Đài tiếng nói nhân dân TPHCM
The Voice of Ho Chi Minh City People
  • Mẹ bầu nên uống sữa gì khi mang thai?

    Sữa là loại thực phẩm giàu dinh dưỡng, đặc biệt là canxi nên rất tốt cho sức khỏe, nhất là phụ nữ đang mang thai. Tuy nhiên, nhiều mẹ bầu hiện nay lại không biết nên uống sữa gì để tốt cho mẹ và bé.

    Trong thời gian mang thai, bà bầu cần có một chế độ ăn uống phù hợp để cung cấp tốt nguồn năng lượng cho cơ thể mẹ và thai nhi. Trong đó, sữa là một nguồn dinh dưỡng dồi dào khoáng chất và các vitamin, rất có lợi cho sự phát triển của bé và sức khỏe của mẹ.

    Lợi ích của việc uống sữa khi mang thai

    Sữa là nguồn cung cấp canxi và các chất dinh dưỡng quan trọng trong chế độ ăn uống hàng ngày của bà bầu. Theo các nghiên cứu, mỗi ngày phụ nữ mang thai cần từ 1000 – 1300mg canxi. Nếu canxi không được cung cấp đầy đủ trong thai kỳ, thai nhi sẽ hấp thu nguồn canxi từ xương của mẹ, làm cho cả mẹ và con đều bị thiếu canxi.

    Ngoài ra, sữa còn là nguồn cung cấp chất đạm bổ dưỡng, một ly sữa ít béo chứa khoảng 8,22g chất đạm. Chính nguồn chất đạm với nhiều axit amin thiết yếu sẽ giúp phát triển tử cung người mẹ, tăng kích thước mô tuyến sữa và phát triển các cơ quan của em bé.

    Khi cơ thể thiếu chất đạm sẽ gây nên các bệnh lý trầm trọng như suy thai, suy dinh dưỡng bào thai và làm tăng nguy cơ mắc bệnh nhiễm trùng. Ngoài ra, hàm lượng Vitamin D trong sữa còn giúp làm tăng hấp thu canxi, chống còi xương và cải thiện cân nặng em bé trong suốt 9 tháng thai kỳ.

    Các chuyên gia dinh dưỡng đều khuyến cáo phụ nữ có thai nên uống ít nhất 3 ly sữa hoặc các sản phẩm từ sữa mỗi ngày để đảm bảo sức khỏe và giúp ích cho sự phát triển toàn diện của thai nhi.

    Mẹ bầu nên uống sữa gì?

    Theo PGS.TS Nguyễn Xuân Ninh – Phó viện trưởng Viện Y học ứng dụng Việt Nam, việc nhiều người người nghĩ rằng mang thai nhất định phải uống sữa bầu là hoàn toàn không đúng.

    Việc lựa chọn uống sữa bầu hay sữa tươi hay bất kỳ loại sữa nào khác sẽ phụ thuộc vào từng người, chỉ cần thai phụ ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng trong thực hơn hàng ngày thì việc uống sữa bầu không hẳn là cần thiết.

    Tuy nhiên, nếu được thì chị em nên uống sữa bầu vì đây loại sữa được sản xuất dành riêng cho phụ nữ mang thai, có bổ sung thêm một số vitamin và khoáng chất quan trọng như sắt, acid folic, vitamin B12... những khoáng chất này sẽ ít hơn hoặc không có đối với những loại sữa khác.

    me-bau-nen-uong-sua-gi-khi-mang-thai-VOH

    Uống một ly sữa bầu có thể cung cấp khoảng 500mg canxi cho cơ thể (Nguồn: Internet)

    Hơn nữa, một ly sữa công thức dành cho bà bầu sẽ có thể cung cấp khoảng 500mg canxi vào cơ thể.

    Trong những trường hợp thai phụ không thể uống được sữa dành cho bà bầu thì có thể thay thế bằng một số loại sữa sau đây:

    1. Sữa tươi

    Sữa bò tươi là loại sữa được sử dụng rộng rãi nhất, mẹ bầu có thể chọn sữa bò gầy (sữa tách béo), sữa nguyên kem, sữa có bổ sung thêm một số vitamin, khoáng chất, đường.

    Các thành phần dinh dưỡng trong sữa tươi sẽ giúp hỗ trợ sự tăng trưởng tế bào của cả mẹ và thai nhi, tăng hấp thu canxi, chống oxy hóa, hỗ trợ thị lực, tăng cường sức đề kháng và hệ miễn dịch.

    Hiện nay trên thị trường có bán 2 loại sữa tươi là: sữa tươi thanh trùng và sữa tiệt trùng.

    • Sữa thanh trùng: Là loại sữa được giữ lạnh từ 3 - 5 độ để đảm bảo an toàn thực phẩm. Nếu mua sữa tươi thanh trùng thì nên bảo quản ở ngăn mát và chỉ dùng trong khoảng thời gian từ 2 - 3 ngày.
    • Sữa tiệt trùng: Là loại sữa áp dụng công nghệ diệt khuẩn cực nhanh. Sữa không cần bảo quản trong tủ lạnh và dự trữ được từ 6 tháng đến một năm ở nhiệt độ bình thường nếu chưa bóc vỏ hộp.

    Mẹ bầu có thể sử dụng được cả hai loại sữa tươi này trong thai kỳ, tuy nhiên, sữa tiệt trùng thường sẽ tiện lợi và dễ sử dụng hơn.

    Lưu ý: Không nên sử dụng các loại sữa chưa được tiệt trùng vì có thể ảnh hưởng đến cả thai kỳ bà bầu, gây nhiễm trùng nghiêm trọng cho bé.

    1. Sữa dê

    Sữa dê cũng là loại sữa bà bầu có thể uống trong thai kỳ. Mặc dù sữa dê có hương vị khó uống hơn sữa bò nhưng nó lại chứa nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể. So với sữa bò, hàm lượng đạm trong sữa dê cao hơn, nhiều vitamin B2 hơn và ít béo hơn.

    Mẹ bầu có thể dùng sữa dê tiệt trùng hoặc sữa dê hữu cơ cũng đều được.

    1. Sữa đậu nành, sữa gạo

    Nếu mẹ bầu không biết nên uống sữa gì khi không thể uống được sữa bầu, sữa tươi hay sữa dê thì có thể uống sữa đậu nành hoặc sữa gạo. Những loại sữa này sẽ được sản xuất trong nhà máy, có bổ sung thêm canxi và một một vi chất dinh dưỡng để giúp hỗ trợ sự phát triển cho mẹ và bé.

    me-bau-nen-uong-sua-gi-khi-mang-thai-1-VOH

    Nếu không uống được sữa bầu thai phụ có thể uống các loại sữa từ thực vật (Nguồn: Internet)

    Các mẹ không nên sử dụng các loại sữa đậu nành, sữa gạo làm từ thủ công vì sẽ không đầy đủ dưỡng chất và cũng không đảm bảo an toàn sức khỏe.

    1. Sữa hạnh nhân

    Sữa hạnh nhân là lựa chọn thay thế cho những mẹ bầu bị dị ứng với sữa đậu nành hoặc gluten. Sữa hạnh nhân không chứa chất béo bão hòa và cholesterol. Trong sữa có nhiều axid folic, chất đạm, chất xơ, sắt, canxi và vitamin nhóm D. Đây cũng là loại sữa ít năng lượng và giàu chất chống oxy hóa.

    Tuy nhiên, những mẹ bầu đang bị đái tháo đường thì không dùng sữa hạnh nhân vì lượng đạm khá cao.

    1. Sữa yến mạch

    Sữa yến mạch chứa nhiều chất xơ nên giúp ngừa chứng táo bón khi mang thai, ngoài ra còn giúp kiểm soát sự thèm ăn và hỗ trợ đường huyết, giúp vận chuyển oxy đến các tế bào được nhanh hơn.

    Loại sữa này cũng chứa nhiều kali, mangan, photpho, vitamin A và D. Hàm lượng protein cũng khá cao nhưng thấp hơn sữa bò.

    Phụ nữ mang thai bị đái tháo đường nên uống sữa gì?

    Có khoảng 20% phụ nữ mang thai bị đái tháo đường thai kỳ. Người bị bệnh đái tháo đường mức đường huyết thường hay lên xuống thất thường và rất khó kiểm soát, về lâu dài có thể ảnh hưởng đến tim mạch của người mẹ và không tốt cho sự phát triển của thai nhi.

    Do đó, với những thai phụ bị đái tháo đường thai kỳ cần phải sử dụng các loại sữa chuyên biệt, với những thành phần cân đối về đạm, bột đường, chất béo, vitamin và khoáng chất để có thể kiểm soát được lượng đường huyết và giúp tăng cường sức khỏe tim mạch.

    Trừ trường hợp phụ nữ mang thai bị đái tháo đường mọi chế độ dinh dưỡng đều phải tuân thủ ý kiến bác sĩ, thì các chị em phụ nữ mang thai ngoài việc uống sữa, có thể sử dụng các chế phẩm khác từ sữa như sữa chua, phô mai, váng sữa… để bổ trợ dinh dưỡng cho thai kỳ.

    Tài liệu tham khảo

    1. Trang hellobacsi.com
    2. Trang news.zing.vn

    Ăn gì cho thai nhi tăng cân đúng tiêu chuẩn trong 9 tháng thai kỳ?Để bé yêu khỏe mạnh và tăng cân đều đặn trong 9 tháng thai kỳ là vấn đề được nhiều mẹ quan tâm. Vậy ăn gì cho thai nhi tăng cân? Dưới đây là một chế độ tốt cho cân nặng thai nhi mẹ bầu nên tham khảo.

    Bảng tiêu chuẩn cân nặng thai nhi mới nhất 2018, mẹ bầu nào cũng cần phải biếtỞ mỗi tuần thai nhi sẽ có những mức cân nặng khác nhau, mẹ bầu cần biết những mốc chuẩn nhất định để xác định sức khỏe và sự phát triển của bé.

    Hồng Phượng (Tổng hợp)