Đài tiếng nói nhân dân TPHCM
The Voice of Ho Chi Minh City People
  • Thực phẩm nên ăn và nên tránh trong 3 tháng đầu mang thai

    (VOH) – Dinh dưỡng cho phụ nữ 3 tháng đầu mang thai rất quan trọng, bởi nó ảnh hưởng đến sự phát triển toàn diện của thai nhi trong suốt thai kỳ. Vậy 3 tháng đầu mang thai mẹ bầu nên ăn gì, kiêng gì?

    Tại sao dinh dưỡng 3 tháng đầu mang thai lại quan trọng?

    Mang thai 3 tháng đầu là giai đoạn quan trọng nhất của thai kỳ. Đối với cơ thể của người mẹ sẽ có những biến đổi sinh lý đặc biệt để thích nghi với việc có mặt của bào thai. Nhiều mẹ bầu sẽ trải qua cảm giác ốm nghén, khiến cơ thể mệt mỏi, ăn uống kém, nhưng vẫn cần chú ý trong việc bổ sung thực phẩm giàu đạm nhưng dễ tiêu hóa, dễ hấp thu để cơ thể không bị thiếu chất.

    Đối với thai nhi, đây cũng là thời điểm quan trọng cho sự phát triển của các cơ quan bộ phận, đặc biệt là hệ thần kinh của bé. Tuy nhiên, bé chưa có hệ miễn dịch của riêng mình, cho nên trong thời gian này bé dễ bị tổn thương với các chất kích thích như rượu, bia, các loại thuốc hay tình trạng bệnh tật của mẹ.

    Chính vì lý do trên, các mẹ bầu không nên uống rượu bia, hút thuốc lá hay việc sử dụng thuốc cũng phải hết sức cẩn thận ngay khi phát hiện mình có thai. Nếu không thực hiện nghiêm ngặt những điều này, em bé trong bụng sẽ có nguy cơ gặp phải những bất thường về thể chất cũng như các khuyết tật ống thần kinh thai nhi.

    3 tháng đầu mang thai nên ăn gì?

    thuc-pham-nen-an-va-nen-tranh-trong-3-thang-dau-mang-thai-voh

    Chế độ dinh dưỡng bà bầu mang thai 3 tháng đầu cực kỳ quan trọng (Nguồn: Internet)

    Để lựa chọn một chế độ dinh dưỡng cho bà bầu trong 3 tháng đầu mang thai, bạn chỉ cần lựa chọn những loại thực phẩm chứa nhiều các chất sau đây:

    • Axit folic: Dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển não bộ và cột sống của bé.
    • Canxi: Chất hỗ trợ cho sự phát triển về xương của mẹ bầu khi mang thai và cả em bé trong bụng.
    • Chất sắt: Bổ sung chất sắt cho mẹ bầu trong thai kỳ sẽ giúp bạn không bị thiếu sắt khi mang thai.
    • Chất đạm (protein): Cung cấp protein cho cơ thể mỗi ngày sẽ giúp thai nhi hoàn thiện não, đồng thời giúp tuyến vú và mô tử cung của người mẹ phát triển tốt.
    • Vitamin D: Vitamin D giúp cơ thể hấp thụ canxi tốt hơn, giúp phát triển hệ xương.
    • Vitamin C: Chất chống oxy hóa hữu hiệu, giúp mẹ bầu tăng cường hệ miễn dịch và hỗ trợ sự phát triển của cơ và mạch máu cho bào thai.

    Một số loại thực phẩm phụ nữ trong 3 tháng đầu mang thai nên ăn đó là:

    1. Trứng

    Trứng gà chứa nhiều protein, vitamin D cần thiết cho sự phát triển của mẹ bầu và thai nhi. Bên cạnh trứng gà, bà bầu ăn trứng ngỗng cũng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

    Các loại cá nhiều dinh dưỡng như cá hồi, cá cơm, cá trích, cá tuyết... sẽ hỗ trợ tuyệt vời cho sự phát triển của thai nhi.

    1. Thịt

    Thịt là nguồn cung cấp chất sắt dồi dào, đặc biệt là thịt bò và thịt gà.

    1. Rau xanh

    thuc-pham-nen-an-va-nen-tranh-trong-3-thang-dau-mang-thai-1-voh

    3 tháng đầu mang thai ăn nhiều thực phẩm có màu xanh đậm sẽ cung cấp chất xơ cho cơ thể (Nguồn: Internet)

    Phụ nữ mang thai rất dễ bị táo bón và nếu bổ sung rau xanh trong các bữa ăn của mẹ bầu khi mang thai 3 tháng đầu sẽ rất có lợi. Bởi chúng sẽ giúp hệ tiêu hóa của mẹ hoạt động tốt hơn do chứa nhiều chất xơ, đồng thời cũng sẽ ngăn ngừa được chứng táo bón.

    1. Các loại hạt

    Các loại hạt dành cho bà bầu như óc chó, hạnh nhân, mác-ca... luôn là món ăn ngon của bà bầu trong 3 tháng đầu. Chúng có thể trở thành món ăn vặt bổ dưỡng mỗi khi mẹ bầu đói bụng. Những loại hạt này chứa nhiều khoáng chất và chất béo bão hòa nên có lợi cho sức khỏe của mẹ và bé.

    1. Nước

    Mặc dù ít được tính là “thực phẩm” nhưng nước gần như là thành phần không thể cho sự phát triển toàn diện của mẹ bầu và thai nhi. Uống đủ nước mỗi ngày sẽ giúp bạn hạn chế hiện tượng đau đầu, co giật tử cung, ốm nghén, táo bón, khó tiêu và một số bệnh thường gặp khác. Đông thời còn giúp mẹ bầu luôn thấy khỏe khoắn, tươi tắn và dồi dào năng lượng.

    3 tháng đầu mang thai không nên ăn gì?

    Bên cạnh những loại thực phẩm nên ăn, cũng sẽ có những loại thực phẩm cần tránh. Dưới đây là một số loại thực phẩm bà bầu cần tránh trong 3 tháng đầu mang thai.

    1. Thực phẩm đóng gói và chế biến

    Các loại nước trái cây công nghiệp đóng hộp, bánh ngọt, sữa đặc có đường, mì gói.... đều chứa nhiều chất phụ gia, chất bảo quản, lượng đường và natri cao, nhiều calo rỗng không tốt cho mẹ và bé. Một số thực phẩm đóng gói còn có thể chứa nhiều vi khuẩn có thể gây ngộ độc thực phẩm.

    1. Hải sản

    Có những loại hải sản chứa hàm lượng thủy ngân cao như cá kiếm, cá kình, cá thu và cá mập... là những loại thực phẩm bà bầu 3 tháng đầu mang thai nên tránh. Bởi thủy ngân có thể gây ra nhiều biến chứng xấu cho thai nhi, đặc biệt là ảnh hưởng nhiều đến não.

    1. Thịt sống hay chưa nấu kỹ

    thuc-pham-nen-an-va-nen-tranh-trong-3-thang-dau-mang-thai-2-voh

    Bà bầu mang thai 3 tháng đầu nên tránh ăn các loại thực phẩm chưa nấu chín (Nguồn: Internet)

    Các loại thực phẩm sống hoặc chưa nấu chín dễ bị nhiễm khuẩn, gây ra các bệnh nghiêm trọng làm ảnh hưởng đến sự phát triển của bé. Thịt sống cũng có thể chứa giun sán, có thể lây nhiễm cho mẹ và tổn hại đến bé.

    1. Dứa

    Theo nghiên cứu, dứa chứa bromelain – một loại enzym phá vỡ protein. Một trong những tác dụng của bromelain là làm mềm tử cung dẫn đến chuyển dạ sớm. Vì thế, tốt nhất phụ nữ trong 3 tháng đầu thai kỳ nên tránh loại thực phẩm này.

    1. Đu đủ sống

    Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, bà bầu ăn đu đủ sống khi mang thai có thể dẫn đến sảy thai do trong mủ đu đủ có chất gây co thắt tử cung. Ngoài ra, chúng cũng có thể gây dị ứng với những biểu hiện như chảy nước mũi, sưng vùng miệng, phát ban da, thậm chí có thể nặng hơn là khó thở hay sốc phản vệ.

    Tuy nhiên, đu đủ chín lại chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng cho một thai kỳ khỏe mạnh như: folate, choline, beta-caroten, kali, vitamin A, B, C, chất xơ…

    1. Thức ăn ngọt

    Bà bầu 3 tháng đầu mang thai nếu tiêu thụ quá nhiều thức ăn ngọt có thể gây tăng cân nhanh chóng và có nguy cơ bị tiểu đường thai kỳ.

    1. Caffeine và rượu, bia

    Caffeine có thể làm ảnh hưởng đến hệ thần kinh, gây khó ngủ, hồi hộp và căng thẳng nếu tiêu thụ quá mức. Bên cạnh đó, uống rượu bia khi mang thai có thể gây ra những tổn thương nghiêm trọng cho hệ thần kinh của bé.

    Dinh dưỡng trong thời gian mang thai rất quan trọng, nhất là 3 tháng đầu thai kỳ. Chính vì thế, bạn cần quan tâm nhiều hơn đến chế độ dinh dưỡng của bản thân trong giai đoạn này để có được một sức khỏe tốt và giúp thai nhi khỏe mạnh.

    Tài liệu tham khảo

    1. Trang eva.vn
    2. Trang tudu.com.vn
    3. Trang hellobacsi.com
    Tổng hợp thức ăn dinh dưỡng cho bà bầu theo từng tháng  : Cung cấp thức ăn dinh dưỡng cho bà bầu trong thai kỳ rất trọng bởi nó là cơ sở cho sự phát triển của thai nhi. Nếu mẹ bầu bị gầy, thiếu dinh dưỡng, trẻ sinh ra dễ bị nhẹ cân và suy dinh dưỡng.
    Thèm ăn khi mang thai có tốt không và làm sao kiểm soát?  : Với nhiều phụ nữ trong thời gian mang thai thường sẽ thèm ăn một hoặc nhiều món ăn hơn bình thường. Vậy việc thèm ăn khi mang thai liệu có tốt không? 

    Hồng Phượng (Tổng hợp)