Tác dụng của hạt điều tốt cho sức khỏe như thế nào?

(VOH) – Vốn nằm thuộc ‘bảng vàng’ các loại hạt giàu dinh dưỡng và được rất nhiều người yêu thích, song có lẽ không phải ai cũng hiểu rõ tác dụng của hạt điều với sức khỏe cũng như sắc đẹp.

Hạt điều là một loại hạt thuộc họ Anacardium occidentale, có nguồn gốc từ các khu vực ven biển của vùng đông bắc Brazil. Hạt điều thuộc nhóm thực vật hạt kín, theo đó, phần nhân hạt điều chúng ta ăn thường ăn (hay quả thật) lộn xuống phía dưới phần quả giả nên loại hạt này còn có tên gọi là đào lộn hột.

Tại Việt Nam, hạt điều được biết đến như một đặc sản khá nổi tiếng ở các tỉnh Tây Nguyên, Đông Nam Bộ, với năng suất canh trồng rất cao, đảm bảo cho cả tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.

tac-dung-cua-hat-dieu-tot-cho-suc-khoe-nhu-the-nao-voh-0
Hạt điều hay còn được biết đến với tên gọi là đào lộn hột vì phần quả thật lộn xuống phía dưới (Nguồn: Internet)

1. Tác dụng của hạt điều

Tuy có kích thước không quá lớn nhưng hạt điều luôn được đánh giá là nguồn cung cấp phong phú và dồi dào các chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Chính vì thế, nếu duy trì bổ sung hợp lý trong khẩu phần ăn hàng ngày, bạn có thể tận dụng những tác dụng của hạt điều dưới đây:

1.1 Ngăn ngừa ung thư

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, tác dụng của hạt điều là giúp phòng ngừa ung thư và điều trị u bướu nhờ chứa hàm lượng lớn các nhóm chất chống oxy hóa như polyphenol hay carotenoid. Những nhóm chất này được biết đến như “khắc tinh” của các gốc tự do, có khả năng ngăn chặn sự tấn công của chúng tới các tế bào trong cơ thể.

Xem thêm: Chất chống oxy hóa trong thực phẩm cùng tác dụng chống ung thư và ngăn ngừa lão hóa mà ít ai biết đến

1.2 Duy trì sức khỏe tim mạch

Duy trì ổn định sức khỏe tim mạch là một trong những tác dụng của hạt điều đối với cơ thể mà không thể quên nhắc tới. Theo đó, lượng chất axit oleic (một loại chất béo không bão hòa đơn) được tìm thấy trong hạt điều có đặc tính điều hòa nồng độ mỡ trong máu, giảm nguy cơ tích tụ cholesterol xấu ở thành mạch, từ đó phòng tránh các bệnh mạch vành nguy hiểm.

1.3 Tốt cho xương và răng miệng

Tiếp nạp thêm hạt điều trong chế độ dinh dưỡng sẽ giúp bạn chủ động hấp thu thêm những khoáng chất cần thiết cho xương và răng, điển hình như magie, canxi hay đồng. Chúng sẽ trực tiếp tham gia vào các quá trình hình thành tế bào xương mới, cải thiện men răng và duy trì hàm răng sáng khỏe.

Xem thêm: Danh sách 16 loại thực phẩm giúp bổ sung canxi cho xương khỏe

1.4 Cải thiện chức năng não bộ

Hạt điều cũng được xếp vào nhóm thực phẩm bổ dưỡng, hỗ trợ củng cố các hoạt động của não bộ, hệ thần kinh khá hiệu quả.

Trong hạt điều có chứa các chất béo không bão hòa đa và chất chất béo không bão hòa đơn – 2 loại chất béo này có tác động đến quá trình sản sinh tế bào não trong cơ thể, giúp tăng cường vận chuyển oxy lên não, từ đó cải thiện được khả năng ghi nhớ.

tac-dung-cua-hat-dieu-tot-cho-suc-khoe-nhu-the-nao-voh-1
Các nhóm chất béo không bão hòa được tìm thấy trong hạt điều rất tốt cho hoạt động của não bộ, củng cố khả năng ghi nhớ hiệu quả hơn (Nguồn: Internet)

1.5 Thúc đẩy hình thành tế bào hồng cầu

Như đã chia sẻ, hạt điều rất giàu vi chất đồng – dưỡng chất có thể thúc đẩy quá trình trao đổi chất sắt, đẩy nhanh sản sinh các tế bào hồng cầu và giúp tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể. Nếu cơ thể thiếu đồng sẽ có thể dẫn đến chứng thiếu máu, loãng xương, thậm chí bị rối loạn nhịp tim.

Xem thêm: Những biểu hiện ‘tố cáo’ bạn đang bị thiếu máu, tuyệt đối không nên bỏ qua

1.6 Giúp giảm cân

Theo phân tích dinh dưỡng, hàm lượng chất xơ trong hạt điều cũng tương đối cao nên nhưng vẫn cung cấp nhiều năng lượng, cỡ 20g hạt điều chứa 110 calo. Do đó, nếu muốn thêm hạt điều trong thực đơn ăn kiêng, giảm cân, bạn phải tính toán và cân đối hàm lượng tiêu thụ, tránh lạm dụng ăn quá nhiều vì có thể gây tăng cân trở lại.

1.7 Tác dụng của hạt điều bảo vệ đôi mắt

Hàm lượng zeaxanthin và lutein trong hạt điều có đặc tính hoạt động như một chất chống oxy hoá, giúp ngăn ngừa các bệnh đục thuỷ tinh thể và bảo vệ đôi mắt khỏi các tổn thương nhẹ.

Xem thêm: Sự thật về đục thủy tinh thể? Các dấu hiệu và cách điều trị bệnh tốt nhất

1.8 Tăng cường hệ miễn dịch

Trong hạt điều chứa hàm lượng chất kẽm, chất này đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao khả năng miễn dịch, chống nhiễm khuẩn, tổng hợp protein và chữa lạnh vết thương. 

1.9 Nuôi dưỡng mái tóc và làn da

Không chỉ hỗ trợ phòng ngừa bệnh thiếu máu hay củng cố xương chắc khỏe, vi chất đồng cũng đảm nhiệm vai trò quan trọng hình thành nên enzym tyrosinase - loại enzym này giúp chuyển đổi tyrosin thành melanin tạo ra các sắc tố màu trong tóc và da.

2. Bà bầu ăn hạt điều có tốt không?

Hạt điều giòn giòn, béo ngậy là một trong những thực phẩm giàu dinh dưỡng được các chuyên gia sức khỏe khuyến khích mẹ bầu bổ sung vào thực đơn ăn uống trong giai đoạn mang thai. Cụ thể, ăn hạt điều cũng sẽ giúp các mẹ bầu tránh được tình trạng thiếu máu khi mang thai, vì chúng có khả năng sản xuất tế bào hồng cầu, tăng cường máu lên não. 

Khi bụng bầu ngày một lớn hơn, mẹ bầu di chuyển khó khăn, mọi sinh hoạt cá nhân bị cản trở, khiến mẹ bầu bị stress thì để giảm căng thẳng mẹ có thể lựa chọn hạt điều như một loại thức ăn vặt chủ yếu.

tac-dung-cua-hat-dieu-tot-cho-suc-khoe-nhu-the-nao-voh-2
Bà bầu có thể ăn hạt điều để bồi bổ thêm trong thai kì nếu không có tiền sử dị ứng với các loại hạt trước đó (Nguồn: Internet)

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng, mặc dù bà bầu ăn hạt điều hoặc uống sữa hạt điều đều rất tốt cho thai kì nhưng vẫn cần chú ý theo dõi nhưng biến chuyển sức khỏe, các dấu hiệu bất thường xuất hiện trong quá trình sử dụng. Đặc biệt, nếu mẹ bầu mang thai có tiền sử dị ứng đậu phộng, hen suyễn, chàm, sốt mùa hè, viêm mũi dị ứng... thì nên tránh các loại thực phẩm dễ gây dị ứng, trong đó có cả hạt điều.

Xem thêm: Bà bầu ăn hạt điều - tận dụng 9 lợi ích đáng giá này để 'khỏe mẹ, khỏe con'

3. Cách chế biến hạt điều thơm ngon

Có thể nói hương vị của hạt điều rất đặc trưng, giòn giòn thơm thơm và bùi ngậy nên ăn trực tiếp đã vô cùng hấp dẫn rồi. Nhưng điều thú vị là cho đến nay có rất nhiều ý tưởng chế biến món ngon từ hạt điều cực kì độc đáo, kể đến như:

  • Hạt điều rang tỏi ớt
  • Hạt điều rang muối
  • Gỏi hạt điều với tôm
  • Gà xào hạt điều
  • Sữa hạt điều mè đen
  • Chè hạt điều
  • Sữa hạt điều

Xem thêm: Đừng vội nhận là ‘tín đồ’ mê hạt điều nếu bạn chưa biết 8 cách chế biến hạt điều thơm ngon này

4. Những lưu ý cần biết để tránh tác hại của hạt điều

Có thể thấy rằng hạt điều không chỉ được sử dụng như một món ăn vặt thơm ngon hay nguyên liệu chế biến những món ăn đặc sắc mà còn là một nguồn dinh dưỡng tuyệt vời.

tac-dung-cua-hat-dieu-tot-cho-suc-khoe-nhu-the-nao-voh-3
Hạt điều rất tốt cho sức khỏe nhưng không nên lạm dụng ăn quá nhiều vì nguy cơ cao có thể mắc phải các tác hại của hạt điều (Nguồn: Internet)

Thế nhưng điều đó không có nghĩa rằng bạn được ăn “thỏa thích” bởi nếu tiêu thụ quá nhiều, vượt liều lượng an toàn sẽ làm tăng nguy cơ mắc các tác hại của hạt điều:

  • Gây tăng cân, béo phì
  • Đầy bụng khó tiêu
  • Không tốt cho người mắc bệnh suy thận
  • Tăng huyết áp (nhất là khi sử dụng loại hạt điều có tẩm ướp nhiều gia vị)
  • Giảm tác dụng của thuốc đặc trị  

Ngoài ra, có thể bạn chưa biết, hạt điều thô (chưa chín còn trên cây) có chứa chất urushiol - một loại độc tố, nếu ăn hạt điều có chứa chất độc với số lượng lớn có thể gây tử vong. Vì thế, khi sử dụng hạt điều, bạn chỉ nên dùng hạt điều thô đã được xử lý bằng cách rang chín hoặc đã hấp lên.

Xem thêm: Tác hại của hạt điều ‘chực chờ’ nếu bạn không nắm rõ những khuyến cáo này khi ăn

5. Thành phần dinh dưỡng của hạt điều

Thành phần hạt điều chứa nhiều vitamin E, K, B6... cùng các khoáng chất như đồng, kẽm, sắt, magie... tất cả đều rất quan trọng cho việc duy trì tốt các chức năng cơ thể. Trong 100g hạt điều, hàm lượng thành phần dinh dưỡng được tìm thấy cụ thể như sau:

  • Năng lượng: 605 kcal
  • Chất béo: 46.3 g
  • Protein: 18.4 g
  • Đồng: 2195 mg
  • Magie: 292 g
  • Photpho: 462 g
  • Kali: 660 g
  • Vitamin E: 0.9 mg
  • Vitamin K: 34.1 µg
  • Vitamin C: 1 mg
  • Vitamin B1: 0.25 mg
  • Vitamin B6: 0.417 mg
  • Folate: 25 µg

Với những kết quả có được từ việc nghiên cứu thành phần dinh dưỡng trong hạt điều cho thấy, đây là loại hạt có ích cho sức khỏe con người do có khả năng ngừa ung thư, nuôi dưỡng da và tóc, chăm sóc sức khỏe của xương... và nhiều lợi ích sức khỏe khác.