Bà bầu ăn bình bát được không? 5 lợi ich sức khỏe đang chờ

(VOH) – Vốn là một loại quả không mấy phổ biến, thế nhưng một số người, trong đó có phụ nữ mang thai vẫn thích bình bát như món ăn vặt nhẹ nhàng. Vậy bà bầu ăn bình bát được không?

Bình bát vốn là loài cây dại, mọc hoang tại các bờ ao, thường trổ rộ quả vào mùa hè. Ngày trước, bình bát loại quả “không được lòng người” bởi thịt chúng khá dai và có mùi vị không hấp dẫn.

Tuy nhiên, khi các công dụng của quả bình bát đối với sức khỏe đã được ghi nhận, người dân bắt đầu tìm mua để thưởng thức loại quả dân dã này, khiến chúng trở thành món ăn vặt của rất nhiều người, trong đó có cả bà bầu.

1. Bà bầu ăn trái bình bát được không?

Trong Đông y, trái bình bát mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe như giúp chống viêm, kháng khuẩn, sát trùng, thanh nhiệt, lợi tiểu, an thần.... Những công dụng này đều tốt cho cơ thể của nhiều đối tượng khác nhau. Do đó, bà bầu có thể ăn bình bát trong suốt thai kỳ của mình.

ba-bau-an-binh-bat-duoc-khong-5-loi-ich-suc-khoe-dang-cho-voh-0
Bình bát chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe (Nguồn: Internet)

Với bình bát, mẹ bầu có thể dầm với đường, bỏ thêm đá sẽ tạo thành một loại thức uống giúp giải khát hiệu quả. Hoặc bạn cũng có thể dầm bình bát với sữa đặc có đường cũng cho ra được hương vị thơm ngon, khó cưỡng.

2. Lợi ích sức khỏe khi bà bầu ăn bình bát

Có thể nói, bình bát là loại quả có khá nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe như vitamin C, vitamin A, vitamin B6, magie, chất xơ, kẽm.... Vì thế, bà bầu ăn bình bát sẽ giúp phòng ngừa rất nhiều các vấn đề thai kỳ như:

2.1 Duy trì sức khỏe tốt

Bình bát là một trong những loại quả giàu vitamin C, đây được xem là chất chống oxy hóa có tác dụng ngăn ngừa sự hình thành và phát triển các gốc tự do. Ngoài ra, vitamin C còn giúp tăng cường hệ miễn dịch để cơ thể luôn khỏe mạnh.

2.2 Hỗ trợ thị lực

Quá trình mang thai có thể khiến mẹ bầu gặp phải các vấn đề về thị giác như tầm nhìn rõ hơn hoặc mờ hơn, thường xuyên bị mỏi mắt... Tuy nhiên, nếu bà bầu ăn bình bát có thể sẽ khắc phục được các tình trạng này. Bình bát giàu hàm lượng vitamin A giúp hỗ trợ thị lực, giúp đôi mắt bạn luôn sáng khỏe.

2.3 Giải nhiệt cơ thể

Ăn bình bát cũng có thể giúp làm mát cơ thể mẹ bầu, vì chúng chứa nhiều vitamin C và các dưỡng chất tuyệt vời tốt cho sức khỏe.

2.4 Làm đẹp da

ba-bau-an-binh-bat-duoc-khong-5-loi-ich-suc-khoe-dang-cho-voh-1
Bà bầu ăn bình bát có thể giúp đẹp da (Nguồn: Internet)

Một trong những lợi ích dành cho bà bầu khi ăn bình bát là chúng có thể “nâng cấp” làn da của bạn một cách tự nhiên. Loại trái cây này chứa vitamin C, giúp tổng hợp collagen để tái tạo da, ngừa lão hóa và làm mờ sẹo.

Đặc biệt, chất tanin trong bình bình bát còn làm se khít lỗ chân lông, làn da của mẹ bầu sẽ trở nên láng mịn, hạn chế mụn nhọt xuất hiện.

2.5 Ngăn ngừa bệnh lý phụ khoa

Cũng nhờ có chứa nhiều vitamin C cùng các thành phần khác như vitamin B6, magie.... nên bà bầu ăn bình bát thế giúp ngăn ngừa tình trạng viêm nhiễm vùng kín gây ngứa ngáy khi mang thai.

Xem thêm: Nguyên nhân nào gây ngứa ở phụ nữ mang thai và làm sao khắc phục?

3. Bà bầu cần lưu ý điều gì khi ăn bình bát?

Mặc dù được đánh giá là loại quả giàu dưỡng chất, nhưng bình bát là loại cây có độc, vì thế bà bầu chỉ nên ăn phần thịt quả bình bát. Không nên để nhựa cây dính vào da, vì chúng có thể gây kích ứng, nổi mề đay và mẩn ngứa.

Ngoài ra, khi ăn bình bát mẹ bầu không nên cắn hạt vì hạt bình bát cũng chứa độc.

Như vậy, quả bình bát tuy là một loại quả kém cả hương lẫn vị nhưng vẫn chứa nhiều công dụng tốt cho sức khỏe mẹ bầu. Nếu mẹ bầu vốn yêu thích loại trái cây dân dã này thì hoàn toàn có thể ăn chúng trong suốt thai kỳ của mình mẹ nhé!