Sau khi triệt sản nữ muốn có con tiếp phải làm thế nào?

(VOH) – Triệt sản nữ là phương pháp tránh thai cho tỷ lệ ngừa thai thành công cao. Tuy nhiên, có không ít chị em phụ nữ sau khi đã thực hiện triệt sản rồi nhưng lại muốn có thai trở lại.

Triệt sản hay còn gọi là thắt ống dẫn trứng, đây là phương pháp làm tắc nghẽn ống dẫn trứng để ngăn tinh trùng và trứng gặp nhau. Phương pháp này thích hợp cho những phụ nữ trên 30 tuổi, có 2 con khỏe mạnh, con nhỏ nhất trên 3 tuổi và vợ chồng không có nhu cầu có thêm con. Hoặc những trường hợp phụ nữ có bệnh lý nặng, chẳng hạn như suy tim nặng, bệnh phổi mạn tính, suy thận, tâm thần... hay những người bị ung thư sinh dục, sa sinh dục, tiền sử mổ lấy thai nhiều lần...

1. Tại sao phụ nữ đã triệt sản vẫn bị “dính bầu”

Phương pháp triệt sản có tỷ lệ ngừa thai thành công cao, lên đến trên 99%. Tuy nhiên, phụ nữ sau khi triệt sản vẫn có nguy cơ bị  “dính bầu” dù chiếm tỷ lệ cực kỳ thấp.

Theo bác sĩ Trà Anh Duy, mặc dù rất hiếm nhưng vẫn có khoảng 0.1 – 1% trường hợp phụ nữ bị mang thai ngoài tử cung sau khi thực hiện triệt sản. Nguyên nhân được cho là do tai vòi trứng tự tái thông dẫn đến ngừa thai thất bại.

sau-khi-triet-san-nu-muon-co-con-tiep-phai-lam-the-nao-voh

Triệt sản là phương pháp ngừa thai có tỷ lệ thành công lên đến trên 99%(Nguồn: Internet)

Tuy nhiên, những những trường hợp mang thai này rất nguy hiểm vì phần lớn là thai ngoài tử cung. Do vậy, bác sĩ cảnh báo người đã triệt sản nếu thấy bị trễ kinh thì nên đến gặp bác sĩ sản khoa để được thăm khám cụ thể, tránh việc âm thầm giữ thai sẽ nguy hại đến sức khỏe, thậm chí tính mạng của người mẹ. Phụ nữ nếu muốn mang thai tiếp sau khi đã triệt sản thì cần phải thực hiện một phương pháp khác.

2. Sau triệt sản nữ muốn có con tiếp phải làm thế nào?

Theo quy luật bình thường, trứng chín sẽ di chuyển thông qua ống dẫn trứng tới tử cung để thụ thai. Tuy nhiên, phụ nữ sau khi thực hiện triệt sản thì đường di chuyển của trứng từ buồng trứng tới tử cung bị gián đoạn, sự thụ thai không diễn ra được. Vì vậy khi muốn tiếp tục sinh con tự nhiên trở lại thì chỉ có thể dùng một phương pháp duy nhất là nối ống dẫn trứng.

Đây là phương pháp duy nhất giúp những phụ nữ đã triệt sản có thể khả năng mang thai trở lại. Tuy nhiên, hiệu quả của phương pháp này cùng với khả năng có con sau khi nối phụ thuộc rất nhiều vào các yếu tố như: thời gian thắt ống dẫn trứng, vị trí nối vòi trứng bị thắt, độ tuổi của người phụ nữ, dự trữ buồng trứng... Nếu thời gian triệt sản càng lâu thì khả năng có con trở lại của người phụ nữ sau khi nối ống dẫn trứng sẽ càng thấp.

Ngoài ra, phụ nữ càng lớn tuổi khả năng có con càng thấp. Vì thế, độ tuổi thích hợp nhất để thực hiện thắt ống dẫn trứng để tiếp tục sinh con là dưới 40 tuổi.

Một số trường hợp phụ nữ sau khi thực hiện triệt sản sẽ không áp dụng được phương pháp nối ống dẫn trứng đó là: vòi trứng có tổn thương ứ dịch, ứ mủ... bởi khi đó vòi trứng đã bị tổn thương nên dù cho có thực hiện nội soi vi phẫu thì chức năng vòi trứng cũng không còn đảm bảo chắc chắn.

Do đó, các bác sĩ khuyến cáo các cặp vợ chồng nếu không muốn có con thêm nên cân nhắc phương pháp tránh thai tùy theo hoàn cảnh và điều kiện, sức khỏe. Việc lựa chọn cách tránh thai nào, dù ở nam hay nữ cũng đều cần phải xem xét cẩn thận về tính an toàn và hiệu quả ngừa thai.