Những năm trở lại đây, thế hệ diễn viên của màn ảnh Hoa ngữ thường dùng cảnh khóc để PR kỹ năng diễn xuất nhằm tăng độ nhận diện của bản thân đối với công chúng. Tuy nhiên, chính hành động tâng bốc quá đà này lại trở thành trò cười và đề tài để công chúng châm biếm.
Những cảnh khóc "cạn lời" của diễn viên Hoa ngữ
Có một kiểu cảnh khóc gọi là: "Diễn viên khóc, khán giả cười"
Dương Siêu Việt
Drama tiên hiệp Trọng Tử của Dương Siêu Việt đang được phát sóng đã tạo nên không ít đề tài "dở khóc dở cười". Khai thác đề tài tương tự Hoa Thiên Cốt, thế nên yếu tố ngược luyến tàn tâm, dày vò thân xác lẫn tinh thần là không thể thiếu. Tất nhiên cảnh khóc cũng chiếm thời lượng rất nhiều.
Nữ nghệ sĩ sinh năm 1998 xuất thân từ idol trong show Sáng Tạo Doanh của Đằng Tấn. Không có bất kỳ năng khiếu, hay tài nghệ đặc biệt nào nhưng cô nàng rất được ưu ái và sở hữu kha khá tài nguyên phim ảnh chất lượng. Diễn xuất của Dương Siêu Việt trong Trọng Tử gây tranh cãi dữ dội, fan hâm mộ một mực bênh vực, đoàn đội đi bài khóc "đến cảm xúc vỡ òa" nhưng thực tế ra sao chỉ có thể để khán giả tự cảm nhận.
Diễn xuất gây tranh cãi dữ dội của Dương Siêu Việt
Miệng cong lên, hai mắt nhắm chặt, diễn xuất toàn bộ dựa vào cơ mặt để nặn ra nước mắt. Cảnh khóc của Dương Siêu Việt từ Thả Thí Phượng Minh đến Luận Anh Hùng và giờ là Trọng Tử đang chiếu, liên tiếp khiến người xem ngượng ngùng đến không nhịn được cười.
Thay vì nói cô nàng đang thể hiện một nhân vật nào đó, chi bằng nói Dương Siêu Việt đang “diễn” chính bản thân mình. Trong buổi tuyên bố tốt nghiệp và giải tán nhóm nhạc idol, cô đã khóc khi phát biểu cảm nghĩ với khóe miệng cụp xuống, dùng sức để ép nước mắt chảy ra không khác gì như đang đóng phim.
Trong những cảnh khóc, khuôn miệng của Dương Siêu Việt luôn dùng sức nhiều hơn là rơi nước mắt bằng cảm xúc. Khán giả hoàn toàn có thể thấy cô đã cố hết sức bình sinh nhưng đáng tiếc vẫn khóc “khô” không rơi được giọt nước mắt nào. Khó hiểu hơn cả là với diễn xuất thảm hại, Dương Siêu Việt vẫn “mua” được những hot search cho kỹ năng diễn xuất. Ngay cả cảnh khóc đáng xấu hổ như thế vẫn có thể tâng bốc trở thành từ khóa “bùng nổ cảm xúc”.
Xem thêm: Ngoài Dương Siêu Việt, những nữ hoa này khó lòng vượt qua Hoa Thiên Cốt của Triệu Lệ Dĩnh
Cúc Tịnh Y
Trước đây, tiểu hoa dùng cảnh khóc để “tung hô” kỹ năng diễn xuất còn có "idol 4000 năm" Cúc Tịnh Y. Khi Gia Nam Truyện phát hành "Cúc Tịnh Y - cảnh khóc vỡ òa" từng xuất hiện trên top tìm kiếm weibo.
Bỏ qua “bản nháp” và sự tung hô quá đà của người hâm mộ, bạn có thể tự mình cảm nhận cách mà Cúc Tịnh Y thể hiện cảm xúc đau lòng bằng việc “rơi nước mắt”.
Trong phim Gia Nam Truyện, cô chứng kiến cái chết của người bà mà mình yêu quý nhất, đứng bên giường bày tỏ sự đau buồn. Vậy nhưng, Cúc Tịnh Y lại biểu hiện một cách rất hời hợt, gương mặt bình tĩnh, ảm đạm đến khó tin. Cô chỉ rơi vài giọt nước mắt, thậm chí còn có nụ cười nhàn nhạt trên khóe miệng.
Nếu không nói cô ấy mất đi người thân yêu nhất, ắt hẳn sẽ có người nghĩ rằng cô ấy đang trộm cười sau khi tự tay kết liễu kẻ thù.
Không chỉ Cúc Tịnh Y hay Dương Siêu Việt đang cố gắng “khoe khoang” kỹ năng diễn xuất, hiện nay cũng có rất nhiều diễn viên dùng cảnh khóc để được nhắc đến và xuất hiện trên top tìm kiếm. Cùng một bộ phim, họ có thể mua rất nhiều lượt tìm kiếm hot, thay tên diễn viên đã là có thể dùng lại “bản thảo” cũ.
Chưa nói đến việc họ diễn xuất và khóc như thế nào, thật hài hước khi sử dụng những cảnh khóc để “quảng bá” thực lực.
Tôn Lệ khẳng định: "Cảnh khóc muốn diễn tốt cũng giống như lời thoại vậy, đây là 'kỹ năng cơ bản' của một diễn viên, không thể lấy đó làm tiêu chí đánh giá một diễn viên giỏi".
Mặc dù diễn cảnh khóc rất trọn vẹn cảm xúc nhưng Tôn Lệ vẫn không cảm thấy diễn cảnh khóc tốt là một điều để bản thân đắc ý. Bởi vì đó chỉ là một kỹ năng cơ bản mà thôi.
Sự "bùng nổ" cảnh khóc không thể là tiêu chí để đánh giá một diễn viên giỏi hay không. Nhưng nếu thể hiện cảnh khóc dở tệ đầy nực cười thì khán giả hoàn toàn có thể nhận xét diễn viên diễn kém.
Tương tự theo lời của Hác Lôi, cảnh khóc là kỹ năng cơ bản của diễn xuất và là nền tảng nghề nghiệp mà một diễn viên nên làm được. Giống như việc học thuộc lời thoại, diễn cảnh khóc không phải là điều đáng để khen ngợi mà là một vấn đề cốt yếu trong việc đánh giá liệu bạn có thể trở thành diễn viên hay không.
Không biết khóc vẫn có thể gọi là diễn viên?
Trớ trêu thay, rất ít minh tinh Cbiz hiện nay có thể làm được những kỹ năng cơ bản của ngành này. Thay vào đó, trong lĩnh vực điện ảnh và truyền hình, họ thể hiện đủ kiểu diễn xuất cảnh khóc rất lạ đời, kỳ cục và xấu xí.
Dương Siêu Việt là một đại diện điển hình của những "học sinh kém" trong những cảnh khóc. Khán giả có thể thấy đủ kiểu khóc khoa trương và hình ảnh thu nhỏ của nhiều ngôi sao có kỹ năng diễn xuất kém từ Dương Siêu Việt.
Phổ biến nhất là cảnh khóc với “ngũ quan bay tứ tung”, lắc đầu nguầy nguậy, ép ngũ quan gồng lên hết sức, lồng tiếng có giọng khóc nhưng diễn viên không có gì gọi là đang khóc, miệng như sắp nứt ra còn chói mắt hơn cả nỗi buồn của cô ấy.
Triệu Lộ Tư
Phần lớn cách diễn cảnh khóc của Triệu Lộ Tư cũng không khác gì là mấy. Mặc dù cô nàng đã cố gắng hết sức để hướng ngũ quan tập trung vào cảm xúc nhưng lại không thể “vắt” ra được chút bi thương nào.
Trong phim niên đại Hồ Đồng, “thánh nữ xuyên không” vẫn chưa cho khán giả thấy được sự tiến bộ, ra sức khóc khiến một số khán giả phải đặt dấu chấm hỏi lớn.
Trần Vỹ Đình
Một trong số những cảnh khóc khó coi nhất, "có tính sát thương" nhất đối với người xem không thể bỏ sót phân cảnh "để đời" của Trần Vỹ Đình trong phim Hoạt Sắc Sinh Hương. Anh diễn cảnh đau buồn sinh ly tử biệt trở thành cảnh hài kịch. Khuôn mặt dùng hết sức bình sinh để thể hiện sự đau buồn tột độ nhưng lại khiến mọt phim phải nhịn cười đến “nội thương”.
Châu Dã
Trên nền tảng các "giác quan bay loạn xạ", một số minh tinh còn thêm hiệu ứng âm thanh “gào thét” vô tác dụng nhưng lại tăng gấp đôi hiệu ứng "gây cười" cho người xem.
Trong một tựa phim truyền hình kháng Nhật, Châu Dã cũng diễn cảnh khóc thành tiểu phẩm. Thay vì thể hiện cảm xúc mãnh liệt, cô lại chỉ há hốc mồm như đang “giương nanh múa vuốt”, ngũ quan bay tứ tung. Một số khán giả còn để lại bình luận rằng, xem cảnh này còn hài hước hơn các tiết mục hài trong chương trình đón năm mới.
Âu Dương Na Na
Là một trong những ngôi sao tài năng, tuổi đời còn rất nhỏ nhưng Âu Dương Na Na đã được mệnh danh là "công chúa cello" của Cbiz. Thế nhưng, cô nàng nên phát triển con đường nghệ thuật âm nhạc hơn là diễn xuất nếu không thể trau dồi tốt hơn. Âu Dương Na Na từng có một phân đoạn diễn cảnh khóc được "lưu truyền trong giang hồ” mãi cho đến nay.
Ngô Cẩn Ngôn
Sau khi trở nên nổi tiếng nhờ Diên Hy Công Lược, năng lực thể hiện cảnh khóc của Ngô Cẩn Ngôn ngày càng sa sút thấy rõ. Nữ diễn viên chỉ cần bật khóc thì ngũ quan sẽ bắt đầu hoạt động không kiểm soát.
Nếu “tuyến lệ” của họ phát triển hơn, khán giả vẫn có thể miễn cưỡng chấp nhận cảnh khóc với ngũ quan bay tán loạn, sẽ quy về không thể nào kiểm soát do cảm giác tê tâm liệt phế, bi thương thống khổ đầy tuyệt vọng. Nhưng mấu chốt là họ la hét cả nửa ngày trời cũng chưa thấy được một giọt lệ tràn mi nào!
Khóc như "người mù khóc"
Còn một “trường phái” khác của cảnh khóc thảm họa chính là “người mù khóc”. Chúng ta tiếp tục gọi tên Dương Siêu Việt để làm ví dụ điển hình. Trong Trường An Nặc, tuyến lệ như không hoạt động, dưới nỗi đau mất con trai, cô ấy cụp mắt xuống như thể sắp ngủ đến nơi.
Qua bộ phim Hoa Hồng Thời Gian Trong Gió Bão, Kiều Hân đã thể hiện một kiểu “người mù khóc” hoàn toàn mới. Trong khi bạn trai đang chống trả bọn xấu để cứu cô ấy thì không may té từ trên cao xuống. Lúc máy quay ghi hình, Kiều Hân lại biến cảnh khóc của mình thành một tiểu phẩm hài.
Biểu cảm quá phô trương, nữ diễn viên dùng sức nheo mắt thật chặt và đưa khóe miệng lên. Nếu không nhờ sự kết hợp giữa tình tiết và vài giọt nước mắt rơi ra, khán giả sẽ thật sự nghĩ cô ấy đang đóng vai một người mù với nụ cười giả tạo.
Xinh đẹp động lòng người, "thần tiên tỷ tỷ" Lưu Diệc Phi cũng không tránh khỏi thiếu sót đối với kỹ năng cơ bản này. Cảnh khóc như “người mù” của cô nàng trong Thiên Long Bát Bộ gần giống hệt Kiều Hân, bị không ít netizen chế giễu.
"Nữ thần thanh xuân" Thẩm Nguyệt trong phim đối diện với việc mẹ qua đời, trong mắt cô ấy lại hoàn toàn vô cảm, thậm chí không có tiêu điểm.
Khóc kiểu "dở khóc dở cười"
Còn có một kiểu khóc “cao siêu” hơn được gọi là “kỹ năng dở khóc dở cười”, nhìn khóe miệng họ nhếch lên, nhất thời không phân biệt được là đang buồn bã hay đang vui thầm.
Angelababy được ví là "vua của những cảnh khóc", thể hiện một cảnh khóc cấp thần thánh trong phim. Kỹ năng diễn xuất "trong khóc có cười, trong cười có khóc" phức tạp biết bao mà cũng chẳng làm khó được cô nàng. Phần mặt bên trái cười, phần mặt bên phải buồn, hai bên mặt hoạt động theo "lối đi riêng", ngoài Dương Dĩnh ra còn ai trong làng giải trí Cbiz có thể làm được?
Đến phim cổ trang Vân Trung Ca, nhân vật bị ép sảy thai, Angelababy thể hiện kỹ năng "thần sầu". Nếu không nghe âm thanh thì bạn sẽ cảm thấy cô ấy cười hạnh phúc biết bao.
Xem thêm: Trần Duyên chuẩn bị "lên sàn", Mã Thiên Vũ – Angelababy và dàn cast bị iQIYI ghẻ lạnh?
Trương Nghệ Hưng trong Lão Cửu Môn diễn cảnh Nhị Nguyệt Hồng đau buồn rơi lệ bỗng chốc hóa thành hết sức vui tươi.
Kiều Hân nhắm mắt diễn cảnh khóc, thật sự không giống một người mù nữa, nhưng khóe miệng vẫn nhếch lên để lộ vẻ hạnh phúc.
Đôi khi ngũ quan trên khuôn mặt quá khó kiểm soát và một số người sẽ che miệng để giảm bớt đi. Giống như nếu không che lại sẽ để người khác nhìn thấy niềm vui của họ. Kim Hạn trong Quân Cửu Linh có đoạn che miệng khóc nức nở khiến rất nhiều khán giả đều nhịn không được mà muốn đưa khăn giấy cho anh ấy.
Khóc không nhập tâm
Trường phái thứ tư là khóc "không nhập tâm". Bạn có thể nhìn thấy những giọt nước mắt của diễn viên qua ống kính, nhưng bạn không thể nhìn thấy cảm xúc ở đâu.
Trong Vườn Sao Băng, Thẩm Nguyệt diễn cảnh đi trong màn mưa tầm tã, trên mặt không chút cảm xúc, đến cả những giọt nước mắt trượt xuống gò má đều giống như nước mưa hơn.
Trong Cảnh Đẹp Ngày Vui Biết Bao Giờ, Trần Đô Linh diễn cảnh mất cha, trong mắt ngấn lệ cũng chỉ thấy được nước mắt đơn thuần mà không chất chứa được chút cảm xúc nào.
Cảnh khóc của Triệu Lộ Tư trong Thả Thí Thiên Hạ, nếu không thấy được nước mắt bạn có thể nhận ra cô ấy đang khóc hay không?
Những diễn viên như họ đóng cảnh khóc như thể xem cảnh khóc là một nhiệm vụ, chỉ cần có nước mắt rơi xuống thì mọi chuyện đã ổn thỏa. Thay vì nói họ đang diễn những cảnh khóc, biểu đạt cảm xúc thì họ giống như đang cố ép những dị vật ra khỏi mắt hơn.
Trong Tinh Hán Xán Lạn, Ngô Lỗi đang có cùng tâm trạng với Triệu Lộ Tư, anh ấy mỉm cười nhưng trong hốc mắt ngân ngấn lệ. Nước mắt chỉ đọng lại ở đó mà không rơi xuống nhưng lại truyền tải rõ ràng nỗi buồn thê lương của nhân vật. Đây tuyệt đối không phải là thứ có thể diễn đạt chỉ bằng cách nặn ra một giọt nước mắt. Khả năng khóc như vậy mới xứng đáng được gọi là diễn viên.
"Trong những cảnh khóc xuất sắc của làng giải trí, hoặc là khóc thật đẹp hoặc là khóc thật cảm động". Trường phái "khóc nhập tâm" có nhiều chuyển động trên khuôn mặt nhưng không đi ngược lại cảm xúc và làm người xem bỏ phim.
Châu Tấn trong Phỏng Đoán Của Lý Mễ đã “khóc ra một quyển sách giáo khoa”. Khi gặp phải bọn cướp, xuất phát từ nỗi sợ cái chết, cô lặng lẽ khóc, trên mặt hiện rõ nỗi sợ hãi và tuyệt vọng.
Sau khi gặp lại người bạn trai mà mình tìm kiếm suốt 4 năm, anh ta lại tỏ ra như người xa lạ, Lý Tưởng đuổi theo sau lưng Phương Văn, cảm xúc hoàn toàn sụp đổ. Lúc này, cô khóc đến mức cả gương mặt đều méo mó, giống như muốn khóc ra cảm giác đau đớn như trái tim của mình bị dao cứa.
Đồng thời, "chị đại" Châu Tấn có thể khóc rất đẹp, cảnh khóc của cô trong Phong Nguyệt đã khiến khán giả kinh ngạc trong suốt nhiều năm.
Một diễn viên thực thụ có khả năng thể hiện được dáng vẻ mà bản thân mong muốn và cảm xúc mà bản thân muốn biểu đạt. Song, các diễn viên ngày nay không thể khóc ra cảm xúc cũng như khóc không ra cảm giác thẩm mỹ.
Cảnh khóc của "phái thần tượng" theo tiêu chuẩn diễn xuất của “Quỳnh Dao nữ lang”
Trong một chương trình giải trí, Hoàng Dịch từng kể lại lần thử vai trong Tân Dòng Sông Ly Biệt. Nữ diễn viên cho biết Quỳnh Dao có yêu cầu rất cao đối với cảnh khóc, rất chú trọng khóc như thế nào mới đạt tiêu chuẩn.
Sau đó, Hoàng Dịch cũng sử dụng cảnh quay để chứng minh những giọt nước mắt rơi từng giọt một thực sự rất cảm động và đẹp đẽ đến nhường nào.
Tuy nhiên, đừng cho rằng phái thần tượng khóc như vậy thì không cần diễn xuất. Có lúc đạo diễn cần diễn viên kiểm soát nước mắt có độ chính xác đến từng giây. "Quỳnh Dao nữ lang" Tiêu Tường từng hoàn thành từng cảnh khóc lay động lòng người trước những yêu cầu khắt khe như vậy.
Lúc bấy giờ MC ngồi bên cạnh buột miệng hỏi: "Không thể quay đầu qua nhỏ thuốc nhỏ mắt rồi quay đầu lại sao?" Tiêu Tường đã ngay lập tức trở nên nghiêm túc và nói: "Đừng xúc phạm diễn viên". Dẫu vậy, “gia tộc thuốc nhỏ mắt” mà Tiêu Tường cho là hổ thẹn ngày một nhiều hơn trong làng giải trí hiện nay.
Viên Băng Nghiên nổi lên nhờ vào Lưu Ly từng bị netizen đào ra việc sử dụng thuốc nhỏ mắt cho những cảnh quay rơi nước mắt. Trong một video hậu trường, Viên Băng Nghiên ngẩng đầu lên 45° và nhỏ mắt như một thói quen để mắt cô "chứa đầy nước", sau đó cùng nam chính Thành Nghị bắt đầu thực hiện cảnh quay.
Chính vì thế mà khi xem phim, một số khán giả chỉ thấy nước mắt từ khóe mắt của cô ấy rơi ra nhưng cảm xúc lại không trùng khớp và chưa đủ để đồng cảm với nhân vật.
Angelababy cũng từng nhờ vào thuốc nhỏ mắt để hoàn thành một cảnh quay. Cô từng có cơ hội hợp tác với "Thiên Vương" Lưu Đức Hoa với tựa phim Thành Lập Đảng. Trong khi nam tài tử có thể lập tức đỏ mắt, nhưng Angelababy vẫn chưa nắm bắt được tình tiết.
Cuối cùng, đạo diễn đã tiến lên và tự mình nhỏ mắt cho cô để nhanh chóng hoàn thành cảnh quay, Thiên Vương lúc đó có vẻ đã rất bất ngờ. Đoán chừng cách diễn "giả tạo" này là lần đầu tiên Lưu Đức Hoa được nhìn thấy, đồng thời đã cho anh có cái nhìn khác hơn về tình hình nhận thức nghề nghiệp xuống cấp của nghệ sĩ.
Angelababy gần như chưa từng cảm thấy ngại ngùng, thậm chí sau này đóng phim cũng không cần đến thuốc nhỏ mắt nữa mà trực tiếp dùng hiệu ứng hình ảnh để tạo nước mắt trong Vân Trung Ca. Đây cũng là trường hợp "đỉnh cao" đầu tiên của diễn viên Hoa ngữ.
Tạm kết
Diễn viên dở diễn cảnh khóc bằng đủ mọi cách, nhưng diễn viên giỏi có cùng một định nghĩa về cảnh khóc: cảnh khóc là điều cơ bản mà diễn viên phải làm được, còn cảm xúc hỷ nộ ái ố là một kiểu kỹ năng diễn xuất của diễn viên.
Những cảnh khóc phải thể hiện được cảm xúc thật thì mới gây được ấn tượng với khán giả. Đáng tiếc, trong làng giải trí hiện tại, muốn xem cảnh khóc thật sự hay, tìm được diễn viên giữ vững cái tâm với nghề như mò kim đáy bể.
Khán giả xem phim truyền hình/điện ảnh đều có tiêu chuẩn thẩm mỹ, làng giải trí cũng nên có những mức cơ bản, minh tinh đến cảnh khóc cũng không diễn nổi thì sao có thể trở thành một diễn viên đúng nghĩa?
Cùng VOH giải trí cập nhật liên tục những thông tin phim ảnh hấp dẫn nhất tại chuyên mục phim.
Theo wangyi