‘Vạch mặt’ 4 nguyên nhân phổ biến khiến bà bầu ra khí hư màu vàng

(VOH) – Bà bầu ra khí hư màu vàng không phải là hiện tượng hiếm gặp. Tuy nhiên, nếu lượng khí hư ra nhiều kèm theo triệu chứng ngứa, có mùi... thì có thể đây là dấu hiệu của bệnh cần thăm khám ngay.

Khi mang thai, cơ thể người phụ nữ sẽ phải đối mặt với nhiều phản ứng khó chịu, một trong số đó là việc dịch âm đạo ra nhiều hơn bình thường kèm theo màu sắc có thể có sự thay đổi, chẳng hạn như dịch tiết ra có màu vàng. Tình trạng ra nhiều khí hư ở phụ nữ mang thai là khá phổ biến và bình thường. Tuy nhiên, nếu ra khí hư màu vàng khi mang thai kèm theo các triệu chứng bất thường thì có thể mẹ bầu đang mắc phải một một số vấn đề về sức khỏe.

1. Nguyên nhân bà bầu ra khí hư màu vàng

Khí hư hay còn gọi là huyết trắng hoặc dịch âm đạo. Đây là chất dịch tiết ra từ âm đạo phụ nữ khi đến tuổi dậy thì nhằm giúp làm sạch âm đạo bằng cách loại bỏ các tế bào, vi khuẩn để giữ cho khu vực vùng kín luôn sạch sẽ và khỏe mạnh.

Trong tam cá nguyệt thứ nhất và thứ hai, mẹ bầu thường không có khí hư màu vàng nhưng đến tam cá nguyệt thứ 3 thì dịch tiết ra đôi khi có màu vàng nhạt, hơi đặc và điều này được xem là bình thường. Do đó, nếu trong 6 tháng đầu thai kỳ bà bầu nhận thấy “vùng tam giác mật” ra nhiều khí hư màu vàng thì rất có thể do những nguyên nhân sau đây gây ra:

1.1 Nồng độ estrogen quá cao

Nồng độ estrogen cao đồng nghĩa với việc lượng dịch tiết âm đạo sẽ nhiều hơn. Trong thai kỳ có khá nhiều yếu tố góp phần gây ra sự gia tăng nồng độ estrogen, chẳng hạn như: mỡ thừa trong cơ thể, căng thẳng, nóng giận khi mang thai, chế độ ăn ít chất xơ hoặc thậm chí là hệ thống miễn dịch yếu.

Bác sĩ có thể chỉ định sử dụng thuốc nếu xác định nguyên nhân khiến cho bà bầu ra nhiều khí màu vàng là do nồng độ estrogen gây ra.

1.2 Nhiễm nấm âm đạo

vach-mat-4-nguyen-nhan-pho-bien-khien-ba-bau-ra-khi-hu-mau-vang-voh

Nhiễm nấm âm đạo có thể khiến khí hư tiết ra dịch có màu vàng (Nguồn: Internet)

Trong tam cá nguyệt thứ hai nếu độ pH của vùng âm đạo không được cân bằng sẽ tạo điều kiện cho một loại nấm có tên là candida Albicans phát triển gây nhiễm nấm âm đạo. Điều này có thể khiến cho bà bầu ra khí hư màu vàng có mùi hôi, ngứa, đỏ và sưng âm hộ.

Các bác sĩ cho biết, màu sắc của chất nhầy có thể khác nhau ở mỗi phụ nữ và bác sĩ sẽ loại bỏ tình trạng nhiễm nấm bằng cách kê đơn thuốc.

1.3 Viêm âm đạo do vi khuẩn

Viêm âm đạo do vi khuẩn cũng có thể gây ra hiện tượng ra khí hư màu vàng. Nguyên nhân là do sự rối loạn giữa vi khuẩn tốt và xấu trong môi trường âm đạo. Triệu chứng đặc trưng của tình trạng này là khí hư màu vàng, đặc, có mùi hôi kèm theo ngứa, sưng tấy.

Viêm âm đạo do vi khuẩn có thể dẫn đến hiện tượng sinh non, trẻ sinh ra bị nhẹ cân, thậm chí nhiễm trùng tử cung sinh nếu không được điều trị kịp thời.

1.4 Mắc bệnh lây truyền qua đường tình dục

Đây là một nguyên nhân khá phổ biến của tình trạng khí hư có màu vàng và có mùi. Một số căn bệnh thường lây qua đường tình dục là trichomonas, nhiễm nấm chlamydia và bệnh lậu... Những căn bệnh này nếu không được phát hiện và điều trị sớm có thể dẫn đến vỡ ối sớm, sinh non.

2. Khi nào bà bầu ra khí hư màu vàng nên đến gặp bác sĩ?

‘Vạch mặt’ 4 nguyên nhân phổ biến khiến bà bầu ra khí hư màu vàng 2

Thai phụ ra nhiều khí hư nên đến gặp bác sĩ để được thăm khám chính xác (Nguồn: Internet)

Bên cạnh những nguyên nhân đã được liệt kê thì nếu bà bầu nhận thấy có những dấu hiệu, triệu chứng sau đây thì hãy đến bệnh viện để được kiểm tra kỹ càng hơn:

  • Khí hư có mùi hôi, vùng kín bị đau rát, sưng đỏ.
  • Những tháng cuối thai kỳ nếu khí hư chứa nhiều chất nhầy, có thể kèm theo những vệt màu hồng hoặc đỏ sẫm.
  • Khí hư có mùi chua, sủi bọt, màu sắc khác lạ như khí hư màu vàng xanh, vùng kín có thể có hoặc không có dấu hiệu nóng rát, ngứa hay sưng đỏ.

3. Cải thiện và ngăn ngừa hiện tượng ra khí hư màu vàng khi mang thai bằng cách nào?

Nếu muốn cải thiện tình trạng và giảm sự khó chịu do khí hư có màu vàng gây ra thì ngoài những phương pháp điều trị từ bác sĩ, các mẹ bầu cũng có thể áp dụng một số biện pháp dưới đây:

  • Tăng cường hấp thu lợi khuẩn.
  • Luôn giữ âm đạo được khô thoáng.
  • Ưu tiên sử dụng quần lót rộng rãi bằng chất liệu cotton thoáng mát, hút ẩm tốt.
  • Tránh dùng băng vệ sinh, xà phòng hoặc giấy vệ sinh có mùi quá nồng.

Để ngăn ngừa hiện tượng ra khí hư màu vàng khi mang bầu, các chị em có thể làm theo những gợi ý sau đây, gồm có:

  • Hạn chế ăn các món ngọt.
  • Không lạm dụng các sản phẩm làm sạch vùng kín.
  • Kiểm soát căng thẳng thông qua các bài tập yoga và thiền định.
  • Giữ vùng da khu vực này luôn sạch sẽ và khô ráo.
  • Tránh thụt rửa vùng kín để ngăn ngừa lây truyền vi khuẩn.
  • Có chế độ ăn uống lành mạnh.
  • Mặc quần áo vừa vặn và không nên mặc đồ lót có chất liệu gây kích ứng da.

Nhìn chung, trong thời gian mang thai nếu dịch tiết âm đạo có màu vàng nhạt với kết cấu đặc lỏng như lòng trắng trứng là hiện tượng bình thường. Nhưng nếu khí hư có màu khác thường, có mùi hôi thì các mẹ bầu cần đến gặp bác sĩ để có biện pháp khắc phục ngay.