Vitamin K2 có tác dụng gì? Hướng dẫn bổ sung đúng - hiệu quả

(VOH) – Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, vitamin K2 thực sự cần thiết cho các hoạt động của cơ quan trong cơ thể, đặc biệt là xương khớp. Vậy vitamin K2 có tác dụng gì với sức khỏe con người?

Tuy được đánh giá là một trong những nhóm vitamin quan trọng mà cơ thể cần được đáp ứng đủ hàng ngày, nhưng có lẽ phần lớn chúng ta chưa hoàn toàn hiểu tường tận về đặc tính cũng như tác dụng của vitamin K2. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn “gỡ rối” mọi băn khoăn về loại vitamin này.

1. Vitamin K2 là gì?

Cùng với vitamin K1 thì vitamin K2 (tên khoa học là menaquinone) cũng thuộc nhóm vitamin K. Các phân tích dinh dưỡng nhận thấy rằng, vitamin K2 tồn tại dưới 2 dạng phổ biến là MK4 và MK7, thường được tìm thấy ở các thực phẩm có nguồn gốc động vật và một số thực phẩm lên men.

Ngoài ra, một phần vitamin K2 mà cơ thể có được chính là nhờ quá trình chuyển hóa vitamin K1 do các lợi khuẩn trong hệ sinh thái đường ruột thực hiện.

vitamin-k2-co-tac-dung-gi-huong-dan-bo-sung-dung-hieu-qua-voh-0
Vitamin K2 thường được tìm thấy ở thực phẩm có nguồn gốc động vật và một số thực phẩm lên men (Nguồn: Internet)

2. Vitamin K2 có tác dụng gì với sức khỏe?

Thông thường, chúng ta thường chỉ biết canxi là dưỡng chất thiết yếu để tạo khung xương chắc khỏe, song thực tế mỗi ngày cơ thể còn cần một vi chất dinh dưỡng quan trọng khác, đó là vitamin K2. Bên cạnh đó, tác dụng của vitamin K2 còn giúp ngăn ngừa xơ cứng động mạch hay xơ vữa động mạch và một số lợi ích khác. Cụ thể:

2.1 Cải thiện hệ vận động

Nhiều bằng chứng y khoa cho thấy, vitamin K2 sẽ đảm nhiệm vai trò kích hoạt 2 loại protein gồm matrix gla protein (MGP) và osteocalcin, nhằm chuyển hóa lượng canxi và gắn chặt khoáng chất này vào các tế bào xương.  

Đồng thời vitamin K2 cũng tương tác với vitamin D để ức chế hoạt động của các tế bào hủy xương, giảm thiểu tối đa nguy cơ nứt hoặc gãy xương ở người lớn tuổi. (1)

Xem thêm: Những thực phẩm giúp phòng ngừa loãng xương hiệu quả

2.2 Duy trì răng chắc khỏe

Không chỉ góp phần quan trọng giúp duy trì xương khớp dẻo dai, lượng chất vitamin K2 còn tác động tích cực tới quá trình hình thành men răng và ngà răng bằng cách khoáng hóa canxi. (2)

2.3 Bảo vệ tim mạch

Nhờ có khả năng điều hòa sự lắng đọng của canxi, vitamin K2 được xem như một thành tố thứ yếu tham gia ngăn chặn hiện tượng vôi hóa thành mạch – nguyên nhân gây tắc nghẽn dòng luân chuyển máu tới tim. Từ đây giúp bạn chủ động bảo vệ trái tim khỏe mạnh, hạn chế nguy cơ bị suy tim hay đột quỵ. (3)

Xem thêm: Nếu muốn có một hệ tim mạch khỏe mạnh hãy làm ngay những điều này

2.4 Phòng chống ung thư

Cho tới nay thì tác dụng của vitamin K2 trong hỗ trợ phòng chống ung thư vẫn cần được nghiên cứu và chứng minh thêm. Tuy nhiên dựa trên một số khảo sát, các chuyên gia y khoa cũng nhận thấy rằng tỉ lệ mắc phải ung thư gan hay ung thư tuyến tiền liệt ở người có bổ sung đầy đủ vitamin K2 thường thấp hơn so với những đối tượng khác. (4)

2.5 Kiểm soát đường huyết

vitamin-k2-co-tac-dung-gi-huong-dan-bo-sung-dung-hieu-qua-voh-1
Vitamin K2 có tác dụng kiểm soát đường huyết ổn định (Nguồn: Internet)

Vitamin K2 khi vào cơ thể sẽ làm giảm tốc độ chuyển hóa đường glucose vào máu, thậm chí tác động này còn mạnh hơn so với vitamin K1. Nhờ vậy mà vitamin K2 thuộc nhóm dưỡng chất lành mạnh mà người bệnh tiểu đường cần bổ sung đầy đủ. (5)

Xem thêm: Chỉ số đường huyết bao nhiêu là an toàn? Cách giúp bạn kiểm tra đường huyết tại nhà

3. Vitamin K2 có trong thực phẩm nào?

Để cung ứng vitamin K2 cho cơ thể, bạn hãy chú ý sử dụng một lượng hợp lý các thực phẩm có nguồn gốc động vật và thực phẩm lên men dưới đây:

  • Thịt bò
  • Thịt lớn
  • Lòng đỏ trứng
  • Các loại cá béo như cá hồi, cá thu
  • Đậu nành lên men natto
  • Sữa và chế phẩm từ sữa như phô mai, sữa chua

Ngoài ra như đã chia sẻ một lượng vitamin K1 (có trong các loại rau có màu xanh lá đậm) có thể được chuyển thành vitamin K2 nhưng trong một số trường hợp chúng ta sẽ không thể hấp thu hết do sự suy giảm chức năng của đường ruột. Vì vậy, bạn nên kết hợp một số thực phẩm giàu vitamin K2 cùng những thực phẩm giàu probiotic để tăng cường hoạt động của lợi khuẩn đường ruột.

Xem thêm: Vitamin K có trong thực phẩm nào bạn đã biết chưa?

4. Một số lưu ý cần biết khi bổ sung vitamin K2

Theo khuyến cáo dinh dưỡng, nhu cầu vitamin K2 hàng ngày của cơ thể là khoảng từ 10 – 45mcg. Song cùng với việc bổ sung đủ lượng, bạn cần thực hiện một số lưu ý an toàn sau:

4.1 Bổ sung cùng thực phẩm giàu vitamin A và vitamin D

Cần nhớ rằng, cũng giống như những dưỡng chất khác, vitamin K2 sẽ không thể hoạt động hiệu quả một mình. Do đó, bạn cũng cần phải cung cấp cho cơ thể đủ các chất dinh dưỡng khác, đặc biệt là vitamin A và vitamin D trong chế độ ăn do những chất này có tác dụng cộng hưởng với vitamin K2.

4.2 Bổ sung vitamin K2 cho trẻ sơ sinh

Thông thường ở giai đoạn đầu sau khi em bé chào đời, các bác sĩ sẽ chỉ định tiêm vitamin K cho con. Chính vì lý do đó, trong trường hợp cha mẹ muốn tăng cường bổ sung vitamin K2 cho trẻ sơ sinh, tốt nhất hãy tới cơ sở y tế thăm khám và thực hiện theo tư vấn chuyên khoa.

vitamin-k2-co-tac-dung-gi-huong-dan-bo-sung-dung-hieu-qua-voh-2
Nếu muốn bổ sung vitamin K2 cho trẻ sơ sinh cần tham vấn chuyên khoa (Nguồn: Internet)

4.3 Không tự ý bổ sung khi đang dùng thuốc đặc trị

Bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ khi có mong muốn sử dụng các loại thực phẩm chức năng giúp bổ sung vitamin K2 cho cơ thể, đặc biệt là nếu thuộc đối tượng đang gặp phải một số vấn đề sức khỏe như mắc bệnh tim mạch, loãng xương hay sỏi thận và có sử dụng thuốc đặc trị.

Hy vọng rằng những thông tin chia sẻ trên đây đã giúp bạn hiểu rõ hơn những tác dụng của vitamin K2, đồng thời hãy “nằm lòng” các lưu ý bổ sung an toàn, đúng khoa học để đảm bảo an toàn sức khỏe nhé.