Lễ tốt nghiệp là gì? Nguyên tắc mặc lễ phục và ý nghĩa

VOH - Giây phút được cầm trên tay tấm bằng tốt nghiệp là khoảnh khắc đáng nhớ nhất cuộc đời, cũng là một dấu mốc quan trọng không thể nào quên. Vậy lễ tốt nghiệp là gì và nó diễn ra như thế nào?

Lễ trưởng thành và lễ tốt nghiệp đều là những bước ngoặt lớn trong cuộc đời mỗi người. Nếu như lễ trưởng thành là sự kiện đánh dấu sự trưởng thành của một người về mặt giới tính, thì lễ tốt nghiệp là cột mốc về sự kết thúc của quá trình học tập trên ghế nhà trường trong suốt thời gian dài.

1. Lễ tốt nghiệp là gì?

Lễ tốt nghiệp (tiếng Anh thường được gọi là Graduation Ceremony) là một nghi thức trao bằng tốt nghiệp cho học sinh, sinh viên. Sự kiện do nhà trường tổ chức, nhằm đánh dấu điểm kết thúc của quá trình đào tạo đối với nhà trường và ngưỡng chuyển đổi vị thế, học vị của người học. Đồng thời đây cũng dịp để chia tay một khóa học sinh, sinh viên ra trường.

Lễ tốt nghiệp 1

Lễ tốt nghiệp được chia thành nhiều loại, thường sẽ dựa vào mỗi cấp bậc của hệ đào tạo để phân biệt như: lễ tốt nghiệp mầm non, lễ tốt nghiệp cấp 3, lễ tốt nghiệp đại học,… Ngày tổ chức lễ tốt nghiệp thường được gọi là ngày tốt nghiệp.

Đối tượng tham gia lễ tốt nghiệp sẽ tùy vào từng trường hợp. Chẳng hạn, lễ tốt nghiệp cấp 3, đối tượng tham dự sẽ là những bạn học sinh khối 12, đánh dấu chặng đường 3 năm cấp 3 kết thúc. Trong khi lễ tốt nghiệp đại học sẽ dành cho những sinh viên năm cuối đại học để đánh dấu những năm tháng miệt mài học tập trên giảng đường.

2. Lịch sử ngày lễ tốt nghiệp

Ngày lễ tốt nghiệp của học sinh, sinh viên bắt đầu từ những trường đại học đầu tiên ở châu Âu vào thế kỷ thứ XII. Thời điểm đó, tiếng Latinh là ngôn ngữ của các học giả. Một trường phổ thông là một hội gồm các bậc thầy có giấy phép giảng dạy.

“Bằng cấp” và “tốt nghiệp” xuất phát từ gradus, có nghĩa là “bước”. Bước đầu tiên là nhập học để lấy bằng cử nhân. Bước thứ hai là bằng thạc sĩ, để sinh viên có thể tốt nghiệp nhập vào các trường phổ thông và được cấp phép giảng dạy.

Ngày nay, các thủ tục và truyền thống xung quanh các buổi lễ tốt nghiệp khác nhau trên khắp thế giới. Ở Vương quốc Anh, việc tổ chức lễ tốt nghiệp chỉ xảy ra ở cấp đại học. Hoa Kỳ và nhiều quốc gia khác, trong đó có Việt Nam, việc tổ chức tốt nghiệp có thể diễn ra ở các trường tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông và đại học.

Hơn thế, truyền thống tốt nghiệp ở các trường trên thế giới cũng sẽ khác nhau bởi văn hóa khác biệt.

3. Ý nghĩa ngày lễ tốt nghiệp

Đối với mỗi học sinh, sinh viên, lễ tốt nghiệp là một sự kiện hết sức quan trọng trong cuộc đời. Buổi lễ có ý nghĩa trong việc đánh dấu quá trình học tập trong suốt thời gian dài trên ghế nhà trường, trên giảng đường. Trở thành một tân sinh viên hay một tân cử nhân không chỉ là niềm vui riêng mà còn là niềm tự hào của giáo viên và các bậc phụ huynh.

Lễ tốt nghiệp 2

Thời khắc bạn được trao tấm bằng tốt nghiệp chính là giây phút bạn được ghi nhận sự cố gắng của bản thân sau quá trình học tập, nhận được sự khẳng định từ những người đã giảng dạy mình, để rồi tự tin bước sang một trang mới, một chặng đường mới để cống hiến cho đất nước bằng trí tuệ kiến thức của mình.

Buổi lễ tốt nghiệp cũng là dịp để bạn nhìn lại những chặng đường đã qua, về những kỷ niệm đã từng có với thầy cô, bạn bè.

Lễ tốt nghiệp là thời điểm kết thúc nhưng cũng là giây phút bắt đầu. Kết thúc một quá trình học tập và bắt đầu một cuộc sống của người trưởng thành. Ở giây phút đó, bạn phải biết bản thân mình muốn làm gì, đang làm gì và sẽ làm gì, sẽ thực hiện ước mơ hay sẽ theo hiện thực để đối mặt với cuộc sống, sẽ phải suy nghĩ đến tương lai và cả kế hoạch sau này của mình.

Xem thêm:
75 stt về thăm trường cũ gợi nhớ những kỷ niệm thời áo trắng
Tổng hợp 22 bài thơ về mái trường gợi nhớ kỷ niệm tuổi học trò
Câu nói hay thấm thía về thời học sinh 

4. Lễ tốt nghiệp diễn ra như thế nào?

Vì lễ tốt nghiệp là một sự kiện quan trọng đối với mỗi học sinh, sinh viên nên thường được tổ chức một cách long trọng và trang nghiêm. Thông thường, một buổi lễ tốt nghiệp thường sẽ diễn ra với các nội dung sau:

4.1 Tập trung học sinh, sinh viên

Trước buổi lễ, nhà trường sẽ thông báo đến học sinh, sinh viên về thời gian, địa điểm tổ chức, sơ đồ điểm tập kết nhận lễ phục và vị trí chỗ ngồi. Sinh viên cần có mặt đúng giờ để thực hiện các thủ tục xác nhận có mặt, nhận lễ phục và thực hiện theo sự điều phối của Ban tổ chức.

4.2 Hoạt động văn nghệ chào mừng

Trong phần hoạt động văn nghệ, các bài hát gợi nhớ mái trường, thầy cô, bạn bè luôn được ưu tiên lựa chọn. Mỗi giai điệu lời ca như những thước phim đáng nhớ về những tháng năm thanh xuân rực rỡ và cũng giúp không khí buổi lễ thêm phần cảm xúc, ý nghĩa hơn.

4.3 Nghi thức chào cờ, tuyên bố lý do và giới thiệu đại biểu

Trong buổi lễ tốt nghiệp không thể thiếu nghi thức chào cờ, tuyên bố lý do cũng như giới thiệu đại biểu tham dự, gồm: Ban Giám hiệu Nhà trường, cán bộ đại diện các phòng ban, đại diện Doanh nghiệp cùng khách mời tham dự khác. Đặc biệt, không thể thiếu được các bạn học sinh, sinh viên-nhân vật chính của buổi lễ.

4.4 Bài phát biểu của Ban giám hiệu nhà trường

Trong bài phát biểu của Ban Giám hiệu nhà trường không chỉ đơn thuần mang tính chất tổng kết một khóa học, mà còn là lời chúc mừng đến các bạn học sinh, sinh viên về một hành trình mới.

4.5 Công bố quyết định học sinh, sinh viên đủ điều kiện tốt nghiệp

Đại diện nhà trường sẽ đọc quyết định chính thức công nhận những bạn đủ điều kiện tốt nghiệp được nhận bằng trong buổi lễ.

4.6 Đại diện học sinh, sinh viên phát biểu cảm nghĩ và cảm ơn

Đại diện học sinh, sinh viên sẽ lên phát biểu cảm nghĩ đồng thời gửi lời tri ân chân thành nhất đến với thầy cô, gia đình.

4.7 Trao bằng và vắt dải mũ

Lần lượt các bạn học sinh, sinh viên sẽ được xướng tên để bước lên sân khấu nhận tấm bằng tốt nghiệp. Cùng với đó là nghi thức vắt dải mũ, giờ phút quan trọng đánh dấu cho chặng đường học vấn của mỗi người đã hoàn thành.

4.8 Chụp ảnh lưu niệm

Sau khi nhận bằng tốt nghiệp, các bạn học sinh, sinh viên sẽ cùng chụp những bức ảnh lưu niệm với thầy cô, bạn bè. Đây sẽ là món quà vô giá đi cùng với các bạn trong những năm tháng sau này.

5. Dự lễ tốt nghiệp nên mặc gì?

Lễ phục tốt nghiệp được hiểu là trang phục được sử dụng cho học sinh, sinh viên của một trường (hoặc một ngành) mặc trong buổi lễ nhận bằng tốt nghiệp của các cơ sở giáo dục đại học, trung cấp chuyên nghiệp,… tạo sự trang trọng, nâng cao tinh thần trách nhiệm, danh dự, lòng tự hào của người học, tôn vinh nghề nghiệp, thể hiện nét đẹp văn hoá của dân tộc. Lễ phục bao gồm: áo, mũ và biểu trưng (logo) của trường (nếu có).

Thời xa xưa, trang phục điển hình cho lễ tốt nghiệp là áo choàng và mũ trùm đầu hoặc mũ phỏng theo trang phục hàng ngày của học sinh, sinh viên thời Trung cổ hay các giáo sĩ thời Trung cổ.

Truyền thống đội mũ tốt nghiệp đầu tiên bắt nguồn từ Thụy Điển vào giữa thế kỷ XVIII. Mũ thường là một chiếc mũ thủy thủ màu trắng với một dải màu đen hoặc xanh đậm được viền xung quanh, một họa tiết vương miện và một đỉnh màu đen ở phía trước. Đầu tiên, nó được áp dụng ở Đại học Uppsala, sau đó dần trở nên phổ biến ở một số quốc gia châu Á khác.

Ngày nay, trang phục khoa bảng thường theo truyền thống Đại học Oxford hay Đại học Cambridge (Vương quốc Anh). Mỗi chuyên ngành (văn, y, luật, kỹ thuật,…) cũng sẽ có áo, mũ, hood khác nhau, màu sắc cũng khác nhau.

Trước đây, mũ (nón) trong khoa bẳng thường có hình vuông, tượng trưng cho sách vở, cho thành tựu trong sự học. Sau này, vài trường đại học học sử dụng nón tròn (thường dành cho học vị tiến sĩ).

Lễ tốt nghiệp 3

Hiện nay, trên thế giới các trường học thường tự thiết kế và áp dụng các hình thức nghi lễ, bộ lễ phục tốt nghiệp trung học phổ thông, đại học, mầm non mang màu sắc đặc trưng của trường, phù hợp với người mặc nhưng vẫn tuân thủ theo một vài quy chuẩn chung.

Ví dụ như màu áo dành cho sinh viên tốt nghiệp của mỗi trường/ngành phải phù hợp và đáp ứng mọi tiêu chí về giới tính, độ tuổi, văn hóa dân tộc, văn hóa địa phương.

Về kiểu dáng lễ phục cần thống nhất: thụng, dài, che toàn thân, dễ mặc, phù hợp với kích cỡ người mặc, phù hợp với truyền thống. Mũ đi kèm cùng màu với áo để đảm bảo tính thẩm mỹ.

Riêng về trang phục dự lễ tốt nghiệp thì các bạn học sinh sinh viên nên mặc những bộ trang phục lịch sự, trang trọng. Một số trường có thể sẽ có quy định về trang phục để đồng bộ ví dụ mặc đồng là sơ mi trắng đối với nam và áo dài, váy đối với nữ…

Bên cạnh đó, không nên bỏ qua các phụ kiện đi kèm để trông bạn xinh xắn hơn khi kết hợp với trang phục như phụ kiện tóc, hoa tai, giày….

6. Lời chúc mừng tốt nghiệp hay nhất

Giây phút tốt nghiệp là giây phút cuộc sống thay đổi. Tại thời khắc ấy, cuộc sống của bạn sẽ bước sang một trang khác, với những ước mơ, hoài bão của mình. Cũng là thời điểm để các bạn tự hào về những nỗ lực, sự cố gắng và kiên trì của bản thân trong những năm tháng đã qua.

Có lẽ vì thế mà những lời chúc tốt nghiệp không chỉ là những lời chúc đơn thuần, nó còn   là sự khích lệ và động viên tinh thần, giúp các bạn học sinh, sinh viên thêm tự tin và niềm hy vọng về tương lai phía trước.

Hãy cùng xem qua một số lời chúc mừng tốt nghiệp hay và ý nghĩa nhất dưới đây nhé!

1. Bao nhiêu thời gian, công sức, mồ hôi nước mắt trong suốt mười mấy năm qua cuối cùng cũng đã được đền đáp bởi tấm bằng tốt nghiệp. Chúc bạn sẽ được thành công trong cuộc sống!

2. Gian lao, vất vả đã qua đi, thành công và hạnh phúc đang chờ đón. Hãy hiện thực hóa ước mơ của mình, chúc bạn luôn vững bước.

3. Tấm bằng tốt nghiệp sẽ là con thuyền chở bạn đi xa hơn. Thuyền chìm hay nổi phụ thuộc vào cách chèo lái của bạn. Chúc bạn cập bến an toàn.

4. Sau bao nhiêu tâm huyết, miệt mài sách vở, khổ sở giấu “phao” cuối cùng cũng được tốt nghiệp. Chúc cuộc sống của bạn luôn được may mắn.

Lễ tốt nghiệp 4

5. Bạn luôn xứng đáng với những gì bạn đạt được. Chúc mừng bạn đã vượt qua được kỳ thi và thành công rực rỡ.

6. Hãy đi về phía mặt trời vì đó là nơi sáng nhất. Thỉnh thoảng hãy ngoái lại phía sau để nhớ về những chặng đường đã qua. Ngày tốt nghiệp là một cột mốc đáng nhớ trên con đường thênh thang của bạn, để mai đây mỗi khi nhớ lại bạn sẽ sung sướng mỉm cười. Chúc mừng nhé!

7. Mọi người có thể thành công bằng nhiều cách không nhất thiết phải có tấm bằng tốt nghiệp. Nhưng nếu có trong tay tấm bằng này có nghĩa con đường đến thành công sẽ nhanh hơn gấp bội.

8. Kết thúc một chuyến đi dài, hãy sẵn sàng cho chuyến đi kế tiếp sẽ nhiều chông gai hơn. Chúc bạn luôn vững bước.

9. 3 năm mẫu giáo “dấm đài”+ 12 năm phổ thông “hay ăn chóng lớn” + 4 năm đại học “lãng mạn sinh viên” + 2 năm thạc sĩ “vất vả thế” = thành công phía trước. Chân trời mới vẫn đang rộng mở chờ đón bạn. Luôn vui vẻ và hạnh phúc nhé!

10. Vượt qua kỳ thi tốt nghiệp là đã thắng trận đầu. Chúc bạn trở thành một tướng quân hùng mạnh trên trận chiến cuộc đời.

Xem thêm:
Tuyển chọn 60+ lời chúc mừng tốt nghiệp ra trường đại học, cấp 3 hay và bá đạo nhất
106 Lời chúc thi tốt dành cho bạn bè, người yêu giúp họ tự tin, bình tĩnh
30 Lời chúc công việc thuận lợi tốt đẹp, nhiều may mắn, nhiều thành công

7. Dự lễ tốt nghiệp nên tặng gì?

Tham dự lễ tốt nghiệp thường sẽ có sự chứng kiến của cha mẹ, bạn bè, người thân… Bên cạnh những lời chúc, quà và hoa tặng lễ tốt nghiệp cũng có ý nghĩa tinh thần to lớn cho các bạn học sinh, sinh viên.

Dưới đây sẽ là một số món quà mà bạn có thể tham khảo khi không biết nên tặng gì trong ngày lễ tốt nghiệp.

7.1 Hoa tươi hoặc hoa sáp thơm

Món quà tặng phổ biến nhất trong ngày lễ tốt nghiệp chính là hoa. Bạn có thể sử dụng hoa tươi như hoa hồng, hoa hướng dương, cẩm chướng, cẩm tú cầu, cúc họa mi, cúc tana… đều mang ý nghĩa tốt đẹp.

Ngoài ra, tặng hoa sáp thơm có mùi hương yêu thích của người nhận cũng là một gợi ý đáng cân nhắc.

7.2 Gấu bông tốt nghiệp

Lễ tốt nghiệp 5

Một chú gấu bông khoác lên mình trang phục tốt nghiệp là một món quà ý nghĩa dành tặng cho các bạn học sinh, sinh viên trong ngày tốt nghiệp. Món quà này không chỉ thể hiện vẻ đẹp tri thức mà còn là sự đáng yêu dễ thương, gợi nhớ kỷ niệm ngày ra trường.

7.3 Quà tặng văn phòng phẩm

Bạn có thể mua quà lễ tốt nghiệp là các vật dụng văn phòng phẩm, chẳng hạn như hộp bút, bút, sổ nhật ký… Đây đều là những món quà rất ý nghĩa và hữu dụng trong cuộc sống.

7.4 Khung ảnh

Khung ảnh chính là món quà giúp lưu giữ kỷ niệm hoàn hảo nhất. Dó đó, nếu bạn muốn tạo ấn tượng bạn có thể chọn một khung ảnh có thiết kế đẹp mắt, độc đáo để dành tặng cho bạn bè, người thân của mình nhân ngày tốt nghiệp.

7.5 Phong bao chúc mừng tốt nghiệp

Quà tặng phong bì mừng tốt nghiệp cũng là một món quà tặng thiết thực mà bạn có thể tham khảo.

Trên đây là những thông tin cơ bản về lễ tốt nghiệp, hy vọng với những kiến thức vừa chia sẻ sẽ giúp bạn có thể hiểu thêm về giây phút lễ tốt nghiệp thiêng liêng. Từ đó có được những sự chuẩn bị tốt nhất cho ngày trọng đại của mình trên hành trình cuộc sống.