qua chứng táo bón khi mang thai nhẹ nhàng

1.5 Bảo vệ đường hô hấp 

Nếu các cơ quan hô hấp của mẹ không được bảo vệ tốt, các vi khuẩn và virus gây viêm nhiễm dễ xâm nhập vào cơ thể gây bệnh, dẫn đến tình trạng cảm lạnh, cảm cúm, hen suyễn hay viêm phế quản. 

Bà bầu nên ăn thêm củ sen để hấp thu vitamin C, giúp loại bỏ các chất nhầy tiết ra trong đường hô hấp, từ đó có thể phòng ngừa các bệnh lý một cách hiệu quả. 

1.6 Tăng cường sức đề kháng 

Khi cơ thể có sức đề kháng tốt, mẹ có thể phòng chống được nhiều bệnh lý nguy hiểm cho bản thân và cả em bé. Các khoáng chất kẽm, mangan và magie do củ sen cung cấp sẽ tăng cường hiệu quả hoạt động của hệ miễn dịch, giúp thai nhi lớn lên khỏe mạnh. 

khi-duong-thai-ba-bau-an-cu-sen-co-tot-khong-voh-1
Củ sen tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, giúp bà bầu luôn vui khỏe (Nguồn: Internet) 

1.7 Giảm nguy cơ thiếu máu 

Nhờ có hai hợp chất quan trọng là đồng và sắt, củ sen sẽ giúp mẹ bầu giảm nguy cơ bị thiếu máu, đồng thời tăng cường quá trình hình thành tế bào hồng cầu trong máu. 

Xem thêm: Bị thiếu máu khi mang thai – lời khuyên hữu ích về cách điều trị và chế độ ăn uống

1.8 Thanh nhiệt cơ thể 

Hiện tượng nóng trong người thường khiến mẹ bầu cảm thấy khó chịu và bức bối. Thật may là củ sen có tác dụng thanh nhiệt, bởi nó có tính mát và rất giàu vitamin C, nếu mỗi ngày bổ sung khoảng 100g củ san, 73% nhu cầu vitamin C của cơ thể sẽ được bù đắp. 

2. Những lưu ý bà bầu cần biết khi ăn củ sen 

Nếu đã tìm được loại thực phẩm giàu dinh dưỡng như củ sen, mẹ bầu hãy tham khảo một số lưu ý khi chế biến và ăn củ sen để đảm bảo an toàn cho sức khỏe. 

  • Không ăn nhiều khi được chẩn đoán mắc tiểu đường thai kì vì củ sen chứa khá nhiều tinh bột, sẽ làm tăng lượng đường trong máu. 
  • Tuyệt đối không ăn củ sen sống vì có nguy cơ nhiễm sán và ấu trùng.
  • Chọn mua các củ vỏ ngoài màu vàng sẫm, phần thịt dày và trắng, có thể hầm canh củ sen, nấu cháo củ sen hoặc gỏi củ sen để đổi bữa.

Hy vọng qua những chia sẻ trong bài viết, mẹ bầu sẽ bớt lăn tăn khi lựa chọn củ sen để chế biến bởi thêm nguyên liệu củ sen trong thực đơn sẽ giúp bữa ăn vừa hấp dẫn vừa giàu dưỡng chất.