7 cách để không lụy tình trong tình yêu

VOH - Lụy tình hay lệ thuộc tình cảm chính là “độc dược” giết chết bản thân mỗi người. Cách để không lụy tình hiệu quả là gì?

Lụy tình là một “căn bệnh” phổ biến ở cả nam lẫn nữ. Những người lụy tình thường chấp nhận làm mọi thứ với mong muốn sẽ có được tình yêu cho dù bị đối phương xa lánh, ghét bỏ. Vậy làm sao để không lụy tình? Hãy cùng VOH khám phá 7 cách để ngừng yêu ai đó quá mức trong bài viết này nhé!

Xây dựng những mối quan hệ mới

Trên thực tế, sự thiếu hụt bạn bè khiến bản thân mỗi người ỷ lại và đề cao vai trò của nửa kia. Họ phải vừa là người yêu, là bạn vừa phải như người thân. Điều đó, khiến chúng ta lệ thuộc vào họ đến mức không thể thoát ra được. 

Vì vậy, gặp gỡ những người bạn mới là chìa khóa mở ra một thế giới đầy màu sắc cho bạn. Bằng cách xây dựng và kết nối với bạn bè cũng như đồng nghiệp, bạn không chỉ mở mang tầm nhìn mà còn khám phá ra nhiều giá trị đích thực của cuộc sống.

Chính những mối quan hệ này sẽ giúp bạn thoát khỏi trạng thái bi lụy. Đồng thời, đem lại cảm giác tự tin, vui vẻ cho bản thân, lấy lại cân bằng giữa tình yêu và cuộc sống. Đây được xem là cách không lụy tình đơn giản mà hiệu quả. 

7 cách để không lụy tình trong tình yêu 1
Các cặp đôi cần cho nhau không gian riêng để xây dựng những mối quan hệ bạn bè, đồng nghiệp mới - Ảnh: Canva

Tìm niềm vui mới cùng bạn bè

Không chỉ có tình yêu mà tình bạn cũng mang lại niềm vui cho con người. Do đó, khi bạn thất tình và tâm trạng không ổn định thì hãy tìm đến những người bạn “tri kỷ” của mình ngay lập tức nhé! Họ sẽ là người giúp bạn vực dậy tinh thần sau cơn khổ đau đấy.

Dẫu biết chuyện rời xa một người đã từng thương, từng gắn bó là điều không dễ dàng. Đôi lúc bạn sẽ cảm thấy hụt hẫng, tổn thương, thậm chí là đau đớn. Song, trái đất vẫn quay, cuộc sống này vẫn sẽ tiếp tục. Bạn hãy mạnh mẽ để bước tiếp về phía trước nhé!

Xem thêm:
Yellow flag là gì? 10 dấu hiệu “cờ vàng” trong tình yêu cần lưu ý
Lụy tình là gì? Những biểu hiện của một người lụy tình là như thế nào?
Tương tư là gì? Giải mã các dấu hiệu của bệnh tương tư

Yêu thương và chăm sóc bản thân nhiều hơn

Lụy tình là một trong những lý do khiến chúng ta bỏ bê, không quan tâm và chăm sóc chính mình. Vì thế, bạn hãy yêu bản thân trước khi yêu người khác. 

Giải pháp hiệu quả để chữa “căn bệnh” này là luôn yêu thương và đặt mọi sự ưu tiên dành cho bản thân. Bên cạnh đó, bạn cần giữ tâm trí vững vàng cả trước và sau khi yêu để tránh rơi vào trạng thái bi lụy.

7 cách để không lụy tình trong tình yêu 2
Yêu và tôn trọng bản thân là nền móng để xây dựng một mối quan hệ bình đẳng, bền vững, lành mạnh - Ảnh: Pinterest

Dành thời gian cho bản thân, gia đình

Dành nhiều thời gian đầu tư cho bản thân là cách để không bị lụy trong tình yêu. Hãy học hỏi và khám phá những điều mới mẻ. Tin rằng, các kiến thức bổ ích, thú vị ấy sẽ giúp bạn thay đổi cách nhìn cũng như quan điểm của chính mình. 

Ngoài ra, bạn cũng nên dành thêm thời gian yêu thương gia đình. Bởi gia đình là nơi che mưa chắn gió, là nơi an toàn và bình yên nhất để bạn có thể dựa vào khi thất bại hay vấp ngã trên đường đời.  

Học cách không dựa dẫm vào bất kỳ ai

Phần lớn các bạn nữ khi yêu thường xem bạn trai là tất cả. Rồi bỗng một ngày mất đi chỗ dựa quen thuộc ấy, họ sẽ cảm thấy chênh vênh, hoảng loạn và lập tức lâm vào tình cảnh mất phương hướng.

Làm thế nào để không lụy tình? Bạn hãy học cách tự lập và chủ động. Điều này sẽ giúp bản thân trở nên bí ẩn, cuốn hút và thú bị hơn rất nhiều. Biết đâu, nhờ sự tự tin, bản lĩnh mà đối phương càng thêm say đắm bạn. 

7 cách để không lụy tình trong tình yêu 3
Tâm lý lệ thuộc, dựa dẫm quá nhiều vào đối phương sẽ khiến cả hai mệt mỏi, bức bối - Ảnh: Pinterest

Đừng suy nghĩ nhiều về quá khứ

Khi yêu, nhiều người thường tô vẽ chút sắc màu cho bức tranh ký ức từ những lần hẹn hò của cả hai cho đến những khoảnh khắc lãng mạn lúc bên nhau,... Việc hồi tưởng về kỷ niệm cũ sẽ khiến bạn cảm thấy “không thể chịu đựng nổi” nếu tình yêu tan vỡ. 

Người ta thường nói: “Điều hạnh phúc nhất là buông bỏ hận thù để đổi lấy bình yên”. Bạn nên học cách buông bỏ quá khứ và trân trọng hiện tại. Đừng mưu cầu những chuyện ở quá khứ sẽ tiếp tục ở tương lai. Hãy xem một cuộc tình kết thúc là bài học quý giá để bản thân có thể đón nhận tình yêu mới.

Xem thêm:
Si tình là gì? 5 biểu hiện cho thấy bạn đang là một ‘kẻ si tình’
Tình yêu sét đánh là gì? Cách nhận biết trái tim đã "loạn nhịp" vì yêu
Tình yêu là gì? Liệu rằng bạn đã đủ sẵn sàng để bắt đầu một câu chuyện tình?

Không nên quá tôn thờ người yêu

Trong tình yêu, nếu bạn yêu đối phương vừa đủ, họ sẽ cảm thấy hạnh phúc với tình yêu của bạn. Hoặc khi bạn hờ hững, lơ là một chút, họ lại tỏ ra lo lắng, sợ mất đi mà muốn cố gắng, muốn tiếp tục theo đuổi và chinh phục cảm tình của bạn.

7 cách để không lụy tình trong tình yêu 4
Đừng bao giờ yêu đối phương một cách mù quáng mà đánh mất chính mình - Ảnh: Pinterest

Ngược lại, khi bạn dành tình cảm cho nửa kia quá nhiều, yêu chiều và coi họ là nhất. Thậm chí xem tình yêu là tín ngưỡng để tôn thờ rồi chính nó sẽ phá hoại hạnh phúc của bạn. Do đó, đừng yêu ai đến mức đánh mất bản thân vì người ta sẽ không bao giờ trân trọng. 

Tình yêu là món quà kỳ diệu của cuộc sống. Tuy nhiên, hãy yêu một cách tỉnh táo và có điểm dừng. Đừng bao giờ giành thể hiện tình cảm một chiều nếu không chúng ta sẽ dễ rơi vào trạng thái bi lụy. Hy vọng với những cách để không lụy tình trên đây sẽ giúp mối quan hệ của bạn trở nên tốt đẹp hơn. 

Đừng quên theo dõi VOH - Sống đẹp để cập nhật liên tục những kiến thức mới nhất, hấp dẫn nhất.