Ba gai là gì? Tính ba gai có ảnh hưởng thế nào?

VOH - Trong cuộc sống, bạn không ít lần được nghe nhắc đến tính ba gai. Nhưng, ba gai là gì và có biểu hiện thế nào? Cùng VOH tìm hiểu nhé.

Ba gai là một trong những đặc điểm tính cách mà chúng ta dễ dàng bắt gặp trong đời sống hằng ngày. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ tính ba gai nghĩa là gì và con người ba gai có dấu hiệu nhận biết thế nào. Cùng VOH tìm hiểu về tính ba gai trong bài viết dưới đây.

Ba gai là gì?

Tiếng Việt ta là một ngôn ngữ "giàu và đẹp", bởi đây một hệ thống ngôn ngữ có số lượng từ vựng phong phú và đa nghĩa. Vì thế, những từ vựng miêu tả đặc điểm, tính cách của con người cũng rất đa dạng và thú vị.

Chúng ta chắc hẳn đã được nghe mọi người nhắc đến thuật ngữ ba gai để miêu tả tính tình hoặc cách cư xử của một người nào đó. Nhiều người lập luận vui rằng, ba gai gợi lên hình ảnh ba cái gai nhọn, mang đến cảm giác cứng nhắc, khó chịu nên những người có tính cách ba gai cũng sẽ không được nhiều người ưa thích. Tuy nhiên, đây cũng chỉ là cách hiểu theo liên tưởng hình ảnh, không có cơ sở.

Ba gai là gì? Tính ba gai có ảnh hưởng thế nào? 1
Ba gai là tính cách bướng bỉnh, hay gây gổ - Ảnh: Internet

Theo Từ điển Tiếng Việt của Hoàng Phê, ba gai là "bướng bỉnh, hay sinh chuyện gây gổ".

 Ví dụ: Anh chàng này ba gai. Cô ấy ăn nói ba gai.

Theo Từ điển từ ngữ Nam Bộ của Huỳnh Công Tín, ba gai là "hay sinh sự, hay kiếm chuyện đánh nhau".

Ví dụ: Sao mày theo cái quân ba gai đó.

Theo Đại Từ điển Tiếng Việt của Nguyễn Như Ý, ba gai là "ngang ngạnh, bướng bỉnh, hay gây chuyện lộn xộn và không tuân theo nề nếp, trật tự".

Như vậy, từ những giải thích trên cho thấy, ông cha ta đã sử dụng khái niệm ba gai để chỉ một người có tính cách hung hăng, bướng bỉnh, ngoan cố, thích gây gổ. Ở nhiều nơi, từ này còn dùng để chỉ người lươn lẹo, thích luồn lách.

Một số cụm từ phát sinh từ thuật ngữ ba gai là "ba gai ba đồ", "ba gai ba ngạnh", cũng dùng để chỉ những người ương bướng, hay sinh sự với người khác.

"Ăn nói ba gai" là gì?

"Ăn nói ba gai" là một câu thành ngữ Việt Nam dùng để chỉ việc một người nói chuyện với thái độ bướng bỉnh, lời nói có xu hướng thách thức, trái với ý kiến của người giao tiếp.

Trong xã hội, việc "ăn nói ba gai" có thể gây mất uy tín của người nói và đánh mất niềm tin của người nghe. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng "ăn nói ba gai" là một phần của việc tỏ ra hài hước, vui vẻ với mục đích giải trí trong cuộc trò chuyện bình thường. Vì vậy, cần nên lưu ý cách nói chuyện sao cho phù hợp với đối tượng giao tiếp cũng như bầu không khí chung để tránh gây ra những hiểu lầm đáng tiếc.

Ba gai là gì? Tính ba gai có ảnh hưởng thế nào? 2
"Ăn nói ba gai" là một cách giao tiếp kém lịch sự, không hiệu quả - Ảnh: Canva

Ba gai trong tiếng Anh là gì?

Trong tiếng Anh, một số từ có nghĩa tương tự với ba gai là "quarrelsome" (thích gây gổ), "mischievous" (tính cách nghịch ngợm, hành động bướng bỉnh hoặc có xu hướng gây rối), "rowdy" và "unruly" (ồn ào, ngang ngược).

Ví dụ:

  • He was known for his quarrelsome nature and would often pick fights.
    Tạm dịch: Anh ta nổi tiếng với bản tính ba gai và thường xuyên gây gổ.
  • She can be quite mischievous at times, but it's all in good fun.
    Tạm dịch: Đôi khi cô ấy có thể rất nghịch ngợm, nhưng đó chỉ là đùa vui thôi.

Xem thêm:
Ghost là gì? Ý nghĩa của từ ghosting trong tình yêu
OTP là gì? OTP là gì trong anime, Kpop, phim ảnh?
Mood là gì? Vì sao người trẻ dễ tụt mood? Cách bật mood

Nguồn gốc của từ ba gai

Theo một vài nghiên cứu về nguồn gốc của từ ngữ, ba gai được cho là đã vay mượn từ "pagaille" trong tiếng Pháp, có nghĩa gốc là "sự lộn xộn", "sự hỗn độn" và nghĩa phái sinh (nghĩa được hình thành dựa trên cơ sở nghĩa gốc) là "gây rắc rối, thiếu kỷ luật".

Nhiều người tin rằng ba gai trong tiếng Việt đang được sử dụng theo nghĩa phái sinh của từ "pagaille" trong tiếng Pháp bởi vì phát âm cũng như nét nghĩa có sự tương đồng.

Ba gai là gì? Tính ba gai có ảnh hưởng thế nào? 3
Ba gai được cho là đã vay mượn từ "pagaille" trong tiếng Pháp - Ảnh: Canva

Dấu hiệu nhận biết người có tính cách ba gai

Dưới đây là một vài biểu hiện của người có tính cách ba gai:

  • Muốn tạo sự chú ý thông qua hành động gây khó chịu cho người khác.
  • Chỉ nói và làm theo những điều bản thân cho là đúng.
  • Có xu hướng muốn làm trái với quy tắc, chuẩn mực được đề ra.
  • Không tiếp thu ý kiến và lời khuyên của người khác.
  • Luôn muốn gây phiền phức và rắc rối cho người khác.
  • Không kiềm chế được cảm xúc và hành vi, có thể nhanh chóng thay đổi suy nghĩ và hành động.

Trái ngược với người có tính cách ba gai là người nhẫn nhịn, từ tốn, kiểm soát tốt cảm xúc của bản thân và luôn tìm kiếm cách giải quyết vấn đề một cách bình tĩnh và hợp lý.

Tính cách ba gai đem lại hậu quả gì?

Dưới đây là một số hậu quả tiêu biểu mà người có tính ba gai có thể phải đối mặt:

  • Dễ cảm thấy cô đơn: Do tính ba gai khiến họ cảm thấy mọi người không hiểu ý mình, đồng thời tạo ra khoảng cách giữa họ và người khác. Những điều này có thể dẫn đến cảm giác lạc lõng, cô đơn nên kéo theo cảm giác muốn được quan tâm, chú ý.
  • Gây xung đột, ảnh hưởng các mối quan hệ: Tính ba gai có thể làm cho người khác cảm thấy khó chịu và bị xúc phạm. Điều này dẫn đến xung đột trong mối quan hệ, thậm chí là đánh mất những mối quan hệ thân thiết như người thân, bạn bè, đồng nghiệp.
  • Khó hòa hợp: Người có tính ba gai thường khó hòa hợp với người khác và không dễ dàng hợp tác trong nhóm. Điều này có thể ảnh hưởng đến khả năng làm việc chung và các tương tác xã hội của họ.
  • Đánh mất cơ hội: Tính ba gai có thể khiến người đó bỏ lỡ cơ hội học hỏi, phát triển mối quan hệ xã hội và sự nghiệp. Họ có thể không nhận được hỗ trợ từ người khác hoặc bị từ chối trong các tình huống quan trọng vì thiếu cảm giác gây tin tưởng.
Ba gai là gì? Tính ba gai có ảnh hưởng thế nào? 4
Tính cách ba gai có thể gây ảnh hưởng xấu đến các mối quan hệ - Ảnh: Pexels

Cách hạn chế tính cách ba gai để gây thiện cảm với mọi người

Để thay đổi tính cách xấu nói chung và hạn chế tính ba gai nói riêng là rất khó, nhưng hoàn toàn có thể làm được. Bạn có thể tham khảo những cách sau:

  • Nhận thức được bản thân là người bướng bỉnh: Điều quan trọng đầu tiên là nhận biết tính ba gai của mình và tin rằng bản thân cần thay đổi và có thể thay đổi.
  • Tìm hiểu về cách giao tiếp: Hãy học cách giao tiếp sao cho lịch sự và hiệu quả. Điều này có thể bao gồm việc học cách lắng nghe, biểu đạt ý kiến một cách rõ ràng và không gian cho người khác cơ hội để tham gia vào cuộc trò chuyện.
  • Lắng nghe người khác nhiều hơn: Thay vì luôn chủ động nêu quan điểm, bạn nên kiên nhẫn lắng nghe ý tưởng của mọi người. Lắng nghe không có nghĩa là đồng tình nhưng ít nhất bạn cũng có cơ hội nhìn vấn đề một cách toàn diện hơn. Lắng nghe suy nghĩ từ người khác, có thể bạn sẽ đưa ra quyết định sáng suốt hơn sau đó.
  • Luyện tập kiểm soát cảm xúc: Tính ba gai thường đi kèm với sự mất kiểm soát về cảm xúc. Học cách nhận biết và kiểm soát cảm xúc của bản thân có thể giúp bạn cải thiện tính cách ba gai của mình.
  • Tìm sự hỗ trợ từ người thân và chuyên viên tâm lý: Nếu bạn thấy khó khăn trong việc tự khắc phục tính ba gai, hãy chủ động nhờ sự giúp đỡ của người khác và tìm gặp tư vấn viên tâm lý. Họ có thể cho bạn lời khuyên và cung cấp hướng dẫn cụ thể để giúp bạn cải thiện tính cách này.

Nhớ rằng, việc khắc phục tính ba gai có thể mất thời gian và cần sự kiên nhẫn. Điều quan trọng là hãy nhớ việc bạn đang làm có thể giúp bản thân tốt hơn, cải thiện các mối quan hệ xã hội của mình.

Xem thêm:
"Nghệ cả củ" là gì? Nguồn gốc của cụm từ "nghệ cả củ" trên facebook và tiktok
FYI nghĩa là gì? Cách dùng kí hiệu viết tắt FYI trong khi gửi email
Tương tác là gì? Cách lọc tương tác trên facebook cực đơn giản

Những từ ngữ bắt đầu bằng "ba"

Trong tiếng Việt, có rất nhiều từ ngữ sử dụng theo cấu trúc "ba + ..." nhưng không mang ý nghĩa về số lượng. Cùng VOH tìm hiểu một vài ví dụ nhé.

  1. Ba láp: Nói chuyện không đứng đắn, không có nghĩa lý gì.
  2. Ba lăng nhăng: Nói vớ vẩn, không đâu vào đâu, không có giá trị, ý nghĩa gì.
  3. Ba búa, ba bứa, ba bớp: Ngang bướng, không nghe theo người khác.
  4. Ba kẹo: Tính cách hà tiện, keo kiệt, tiết kiệm quá mức.
  5. Ba lém: Tính cách tinh nghịch, lém lỉnh.
  6. Ba hoa, ba hoa chích chòe, ba hoa thiên địa, ba hoa xích đế: Nói luôn miệng, nói phóng đại, có ý khoe khoang.
Ba gai là gì? Tính ba gai có ảnh hưởng thế nào? 5
Ảnh: Canva
  1. Ba phải: Đằng nào cũng cho là đúng, là phải, không có ý kiến riêng của mình.
  2. Ba xàm, ba toác, ba nhe, ba xạo, ba lơn: Nói bông lơn, pha trò đùa.
  3. Ba trợn: Có nhiều biểu hiện về tự cách rất đáng chê, như thiếu đứng đắn, thiếu thật thà, ba hoa, không ai có thể tin cậy được.
  4. Ba vạ (đồ vật, nhà cửa): Không được trông nom chăm sóc, không ra gì.
  5. Ba chớp ba nháng: Làm vội vã, không chu đáo.
  6. Ba que xỏ lá: Những người có tính lừa dối, gian lận, xảo trá, đểu giả.

Như vậy, có thể nói đa phần những cụm từ sử dụng cách kết hợp trên thường mang nét nghĩa tiêu cực về thói hư tật xấu của con người. Đây là những nét tính cách mà ai cũng có thể mắc phải và cần phải cải thiện để bản thân tốt hơn.

Trên đây là lý giải của VOH về ý nghĩa của ba gai là gì cũng như cách để khắc phục điều này. Hy vọng với phần phân tích trên, bạn đã có thể hiểu thêm về một loại tính cách của con người trong xã hội. Nếu bạn đang gặp khó khăn trong việc kiềm chế tính cách này, hãy luyện tập từng bước một. Kiểm soát được những hành vi tiêu cực để hoàn thiện mình hơn cũng là cách để bạn chạm đến thành công, hạnh phúc trong cuộc sống.

Đừng quên cập nhật thêm những kiến thức mới nhất, hấp dẫn nhất tại VOH Sống đẹp.