Thuốc trị hen suyễn có làm bé chậm phát triển chiều cao?

(VOH) – Hen suyễn là bệnh lý thường gặp ở trẻ, bệnh thường được điều trị bằng thuốc Tuy nhiên, nhiều ba mẹ lo rằng việc dùng thuốc trị hen suyễn lâu dài có thể gây ra tác dụng phụ trên cơ thể trẻ.

Vậy sử dụng thuốc hen lâu dài có tác dụng phụ gì đáng ngại không? Có ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ hay không?... Tất cả những thắc mắc về vấn đề này sẽ được TS,BS Trịnh Hồng Nhiên (Trường khoa Hô hấp, BV Nhi Đồng TP) giải đáp cụ thể.

Câu hỏi thính giả

Bác sĩ cho em hỏi bé của em 7 tuổi được bác sĩ chẩn đoán là hen phế quản và cho xịt dự phòng 2 lần thuốc tên là phi-so-tich (thuốc sử dụng corticoid). Bác sĩ có nói loại thuốc này sẽ ảnh hưởng đến chiều cao của bé, như vậy thì phải theo dõi chiều cao của bé như thế nào và nếu bị ảnh hưởng thì mình có biện pháp nào để xử lý không ạ?

Thính giả Gia Hân

thuoc-tri-hen-suyen-co-lam-be-cham-phat-trien-chieu-cao-voh

Trẻ bị ảnh hưởng chiều cao khi sử dụng thuốc trị hen suyễn là không đáng kể (Nguồn: Internet)

Tác dụng phụ thuốc trị hen suyễn không đáng lo ngại

Theo bác sĩ Trịnh Hồng Nhiên, có rất nhiều nghiên cứu cho thấy, những loại thuốc trị hen suyễn có sử dụng thành phần corticoid có thể gây ra tác dụng phụ cho trẻ, cụ thể là ảnh hưởng đến sự phát triển chiều cao. Tuy nhiên, nếu dùng đúng cách, đúng liều thì việc ảnh hưởng về phát triển chiều cao nhìn chung là không đáng lo ngại.

Nếu so sánh sự phát triển chiều cao giữa một em bé không được kiểm soát hen (tức là trẻ bị hạn chế phát triển chiều cao do bệnh hen gây ra) với một bé bị ảnh hưởng phát triển chiều cao do tác dụng phụ của thuốc điều trị hen, thì người ta thấy tác dụng phụ của thuốc ảnh hưởng chiều cao trẻ không đáng kể so với những ảnh hưởng về phát triển về chiều cao do bệnh hen mang lại.

Vậy làm thế nào để giảm thiểu tác dụng phụ của thuốc điều trị hen? Đó là ba mẹ phải chú ý trong việc sử dụng thuốc xịt cắt cơn hen đúng cách. Cụ thể, sau khi xịt thuốc xong (hít thuốc xong) thì ba mẹ phải vệ sinh miệng cho trẻ kỹ càng để loại bỏ thuốc dư còn bám trong khoang miệng của trẻ. Vệ sinh kỹ sẽ loại bỏ được phần thuốc không có tác dụng trên đường hô hấp mà nó có thể gây ảnh hưởng đến toàn thân và một trong những tác dụng phụ đó chính là làm giảm chiều cao của bé.

Bạn có thể nghe lại phần tư vấn trực tiếp của bác sĩ từ video bên dưới: