OTP là gì? OTP là gì trong anime, Kpop, phim ảnh?

(VOH) - OTP không chỉ đơn thuần là mã xác thực. Nó còn có ý nghĩa khác trong cộng đồng fan Kpop. Vậy OTP là gì? Hãy cùng tìm hiểu ngay nhé!

Thời đại internet bùng nổ, mã OTP không còn quá xa lạ với con người, nhất là khi thực hiện các giao dịch trực tuyến. Tuy nhiên, trong đại bộ phận giới trẻ, đặt biệt là các fan Kpop chính hiệu, khái niệm này lại mang ý nghĩa hoàn toàn khác. Thế OTP là gì và nó được sử dụng như thế nào?

1. OTP là gì trong cộng đồng người hâm mộ?

1.1 OTP có nghĩa là gì?

OTP là cụm từ viết tắt từ “One True Pairing”. Nó dùng để nói về sự kết hợp, chỉ mối quan hệ lãng mạn hư cấu giữa hai người nổi tiếng (thường là các nghệ sĩ, diễn viên hoặc những người có tầm ảnh hưởng) do người hâm mộ tạo ra. Hiểu đơn giản, OTP chính là cặp đôi được fan yêu thích và ủng hộ.

Ngoài ra, OTP cũng có thể là “Only True Pairing”, tức cặp đôi duy nhất, chiếm vị trí độc tôn trong lòng người hâm mộ giữa vô số các cặp đôi được yêu thích khác.

OTP phổ biến trong các bộ phim tình cảm, tiểu thuyết, truyền hình và các thể loại giải trí khác. Ví dụ, trong bộ phim “Twilight”, khán giả vô cùng yêu thích hai nhân vật chính Edward và Bella vì sự đẹp đôi và "phản ứng hóa học" của cặp đôi trong phim. Do đó, người hâm mộ nhiệt tình tác hợp cho Kristen Stewart (đóng vai Bella) và Robert Pattinson (đóng vai Edward) tạo nên cặp đôi OTP ngoài đời thực.

otp-la-gi-voh-0
Cặp đôi OTP trong phim "Twilight" - Ảnh: Pinterest

Không chỉ trong phim ảnh, âm nhạc cũng có các cặp đôi OTP nổi tiếng. Người hâm mộ thường kết hợp tên của hai người đó lại với nhau. Chẳng hạn, Jenlisa (Jennie và Lisa của BLACKPINK), TaengSic (Taeyeon và Jessica của Girls' Generation), Daragon (Dara của 2NE1 và G-Dragon của BIGBANG),...

Tuy nhiên, đây chỉ là mối quan hệ hư cấu do fan tạo nên. Nó không chứng minh họ thực sự đang hẹn hò hoặc có một mối quan hệ tình cảm và cũng không nên được coi là sự thật.

1.2 Nguồn gốc và quy ước đặt tên OTP

Vào cuối những năm 1990 đầu những năm 2000, OTP bắt đầu thịnh hành trên các trang web. Nó được cho là bắt nguồn từ fan fiction, nơi mà người hâm mộ sáng tác các câu chuyện về nhân vật yêu thích của họ. Khái niệm OTP đã nhanh chóng trở thành một phần của nền văn hóa đó, được sử dụng rộng rãi trong cộng đồng fan của phim ảnh, truyền hình, anime, manga và âm nhạc. 

Năm 2003, thuật ngữ OTP xuất hiện trên Urban Dictionary (Từ điển tiếng lóng). Đến năm 2012, cụm từ này lại một lần nữa bùng nổ khi Troye Sivan cho ra đời MV có tựa đề “We’re my OTP”. Cộng đồng người hâm mộ được một phen “đẩy thuyền” khi nội dung MV đề cập về mong ước của nam ca sĩ. Anh hy vọng bản thân và người mình thương sẽ có một “tình yêu đích thực”.

otp-la-gi-voh-1
Thuật ngữ OTP trở nên thịnh hành hơn trong cộng đồng người hâm mộ - Ảnh: Canva

Quy ước đặt tên OTP trong cộng đồng người hâm mộ rất đa dạng. Cách đặt tên OTP cơ bản gồm:

  • Cách 1: Sử dụng ký hiệu “x” để ghép hai đối tượng mình yêu thích lại với nhau. Có thể dùng cả họ tên hoặc tên. Ví dụ: Vương Nhất Bác x Tiêu Chiến, Thái Từ Khôn x Lisa…
  • Cách 2: Ghép tên hai người với nhau thành một cái tên chính sau khi đã lược bỏ bớt một số chữ đầu hoặc chữ cuối. Ví dụ: VKook (V và Jeon Jungkook), ChanBaek (Chanyeol và Baekhyun)...

1.3 OTP có sức ảnh hưởng như thế nào trong cuộc sống?

OTP có sức ảnh hưởng lớn trong cộng đồng người hâm mộ bao gồm các tác phẩm giải trí như phim ảnh, âm nhạc, tiểu thuyết và trò chơi điện tử. Fan rất thích thú và tận hưởng việc tạo ra các cặp đôi trong tác phẩm mình yêu thích. Họ thường xem OTP như một phần quan trọng trong trải nghiệm giải trí của bản thân.

OTP thể hiện rõ nét qua các hoạt động cộng đồng fan như viết fan fiction, fan art (những tác phẩm, bức vẽ của người hâm mộ dành tặng cho thần tượng của họ) và bình luận trên mạng xã hội, diễn đàn hay blog. 

Nhiều fan còn sử dụng hashtag hoặc cụm từ liên quan đến OTP trên các nền tảng mạng xã hội để chứng minh tình yêu của mình đối với cặp đôi. Dựa vào sự yêu thích của người hâm mộ, các nhà xuất bản, nhà sản xuất phim tìm cách tạo các cặp đôi OTP để tăng doanh thu và đánh giá của tác phẩm.

otp-la-gi-voh-2
Các hashtag và cụm từ liên quan đến OTP được sử dụng rộng rãi trong cộng đồng fan - Ảnh: Pinterest

Xem thêm:
Liệu real love có còn tồn tại trong cuộc sống hiện đại?
Làm sao khi hẹn hò một người, ta biết được đó là "true love" của đời mình?
Đu Kbiz, Cbiz thường xuyên nhưng liệu bạn đã biết ‘hint’ là gì chưa?

2. OTP real

OTP real là viết tắt của cụm từ “One True Pair True” hoặc “One True Pairing True”. Thuật ngữ này dùng để chỉ cặp đôi có tương tác, cử chỉ thân mật củng cố thêm việc ghép đôi của fan. Người hâm mộ cho rằng đây là cặp đôi có thật chứ không chỉ là hư cấu.

otp-la-gi-voh-3
Người hâm mộ tin rằng OTP real là các cặp đôi có thật - Ảnh: Pinterest

3. OTP canon

OTP canon là chỉ cặp đôi yêu nhau trong thế giới sách, truyện, phim ảnh,... nhận được sự chấp nhận chính thức từ tác giả, nhà sản xuất. Họ chính là couple trong tác phẩm đó mà không cần sự tác hợp của người hâm mộ.

Cặp đôi OTP canon hình thành dựa trên những tình huống và sự phát triển của nhân vật theo mạch câu chuyện. Nó phát triển thông qua các tình tiết của câu chuyện, đưa người xem theo dõi hành trình của họ. Tuy nhiên, một số trường hợp cặp đôi OTP canon không được người hâm mộ yêu thích và đón nhận.

otp-la-gi-voh-4
OTP canon được xây dựng dựa trên dụng ý của tác giả, nhà sản xuất - Ảnh: Canva

4. NOTP OTP

NOTP là viết tắt của “Not One True Pairing”. Thuật ngữ này dùng để ám chỉ trực tiếp cặp đôi không được người hâm mộ ủng hộ, yêu thích. Thậm chí, khi hai người đó đi chung với nhau cũng khiến fan tỏ ra không hài lòng. 

Người hâm mộ có thể không thích cặp đôi NOTP vì nhiều lý do khác nhau. Chẳng hạn, họ không hợp nhau, mâu thuẫn với nhau về lối sống, giá trị hay tính cách. 

5. Ship OTP là gì?

5.1 Ship là gì?

Ship hay đẩy thuyền, chèo thuyền là hoạt động gán ghép hai người thành một cặp đôi của người hâm mộ. Người tham gia vào hoạt động này thường được gọi là shipper. Như vậy, ship OTP có thể hiểu đơn giản là việc fan ra sức gán ghép cặp đôi do mình tạo ra.

Thuật ngữ lên thuyền ý chỉ những người có chung chí hướng khi cùng ủng hộ một cặp đôi OTP nào đó. Khi OTP chuyển thành NOTP thì được gọi là lật thuyền, chìm thuyền. Điều này có nghĩa là người trong cuộc đã đính chính và làm rõ mối quan hệ khiến những chiếc thuyền của người hâm mộ không thể tiếp tục “ra khơi”.

Liên quan đến ship chúng ta còn có một số khái niệm như hardship (cặp đôi được người hâm mộ gán ghép một cách nhiệt tình), crackship (fan ủng hộ một cặp đôi chưa gặp mặt, tiếp xúc hay trò chuyện)...

Ship OTP là một phần không thể thiếu của cộng đồng người hâm mộ. Nó được sử dụng trên mạng xã hội, trang web, diễn đàn,... và không chỉ xuất hiện trong Kpop mà có cả trong anime, manga.

otp-la-gi-voh-5
Hành động gán ghép người này với người kia thường được người hâm mộ gọi là ship hay chèo thuyền - Ảnh: Canva

5.2 Các nguyên tắc khi ship OTP

Để được gọi là “fan ruột” chính hiệu, các shipper cần nắm các nguyên tắc khi ship OTP.

  • Nguyên tắc 1: Cần tôn trọng sở thích của mọi người. Không lên án hay chỉ trích bất kỳ một cặp đôi nào vì đó là sở thích, tự do của mỗi cá nhân.
  • Nguyên tắc 2: Hãy xem việc ship các cặp đôi là niềm vui, mang đến tiếng cười.
  • Nguyên tắc 3: Không nên xem các cặp đôi OTP là thật nếu họ chưa chính thức thừa nhận hay công khai.
  • Nguyên tắc 4: Ship OTP một cách văn minh, lịch sự. Đừng quá khích khiến những người xung quanh, thậm chí là chính đối tượng ship của bạn khó chịu.

6. OTP là gì trong anime?

OTP trong anime chỉ các cặp đôi hoàn hảo. Đây là cặp đôi mà người xem yêu thích và mong muốn họ được sống hạnh phúc. Cặp đôi OTP thường xuất hiện trong anime có yếu tố tình cảm.

Cặp đôi OTP được xây dựng dựa trên các tình huống, mối quan hệ và những khoảnh khắc lãng mạn trong anime. Người xem hy vọng và mong muốn cặp đôi được phát triển thêm. Họ có thể gặp nhau thường xuyên hơn, có cái kết viên mãn.

otp-la-gi-voh-6
OTP trong anime là những cặp đôi nhận được sự yêu thích ủng hộ của fan - Ảnh: Pinterest

Xem thêm:
Tổng hợp những câu nói hay trong anime về tình bạn, tình yêu và cuộc sống đọc là 'thấm'
Giải mã thuật ngữ Tsundere là thường gặp trong manga hay anime
Cách nhận biết một người có tính cách yandere trong cuộc sống

7. OTP là gì trong Kpop?

OTP Kpop chỉ cặp đôi được fan xem là hoàn hảo và đáng để ủng hộ. Người hâm mộ sẽ tạo ra các fan fiction, fan art hoặc video montage (những đoạn phim ngắn ghép lại với nhau, có phổ nhạc) để thể hiện sự ủng hộ của mình dành cho họ. OTP Kpop được hình thành dựa trên các tình huống trong chương trình thực tế, trên sân khấu hoặc trong các bức ảnh, video. 

Cũng giống như nhiều cặp đôi OTP trong các lĩnh vực khác, OTP Kpop cũng mang lại nhiều tranh cãi. Đặc biệt, khi họ không được sự ủng hộ hoặc không hợp lý trong mắt một bộ phận người hâm mộ.

otp-la-gi-voh-7
Với fan Kpop, OTP là một khái niệm khá quen thuộc - Ảnh: Pinterest

Các khái niệm liên quan đến Kpop:

  • Stan: Chỉ người hâm mộ trung thành, cuồng nhiệt của một nghệ sĩ. Họ sẽ luôn theo dõi và ủng hộ thần tượng của mình. 
  • Bias: Trong một nhóm nhạc, thành viên được bạn hâm mộ, yêu thích nhất chính là bias.
  • Fandom: Đây là thuật ngữ chỉ cộng đồng người hâm mộ của một nhóm nhạc, nghệ sĩ. Tất cả những người yêu thích thường sẽ tập trung vào việc chia sẻ thông tin, giao lưu và kết nối để thể hiện tình yêu của mình thần tượng.
  • Fanboy/ Fangirl: Chỉ những người hâm mộ nam và nữ của nhóm nhạc, nghệ sĩ hoặc sản phẩm văn hóa nào đó. 
  • Netizen: Là cụm từ được ghép từ “internet” và “citizen, được dùng để chỉ công dân, người sử dụng internet hay cư dân mạng.

Xem thêm:
Nghẹn ngào trước những câu nói đau lòng của các Idol Kpop, có phải netizen đã quá gắt gao với họ?
101 cap hay về idol thể hiện tình yêu giữa fan và thần tượng
Nhạc flop, phim flop mà netizen hay nhắc tới nghĩa là gì?

8. OTP là gì trong phim?

OTP trong phim thường là cặp đôi có sự kết hợp cũng như “phản ứng hóa học” tuyệt vời nhất. Mỗi khi cặp đôi này xuất hiện, khán giả sẽ trở nên thích thú, phấn khích.

otp-la-gi-voh-8
Trong phim, nam nữ chính được cư dân mạng điên đảo gán ghép thành cặp đôi OTP - Ảnh: Pinterest

9. OTP là gì trên Tiktok, Facebook?

Trên TikTok, OTP chỉ cặp đôi được các shipper quý mến và đẩy thuyền mạnh mẽ. Thông thường, những người này là những Tiktoker nổi tiếng, có lượng người follow lớn. Mới đây nhất, cặp đôi OTP gây “náo loạn” Tiktok là Đạt Villa và Vidhia (người Indonesia).

otp-la-gi-voh-9
Các tiktoker nổi tiếng được fan "đẩy thuyền" nhiệt tình để trở thành cặp đôi OTP - Ảnh: Canva

Tương tự, trên Facebook, OTP cũng được dùng để chỉ cặp đôi được cư dân mạng ngưỡng mộ. Họ có thể đăng các bài viết hoặc chia sẻ hình ảnh về cặp đôi đó đồng thời gán ghép một cách nhiệt tình.

Xem thêm:
Cách ghi tiểu sử facebook và 260 cap tiểu sử fb ngắn hay chất ngầu
Cách đặt biệt danh trên facebook và 100 biệt danh facebook, messenger hay cho nam và nữ
Thường đăng status trên facebook nhưng bạn đã rõ các hình thức status và cách đăng status chuẩn chưa?

10. OTP trong game là gì?

otp-la-gi-voh-10
Các cặp đôi OTP cũng được hình thành trong game - Ảnh: Canva

Trong lĩnh vực game, OTP là cặp đôi mà người chơi yêu thích và ủng hộ, thường xuyên gặp nhau trong các tình huống trong game. OTP có thể là nhân vật game hoặc người chơi. Các game thủ có thể kết hợp và ship các cặp đôi này vì quá yêu thích nhân vật hay sự tương tác của người chơi.

Xem thêm: 
200 tên biệt danh hay trong game dành cho nam và nữ
LOL là gì? Những ý nghĩa và các dùng từ LOL trên mạng
Những trường hợp thường gặp hành vi Afk? Tại sao Afk gây ức chế cho game thủ?

11. Mã OTP là gì?

otp-la-gi-voh-11
Mã OTP là lớp bảo mật bổ sung trong giao dịch quan trọng trên các tài khoản trực tuyến - Ảnh: Canva

OTP là viết tắt của từ “One Time Password” (mật khẩu sử dụng một lần). Nó được tạo ra một cách ngẫu nhiên và chỉ có thể dùng một lần duy nhất. Mã xác thực này chỉ có hiệu lực khoảng 30 giây đến 2 phút. Khi vượt quá thời gian, mã OTP sẽ tự động hết hiệu lực và không thể sử dụng cho bất kỳ giao dịch nào khác. 

Mã OTP tạo ra một lớp bảo mật bổ sung. Nó giúp ngăn chặn, giảm thiểu những rủi ro khi bị hacker xâm nhập hoặc mật khẩu bị lộ. Chỉ người dùng có quyền truy cập mới có thể đăng nhập hoặc thực hiện các giao dịch quan trọng trên các tài khoản trực tuyến.

OTP thường xuất hiện khi bạn đăng nhập vào trang web, giao dịch ngân hàng trực tuyến, xác thực đăng nhập qua email hay điện thoại di động. 

Trong cuộc sống hiện đại, tư duy con người là vô hạn. Chính vì thế, các thuật ngữ mới lạ cũng xuất hiện ngày càng nhiều. Điều chúng ta có thể làm là không ngừng học hỏi và tiếp thu những kiến thức thú vị. Hy vọng các thông tin bổ ích trên đây sẽ giúp các bạn hiểu được OTP là gì cũng như sử dụng nó một cách chính xác nhất.