8 thói quen tắm gây hại cho da mà bạn nên sửa ngay lập tức

(VOH) – Thói quen tắm cũng có thể ảnh hưởng cực kỳ lớn đến làn da. Do đó, muốn chăm sóc body một cách hiệu quả thì bạn nhất định phải tránh làm 8 điều này.

So với da mặt, da body thường ít khi được quan tâm, chăm sóc hơn. Điều này thường dẫn đến việc chúng ta vô tình hình thành những thói quen xấu, gây ảnh hưởng đến làn da của chính bản thân mình nhưng lại không hề hay biết. Để tránh gặp phải tình huống này, chị em hãy ‘nằm lòng’ những việc không nên làm khi tắm được liệt kê dưới đây.

1. Tắm nhiều lần trong ngày

8 thói quen tắm gây hại cho da mà bạn nên sửa ngay lập tức 1

Tắm nhiều lần trong ngày sẽ làm mất đi lớp màng ẩm cũng như lớp dầu tự nhiên đóng vai trò bảo vệ da đồng thời phá vỡ sự cân bằng dầu – nước. Nói một cách dễ hiểu hơn thì thói quen này sẽ khiến da bạn dễ bị khô, thiếu độ ẩm hay nghiêm trọng hơn là dễ bị kích ứng, tổn thương (đối với trường hợp da nhạy cảm hoặc đang gặp các vấn đề về da). Do đó, nếu không cần thiết thì tốt nhất chúng ta chỉ nên duy trì thói quen tắm 1 lần/ ngày, đặc biệt là trong mùa lạnh, mùa khô để bảo vệ làn da của mình.

Tips: Trong trường hợp cần tắm nhiều hơn 1 lần/ ngày thì bạn nên chọn loại sữa tắm dịu nhẹ, không chứa chất tẩy rửa mạnh hoặc chọn cách chỉ tắm với nước mà không dùng sữa tắm.

Xem thêm: 7 lời khuyên giúp bạn khôi phục vẻ láng mịn, mượt mà cho làn da

2. Dùng sữa tắm có hương thơm nhưng không chú ý bảng thành phần

8 thói quen tắm gây hại cho da mà bạn nên sửa ngay lập tức 2

Hầu hết các chị em đều có xu hướng thích sử dụng những loại sữa tắm có mùi hương mà bỏ qua việc kiểm tra bảng thành phần. Điều này dễ dẫn đến tình trạng lựa chọn trúng những sản phẩm chứa một lượng lớn hương liệu và chất bảo quản không lợi cho làn da khi sử dụng lâu dài. Tips nhỏ dành cho bạn là hãy chọn sữa tắm không chứa hương liệu nhân tạo, được làm từ các thành phần tự nhiên, thành phần không gây dị ứng, kích ứng và tốt nhất là được bổ sung chất giữ ẩm.

Xem thêm: Không còn lo lắng về mùi cơ thể nếu bạn áp dụng 7 cách hiệu quả này!

3. Tắm dưới vòi nước mạnh

8 thói quen tắm gây hại cho da mà bạn nên sửa ngay lập tức 3

Áp lực nước mạnh có thể khiến vi trùng bị “đẩy ngược” vào da từ đó ảnh hưởng đến mục đích làm sạch da, vệ sinh cơ thể của việc tắm. Với những trường hợp có làn da nhạy cảm hay đang gặp vấn đề như mụn… thì thói quen này lại càng khiến cho tình trạng kích ứng, viêm nhiễm có cơ hội bùng phát nhiều hơn. Do đó, muốn chăm sóc da body một cách kỹ càng thì chúng ta cũng nên để ý tới cả vấn đề trên.

Xem thêm: 10 lọ sữa tắm trị mụn lưng giá dưới 500k có chất lượng ‘xịn sò’ khỏi bàn

4. Tắm với nước quá lạnh hoặc quá nóng

8 thói quen tắm gây hại cho da mà bạn nên sửa ngay lập tức 4

Tắm nước lạnh có thể khiến tim bạn bị “căng thẳng” còn tắm nước nóng thì dễ khiến cho lớp dầu có lợi trên da bị loại bỏ. Đó là lý do vì sao mà trời có lạnh hoặc nóng đến đâu, chúng ta cũng chỉ nên tắm với nước ấm hoặc nước mát vừa đủ.

Xem thêm: Cách làm kem dưỡng da handmade đơn giản từ nguyên liệu tự nhiên

5. Không chú ý đến vấn đề vệ sinh của dụng cụ tắm

8 thói quen tắm gây hại cho da mà bạn nên sửa ngay lập tức 5

Bông tắm, bàn chải khô, khăn tắm… đều là những vật dụng tiếp xúc trực tiếp với làn da. Nếu bạn không chú ý bảo quản, vệ sinh đúng cách hay thay thế chúng thường xuyên thì sẽ tạo cơ hội cho vi khuẩn gây hại phát triển. Vì vậy, nhớ:

  • Vệ sinh bông tắm, bàn chải khô… cẩn thận sau mỗi lần sử dụng.
  • Giặt sạch và thay thế khăn tắm mỗi ngày.
  • Bảo quản dụng cụ, đồ dùng phục vụ cho việc tắm… ở nơi khô ráo, thoáng mát.

Xem thêm: Tẩy tế bào chết body - bước skincare ‘1 vốn 4 lời’ không thực hiện chỉ có ‘thiệt’ thân

6. Không dưỡng ẩm cho da ngay sau khi tắm

8 thói quen tắm gây hại cho da mà bạn nên sửa ngay lập tức 6

Da body cũng giống như da mặt, cần được dưỡng ẩm và chăm sóc thường xuyên để giữ được trạng thái tốt nhất. Tuy nhiên, điều quan trọng mà bạn cần nhớ ở đây là thoa kem dưỡng ẩm trong vòng 3 phút sau khi tắm để ngăn tình trạng độ ẩm bay hơi gây khô da quá mức. Ngoài công dụng duy trì độ mịn màng, ẩm mượt cho da thì bước skincare này cũng đặc biệt cần thiết cho các trường hợp mới tẩy tế bào chết, tẩy lông… nên chị em tuyệt đối đừng bỏ qua.

Xem thêm: 5 chai sữa dưỡng thể giá bình dân nhưng chăm body, làm sáng da cực ổn

7. Rửa mặt hoặc gội đầu cùng lúc tắm

8 thói quen tắm gây hại cho da mà bạn nên sửa ngay lập tức 7

Thói quen tắm, gội đầu hoặc rửa mặt cùng lúc không hề có lợi cho làn da, đặc biệt là khi bạn đứng dưới vòi hoa sen. Nguyên nhân thực chất rất đơn giản đó là áp lực nước mạnh có thể ảnh hưởng xấu đến da mặt còn các thành phần trong dầu gội, dầu xả có thể gây bất lợi cho cả da mặt lẫn da body. 

8. Tắm quá lâu

8 thói quen tắm gây hại cho da mà bạn nên sửa ngay lập tức 8

Bạn tắm càng lâu (đặc biệt là tắm nước ấm), da càng trở nên khô hơn. Bởi ceramide, axit béo và lớp dầu giúp duy trì độ ẩm của da hoàn toàn có thể bị “hòa tan” trong nước. Vì vậy, hãy cố gắng điều chỉnh thói quen của bản thân và tốt nhất là nên tắm không quá 10 phút.

Xem thêm: ‘Hô biến’ làn da xỉn màu thành trắng hồng rạng rỡ nhờ ‘bảo bối’ body lotion

Thói quem chăm sóc da hàng ngày cụ thể là thói quen tắm cũng ảnh hưởng khá nhiều đến trạng thái của làn da. Do đó, muốn bảo vệ da body, dưỡng da body một cách an toàn, hiệu quả thì trước hết chị em nên lưu ý để tránh mắc phải những sai lầm ở trên.

Nguồn ảnh: Internet