Hiểu đúng nguyên nhân gây đái dầm ở trẻ để chữa đúng cách

( VOH ) - Đái dầm là chứng bệnh thường gặp ở trẻ em khi ngủ. Mặc dù không phải là bệnh lý nghiêm trọng nhưng lại gây ảnh hưởng đến tâm lý và gây ra sự mệt mỏi, căng thẳng ở cha mẹ.

Có thể nói, tất cả những ai đã và đang làm cha mẹ đều trải qua cảm giác bực bội, khó chịu vì con của mình thường hay bị đái dầm. Đây là một rắc rối phổ biến ở trẻ em, đặc biệt là những bé dưới 5 tuổi. Với những em bé trên 5 tuổi, nếu xuất hiện tình trạng đái dầm thì cha mẹ nên có biện pháp can thiệp để giúp bé khắc phục.

1. Đái dầm là bệnh gì?

Đái dầm được định nghĩa là tình trạng tiểu tiện không tự chủ trong khi ngủ. Đái dầm ở trẻ em được chia là 2 loại: đái dầm tiên phát và đái dầm thứ phát.

  • Đái dầm tiên phát: Trẻ có thể kiểm soát việc đi tiểu vào ban ngày nhưng chưa thể giữ khô ráo về đêm trong ít nhất 6 tháng. Đây là dạng đái dầm phổ biến nhiều trẻ hay mắc phải.
  • Đái dầm thứ phát: Trẻ không bị đái dầm về đêm trong ít nhất 6 tháng như sau đó lại bị đái dầm. Trẻ đái dầm thứ phát thường do những căng thẳng tâm lý (cha mẹ ly dị, người thân qua đời...), thay đổi thể chất (bị nhiễm trùng tiết niệu, tiểu đường...), thay đổi chế độ ăn uống hay thói quen ngủ.

2. Nguyên nhân khiến em bé đái dầm

Có rất nhiều yếu tố góp phần gây nên tình trạng trẻ đái dầm ban đêm, ban ngày. Một số nguyên nhân gây đái dầm ở trẻ em có thể kể đến như:

2.1 Đái dầm tiên phát

  • Đái dầm tiên phát thường mang tính di truyền. Nếu cha và mẹ từng đái dầm khi nhỏ thì nguy cơ đái dầm của con là khoảng 77%. Tỷ lệ này sẽ giảm xuống 44% nếu chỉ có cha hoặc mẹ đái dầm khi nhỏ và nếu cả cha và mẹ đều không từng đái dầm lúc nhỏ thì tỷ lệ bé đái dầm là 15%.
  • Ngủ sâu là một trong những nguyên nhân khiến trẻ đái dầm. Khi bé ngủ quá sâu, não sẽ bỏ lỡ tín hiệu bàng quang truyền tới khi đã đầy nước tiểu.
  • Đái dầm xuất hiện nếu bé chậm phát triển các kỹ năng cần thiết. Khi bàng quang đầy, nó sẽ gửi tính hiệu đến não để bé thức dậy đi vệ sinh, tuy nhiên, một số bé vẫn chưa học được kỹ năng này nên không thể kiểm soát được bàng quang, gây đái dầm.
  • Khi cơ thể bé không sản xuất đủ hormone chống lợi tiểu (ADH) – hormone giúp ngăn cơ thể tạo ra nước tiểu vào ban đêm, thì cơ thể bé sẽ tạo ra nhiều nước tiểu hơn và dẫn đến tình trạng đái dầm.
  • Do những bất thường về sinh lý, những dị tật bẩm sinh của bàng quang.

2.2 Đái dầm thứ phát

Tình trạng đái dầm không chỉ xuất hiện ở trẻ em mà còn có thể gặp ở những thanh thiếu niên. Nguyên nhân của tình trạng này là do:

  • Một số người có bàng quang nhỏ khiến khả năng giữ nước tiểu suốt đêm thấp hơn người khác. Co thắt cơ bàng quang cũng là một nguyên nhân khiến nhiều người mất khả năng kiểm soát bàng quang.

dai-dam-o-tre-em-hieu-dung-nguyen-nhan-de-chua-dung-cach-voh

Tình trạng đái dầm có thể gặp ở những bé trong giai đoạn dậy thì (Nguồn: Internet)

  • Khi trẻ bước vào giai đoạn dậy thì thường có nhiều sự thay đổi về hormone, điều này làm ảnh hưởng đến hormone ADH, khiến nước tiểu được sản xuất nhiều hơn vào ban đêm.
  • Một nguyên nhân khác là do bé có vấn đề về sức khỏe như tiểu đường, nhiễm trùng đường tiết niệu, táo bón...
  • Trẻ bị căng thẳng, lo lắng, tâm lý bất an... cũng có thể gây ra tình trạng đái dầm.
  • Uống cà phê cũng có thể khiến bé mắc tiểu nhiều hơn.

3. Có thể điều trị đái dầm cho trẻ được không?

Để trị đái dầm trẻ em, cha mẹ cần đưa bé đến gặp bác sĩ để thăm khám và tìm hiểu nguyên nhân vì sao bé lại đái dầm. Tùy thuộc vào nguyên nhân mà bác sĩ sẽ đưa ra một số phương pháp điều trị phù hợp cho trẻ như dùng thuốc, liệu pháp tâm lý hoặc thay đổi lối sống, chế độ ăn uống.

Bên cạnh đó, cha mẹ muốn khắc phục tình trạng trẻ đái dầm ban đêm, ban ngày thì có thể thử áp dụng một số thay đổi đơn giản trong thói quen sinh hoạt của bé như:

  • Hạn chế lượng nước bé uống sau bữa tối nhưng cần cho bé uống đủ nước vào ban ngày.
  • Không cho bé ăn uống những thực phẩm chứa cafein như cà phê, ca cao, sô-cô-la... vào ban đêm.
  • Tập cho bé thói quen đi vệ sinh đúng giờ và nên cho bé đi vệ sinh ít nhất 2 lần trong 2 giờ trước khi bé đi ngủ.
  • Không nên đánh thức bé dậy vào ban đêm vì có thể sẽ khiến bé mất ngủ.
  • Động viên và trấn an bé là một trong những phương pháp hữu ích giúp bé đối phó với tình trạng đái dầm.

4. Một số mẹo dân gian điều trị đái dầm ở trẻ

Ngoài việc sử dụng thuốc theo chỉ định bác sĩ thì với tình trạng trẻ đái dầm nhiều, mẹ có thể áp dụng một số biện pháp dân gian sau đây:

4.1 Chữa đái dầm bằng rau ngót

Theo Y học cổ truyền, rau ngót có vị ngọt, tính bình, giúp giảm độc, hoạt huyết... Để chữa đái dầm bằng rau ngót, mẹ dùng khoảng 40g lá rau ngót tươi, rửa sạch, giã nát, pha với nước sôi để lọc lấy nước uống. Mỗi ngày cho bé uống 2 lần để cải thiện tình trạng đái dầm.

dai-dam-o-tre-em-hieu-dung-nguyen-nhan-de-chua-dung-cach-1-voh

Rau ngót có thể giúp khắc phục tình trạng đái dầm ở trẻ em (Nguồn: Internet)

4.2 Chữa đái dầm bằng quế

Quế có khả năng giảm viêm đường tiết niệu, nên nếu trẻ đái dầm do nhiễm trùng đường tiết niệu thì việc ăn quế mỗi ngày sẽ rất hữu ích. Mẹ có thể cho bé nhai 1 miếng quế mỗi ngày hoặc dùng bột quế ăn kèm bánh mì, sữa...

4.3 Chữa đái dầm bằng quả óc chó và nho khô

Quả óc chó và nho khô đều rất có lợi cho sức khỏe, nếu mẹ kết hợp 2 loại quả này thì sẽ giúp làm giảm tần suất đi tiểu của trẻ. Vì thế, mẹ hãy cho bé ăn vài quả óc chó và nho khô trước khi đi ngủ để tình trạng đái dầm được cải thiện.

4.4 Chữa đái dầm bằng hạt mù tạt

Hạt mù tạt thường được dùng để điều trị nhiễm trùng đường tiết niệu, một trong những nguyên gây ra đái dầm ở trẻ nhỏ. Chính vì thế, để trị đái dầm cho bé mẹ hãy cho thêm nửa muỗng cà phê mù tạt khô vào nửa cốc sữa. Sau đó, cho bé uống trước khoảng 1 tiếng trước khi đi ngủ.

4.5 Chữa đái dầm bằng nước ép nam việt quất

Nước ép nam việt quất có chức năng làm hạn chế mắc tiểu. Vì thế, mẹ có thể cho bé uống một ly nhỏ nước ép nam việt quất trước khi bé đi ngủ.

Trên đây là những thông tin về bệnh đái dầm ở trẻ em cùng những cách giúp mẹ khắc phục tình trạng này. Hi vọng qua những chia sẻ trên đây, các mẹ sẽ có thể giúp bé không còn bị áp lực hay mất tự tin do việc tiểu tiện không kiểm soát của mình nữa.