Giữ dáng hiệu quả, ngăn ngừa tăng cân với thực phẩm giúp tăng cường trao đổi chất

(VOH) – Cơ thể cũng có khả năng tự đốt cháy calo giúp bạn duy trì vóc dáng. Tuy nhiên, hoạt động của chúng sẽ hiệu quả hơn khi được hỗ trợ bằng cách thúc đẩy quá trình trao đổi chất.

Quá trình trao đổi chất diễn ra càng nhanh, lượng calo được cơ thể đốt cháy càng nhiều từ đó góp phần không nhỏ vào việc hỗ trợ giảm cân và kiểm soát cân nặng. Do đó, bạn đừng quên bổ sung ngay những loại thực phẩm có khả năng thúc đẩy sự trao đổi chất dưới đây vào chế độ ăn để có thể sở hữu vóc dáng chuẩn đẹp đồng thời ngăn ngừa tình trạng tăng cân.

  1. Các loại đậu

voh-thuc-pham-tang-cuong-dot-chay-chat-beo-voh.com.vn-1

Đậu lăng, đậu xanh, đậu phộng… rất giàu protein và sắt – 2 chất dinh dưỡng cần thiết cho sự trao đổi chất lành mạnh trong cơ thể. Ngoài ra, chất kháng tinh bột có trong chúng sẽ giữ cho bạn no lâu và đốt cháy nhiều calo hơn. Với hàm lượng chất xơ cao, các loại đậu cũng là nhóm thực phẩm giúp giảm lưu trữ chất béo, cải thiện hệ tiêu hóa và tăng cường quá trình trao đổi chất khá hiệu quả.

  1. Rau họ cải

voh-thuc-pham-tang-cuong-dot-chay-chat-beo-voh.com.vn-2

Cải bắp, bông cải xanh, cải xoăn… là những loại rau họ cải chứa đầy chất xơ có khả năng hấp thụ chất béo và calo dư thừa. Đặc biệt, vì có cả 3 chất dinh dưỡng quan trọng với quá trình trao đổi chất là vitamin B, canxi và vitamin C nên đây cũng được xem là loại thực phẩm cực kỳ có lợi cho việc kiểm soát cân nặng, duy trì vóc dáng.

  1. Thịt nạc

voh-thuc-pham-tang-cuong-dot-chay-chat-beo-voh.com.vn-3

Khi bạn tiêu thụ protein, cơ thể sẽ phải làm việc chăm chỉ hơn hay nói cách khác là tốn nhiều năng lượng hơn để xử lý chúng. Hiệu quả duy trì khối lượng cơ bắp của nhóm thực phẩm này cũng rất cần thiết cho việc giữ sự trao đổi chất của cơ thể ở mức cao nhất. Đó là lý do mà thịt nạc là loại thực phẩm vô cùng quen thuộc trong các chế độ ăn kiêng giảm cân.

  1. Quả mọng

voh-thuc-pham-tang-cuong-dot-chay-chat-beo-voh.com.vn-4

Nhóm quả mọng bao gồm dâu tây, goji, mâm xôi, việt quất… được mệnh danh là “siêu thực phẩm” dành cho cả sức khỏe, làn da và vóc dáng. Chúng đã được chứng minh là có lợi cho quá trình trao đổi chất, ổn định nồng độ glucose và giảm hàm lượng chất béo trong cơ thể. Đặc biệt, việc ăn nhiều quả mọng cũng sẽ khiến da đẹp hơn đồng thời chống lại các dấu hiệu lão hóa nên nếu muốn có dáng thon, da mịn thì bạn đừng bỏ lỡ chúng.

  1. Trái cây có múi

voh-thuc-pham-tang-cuong-dot-chay-chat-beo-voh.com.vn-5

Cam, quýt, chanh, bưởi… là những loại quả có lượng đường thấp, giàu chất chống oxy hóa lại tốt cho hệ tiêu hóa và làn da nên bạn có thể bổ sung chúng vào bữa ăn hàng ngày để duy trì vóc dáng. Đặc biệt là đừng bỏ qua lợi ích giúp cơ thể chuyển hóa chất béo nhanh hơn nhờ vitamin C mà nhóm thực phẩm này mang lại.

  1. Quả hạch

voh-thuc-pham-tang-cuong-dot-chay-chat-beo-voh.com.vn-6

Điều, óc chó, hạnh nhân… có hàm lượng protein cao nên để có thể tiêu hóa chúng, cơ thể chúng ta sẽ cần phải đốt cháy nhiều chất béo hơn. Hiệu quả ổn định lượng đường trong máu của loại quả này cũng đem lại khá nhiều lợi ích cho sức khỏe và vóc dáng nên bạn có thể cân nhắc sử dụng thường xuyên.

  1. Dứa

voh-thuc-pham-tang-cuong-dot-chay-chat-beo-voh.com.vn-7

Dứa chứa nhiều mangan – khoáng chất vi lượng giàu chất chống oxy hóa, giúp xương chắc khỏe và kích thích sản xuất collagen. Nó cũng chứa 2 loại vitamin quan trọng trong việc duy trì sự khỏe mạnh cho chức năng của tế bào cũng như sự trao đổi chất là vitamin C và thiamin (vitamin B1). Tuy nhiên, lợi hại nhất là phải kể tới bromelain – enzyme hỗ trợ hệ tiêu hóa và giảm viêm giúp tăng cường trao đổi chất.

  1. Ớt cay

voh-thuc-pham-tang-cuong-dot-chay-chat-beo-voh.com.vn-8

Có rất nhiều lý do khiến ớt cay trở thành loại thực phẩm có thể hỗ trợ tốt cho quá trình đốt cháy calo của cơ thể cũng như giảm cân. Một trong số đó, có thể kể đến khả năng:

  • Tăng tốc độ đốt cháy chất béo của cơ thể.
  • Giúp tăng cường trao đổi chất.
  • Khiến cơ thể đốt cháy nhiều calo hơn và hiệu quả thậm chí có thể duy trì cả sau bữa ăn.
  • Làm giảm sự thèm ăn.
  1. Tỏi

voh-thuc-pham-tang-cuong-dot-chay-chat-beo-voh.com.vn-9

Tỏi giữ cho lượng đường trong máu ở mức cân bằng và hỗ trợ quá trình trao đổi chất lành mạnh. Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, nếu bạn ăn tỏi lượng calo được đốt cháy trong cả ngày sẽ tăng lên trong khi việc sản xuất chất béo của cơ thể sẽ giảm xuống.

  1. Yến mạch

voh-thuc-pham-tang-cuong-dot-chay-chat-beo-voh.com.vn-10

Không chỉ ngăn ngừa sự tăng đột biến của lượng đường trong máu – nhân tố khiến cơ thể lưu trữ chất béo – yến mạch còn là nguồn chất xơ dồi dào khiến bạn phải đốt cháy nhiều calo để tiêu thụ. Công dụng này của chúng được xem là có thể tác động tích cực đến việc kiểm soát cân nặng cũng như hỗ trợ giảm cân.

  1. Ngũ cốc nguyên hạt

voh-thuc-pham-tang-cuong-dot-chay-chat-beo-voh.com.vn-11

Các axit béo chuỗi ngắn trong ngũ cốc nguyên hạt sẽ kích hoạt cơ thể giải phóng ra leptin – hormone khiến bạn ăn ít hơn. Thêm vào đó, với hàm lượng chất xơ cao, loại thực phẩm này cũng sẽ khiến cho chúng ta phải tiêu tốn nhiều năng lượng hơn cho việc tiêu hóa. 

  1. Dầu dừa

voh-thuc-pham-tang-cuong-dot-chay-chat-beo-voh.com.vn-12

Dầu dừa sẽ giữ cho hệ tiêu hóa của bạn luôn khỏe mạnh bằng cách cân bằng các loại vi khuẩn tốt trong ruột từ đó tạo điều kiện cho quá trình trao đổi chất. Với hàm lượng chất béo cao (chất béo tốt) chúng cũng hoạt động tích cực để làm tăng tốc độ trao đổi chất trong cơ thể.

  1. Trà xanh matcha

voh-thuc-pham-tang-cuong-dot-chay-chat-beo-voh.com.vn-13

Hàm lượng chất chống oxy hóa có trong trà xanh matcha cao gấp 137 lần so với trà xanh thông thường trong đó, chắc chắn phải kể đến EGCG. Nguyên nhân là bởi chúng có thể làm tăng sinh nhiệt trong cơ thể, thúc đẩy trao đổi chất khiến cơ thể đốt cháy nhiều calo hơn. 

Tạo điều kiện giúp quá trình trao đổi chất của cơ thể diễn ra nhanh và thuận lợi là cách để bạn vừa hỗ trợ giảm cân vừa duy trì vóc dáng lại tránh được nỗi lo tăng cân mất kiểm soát. Vì vậy, bên cạnh lối sống khoa học, lành mạnh bạn nhớ bổ sung những loại thực phẩm trên vào chế độ ăn của mình để nhận được kết quả tốt nhất.

Nguồn ảnh: Internet

Nên ăn gì trước khi tập gym để tối ưu hiệu quả đạt được?: (VOH) – Nạp năng lượng cho cơ thể đúng cách giúp bạn cải thiện hiệu suất tập luyện và đạt được mục tiêu nhanh chóng hơn. Song, nên ăn gì trước khi tập gym lại là vấn đề mà không phải ai cũng nắm rõ.

Ăn gì để da trắng hồng tự nhiên từ bên trong?: (VOH) – Chăm chỉ bổ sung các loại thực phẩm hữu ích là cách hiệu quả để có được làn da sáng mịn tự nhiên từ bên trong. Đặc biệt, nó cũng sẽ giữ cho bạn tránh xa khỏi những vấn đề không mong muốn.