Bà bầu ăn cần tây được không? 6 lợi ích sức khỏe mẹ nên biết

(VOH) – Cần tây là rau gia vị đặc trưng của nhiều món ăn hấp dẫn, thậm chí rất được chị em phụ nữ tin dùng trong ‘công cuộc’ làm đẹp. Thế nhưng liệu rằng bà bầu ăn cần tây được không?

Trong giai đoạn mang thai, thực đơn của mẹ bầu thay đổi khá nhiều bởi cần đảm bảo bổ sung thực phẩm vừa phù hợp với khẩu vị của mẹ, vừa cung cấp dưỡng chất an toàn với sức khỏe thai kì. Vì vậy nếu mẹ muốn thưởng thức các món ngon từ cần tây nhưng vẫn còn khá băn khoăn về tác động của loại rau này tới quá trình dưỡng thai thì đừng bỏ qua những chia sẻ trong bài viết này nhé. 

1. Bà bầu ăn cần tây được không?

Tuy là loại rau có mùi hơi hăng và vị chát nhẹ song cần tây đem đến rất nhiều nguồn chất dinh dưỡng như vitamin E, vitamin C, vitamin PP,… cùng đa dạng nhóm chất chống oxy hóa. Chính vì lý do đó, khi xây dựng thực đơn ở thời kì mang thai, các chuyên gia dinh dưỡng chia sẻ rằng bà bầu hoàn toàn có thể ăn cần tây với lượng vừa đủ, hợp lý. 

ba-bau-an-can-tay-duoc-khong-6-loi-ich-suc-khoe-me-nen-biet-voh-0
Bà bầu có thể ăn cần tây để bổ sung thêm dưỡng chất tốt cho thai kì (Nguồn: Internet)

2. Lợi ích sức khỏe khi bà bầu ăn cần tây

Duy trì dùng nước ép cần tây hay các món ăn thơm ngon từ cần tây một cách khoa học, an toàn sẽ giúp mẹ bầu nhận được những lợi ích sức khỏe quý giá này: 

2.1 Ổn định huyết áp 

Chỉ số huyết áp của mẹ bầu luôn cần được theo dõi kĩ lưỡng và duy trì ổn định trong suốt thời gian mang thai để hạn chế mắc tai biến sản khoa như sinh non, tiền sản giật hay nhiễm trùng hậu sản. Do vậy các mẹ luôn được khuyến khích ăn thêm những thực phẩm giàu khoáng chất kali như cần tây, nhằm đào thải lượng natri dư thừa, tránh tích nước làm huyết áp tăng cao. (1) 

Xem thêm: 5 tai biến sản khoa nguy hiểm có thể gặp khi mang thai, mẹ bầu không thể không biết

2.2 Ngăn ngừa tích tụ cholesterol 

Một số nghiên cứu nhận thấy rằng hoạt chất phthalide tạo mùi đặc trưng cho cần tây có khả năng loại bỏ các mảng bám cholesterol ở thành mạch, thúc đẩy quá trình luân chuyển oxy đi nuôi tế bào và giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch nguy hiểm. (2)

2.3 Giảm căng thẳng

Phthalide từ cần tây cũng được đánh giá là hoạt chất có vai trò quan trọng trong việc duy trì chức năng của não bộ, đồng thời góp phần không nhỏ giúp giải tỏa những căng thẳng và chứng hay quên thường gặp ở bà bầu. (3)

Xem thêm: 6 cách giúp mẹ bầu ‘vượt qua’ tình trạng bị stress khi mang thai

2.4 Phòng ngừa viêm đường tiết niệu

Tỉ lệ mắc viêm đường tiết niệu ở phụ nữ mang thai thường cao hơn so với người bình thường do sự chèn ép của tử cung lên bàng quang, dẫn tới lắng đọng chất thải. Thật may là cần tây có thể hỗ trợ mẹ bầu chủ động phòng tránh bệnh lý này bởi hàm lượng nước trong cần tây (chiếm hơn 90% thành phần) sẽ kích thích sản xuất nước tiểu, tăng bài tiết ra bên ngoài, giảm viêm nhiễm. 

2.5 Giảm đau nhức xương khớp 

Tình trạng nhức mỏi hay sưng đau xương khớp xuất hiện khá thường xuyên ở thời kì mang thai, nhất là vào những tháng cuối thai kì khi em bé ngày càng lớn. Việc bổ sung cần tây trong khẩu phần ăn sẽ giúp mẹ hấp thu thêm lượng chất kháng viêm, giảm đau tự nhiên luteolin, từ đó khắc phục các cơn đau nhức kéo dài khiến mẹ khó vận động, di chuyển. (4)   

ba-bau-an-can-tay-duoc-khong-6-loi-ich-suc-khoe-me-nen-biet-voh-1
Hoạt chất từ cần tây sẽ giảm bớt tình trạng nhức mỏi khi mang thai (Nguồn: Internet)

2.6 Phòng chống ung thư 

Bên cạnh đặc tính kháng viêm, luteolin được tìm thấy trong cần tây còn hoạt động như một chất chống oxy mạnh. Theo đó luteolin sẽ tham gia vào quá trình bảo vệ tế bào khỏi sự tấn công của các gốc tự do, hỗ trợ giảm thiểu tối đa nguy cơ mắc ung thư, đặc biệt là ung thư vú khi mang thai. 

Xem thêm: 6 dấu hiệu nhận biết ung thư vú và cách kiểm tra vú tại nhà giúp pháp hiện sớm ung thư vú

3. Bà bầu ăn cần tây nên lưu ý điều gì?

Có thể nói cần tây là yếu tố quan trọng tăng thêm hương vị hấp dẫn cho các món ăn, đồng thời mang lại nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Dù vậy trong quá trình sử dụng và chế biến cần tây, bà bầu nên lưu ý một số điều dưới đây: 

  • Không sử dụng quá nhiều và liên tục trong thời gian dài, nên đa dạng các loại rau củ để tiếp nạp đủ dưỡng chất. Mỗi bữa dùng khoảng 150 – 200g cần tây là hợp lý nhất. 
  • Trước khi chế biến, hãy ngâm rửa cần tây với nước muối loãng để không bị nhiễm khuẩn listeria và toxoplasma gây ngộ độc. 
  • Trong trường hợp mắc tiểu đường thai kì, cần hạn chế dùng nước ép cần tây. 

Cần tây là thực phẩm lành mạnh mà mẹ bầu có thể yên tâm bổ sung khi dưỡng thai, hãy thực hiện đúng các lưu ý dùng an toàn trên đây để đảm bảo tận dụng được tối đa lợi ích từ loại rau bổ dưỡng này nhé.