Bà bầu ăn mận có tốt không? Lợi ích từ mận Hà Nội và mận miền Nam

(VOH) – Mận - danh từ chỉ chung cho 2 loại trái cây phổ biến, đó là: mận Hà Nội (mận hậu) và quả roi (mận miền Nam). Hai thức quả đều tươi ngon và bổ dưỡng, thế nhưng bà bầu ăn mận có tốt không?

Mận Hà Nội và mận miền Nam có hương vị khá đặc trưng, khác biệt. Nếu như mận Hà Nội có vị chua chua ngọt ngọt thì trái mận miền Nam hầu hết rất mọng nước và ngọt thơm. Cùng tìm hiểu thêm về công dụng cũng như các tác động tới sức khỏe từ hai loại trái cây này trước khi bổ sung trong thực đơn của mẹ bầu nhé. 

1. Bà bầu ăn quả roi có tốt không?

Quả roi hay vẫn thường được người miền Nam gọi là mận, được đánh giá như một thức quả lành mạnh, thanh mát mà bà bầu có thể sử dụng trong thời gian dưỡng thai. 

Một số tác dụng của quả mận miền Nam đối với sức khỏe mẹ bầu:

1.1 Bù nước cho cơ thể

Quả roi thuộc nhóm trái cây rất mọng nước bởi nước chiếm tới 94% hàm lượng dinh dưỡng. Thói quen ăn quả roi đều đặn được xem là cách thức bù nước khá hiệu quả, giúp mẹ bầu chủ động phòng tránh tình trạng mất nước, từ đó kiểm soát lượng nước ối ở mức an toàn để nuôi dưỡng em bé. 

1.2 Bảo vệ đôi mắt

Thị lực của mẹ sẽ giảm sút do sự biến đổi nồng độ hormone progesterone và estrogen, gây ra tình trạng giữ nước ở các sợi collagen trong giác mạc. Để cải thiện khả năng quan sát và hoạt động của đôi mắt, mẹ có thể bổ sung thêm vitamin A từ quả roi.

ba-bau-an-man-co-tot-khong-loi-ich-tu-man-ha-noi-va-man-mien-nam-voh-0
Vitamin A trong roi sẽ tăng cường thị lực, bảo vệ đôi mắt bà bầu sáng khỏe (Nguồn: Internet) 

1.3 Tốt cho tim mạch

Nhờ có chất xơ và epicatechin, quả roi sẽ giúp giảm đáng kể lượng cholesterol xấu trong máu, ngăn ngừa mảng bám trên động mạch, điều hòa dòng tuần hoàn máu để bảo vệ trái tim khỏe mạnh cho bà bầu. 

Xem thêm: 3 thời điểm cơ thể tự tổng hợp cholesterol xấu mà bạn không hay biết

1.4 Cải thiện làn da

Trong thai kì, vấn đề chăm sóc da luôn khiến mẹ phải “đau đầu”, đó có thể là nám da, tàn nhang hay rạn da (đặc biệt là ở kì tam cá nguyệt thứ 3). Duy trì ăn quả roi đều đặn sẽ giúp mẹ bù đắp hàm lượng vitamin A, vitamin C cùng các chất chống oxy hóa đang thiếu hụt, nhằm dưỡng ẩm và làm da trở nên sáng mịn, hồng hào hơn. 

1.5 Khắc phục chứng bí tiểu

Khi thai nhi phát triển, kích thước ngày càng lớn hơn sẽ chèn ép vào cổ bàng quang khiến hoạt động bài tiết nước tiểu của mẹ trở nên khó khăn và dẫn tới chứng bí tiểu. Bên cạnh việc uống đủ nước và năng vận động, mẹ bầu nên ăn thêm quả roi, vừa làm mát cơ thể vừa giúp thuyên giảm chứng bệnh. 

Xem thêm: Bí tiểu – nguyên nhân và cách khắc phục tại nhà

1.6 Củng cố hệ vận động

Khoáng chất kali và photpho từ mận đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành hệ vận động, phát triển xương của thai nhi. Ngoài ra, kali còn đảm nhiệm chức năng phòng chống chuột rút, đau cơ bắp mẹ bầu thường gặp phải ở 3 tháng cuối. 

2. Bà bầu ăn mận Hà Nội được không?

Mận Hà Nội được xem như một loại trái cây ngon của miền Bắc và cũng được người miền Nam cực kỳ yêu thích. Mận Hà Nội có nhiều cách ăn và dù ăn theo cách nào thì đều góp phần cải thiện một số vấn đề sức khỏe. Đặc biệt, các chuyên gia dinh dưỡng chia sẻ rằng, trong thai kì, các mẹ hoàn toàn có thể dùng thêm thức quả này. 

Dưới đây là lợi ích mà mận Hà Nội đem lại cho bà bầu nếu sử dụng hợp lý và đúng liều lượng: 

2.1 Giảm ốm nghén

Ốm nghén là một trong những tình trạng “phiền phức” nhất mà phần lớn các chị em phải trải qua khi mang thai. Lúc này, vị chua chua xen lẫn một chút ngọt từ trái mận Hà Nội sẽ làm dịu đi cảm giác khó chịu, buồn nôn, đồng thời kích thích vị giác và giúp bạn ăn ngon miệng hơn. 

Xem thêm: Những món ăn giúp mẹ bầu vượt qua cơn ốm nghén dễ dàng

2.2 Kích thích tiêu hóa

Theo phân tích dinh dưỡng, hàm lượng isatin cùng sorbitol được tìm thấy trong mận Hà Nội tương đối dồi dào. Hai hoạt chất này có đặc tính như chất xơ hòa tan cấp nước nhằm kích thích nhu động ruột, làm mềm thức ăn và giảm nguy cơ táo bón ở bà bầu. 

ba-bau-an-man-co-tot-khong-loi-ich-tu-man-ha-noi-va-man-mien-nam-voh-1
Mận Hà Nội cung cấp chất xơ hòa tan giúp làm mềm thức ăn, hạn chế tình trạng táo bón (Nguồn: Internet) 

2.3 Phòng chống thiếu máu

Dựa trên bảng thành phần thực phẩm của Bộ Y tế, quả mận Hà Nội còn cung cấp cho cơ thể lượng chất vitamin C, theo đó trung bình 100g mận sẽ chứa khoảng 3mg vitamin C. Việc tiếp nạp vitamin C sẽ hỗ trợ ngăn ngừa tình trạng thiếu máu bởi dưỡng chất này có khả năng chuyển đổi sắt non-heme thành hợp chất dễ hấp thu hơn. 

Xem thêm: Bị thiếu máu khi mang thai – lời khuyên hữu ích về cách điều trị và chế độ ăn uống

2.4 Ngăn ngừa sinh non

Các nghiên cứu y khoa đã chỉ ra rằng, trong giai đoạn mang thai, bà bầu cần bổ sung đầy đủ hàm lượng magie để giảm thiểu tối đa các cơn gò tử cung cùng hội chứng tiền sản giật, phòng chống nguy cơ sinh non. Thật may là trong mận Hà Nội có chứa hàm lượng magie tự nhiên khá lớn nên mẹ có thể yên tâm bồi bổ trong thực đơn hàng ngày. 

3. Một số lưu ý bà bầu cần biết khi ăn mận

Bất cứ loại trái cây nào cho bà bầu cũng vậy, ăn vừa đủ và đúng cách cơ thể sẽ được hấp thu các dưỡng chất một cách trọn vẹn nhất. Vì thế, khi bà bầu ăn mận Hà Nội hay mận miền Nam cần lưu ý một số điều sau đây:

3.1 Không ăn quá nhiều 

Tuy mang lại nhiều lợi ích, nhưng không nên ăn quá nhiều hai loại quả này. Khi ăn nhiều và liên tục quả roi trong một thời gian sẽ dẫn tới tình trạng đầy hơi, chướng bụng. Còn với mận Hà Nội, thức quả này có tính nóng, nếu ăn nhiều sẽ sinh nhiệt và khiến làn da của mẹ bầu nổi mụn nhọt.

Tốt nhất với mỗi loại quả, chỉ nên ăn tối đa 5 trái một ngày, trong tuần ăn khoảng 1 – 2 bữa. 

3.2 Hạn chế ăn khi đói

Thời điểm thích hợp nhất bạn có thể ăn mận là sau bữa ăn khoảng 30 phút, nhằm giảm tác động của các nhóm axit lên niêm mạc dạ dày. 

3.3 Có thể không gọt vỏ khi ăn 

Chất chống oxy hóa trong hai loại mận thường tập trung nhiều ở phần vỏ. Vì vậy khi ăn, mẹ bầu có thể không gọt vỏ, nên rửa sạch và ngâm qua nước muối 15 – 20 phút trước khi ăn. 

Vậy là cả mận miền Nam và mận Hà Nội đều thuộc nhóm trái cây giàu dinh dưỡng, đem lại nhiều lợi ích sức khỏe cho bà bầu. Hy vọng các mẹ sẽ không bỏ qua hai thức quả hấp dẫn này nhé.