Hạt gấc ngâm rượu có tác dụng gì với sức khỏe và làm đẹp?

(VOH) – Sau khi tận dụng thịt gấc đỏ rực rỡ để ‘làm màu’ hấp dẫn cho món ăn, nhiều gia đình thường ‘gom góp’ hạt gấc rồi ngâm rượu. Vậy hạt gấc ngâm rượu có tác dụng gì và nên sử dụng sao cho an toàn?

Hạt gấc hay còn được biết đến là mộc miết tử, tương đối dày và cứng, gồm lớp màng đỏ bao bọc bên ngoài, lớp hạt đen cùng phần nhân vàng bên trong. Sở dĩ hạt gấc luôn được thu gom lại bởi các bộ phận của hạt, nhất là lớp màng có chứa vô vàn dưỡng chất quý giá, kể đến như vitamin E, vitamin C, vitamin A cùng các chất kháng viêm mạnh. Và để tận dụng hiệu quả chúng, bên cạnh dầu gấc, bạn có thể tham khảo làm hạt gấc ngâm rượu đấy!

1. Hạt gấc ngâm rượu có tác dụng gì?

Vốn không thể ăn trực tiếp hạt gấc nên đem ngâm hạt với rượu là phương pháp khá lý tưởng để tách chiết chất dinh dưỡng từ hạt. Nếu được sử dụng hợp lý và đúng cách, hạt gấc ngâm rượu có tác dụng hỗ trợ cải thiện hữu hiệu một số vấn đề sức khỏe thường gặp như:

1.1 Hạt gấc ngâm rượu trị nám

Hạt gấc ngâm rượu được xem như một loại “kem dưỡng tự nhiên” góp phần xóa mờ các vết nám, tàn nhang trên gương mặt của chị em phụ nữ. Theo đó, hấp thu lượng vitamin E từ hạt gấc sẽ giúp tăng độ ẩm của làn da, ức chế quá trình sản sinh sắc tố melanin – tác nhân chính gây nên tình trạng nám và sạm da.

hat-gac-ngam-ruou-co-tac-dung-gi-voi-suc-khoe-va-lam-dep-voh-0
Các dưỡng chất từ hạt gấc sẽ góp phần xóa mờ vết nám da, nuôi dưỡng làn da mịn màng cho chị em phụ nữ (Nguồn: Internet)

1.2 Hạt gấc ngâm rượu chữa xương khớp đau nhức

Để sớm khắc phục hiện tượng đau, nhức mỏi các khớp xương ở vùng lưng, tay hoặc chân, cùng với việc sử dụng thuốc đặc trị thì ngâm rượu hạt gấc xoa bóp cũng là gợi ý được tin dùng. Lúc này bạn có thể dùng bông hoặc vải sạch thấm rượu hạt gấc, xoa lên các vùng đau nhức trong khoảng 15 – 30 phút, giúp các hoạt chất kháng viêm thẩm thấu tốt và làm dịu cơn đau.

Xem thêm: Bác sĩ hướng dẫn ngâm rượu thuốc chữa xương khớp đúng cách, tránh biến rượu thuốc thành rượu độc

1.3 Hạt gấc ngâm rượu chữa xoang

Thời tiết thay đổi và dần chuyển lạnh trở thành “nỗi ám ảnh” của người mắc bệnh viêm xoang bởi hoạt động hô hấp dễ gặp khó khăn, thường xuyên nghẹt mũi, khó thở, thậm chí là đau nhức đầu mệt mỏi. Khi đó, kết hợp với các liệu pháp điều trị nội khoa, bạn hãy dùng tăm bông chấm rượu hạt gấc dọc vùng cánh mũi và thoa vào bên trong hốc mũi nhằm giảm cơn xoang.

Chú ý chỉ dùng một lượng rượu nhỏ và dùng 1 lần/ngày, nếu cảm thấy hơi nóng trong mũi thì nên dừng lại, tránh sử dụng quá nhiều.

1.4 Làm dịu vết đốt côn trùng

Nhờ có hàm lượng vitamin C trong lớp màng hạt mà rượu hạt gấc cũng được đánh giá có khả năng sát trùng các vết đốt sưng tấy do côn trùng như muỗi, ong hay kiến gây ra. Dưỡng chất này với tính kháng khuẩn cao, hỗ trợ khôi phục tính toàn vẹn bề mặt da, xoa dịu cảm giác ngứa ngáy khó chịu.

Xem thêm: Bác sĩ mách bạn mẹo chữa ngứa ngoài da vô cùng đơn giản và hiệu quả

1.5 Giảm vết bầm tím

Không chỉ giảm cơn đau nhức xương khớp, hạt gấc ngâm rượu có tác dụng làm tan máu bầm ở vùng bị va đập, loại bỏ vết bầm tím trên da.

hat-gac-ngam-ruou-co-tac-dung-gi-voi-suc-khoe-va-lam-dep-voh-1
Xoa bóp bằng rượu hạt gấc để đánh tan vết bầm tím (Nguồn: Internet)

1.6 Hỗ trợ điều trị bệnh trĩ

Tác dụng của hạt gấc ngâm rượu trong hỗ trợ điều trị bệnh trĩ tới nay vẫn đang được tiến hành nghiên cứu chuyên sâu hơn nữa. Do vậy, lời khuyên là bạn nên tham vấn ý kiến của bác sĩ Đông y trước khi áp dụng phương pháp này để phục hồi sức bền của thành mạch.  

Xem thêm: Các phương pháp đẩy lùi bệnh trĩ được áp dụng phổ biến hiện nay

2. Hạt gấc ngâm rượu có uống được không?

Một số nghiên cứu y khoa nhận thấy rằng bên cạnh các chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe, trong hạt gấc vẫn còn tồn đọng lượng nhỏ hoạt chất độc tính. Chính vì thế, theo khuyến cáo, hạt gấc ngâm rượu không uống được và chỉ nên dùng bôi ngoài da, tránh sử dụng cho điều trị các bệnh lý nội khoa.

3. Hướng dẫn cách ngâm hạt gấc với rượu

Sau khi chuẩn bị các nguyên liệu cần thiết, bạn có thể tự thực hiện ngâm hạt gấc với rượu theo những bước đơn giản dưới đây.

3.1 Cách ngâm hạt gấc với rượu

Nguyên liệu

  • Hạt gấc (nên chọn hạt của quả gấc già): khoảng 30 – 40 hạt
  • Rượu trắng (40 – 50 độ): 1 – 1.5 lít
  • Bình thủy tinh

Các bước ngâm hạt gấc với rượu

  • Đem nướng hạt gấc trên bếp than hoa, trở đều hai mặt, tránh để cháy khét. Nướng khoảng 5 – 10 phút khi hạt bắt đầu khô và hơi nhăn lại. Ngoài ra bạn có thể phơi khô hạt từ 3 - 4 ngày thay vì đem nướng. 
  • Dùng chày giã nhỏ hạt gấc, không cần giã vụn nát.
  • Cho hạt gấc vào bình đựng rồi từ từ trút rượu vào, đậy nắp và đặt bình ở nơi khô ráo, tránh ánh nắng trực tiếp từ mặt trời.
  • Trong quá trình ngâm, thỉnh thoảng có thể rắc nhẹ bình rượu.

3.2 Rượu hạt gấc ngâm bao lâu thì dùng được?

Rượu hạt gấc ngâm khoảng 10 – 15 ngày thì dùng được. Tuy nhiên, cũng phải nói rằng, giống như một số loại rượu thuốc, rượu hạt gấc ngâm càng lâu thì dược tính sẽ phát huy được tốt nhất, nên bạn không nên quá “nóng vội” sử dụng nhé.

Xem thêm: Rượu thuốc và những điều lưu ý trước khi sử dụng

3.3 Hướng dẫn bảo quản hạt gấc ngâm rượu

Muốn bảo quản hạt gấc ngâm rượu lâu dài, bạn nên chia thành các hũ nhỏ thuận tiện cho mỗi lần sử dụng, tránh mở thường xuyên bình ngâm vì có thể làm ảnh hưởng tới chất lượng của rượu. Chú ý đặt bình hạt gấc ngâm rượu ở nơi thông thoáng, khô ráo, ít ánh sáng mặt trời chiếu vào.

hat-gac-ngam-ruou-co-tac-dung-gi-voi-suc-khoe-va-lam-dep-voh-2
Nên chiết rượu hạt gấc ra lọ nhỏ để tiện sử dụng (Nguồn: Internet)

4. Một số lưu ý cần biết khi dùng hạt gấc ngâm rượu

Các tác dụng của hạt gấc ngâm rượu chỉ phát huy hiệu quả khi chúng ta sử dụng đúng cách và khoa học. Vì vậy, trong quá trình dùng hạt gấc ngâm rượu, bạn chú ý một số khuyến cáo an toàn sau:

4.1 Không bôi vào vết thương hở

Bạn tuyệt đối không dùng rượu hạt gấc để bôi vào vết thương hở, bị chảy máu hay lở loét vì rất dễ gây nhiễm trùng và khiến vùng tổn thương trở nên trầm trọng hơn.

Xem thêm: Không chỉ làm tăng nguy cơ bị sẹo, những loại thực phẩm này còn cản trở tốc độ chữa lành vết thương hở trên da

4.2 Tránh lạm dụng

Hạt gấc ngâm rượu chỉ là bài thuốc bổ trợ, hoàn toàn không thể thay thế cho những phương pháp điều trị chuyên khoa. Do đó, bạn chỉ nên dùng với lượng vừa phải, trong ngày chỉ nên xoa bóp với rượu từ 1 – 2 lần, tránh lạm dụng.

4.3 Thăm khám khi có dấu hiệu bất thường

Khi sử dụng rượu hạt gấc và quan sát thấy dấu hiệu nổi mẩn đỏ, ngứa ngáy hay nóng rát, bạn hãy tạm ngưng ngay, đồng thời nhanh chóng tới cơ sở y tế để thăm khám cũng như được chỉ định điều trị phù hợp.

Nhìn chung, hạt gấc ngâm rượu có tác dụng hỗ trợ cải thiện khá hiệu quả nhiều tình trạng bệnh lý, song điều cần nhớ đó là phải sử dụng đúng liều lượng hợp lý, an toàn và không nên coi như ‘tiên dược’ chữa được bách bệnh bạn nhé!