Suy là gì mà Gen Z thường dùng trên Facebook, TikTok?

VOH - Suy là gì mà được Gen Z sử dụng phổ biến trên Facebook, Tiktok cũng như trong âm nhạc?

Khi dạo quanh các bài đăng trên mạng xã hội, bạn sẽ dễ dàng bắt gặp từ "suy" hay các bình luận "anh suy quá", "baby đừng làm anh suy",...

Vậy suy là gì? Từ lóng này có ý nghĩa gì mà thường được giới trẻ, đặc biệt là Gen Z sử dụng thường xuyên trên Facebook, TikTok? Cùng VOH tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Suy là gì?

Theo Từ điển tiếng Việt của Hoàng Phê, “suy” được lý giải như sau:

  • Nghĩ ngợi, vận dụng trí tuệ để từ cái đã biết đi đến cái chưa biết hoặc đoán cái chưa xảy ra. Ví dụ: từ đó suy ra, suy đến cùng, suy bụng ta ra bụng người,...
  • Trạng thái đang ngày một sút kém đi, trái với thịnh. Ví dụ: vận suy, cơ nghiệp đã đến lúc suy, suy thoái kinh tế, suy thoái đạo đức,...
  • Cơ thể hay bộ phận cơ thể đang ngày một yếu đi, thực hiện chức năng ngày càng kém. Ví dụ: thận suy, suy tim, suy dinh dưỡng, suy nhược cơ thể,...

Như vậy, “suy” là từ được dùng phổ biến trong đời sống hằng ngày, mang nét nghĩa tiêu cực về một vấn đề nào đó không còn như lúc ban đầu.

Xem thêm:
Ghost là gì? Ý nghĩa của từ ghosting trong tình yêu
Zombie-ing là gì khiến nhiều người sợ hãi khi hẹn hò?
Crush là gì? Uncrush là gì? Nhận biết crush trong tình yêu

Suy là gì trong tình yêu theo Gen Z?

Trong ngôn ngữ của Gen Z, “suy” được dùng với nét nghĩa mới. Đó là một trạng thái tâm lý của người đang suy nghĩ, nhớ nhung một ai đó đến mức không thể kiềm chế được. Tệ hơn, nếu quá bi lụy người ấy, có thể dẫn đến trạng thái suy sụp tinh thần.

Thông thường, khi muốn nói đến một người đang chìm trong sự đau khổ sau khi chia tay hoặc đang tương tư ai đó quá mức, giới trẻ sẽ mô tả bằng cụm từ "đang suy", "suy vãi", "suy người yêu cũ",...

Suy là gì mà Gen Z thường dùng trên Facebook, TikTok? 1
Theo Gen Z, "suy" thường gắn liền với trạng thái bi lụy, nhớ nhung về crush hoặc người yêu cũ - Ảnh: Canva

"Hot trend" suy trên Facebook, Tiktok bắt nguồn từ đâu?

Sau thành công của chương trình Rap Việt, độ phổ biến của nhiều rapper (người hát nhạc Rap) đã thu hút đông đảo sự chú ý từ giới trẻ. Rất nhiều nghệ sĩ Gen Z được cộng đồng mạng quan tâm từ cách ăn mặc, nói chuyện,... đến chuyện đời tư.

Một rapper có nghệ danh là MCK đã sử dụng rất nhiều từ "suy" trong các bài hát về tình yêu. Những bài hát của anh thường miêu tả trạng thái chìm đắm, suy tư của một chàng trai trong câu chuyện tình buồn. Nghệ sĩ này là một trong những lý do giúp từ "suy" được phổ biến rộng rãi trong giới trẻ. 

Bên cạnh đó, ca sĩ Thịnh Suy cũng góp phần gây tò mò với từ "suy" nhờ nghệ danh đầy "mâu thuẫn" của mình. Anh cũng là người có những bài "hit" về tình yêu, được đông đảo Gen Z đón nhận.

Khi thấy ca sĩ, rapper mà mình yêu thích có tin đồn "trục trặc" tình cảm, các bạn trẻ sẽ bình luận là "lại có nhạc suy để nghe". Như vậy, cũng có thể hiểu "suy" trong Gen Z là cảm xúc buồn bã, nhớ nhung về crush hoặc người yêu cũ, kỷ niệm cũ sau chia tay.

Suy là gì mà Gen Z thường dùng trên Facebook, TikTok? 1
Chúng ta dễ dàng bắt gặp từ "suy" trên các bài đăng ở mạng xã hội - Ảnh chụp màn hình

Xem thêm:
Tình yêu sét đánh là gì? Cách nhận biết trái tim đã "loạn nhịp" vì yêu
Lụy tình là gì? Những biểu hiện của một người lụy tình là như thế nào?
Yêu xa có khó không? Bật mí cho bạn cách để yêu xa bền vững

"Tuy là lạ, tuy là xa, ta là lụy, ta là suy..." trên Facebook, Tiktok

Khi lướt Facebook, TikTok, ta có thể thấy những câu nói lái như "Tuy là lạ, tuy là xa, ta là lụy, ta là suy..." hay "Tuy là lạ, tuy là xa, xa là lụy, suy là ta..." gây khó hiểu, tò mò. Những câu này có thể hiểu là một người đang yêu đơn phương. Dù không quen biết hay gần gũi, người đó vẫn bị chìm đắm và u mê trong tình yêu.

Từ nét nghĩa gốc liên quan đến sức khỏe và tình trạng sụt giảm, "suy" đã trở thành một biểu hiện tâm lý phổ biến trong thế hệ Gen Z. Việc sử dụng các cụm từ có liên quan đến tâm lý để cuộc trò chuyện hài hước, dí dỏm như "chầm kẽm", "trầm tư",... cũng rất phổ biến trong giới trẻ hiện nay.

Suy là gì mà Gen Z thường dùng trên Facebook, TikTok? 2
Trên Facebook hay TikTok, không khó để bắt gặp câu nói "Tuy là lạ, tuy là xa, ta là lụy, ta là suy..." - Ảnh chụp màn hình

Cách để không suy trong tình yêu

Sẽ rất khó khăn khi phải nói lời chia tay người mà bạn yêu thương. Tạm biệt với một người quan trọng trong cuộc đời có thể khiến bạn cảm thấy như mất đi một phần của chính mình. Tuy nhiên, đôi khi việc chia tay là điều cần thiết và học cách buông tay để tiếp tục sống vui vẻ là cách tốt nhất.

Bên cạnh đó, nếu không yêu đúng cách, bạn vẫn có thể bị "suy" trong chính mối quan hệ của mình. 

Dưới đây là một vài cách có thể giúp bạn cải thiện được tình yêu và cuộc sống tốt đẹp hơn.

Dành thời gian cho bản thân

Dành quá nhiều tình cảm cho người ấy sẽ khiến bạn bị phụ thuộc về mặt cảm xúc. Khi đó, bạn sẽ dễ thấy buồn, trống vắng nếu thiếu đối phương.

Dù đang trong mối quan hệ tình cảm hoặc đang độc thân, hãy cố gắng cho bản thân một chút không gian. Hãy khiến bản thân bận rộn với công việc, tìm kiếm niềm vui riêng bằng cách làm những điều mình thích, gặp gỡ và chia sẻ nhiều hơn với gia đình, bạn bè.

Suy là gì mà Gen Z thường dùng trên Facebook, TikTok? 4
Yêu thương bản thân nhiều hơn sẽ giúp bạn tránh bi lụy trong tình yêu - Ảnh: Canva

Xác nhận lại tình yêu

Việc dành cho mình những khoảng lặng để suy nghĩ thấu đáo mọi việc là điều cần thiết. Hãy tự hỏi mình đã có gì và mong muốn điều gì trong tình yêu. Những câu hỏi tương tự như vậy sẽ giúp bạn hiểu được trái tìm mình. Từ đó có mục tiêu tiến tới mối quan hệ cân bằng, trưởng thành hơn.

Nghĩ về tương lai

Sau chia tay, người nặng tình sẽ rất khó mở lòng. Nhưng dù sao đi nữa, việc chìm đắm mãi vào những ký ức đau buồn sẽ khiến bạn lãng phí những khoảnh khắc tươi đẹp đang chờ phía trước.

Cuộc đời vẫn luôn trao cho chúng ta cơ hội để hạnh phúc, miễn là bản thân đừng từ bỏ và vững tin vào ngày mai tốt đẹp hơn. Hãy nhớ rằng, bạn luôn xứng đáng để yêu và được yêu.

Trên đây là những lý giải về suy là gì trong tình yêu và trên Facebook, TikTok mà VOH cung cấp đến bạn. Từ một từ vựng quen thuộc, qua sự sáng tạo của giới trẻ đã được mang một nét nghĩa mới. Điều này chứng tỏ sự linh hoạt và phong phú của ngôn ngữ, đồng thời có sự biến đổi theo thời gian và văn hóa.

Nếu muốn tìm hiểu thêm về ngôn ngữ Gen Z thường dùng, hãy đón đọc các bài viết tại VOH Thường thứcSống đẹp.