“Lạ đời” khi những câu nói của Joker lại trở thành huyền thoại

(VOH) - Quái dị, thích bạo lực, Joker là tập hợp của những điều xấu xa. Tuy nhiên bạn sẽ phải công nhận những câu nói của Joker chính là chân lý sống.

Là một mọt phim Hollywood, chắc hẳn bạn sẽ biết đến nhân vật phản diện kinh điển Joker, một gã hề quái dị với gương mặt trắng bệch, bộ tóc xanh chết chóc, nụ cười đỏ chót và đôi mắt thâm quầng. Ngoài ra, những câu nói hay của Joker cũng làm nhiều người thán phục, bởi dù là một người quái gỡ nhưng các câu nói của ông đều phản ánh con người, xã hội hiện thực vô cùng chân thực.

1. Joker là ai?

Joker là một nhân vật hư cấu đóng vai phản diện, là kẻ thù truyền kiếp của siêu anh hùng Batman, được tạo hình bởi Jerry Robinson, Bill Finger, và Bob Kane, xuất hiện lần đầu vào ngày 25 tháng 04 năm 1940 trong tập truyện Batman do DC Comics xuất bản.

The Joker - Gã hề điên rồ và những câu nói đi vào huyền thoại! 1
Joker - Gã hề quái dị

Joker được biết đến dưới gương mặt của một gã hề lem luốc, điệu cười quái đản, thân phận bí ẩn và những trò đùa quái gở cùng suy nghĩ điên rồ. Không sở hữu siêu năng lực như những nhân vật siêu anh hùng, Joker mang bộ ốc ranh mãnh của một thiên tài tội phạm, những kế hoạch của hắn rất chi tiết và mưu lược khiến Batman không thể đoán trước và nhiều lần rơi bẩy. Có kỹ năng chiến đấu, sử dụng vũ khí rất tốt, thành thạo và nhanh nhẹn nhưng biệt tài nổi bậc của hắn chính là chế tạo ra hàng loạt chất độc hóa học và chất nổ cực kỳ nguy hiểm. 

Joker luôn có những suy nghĩ đi ngược, khinh thường và chỉ trích loài người. Với hắn thế giới hoàn hảo, tốt đẹp, công bằng chỉ có trong truyện cổ tích. Đời thực thiện-ác luôn song hành tạo nên sự cân bằng và đó chính là bản chất của con người, những kẻ chỉ tốt đẹp khi có thể, khi bị đe dọa bộ mặt giả dối sẽ phơi bày. Và Joker là đại diện cho sự hỗn loạn, cái ác là phần không thể thiếu, sự tồn tại của hắn chính là điều mà thành phố Gotham mong muốn.

Tưởng chừng chỉ là một gã hề quái gở, luôn gây rắc rối, thích bạo lực nhưng nếu theo dõi và tìm hiểu diễn biến tâm lý phức tạp, thủ đoạn ra tay tàn độc của “hoàng tử tội phạm” bạn sẽ thấy hắn vô cùng thú vị và thông minh. Những quan điểm tiêu cực mà Joker đưa ra luôn có 2 mặt, tuy muốn phủ định nhưng đó lại là những nhìn nhận vô cùng chân thật, lật ngửa bộ mặt xấu xa ẩn dấu bên trong con người mà không ai muốn thừa nhận.

Xem thêm:
Những câu nói hay của nhà văn, triết gia Friedrich Schiller
Những câu nói hay của Goethe giúp con người ‘cảm ngộ’ nhiều điều
Những danh ngôn, câu nói hay của triết gia Jean-Jacques Rousseau

2. Những câu nói hay, bất hủ của Joker

Joker là nhân vật phản diện quái dị nhưng cũng đầy cuốn hút và hấp dẫn. Những câu nói hay nhất của Joker luôn khiến thế giới phải trầm trồ tâm đắc.

2.1 Những câu nói kinh điển của Joker trong phim The Dark Night

The Dark Night là bộ phim điện ảnh siêu anh hùng nổi tiếng năm 2008. Trong phim, ngoài nhân vật Người Dơi thì khán giả vô cùng thích thú trước những câu nói thâm sâu của Joker - nhân vật phản diện trong phim.

  1. Cười không chỉ để che giấu đi nỗi buồn, cười còn là để che giấu đi sự khinh bỉ.
  2. Nó không phải là vấn đề về Tiền, nó chỉ đơn giản là gửi một tin nhắn và tất cả sẽ cháy rụi!
  3. Sao phải nghiêm trọng thế?
  4. Thế giới chúng ta đang sống thật khôi hài. Mày biết vì sao tao có những vết sẹo này không? Không! Nhưng tao biết vì sao mày có những vết này.
(tối ưu - xong) The Joker - Gã hề điên rồ và những câu nói đi vào huyền thoại! 2
  1. Tao có thực sự trông giống một gã có kế hoạch không? Mày biết tao là ai không? Tao là một con chó đuổi theo xe hơi thôi, có đuổi kịp cũng chẳng biết làm gì. Bọn có kế hoạch thì khác, luôn cố kiểm soát thế giới. Tao chỉ cho bọn nó thấy nỗ lực đó thảm hại như thế nào.
  2. Sự điên rồ cũng giống như trọng lực. Chỉ cần một cú đẩy nhẹ là xong!
  3. Chúng mày dừng cái việc kiểm tra xem có con quỷ nào dưới gầm giường đi, hãy nhận ra rằng chúng nó ở chính bên trong bọn mày.
  4. Tất cả những thứ về đạo đức và nguyên tắc của chúng chỉ là một trò đùa mà thôi. Chỉ cần gặp chút hiểm họa, chúng nó sẽ lộ nguyên hình. Chúng nó chỉ tốt đẹp khi thế giới này cho phép chúng như thế.
  5. Khi không còn những thằng như tao, ai sẽ cần đến mày chứ, người hùng?
  6. Đạo đức của họ, nguyên tắc của họ, thật là lố bịch. Gặp mối nguy thì sẽ quên ngay thôi. Họ chỉ tốt chừng nào thế giới cho phép họ được làm thế. Khi gặp chuyện ngặt nghèo, những cái con người văn minh này chúng sẽ ăn thịt lẫn nhau. Hiểu không? Tao không phải quái vật tao chỉ đi trước thời đại thôi.

2.2 Những câu nói nổi tiếng của Joker trong bộ phim Joker (2019)

Là một bộ phim điện ảnh giật gân tâm lý, Joker đã mang lại cho người xem nhiều cảm xúc mới lạ cùng những câu nói nổi tiếng của Joker trong phim.

  1. “Tôi chỉ hy vọng cái chết của tôi sẽ kiếm được nhiều tiền hơn cuộc sống của tôi.” - Đây là một câu chơi chữ đồng âm trong tiếng Anh giữa từ cents và sense. Câu văn gốc là “I just hope my death makes more cents/sense than my life". Arthur hy vọng cái chết của mình có ý nghĩa hơn cuộc đời anh sống
  2. Tất cả những gì tôi có chính là những suy nghĩ tiêu cực.
  3. Điều tồi tệ nhất đối với một bệnh nhân tâm thần chính là mọi người bắt anh ta phải cư xử như một người bình thường.
  4. Tôi đã từng nghĩ cuộc đời mình là một vở kịch buồn nhưng đến bây giờ tôi đã nhận ra, nó chính là một vở hài kịch.
  5. Là do tôi hay vì thế giới ngoài kia đang trở nên điên loạn!
(tối ưu - xong) The Joker - Gã hề điên rồ và những câu nói đi vào huyền thoại! 3
  1. “Cô không bao giờ lắng nghe tôi nói phải không?” - Arthur bày tỏ nỗi thất vọng ấy với bác sĩ tâm lý, người mà đáng lẽ anh phải được quan tâm thì họ cũng mặc kệ anh.
  2. Khi bác sĩ hỏi anh có muốn chia sẻ chuyện cười anh vừa nghĩ ra không, Joker chỉ đáp: "E là bà không hiểu được đâu". Có lẽ đó là một “vở hài kịch” về một câu chuyện đời khác khiến hắn cười ngặt nghẽo như vậy.
  3. “Ông sẽ nhận được gì khi đi ngang một người bệnh tâm thần cô đơn bị xã hội ruồng bỏ và đối xử như rác? Ông sẽ nhận thứ ông đáng phải nhận" - Arthur nói với Murray khi hắn phát đoạn clip của anh, đem anh ra làm trò cười.
  4. Cả cuộc đời tôi không biết mình có thật sự tồn tại hay không. Nhưng giờ tôi biết là có. 
  5. Có một số người phạm tội, một số khác thì chỉ điên thôi.

Xem thêm:
Cùng suy ngẫm về những danh ngôn bất hủ của các vĩ nhân, nhân vật lịch sử
 Những câu nói càn rỡ nhưng lại không thể cãi của các nhân vật phản diện

Những câu nói ngôn tình tựa như 'liều thuốc giảm đau' cho mọi trái tim thương tổn

2.3 Những câu nói hay của Joker trong truyện tranh

Là một nhân vật truyện tranh được yêu thích, Joker cũng có những câu thoại độc đáo và ấn tượng. 

  1. Còn nhiều nơi ta cần phải đến… Nơi ta luôn thuộc về. Trong cái góc tối bé nhỏ đầy là nỗi sợ hãi trong tâm trí các ngươi. Đó mới là nơi mà ta thật sự được sinh ra. (Batman #39: End game)
  2. Mạng sống của hắn trong tay ta. Ta có thể bóp chết từng hơi thở của hắn một cách dễ dàng. Ít nhất ta cũng sẽ có vinh quang! Nhưng đây thật là một chiến thắng vô nghĩa! Chỉ nhờ ăn may mà đòn ra tay của ta có thể hạ hắn thôi. Ta đã luôn hình dung chiến thắng của ta là kết quả của một kế hoạch độc ác - một kết thúc cho cuộc đấu đắng cay giữa Batman và ta.(Batman #251: Joker's Five-Way Revenge)
  3. Hắn sử dùng kỹ năng thám tử và ta dùng món quà trời ban mà chúng hay bảo là sự điên loạn! Không! Nếu như nó không tuân theo cuộc chơi giữa ta và hắn bấy lâu nay, thì chiến thắng ấy vô nghĩa! Hắn sẽ sống… cho đến khi ta có thể hủy diệt hắn một cách đàng hoàng!" (Batman #251: Joker's Five-Way Revenge)
  4. Tao nghĩ rằng có lẽ phải dạy cho mày một bài học, nhưng mà không, tao chỉ muốn tiếp tục đánh mày thôi. (Batman Under The Red Hood - 2010)
The Joker - Gã hề điên rồ và những câu nói đi vào huyền thoại! 4
  1. Bản chất của con người vốn dĩ là độc ác mà. (Joker trông trẻ - chap 9)
  2. Không có một giới hạn nào dành cho con người. Một khi một ước mong đã được thỏa, chúng ta lại ước mong nhiều hơn (Joker trông trẻ - chap 12)
  3. Trong Batman tập 40 Endgame, khi bác sĩ báᴄ ѕĩ Mahreen hỏi Joker đi đâu, hắn trả lời: “Đi tới nơi tôi luôn tới, cái góc tăm tối nhất trong mỗi người các ngươi, nơi những điều tồi tệ diễn ra”
  4. Từ bao lâu nay, tao là một trò hề, chiến đấu vì để khẳng định ý nghĩa của sự vô nghĩa! Nực cười quá phải không? (Batman tập 42: Endgame)
  5. Tao là người cười, hiểu không? Tao đã luôn ở đây, cười vào sự ngu si của các người khi nghĩ rằng cuộc sống có ý nghĩa! (Batman tập 42: Endgame)
  6. Con người rất mu muội, họ cố giết ta hết lần này đến lần khác nhưng ta là bất diệt. (Batman tập 37: Endgame)

3. Những câu nói của Joker và Harley Quinn tạo nên một Biệt đội cảm tử "ngôn tình"

Được tạo ra bởi Paul Dini và Bruce Timm, xuất hiện lần đầu trong loạt phim hoạt hình Batman: The Animated Series vào tháng 9 năm 1992, Harley Quinn tên thật là Harleen Quinzel, là một bác sĩ tâm lý tội phạm làm việc ở Arkham Asylum (Nhà thương điên Arkham). 

Trong quá trình làm việc, Harley gặp gỡ Joker khi hắn bị giam giữ trong nhà thương điên, quá nhiều lần tiếp xúc cô nàng đã đem lòng yêu hắn. Đáp lại tình cảm của Harley, Joker vô cùng lạnh lùng, phũ phàng, tệ bạc và sử dụng bạo lực với nàng nhưng Harley vẫn yêu hắn vô điều kiện, thậm chí trở nên điên loạn và là cộng sự số 1 cực kỳ ăn ý của Joker.

Không cho phép bản thân có bất cứ yếu điểm nào, đặc biệt là chuyện yêu đương vớ vẩn vì thế trong một lần cảm nhận được thứ tình cảm "điên điên dại dại" ẩn sâu bên trong con người mình dành cho Harley, Joker đã phũ phàng ngăn chặn nó bằng cách trói cô vào một quả tên lửa và bắn đi. 

Tuy nhiên, trong tất cả phiên bản truyện tranh và phim ảnh, câu chuyện tình của họ không được xoáy sâu, họa chăng chỉ là những cảnh bạo lực, tàn nhẫn mà Joker gây ra cho cô nhân tình bé nhỏ, nóng bỏng và không kém phần điên rồ của mình.

Đến khi Biệt đội cảm tử (Suicide Squad - 2016) ra mắt, một Joker khác biệt đã xuất hiện dưới dáng dấp một “hoàng tử tội phạm” đậm chất “ngôn tình” và không kém phần "hảo soái", tạo nên một cơn gió mới giúp bộ phim thành công vang dội. 

Chúng ta hãy xem qua những lời thoại giữa Harley Quinn và Joker trong phim Biệt đội cảm tử để thấy đằng sau bản chất xấu xa, Joker vẫn là một chàng trai, anh ta vẫn rung động, thấy trống vắng trước Harley, cô gái một lòng chung thủy, hy sinh cho anh dù ngoài kia có biết bao điều cám dỗ. 

  1. “Cô biết đấy tôi sống tới khoảnh khắc này là vì cô.” – Câu nói ngọt ngào của Joker trong quá trình Harley điều trị cho hắn.
The Joker - Gã hề điên rồ và những câu nói đi vào huyền thoại! 5
  1. “Cô ấy đang ở đâu?” – Khi Harley mất tích, Joker điên cuồng tìm kiếm nàng.
  2. Một câu nói của Harley khi cầu xin tình yêu từ Joker: “Em hứa sẽ không làm tổn thương anh.”
  3. “Câu hỏi cho em là, liệu em có chết vì tôi không? thế thì dễ quá. Vậy em sẽ sống vì tôi chứ?” – Một thử thách mà Joker đưa ra
  4. "Puddin" – Cách mà Harley gọi Joker, tên một loại bánh ngọt cô vô cùng yêu thích.
  5.  Đoạn đối thoại trong lần đầu tái ngộ giữa họ khi Harley bị bắt:
    “Anh mặc đẹp là vì em sao?”
    “Thì em biết đấy, anh làm mọi thứ vì em mà.” 
The Joker - Gã hề điên rồ và những câu nói đi vào huyền thoại! 6
  1. “Về nhà thôi!” – Câu nói kết phim khi Joker giải cứu Harley, đã biến hắn từ một kẻ điên rồ trở thành “soái ca ngôn tình”.
  2. “Em đã làm tất cả những gì anh nói, tất cả những bài kiểm tra và thách thức để chứng minh em yêu anh, làm ơn chấp nhận tình yêu của em.” – Harley bày tỏ tình cảm với Joker
  3. “Tôi không phải kẻ để yêu, tôi chỉ là một ý tưởng, một trạng thái tâm lý.”
  4. “Chỉ được tin tưởng một người thấy ba điều này trong em. Nỗi buồn đằng sau nụ cười của em, tình yêu nằm sau sự tức giận của em và lý do đằng sau sự im lặng của em.”

Xem thêm:
Tuyển tập câu nói hay của Jack London - nhà văn hiện thực nếm trải đủ vị cay đắng của cuộc đời
Danh ngôn, câu nói hay của Dante, đại thi hào người Ý
15 câu nói hay, danh ngôn của triết gia Platon, nhà hiền triết vĩ đại người Hy Lạp

4. Những câu nói hay của joker bằng tiếng Anh

Nâng cao khả năng ngoại ngữ qua những câu nói hay của Joker bằng tiếng Anh chính là một ý kiến hay bởi những câu thoại của hắn luôn ẩn chứa những triết lý thâm sâu và đúng đắn.

  1. “I believe whatever doesn’t kill you, simply makes you stranger.”
    Tạm dịch: Những thứ không thể giết chết được bạn, nó sẽ giúp bạn mạnh mẽ hơn.
  2. “You can’t rely on anyone these days, you gotta do everything yourself, don’t we? That’s ok, I came prepared, it’s a funny world we live in.”
    Tạm dịch: Thời buổi này chẳng thể trông cậy vào ai, tất cả đều phải tự thân mà làm lấy, đúng không nào? 
  3. “If you're good at something, never do it for free.”
    Tạm dịch: Nếu bạn giỏi việc gì đó, đừng bao giờ làm nó miễn phí.
(tối ưu - xong) The Joker - Gã hề điên rồ và những câu nói đi vào huyền thoại! 7
  1. “Why so serious? Let's put a smile on that face.”
    Tạm dịch: Sao phải nghiêm trọng? Cười lên xem nào.
  2. “Smile, because it confuses people. Smile, because it's easier than explaining what is killing you inside.”
    Tạm dịch: Hãy cứ cười đi, vì nó sẽ khiến họ bối rối. Hãy cứ mỉm cười, vì điều đó dễ dàng hơn là phải giải thích những điều mà bạn đang bị giày vò.
  3. “You see, in their last moments people show you who they really are.”
    Tạm dịch: Nhìn xem, trong khoảnh khắc cuối cùng bọn họ sẽ cho bạn biết bộ mặt thật sự của họ.
(tối ưu - xong) The Joker - Gã hề điên rồ và những câu nói đi vào huyền thoại! 8
  1.  “The only sensible way to live in this world is without rules.”
    Tạm dịch: Cách tuyệt vời duy nhất để tồn tại trong thế giới này chính là phá vỡ những nguyên tắc.
  2. “They laugh at me because I’m different. I laugh at them because they’re all the same.”
    Tạm dịch: Họ cười tôi vì tôi khác họ. Tôi cười họ vì họ quá giống nhau.
(tối ưu - xong) The Joker - Gã hề điên rồ và những câu nói đi vào huyền thoại! 9
  1.  “In my dream, the world had suffered a terrible disaster. A black haze shut out the sun, and the darkness was alive with the moans and screams of wounded people. Suddenly, a small light glowed. A candle flickered into life, symbol of hope for millions. A single tiny candle, shining in the ugly dark. I laughed and blew it out”
    Tạm dịch: Trong giấc mơ của tao, thế giới đã phải chịu một thảm họa khủng khiếp. Một đám sương mù đen che lấp ánh nắng mặt trời, bóng tối nhấn chìm cuộc sống với những tiếng rên la gào thét của những con người hoảng loạn. Đột nhiên, một tia sáng lóe lên. Một ngọn nến lung linh thắp sáng hy vọng cho hàng triệu tâm hồn khốn khổ. Một cây nến nhỏ, tỏa sáng trong bóng tối bao la. Tao mỉm cười và thổi tắt nó…
  2. “This city deserves a better class of criminal. And I’m gonna give it to them.”
    Tạm dịch: Thành phố này xứng đáng có được một lớp tội phạm đẳng cấp hơn… và tao sẽ ban cho chúng điều đó.

Bạn thấy đó, có những sự thật mà "những người văn minh" sẽ không bao giờ dám thừa nhận và nhắc đến dù nó luôn hiện hữu trong cuộc sống hằng ngày. Do đó, Joker - một bộ não thiên tài dưới dáng dấp một kẻ điên loạn và những câu nói bất hủ của hắn đã cho chúng ta thấy rõ những mặt trái xấu xa của xã hội, điều này đã giúp hắn dù gây ra bao tội ác vẫn luôn được người đời nhắc đến như một "huyền thoại về chân lý"!

Sưu tầm - Nguồn ảnh: Internet