Tình yêu sét đánh là gì? Cách nhận biết trái tim đã "loạn nhịp" vì yêu

VOH - Người ta thường ví von việc vừa gặp đã yêu chính là tình yêu sét đánh. Vậy tình yêu sét đánh là gì và nó có thật sự tồn tại hay không?

Có những khoảnh khắc ngay trong lần đầu nhìn thấy một ai đó, bạn đã muốn được gần gũi, gắn bó, tìm hiểu về họ nhiều hơn. Chính những rung động đó, người ta tin rằng mình đã gặp tình yêu sét đánh mà không hề hiểu rõ như thế nào là tình yêu sét đánh. Cùng VOH tìm hiểu tình yêu sét đánh là gì và liệu nó có dẫn đến một cuộc hôn nhân bền vững không nhé!

Tình yêu sét đánh là gì?

“Tình yêu sét đánh” hay “tiếng sét ái tình” là cụm từ dùng để miêu tả cảm giác yêu thích một người vô cùng mãnh liệt và bất ngờ ngay từ cái nhìn đầu tiên. Nó xảy ra đột ngột, nhanh chóng nên được ví như tia sét, có thể khiến cho chúng ta trở nên bối rối vì những thay đổi về mặt tâm sinh lý.

“Tình yêu sét đánh” trong tiếng Anh được gọi là “love at first sight”. Cụm từ này đã xuất hiện từ rất lâu trong văn học và văn minh của các quốc gia, đặc biệt là trong nhiều tác phẩm văn học, thơ ca, truyện cổ tích và lời bài hát từ hàng thế kỷ trước.

Tình yêu sét đánh là gì? Cách nhận biết trái tim đã
Tình yêu sét đánh diễn ra nhanh chóng và bất ngờ giống như những tia sét - Ảnh minh họa: muahangdambao.com

Trong nền văn minh phương Tây, cụm từ “tình yêu sét đánh” đã có từ thời cổ đại, thường được dùng để miêu tả tình yêu mạnh mẽ, bất ngờ và gần như là ngay lập tức. Trong văn học cổ điển của các tác giả như Shakespeare, Dante AlighieriVictor Hugo, cụm từ này cũng được sử dụng để nói về một tình yêu đẹp và mãnh liệt.

Hiện nay, nhiều người vẫn sử dụng cụm từ “tình yêu sét đánh” để nói về một người bị thu hút khi nhìn thấy một ai đó ngay trong lần gặp gỡ đầu tiên, từ thu hút họ chuyển sang thích và yêu chỉ trong gang tấc, thậm chí đến cả bản thân họ cũng không nhận ra.

Tình yêu sét đánh có thể khiến bạn mê muội và bị hấp dẫn một cách bất thường. Tuy nhiên, nếu người đó hững hờ với bạn, bạn sẽ sớm quên họ và trở về lại thế giới của riêng mình. Nhưng nếu người đó đáp lại, tiếng sét ái tình có thể sẽ nảy nở thành một điều gì đó sâu sắc và ý nghĩa hơn.

Yêu từ cái nhìn đầu tiên có được gọi là tình yêu sét đánh?

Tình yêu sét đánh hay yêu từ cái nhìn đầu tiên đều là những cụm từ dùng để chỉ tình yêu mà bạn có được ngay từ lần đầu tiên nhìn thấy, gặp gỡ hay quen biết một người.

Theo Rachel Dubrow (chuyên gia về hôn nhân ở Mỹ), yêu từ cái nhìn đầu tiên nghĩa là bạn cảm thấy có kết nối ngay lập tức với một người khi vừa gặp mặt. Đó là một loại cảm giác yêu thương mạnh mẽ, bất chợt ập đến và gây ra những biến động tâm lý lớn đến mức có thể khiến bạn thay đổi cả về suy nghĩ, cảm xúc và tính cách của mình.

Hay chuyên gia Tania Paredes lý giải, tình yêu sét đánh là “cảm giác bị điện giật” vô mạnh mẽ, là phản ứng hóa học giữa hai người. Nó có thể rất hưng phấn, hồ hởi, tương tự như đang “say rượu” và bạn sẵn sàng chìm đắm trong đó. Bạn có thể yêu một người ngay lập tức bởi cách ăn mặc của họ, hoặc những chuyển động cơ thể của họ mỗi khi nói chuyện hoặc nhìn bạn.

Yêu từ cái nhìn đầu tiên hay tình yêu sét đánh đều là những trạng thái cảm xúc thú vị. Tuy nhiên, nó không phải là tình yêu thật sự. Do đó, bạn cần dành thời gian tìm hiểu sau cuộc gặp gỡ đầu tiên để xem bạn và người đó có thật sự phù hợp hay không.

Xem thêm:
Những câu đối, câu nói hay về tình yêu lãng mạn
Cảm xúc thăng hoa với 120 status hay về tình yêu hạnh phúc!
100 châm ngôn tình yêu hay, danh ngôn về tình yêu ngắn gọn ý nghĩa

Cách nhận biết tình yêu sét đánh

Nhà triết học Plato từng miêu tả, tình yêu sét đánh là một cảm giác tự như ở trên thiên đường, linh hồn bạn như thể rơi từ trên thiên đàng xuống rồi vỡ làm đôi. Và rồi một nửa linh hồn sẽ phải đi tìm một nửa còn lại. Sau khi tìm thấy một nửa kia, bạn như có cảm giác rằng mình có một sợi dây liên kết với họ.

Vậy nếu bạn đang cảm thấy có kết nối ngay lập tức với một người chưa từng gặp trước đây có thể bạn đã gặp phải tiếng sét ái tình. Dưới đây là một số dấu hiệu giúp bạn nhận biết:

Cảm thấy cồn cào

Khi yêu ai đó từ cái nhìn đầu tiên, chất adrenaline sẽ ngay lập tức bơm qua các tĩnh mạch của bạn. Khi adrenaline được giải phóng, nó sẽ khiến bạn cồn cào, nôn nao, một cảm giác rất kỳ lạ mà bạn chưa từng trải qua bao giờ.

Trở nên lo lắng

Khi bạn trúng tiếng sét ái tình, bạn cũng sẽ trải qua sự lo lắng, chảy mồ hôi hôi và run rẩy mỗi khi đứng gần người đó. Chỉ nhìn họ thôi cũng khiến bạn mất bình tĩnh và nói lắp trong tâm trạng lo lắng.

Có cảm giác rất quen thuộc

Sự liên kết vô hình khiến bạn luôn có cảm giác đã quen người đó từ rất lâu, mặc dù bạn chỉ gặp họ một vài phút trước. Bạn sẽ có xu hướng không xem họ là người lạ mà coi họ như một người bạn cũ lâu ngày không gặp.

Mong muốn được nói chuyện với người đó

Không chỉ có cảm giác quen thuộc, bạn còn muốn bắt chuyện với người đó. Dấu hiệu này dễ nhận thấy ở những người hay yên lặng và hay xấu hổ, bởi họ thường sẽ không tự mình bắt chuyện với người khác bao giờ.

Người đó khác xa hình mẫu lý tưởng

Chúng ta đều có cho mình ít nhất là một hình mẫu lý tưởng nào đó. Thế nhưng, nếu bạn gặp phải tình yêu sét đánh, bạn sẽ bất ngờ vì đôi khi người đó khác xa với hình mẫu lý tưởng của bạn. Dù vậy, bạn vẫn bị hấp dẫn bởi một lực hút vô tình nào đó mà không hề biết lý do vì sao.

Luôn nghĩ về người đó

Khi đã trúng tiếng sét ái tình, tâm trí bạn lúc nào cũng sẽ nghĩ về người đó, bạn luôn nhớ về khuôn mặt, giọng nói của người đó và bất giác mỉm cười trong vô thức.

Tình yêu sét đánh là gì? Cách nhận biết trái tim đã
Người rơi vào tiếng sét ái tình trông giống như một thiếu niên lần đầu biết say nắng một người - Ảnh minh họa: khoahoc.tv

Luôn muốn tìm hiểu về cuộc sống của người đó

Tình yêu sét đánh có sự hấp dẫn thể xác, tuy vậy bạn vẫn có sự tò mò về cuộc sống hoặc sở thích của người đó. Loại tình cảm chạm đến trái tim này đã thôi thúc bạn cần phải tìm hiểu nhiều điều hơn về người đó.

Cảm thấy người đó cực kỳ hấp dẫn

Yêu từ cái nhìn đầu tiên, ngoại hình không phải là thứ khiến bạn để tâm, nhưng nó lại là điểm thu hút bạn nhất. Chính sự thu hút về ngoại hình khiến bạn trân trọng tất cả những gì thuộc về hình thức bên ngoài của người đó.

Tưởng tượng đến viễn cảnh hẹn hò

Vì đã rơi vào tình yêu sét đánh nên gần như lúc nào bạn cũng mơ mộng đến viễn cảnh cả hai người hẹn hò, hoặc ở bên cạnh người đó, thậm chí bạn còn nghĩ đến việc sẽ kết hôn.

Có cảm giác đã yêu người đó

Nếu bạn yêu từ cái nhìn đầu tiên, bạn sẽ biết đó là tình yêu. Bạn sẽ không mảy may nghi ngờ về cảm giác của mình dành cho người đó, dù cho cả hai chỉ mới lần đầu gặp gỡ.

Tình yêu sét đánh có được bền lâu?

Không thể chắc chắn tình yêu sét đánh có được bền lâu hay không. Có những trường hợp yêu từ cái nhìn đầu tiên nhưng tình cảm ấy bị tàn lụi sau một thời gian. Nhưng cũng có những người đã đi đến hôn nhân bền vững, nếu cả hai có cùng cảm xúc yêu thương.

Hiện tượng “tim đập thình thịch” khi gặp một người có cùng “tần số xao động” đã được nhiều nhà khoa học phân tích và kết luận đó là một trạng thái tâm lý bình thường của con người.

Tình yêu” ở đây chỉ diễn ra trong vài giây ngắn ngủi nhưng đó là thứ cảm giác khiến bạn có thể ngẩn ngơ ngay sau đó, thậm chí vài ngày sau tâm trí bạn vẫn nhớ đến người đó.

Tình yêu sét đánh là gì? Cách nhận biết trái tim đã
Tình yêu sét đánh có bền lâu hay không phải dựa vào con tim và sự đồng điệu giữa hai người - Ảnh minh họa: ybox.vn

Tuy vậy, tình yêu đích thực hiếm khi khởi sự từ cái nhìn đầu tiên. Dù bạn bị hấp dẫn bởi một người và cố thể hiện ra bên ngoài như thế đó là tình yêu, nhưng thực ra đó chỉ là sự say đắm mà thôi. Cho nên, có thể nói tình yêu sét đánh là khởi đầu của một tình yêu đích thực nếu hai người đủ “duyên phận”.

Steve Jobs, người sáng lập hãng Apple, từng nói: "Tình yêu là chuyện của trái tim, nên trái tim sẽ mách bảo khi nào bạn tìm thấy nó. Và, cũng giống như những mối quan hệ tuyệt vời khác, nó sẽ trở nên tốt đẹp hơn khi thời gian trôi qua”. Tình yêu sét đánh cũng là chuyện của trái tim, nên mỗi người chỉ có thể biết khi nào bắt đầu và kết thúc khi lắng nghe lời mách bảo của trái tim.

Xem thêm:
220 status thả thính crush trai, gái cực vui và hài hước
TOP câu nói hay về duyên phận, thơ về duyên nợ con người
130 Câu ca dao, tục ngữ, thành ngữ về tình yêu đôi lứa thêu dệt những chuyện tình bình dị

Điều bạn có thể bị đánh đổi bởi tình yêu sét đánh

Mặc dù, tình yêu sét đánh thường được miêu tả với những ngôn từ mỹ miều, nhưng thực tế loại tình cảm này cũng có thể khiến bạn phải đánh đổi nhiều điều như:

  • Việc chìm đắm trong tình yêu nhất thời có thể khiến bạn không thể soát hoàn toàn các hành động và cảm xúc của bản thân, dẫn đến đưa ra những quyết định thiếu chín chắn.
  • Yêu từ cái nhìn đầu tiên khiến bạn bỏ qua việc tìm hiểu về đối phương. Nếu không cẩn thận, bạn có thể rơi vào tình yêu với một người có tính cách không tốt.
  • Bạn có thể trở nên mù quáng sau khi bị trúng tiếng sét ái tình, quên đi những nguyên tắc và giá trị của bản thân.
  • Những cảnh báo “red flag” dễ bị phớt lờ khi bạn đang chìm đắm trong tình yêu sét đánh.

Làm sao để biến tình yêu sét đánh thành tình yêu lâu dài?

Tình yêu sét đánh là một thứ cảm xúc nhất thời, xuất hiện nhanh chóng khiến con người ngưỡng mộ, thích thú và yêu thương. Nhưng vì cảm xúc đó đến quá nhanh và chúng ta sống bằng cảm xúc quá nhiều mà quên mất đi phần lý trí của mình.

Thông thường, một người đàn ông khi gặp cảm xúc yêu đương với người phụ nữ ngay từ cái nhìn đầu tiên, anh ta sẽ tìm mọi cách để tán tỉnh, thuyết phục người con gái ngay cả khi cô ta chưa có tình cảm với mình, nhưng rất hiếm trường hợp, phụ nữ tìm cách thuyết phục người đàn ông yêu họ.

Cảm giác ấn tượng ban đầu với một người nào đó mà bạn cảm nhận được là hoàn toàn có thật. Nhưng chỉ khi bạn thật sự có cảm tình và ấn tượng với người ấy thì bạn mới muốn tiếp tục nói chuyện và gặp gỡ người ấy. Nếu họ tạo cho bạn ấn tượng xấu thì chắc chắn rằng sẽ chẳng bao giờ có lần gặp gỡ tiếp theo.

Do đó, để tình yêu sét đánh có thể đi tới một cuộc hôn nhân bền vững, hãy cứ trân trọng và giữ những cảm xúc tốt đẹp ngay từ giây phút đầu tiên. Bên cạnh đó hãy thật thà, trung thực nếu bạn muốn mối quan hệ này được tiến xa hơn.

Nên nhớ rằng, hôn nhân đường dài là loại tình yêu bao gồm cả việc bị thu hút tâm trí, tính cách, giá trị, các kỹ năng… mà chúng ta không thể thẩm thấu ngay lập tức khi nhìn thấy ai đó.  Học cách giao tiếp lành mạnh, thân mật, trung thực, tin cậy và tôn trọng đối tác cũng như mục tiêu, ước mơ và mong muốn của họ trong cuộc sống mới là chìa khóa hôn nhân lâu dài.

Yêu một người ngay từ cái nhìn đầu tiên không phải là chuyện hiếm gặp. Vì thế, nếu bạn đang “say nắng” hay có cảm giác bị trúng tiếng sét ái tình với một ai đó cũng bình thường. Tuy đây không phải là tình yêu đích thực, nhưng nó có thể là điểm khởi đầu để bạn và người ấy cùng mở ra một chân trời yêu thương thật sự.

Cập nhật liên tục những kiến thức mới nhất, hấp dẫn nhất tại VOH Thường thức.