Chill là gì? Cách dùng từ chill để trở nên sành điệu, thú vị và trend!

(VOH) - Từ chill đã được sử dụng phổ biến ở phương Tây từ lâu nhưng gần đây mới du nhập và được sử dụng nhiều ở Việt Nam, vậy bạn đã biết chill là gì chưa?

Từ sau khi ca khúc “Bài này chill phết” của Đen Vâu và Min ra mắt, từ chill trở nên phổ biến và được sử dụng rộng rãi không chỉ trên các diễn đàn mạng xã hội mà còn được các bạn trẻ áp dụng vào cuộc sống hằng ngày. Vậy chill là gì? Chúng ta cùng tìm hiểu nghĩa và cách sử dụng của nó nhé!

1. Chill là gì?

“I just wanna chill with you tonight, and all the sorrow left behind uh ohh”

(Tôi chỉ muốn cùng bạn thư giãn đêm nay, tất cả những nỗi muộn phiền hãy để nó sang một bên đi)

Đối với giới trẻ, từ chill là một thuật ngữ khá phổ biến và quen thuộc trong cuộc sống hiện nay. Chill được dùng nhiều trong những cuộc hội thoại, tán gẫu trên mạng xã hội. Vậy chill nghĩa là gì?

Chill là một từ trong tiếng Anh, đọc là /tʃɪl/. Nguồn gốc ban đầu của từ chill xuất hiện từ chilly có ý nghĩa là lạnh run người hoặc ớn lạnh đến run người. Sau khi mạng xã hội ngày càng phát triển, giới trẻ dần rút ngắn và loại bỏ đuôi ‘y’, sau đó chỉ còn là chill với nghĩa chỉ sự thư giãn và thoải mái. 

Trong từ điển tiếng Anh, từ chill có thể sử dụng như danh từ, động từ và cả tính từ với rất nhiều ý nghĩa khác nhau.

chill là gì

Khi chill là danh từ: Chill có nghĩa là một cảm giác lạnh lẽo, hoặc bị cảm nhẹ.

Ví dụ: There was a chill in the air this morning. (Hôm nay, không khí thật lạnh lẽo)

Don't go out with wet hair, you might catch a chill. (Đừng ra ngoài với mái tóc ướt, sẽ bị cảm đấy)

Khi chill là động từ: Chill được hiểu là một quá trình làm cho điều gì đó, vật gì đó trở nên lạnh lẽo nhưng chưa đến mức đóng băng.

Ví dụ: I've put the beer in the fridge to chill. (Tôi để bia trong tủ lạnh cho nó lạnh)

Chill the wine before serving. (Làm lạnh rượu trước khi phục vụ)

Khi chill là tính từ: Chill được hiểu như relaxed là thư giãn, thư thái, dễ chịu.

Ví dụ: The bar has a pretty chill vibe and the service is great. (Bầu không khí của quầy bar dễ chịu quá và dịch vụ thì tuyệt vời nữa)

Ngoài ra, trong một số trường hợp, các bạn trẻ còn dùng từ chill thay cho từ Cool để chỉ sự thoải mái, tuyệt vời,...

2. Dân chill là gì?

Sau khi từ chill được du nhập vào Việt Nam, nó cũng được ứng dụng vào nhiều hoàn cảnh và giúp người dùng biểu đạt trong nhiều hoàn cảnh hơn. Tại Việt Nam, trào lưu sử dụng từ chill bắt nguồn từ bài hát “Bài này chill phết” của Min và Đen Vâu. Sau bài hát này, giới trẻ đã áp dụng từ chill vào trong ngôn ngữ hằng ngày. Vậy dân chill có nghĩa là gì?

Từ chill có nghĩa gốc là lạnh lùng do đó khi mạng xã hội phát triển thì giới trẻ đã phát triển thêm thành “dân chill”. Dân chill chỉ những người lạnh lùng, thu hút người khác bằng vẻ ngoài điềm tĩnh, cool ngầu. Với những dân chill, họ chọn “chill” là lối sống chủ đạo, có nghĩa là họ luôn biết tận hưởng hết mình và làm những điều mình muốn. Hiện nay bạn có thể nhận diện dân chill “chính hiệu” qua một số đặc điểm sau:

  • Phong cách ăn mặc: Lựa chọn thoải mái bất kể là phong cách nào, miễn là phong cách khiến họ tự tin nhất.
  • Phong cách giao tiếp: Họ thường nhẹ nhàng và nghĩ đơn giản trong mọi vấn đề, do đó khi nói chuyện bạn sẽ có cảm giác thoải mái và dễ chịu.
  • Cách sống: Dân chill thường có xu hướng nhìn nhận vấn đề nhẹ nhàng, do đó trong cuộc sống họ cũng chọn những cách giải quyết đơn giản mà êm đẹp nhất trong mọi vấn đề.
chill là gì 2
Trào lưu sử dụng từ chill bắt nguồn từ bài hát “Bài này chill phết”

Xem thêm:
Hot trend 'tấm chiếu mới' từng nổi tiếng trên mạng xã hội là gì?
Biểu tượng nóc nhà dễ thương hài hước trong tình yêu của giới trẻ ngày nay
Cụm từ quần què (qq) được giới trẻ sử dụng với ý nghĩa gì?

3. Netflix and chill là gì?

Ngoài từ chill, cụm từ Netflix and chill cũng trở nên vô cùng phổ biến trên mạng xã hội hiện nay. Vậy Netflix and chill có nghĩa là gì?

Netflix là một ứng dụng xem phim trực tuyến có trả phí với những bộ phim kinh điển, còn chill nghĩa là thư giãn, tận hưởng. Nếu dịch theo nghĩa đen, cụm từ này có nghĩa là cùng xem phim và thư giãn. Tuy nhiên, sau khi Netflix bắt đầu phổ biến tại Mỹ thì cụm từ Netflix and chill cũng nhận được sự quan tâm nhiều hơn với ý nghĩa mờ ám hơn để ám chỉ “chuyện nam nữ”.

chill là gì 3
Cụm từ Netflix and chill cũng nhận được sự quan tâm nhiều hơn với ý nghĩa ám chỉ “chuyện nam nữ"

Theo Urban Dictionary, “Netflix and Chill” là cụm từ "mật mã" chỉ hành động rủ một người bạn (hoặc người yêu) đến nhà để quan hệ hoặc thực hiện các hành động có liên quan đến tình dục. (Nguyên văn: Code for two people going to each others houses and fucking or doing other sexual related acts”). Vì vậy hiện nay cụm từ Netflix and chill có ý nghĩa khá nhạy cảm, bạn nên cân nhắc việc sử dụng cụm từ này đúng đối tượng để tránh gây hiểu lầm cho người nghe.

4. Chill là gì trong âm nhạc? Nhạc lofi chill là gì?

Với nhịp sống của xã hội hiện đại, chắc hẳn ai cũng từng tìm đến âm nhạc để chill và giải trí. Việc lựa chọn một bài nhạc nhẹ nhàng và ngồi tận hưởng là một hành động chill được rất nhiều bạn trẻ lựa chọn hiện nay. Vậy chill là gì trong âm nhạc?

Chill trong âm nhạc có thể hiểu đơn giản là việc bạn ngồi tận hưởng một bài hát yêu thích một cách nhẹ nhàng và cảm nhận được sâu sắc về ca từ. Chill trong âm nhạc đã phát triển thành thể loại nhạc chillout. Nhạc chill out có nhịp độ chậm, có thể nói dòng nhạc này khá giống với nhạc cổ điển và nhạc nền.

Một trong những dòng nhạc rất phổ biến hiện nay được dùng để chill đó chính là nhạc lofi. Nhạc lofi chill là viết tắt của từ lofi fidelity (độ chính xác thấp). Đây là thể loại nhạc mà bản nhạc có chứa các lỗi âm thanh không hoàn hảo như sai nốt, lệch nhịp, có tạp âm,… Chỉ trong một thời gian ngắn, nhạc lofi chill đã tạo nên một sức hút cho người nghe bằng chính sự không hoàn hảo của nó.

Thông thường nhạc lofi chill là những bản nhạc không lời, chỉ có âm thanh đặc trưng của các loại nhạc cụ. Nghe nhạc lofi chill giúp cho người nghe có cảm giác thư giãn và thoải mái, nghe cả khi đang làm việc hay học tập mà không lo bị ảnh hưởng.

chill là gì 4
Ngồi tận hưởng một bài hát yêu thích một cách nhẹ nhàng

Xem thêm: 
Giải mã j4f là gì và ý nghĩa của cụm từ j4f trong cộng đồng K-pop
Giải đáp ý nghĩa của Ib trên mạng xã hội facebook
Giới trẻ dùng từ mlem trên mạng xã hội với nghĩa gì?

5. Sử dụng chill trong đời sống thế nào?

Tuy đã phổ biến từ lâu ở phương tây nhưng sau khi bài hát của Đen và Min ra mắt, từ chill mới được sử dụng rộng rãi ở Việt Nam, đặc biệt là trong đời sống hằng ngày của giới trẻ. Chúng ta cùng khám phá những tình huống thường ngày có sử dụng từ chill để bắt kịp xu hướng nhé!

5.1. Lời khen – chill (giống với cool)

Chill còn được sử dụng như một từ lóng có nghĩa là thú vị, đẹp, hay ho,...

Nếu có ai đó nói với bạn “You are pretty chill” tức là họ đang khen ngợi: bạn thật thú vị, bạn trông đẹp đấy,… Tùy hoàn cảnh, ngữ cảnh mà ta dịch cho chính xác. 

5.2. Kêu gọi sự bình tĩnh – Chill out

"Chill out, Dad. The train doesn't leave for another hour!"

(Thoải mái đi bố, tàu sẽ không rời đi trong một giờ nữa)

Trường hợp này chill out có nghĩa là sự kêu gọi hãy thư giãn, thoải mái đi, đừng lo lắng, suy nghĩ nữa. Khi chill out nghĩa là bạn bỏ hết tất cả áp lực công việc, học tập, cuộc sống xuống và chỉ cho phép bản thân tận hưởng, thư giãn. 

Hoặc nếu gặp vấn đề gì đó dễ cáu, dễ quạu, người ta thường nói: "Hey, chill out!" nghĩa là nào nào bĩnh tĩnh lại, đừng tức giận, hạ hỏa đi, thoải mái nào.

5.3. Rủ nhau đi chơi, đi quẩy – Let’s chill

Nếu ngày xưa người ta hay dùng "Let’s hang out" để rủ nhau đi ra ngoài xả stress, thì giờ đây người ta lại gọi nhau "Hey guys, let’s chill" (Nào các thanh niên, đi quẩy đi, đi đu đưa đi).

chill là gì 5
Let’s hang out

5.4. Không có gì – It's chill

Đôi khi có những sự va vấp, đụng chạm nhau trong cuộc sống hằng ngày như quẹt xe, đổ nước,… Nhưng nếu không có ảnh hưởng gì to tát, nghiêm trọng thì hãy xí xóa, không cần làm quá lên, bạn có thể vui vẻ bỏ qua và nói "It’s chill!" (Không sao cả, không có gì đâu mà, đừng bận tâm).

5.5. Tôi đang thư giãn - I'm chilling

Nếu bạn đang thư giãn, nghỉ ngơi, nghe nhạc, lướt web, xem phim, đọc truyện hay đơn giản là uống cà phê và ngắm nhìn hoa lá, đón ánh bình minh… mà có ai đó hỏi:

What are you doing? (Đang làm gì đó?)

Hãy trả lời: Just chilling! (Đang thư giãn ấy mà!)

5.6. So chill 

So chill được dùng khi bạn đang muốn biểu đạt cảm xúc của bạn đang vô cùng dễ chịu và thoải mái. Những cảm giác này thường có khi bạn đi du lịch, đặt chân đến những nơi có khung cảnh đẹp, tận hưởng và đắm chìm trọn vẹn với cuộc sống hiện tại.

5.7. Góc chill là gì?

Với giới trẻ hiện đại, chill đôi khi là cảm giác được thư giãn và tận hưởng cuộc sống một mình. Giới trẻ có xu hướng tận hưởng những không gian của riêng mình, đó chính là nguồn gốc của từ góc chill ra đời.

Góc chill là những không gian có thể tại nhà hay tại quán xá, nơi đem lại cho bạn sự thoải mái và yên tâm tận hưởng thế giới của mình.

5.8. Đi chill là gì?

Đi chill là cụm từ thường được các bạn trẻ hiện nay sử dụng để rủ bạn bè đi chơi. Đi chill là đi đến những nơi đem lại cho bạn cùng bạn bè cảm giác thoải mái, rời xa công việc cũng như bài tập.

Hiện nay đi chill không hẳn là phải đến những nơi xa mà đôi khi có thể hiểu đơn giản là bạn bè tụ tập lại với nhau để cùng trò chuyện. Với những người thích sự náo nhiệt thì có thể đi chill ở những quán bar, quán nhậu; còn với những người thích không gian yên tĩnh thì có thể đi chill ở khu du lịch, ở quán cà phê,…

5.9. Chill vibes là gì?

Vibe là một từ được giới trẻ bắt đầu sử dụng phổ biến trong thời gian gần đây. Vibe có thể hiểu đơn giản là chỉ bầu không khí, cảnh vật và con người xung quanh. Khi không khí, con người và cảnh vật xung quanh đem lại cảm giác gần gũi, thư giãn thì tín hiệu “vibe” sẽ phát ra.

Chill vibes có thể hiểu là cảm xúc thư giãn. Từ này có thể sử dụng khi bạn đang cảm thấy thư giãn, tận hưởng mà không biết dùng từ ngữ nào phù hợp hơn để bày tỏ.

chill là gì 6
Chill vibes có thể hiểu là cảm xúc thư giãn

5.10. Chill phết là gì?

Chill phết được ra đời trong bài hát Bài này chill phết của Min và Đen Vâu – một bài hát rất bắt tai giới trẻ. Chill phết có nghĩa là thoải mái phết, dễ chịu phết,… từ “phết” là ngôn ngữ nói được đưa vào để nhấn mạnh thêm ý nghĩa của từ chill – một cảm giác vô cùng chill.

5.11. Rất chill là gì?

Tương tự với so chill hoặc chill phết, rất chill cũng là một từ để bày tỏ cảm giác mạnh liệt khi chill. Đó là khi bạn gạt bỏ hết u sầu, gạt bỏ hết những buồn bực xung quanh để tận hưởng trọn vẹn cuộc sống.

5.12. View chill là gì?

Khi được đến những nơi có khung cảnh đẹp, đem lại cho bản cảm giác thư giãn và nhẹ nhàng trong tâm hồn thì nhiều người thường có xu hướng sử dụng view chill. View chill đôi khi không phải là những nơi sang chảnh, đắt đỏ mà với giới trẻ hiện nay đôi khi chỉ là những nơi rời xa phố thị ồn ào náo nhiệt, nơi yên tĩnh như vùng ngoại ô, lên rừng, xuống biển,…

Vậy là bạn đã biết chill là gì và cách sử dụng từ chill rồi đấy, hãy áp dụng nó ngay lập tức trong các cuộc trò chuyện và trong cuộc sống hằng ngày cùng với bạn bè, người thân, sẽ vô cùng thú vị, sẽ vô cùng chill đấy!

Sưu tầm - Nguồn ảnh: Internet