Chọc hút trứng có đau không và cần lưu ý những gì?

(VOH) – Chọc hút trứng là một bước quan trong quá trình thụ tinh trong ống nghiệm. Khi thực hiện quá trình này chị em cần tuân thủ đúng theo hướng dẫn của bác sĩ và giữ tâm lý thoải mái nhất.

Có thể nói, bước chọc hút trứng (noãn) là bước cực kỳ quan trọng trong cả quy trình thụ tinh trong ống nghiệm, phụ thuộc hoàn toàn vào trình độ kỹ thuật tay nghề của bác sĩ. Tất cả những điều chị em có thể làm là thực hiện đúng theo những hướng dẫn của bác sĩ điều trị và tạo cho mình một tâm lý thoải mái nhất.

1. Quy trình chọc hút trứng trong IVF diễn ra như thế nào?

Trước khi chọc hút trứng để thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm, người phụ nữ phải được khám sức khỏe và tiêm thuốc kích thích buồng trứng khoảng từ 10 - 14 ngày. Sau đó khi các nang trứng lớn đủ yêu cầu các bác sĩ sẽ tiến hành gây mê và tiến hành chọc hút trứng.

  • Thủ thuật này được tiến hành sau khi bệnh nhân được tiêm mũi tiêm thuốc hCG cuối cùng khoảng từ 34 – 36 giờ, trước khi trứng rụng.
  • Việc chọc hút trứng được thực hiện qua ngả âm đạo. Sau khi đã quan sát các nang trứng và xác định được nang trứng đã trưởng thành thông qua đầu do siêu âm. Trứng sẽ được lấy ra bằng một cây kim nối với một thiết bị hút. 
  • Trứng sau khi được hút ra sẽ được đặt trong chất lỏng dinh dưỡng (môi trường nuôi cấy) và đưa đến phòng xét nghiệm để tìm ra trứng khỏe mạnh. Sau đó, số trứng này sẽ được chuyển sang bộ phận liên quan để thực hiện các bước tiếp theo của quá trình IVF.
  • Bệnh nhân sẽ được bác sĩ kiểm tra một lượt cả ổ bụng xem có bất thường gì không nhằm tránh những tai biến không cần thiết.
  • Cuối cùng, bệnh nhân được chuyển ra phòng hồi sức để phục hồi sức khỏe.

choc-hut-trung-co-dau-khong-va-can-luu-y-nhung-gi-voh

Quy trình chọc hút trứng trong IVF (Nguồn: Internet)

2. Chọc hút trứng có đau không?

Trong quá trình chọc hút trứng, người phụ nữ sẽ được gây mê tại chỗ. Vì dùng biện pháp gây mê nên chị em sẽ không có cảm giác đau đớn trong suốt quá trình bác sĩ chọc hút trứng.

Tuy nhiên, sau chọc hút trứng, cơ thể người phụ nữ có thể sẽ cảm thấy đau tức bụng dưới và việc đi lại, vận động cũng khó khăn hơn bình thường một chút. Mức đau này hoàn toàn nằm ở ngưỡng chịu đựng được nên các chị em có thể yên tâm.

3. Quá trình chọc hút trứng có nguy hiểm không?

Như đã nói, quá trình chọc hút trứng sẽ phụ thuộc hoàn toàn vào trình độ tay nghề của bác sĩ trực tiếp thực hiện. Nếu quá trình này được thực hiện bởi một bác sĩ còn yếu tay nghề và kinh nghiệm chuyên môn, người phụ nữ có thể sẽ gặp phải một số nguy cơ như:

  • Trứng/noãn có thể bị vỡ trong lúc chọc hút.
  • Gặp phải những sang chấn ở buồng trứng hoặc các tổn thương ở những khu vực lân cận.
  • Nếu số lần chọc vào buồng trứng càng nhiều thì càng có nguy cơ bị thủng ổ bụng.

4. Những lưu ý cần nhớ trước, trong và sau khi chọc hút trứng

4.1 Trước ngày chọc hút trứng

Chị em cần phải nhịn ăn, nhịn uống ít nhất 6 tiếng trước khi thực hiện chọc hút trứng.

Không được trang điểm, sử dụng nước hoa, mỹ phẩm có mùi thơm vì chúng có thể làm ảnh hưởng đến noãn, tinh trùng và phôi.

Không đeo kính áp tròng, đồ trang sức.

Nên tẩy sạch các chất sơn trên móng tay, móng chân (nếu có).

Kiêng ‘quan hệ vợ chồng’ từ 3 đến 5 ngày trước khi thực hiện chọc hút trứng.

Không nên sử dụng rượu, bia hay các chất kích thích khác trong thời gian này.

4.2 Trong ngày chọc hút trứng

choc-hut-trung-co-dau-khong-va-can-luu-y-nhung-gi-1-voh

Những lưu ý chị em cần nhớ trước, trong và sau khi chọc hút trứng (Nguồn: Internet)

  • Cần đối chiếu chính xác thông tin cá nhân với cơ sở y tế, nơi thực hiện chọc hút trứng.
  • Đi tiểu trước khi vào phòng thủ thuật.
  • Chị em phụ nữ cần phải ở lại bệnh viện để theo dõi sức khỏe khoảng 2 tiếng trước khi về nhà.

4.3 Sau ngày chọc hút trứng

Chị em có thể hoạt động bình thường nhưng tránh các việc nặng hoặc hoạt động gắng sức.

Không nên có ‘quan hệ vợ chồng’ trong 2 – 3 ngày sau thủ thuật.

Gọi ngay đến cơ sở ý tế, nơi thực hiện thủ thuật nếu có các biểu hiện bất thường như: buồn nôn, nôn mửa, tiêu chảy, khó thở, chảy máu âm đạo quá nhiều, đau rát khi đi tiểu, khó tiểu, sốt, chướng bụng....

Sau chọc hút trứng, chị em nên nghỉ ngơi và ăn những loại thức ăn có chứa nhiều thành phần axit folic, sắt, canxi, chất béo omega - 3. Những chất này thường có nhiều trong các loại thực phẩm tự nhiên như: cải bó xôi, măng tây, đậu, ngũ cốc, thịt đỏ, hạnh nhân, bông cải xanh, trứng, cá và các loại trái cây....

Cần tránh sử dụng các chất kích thích như rượu, bia, cà phê và các loại thức ăn cay nóng.

Trên đây là những thông tin về quy trình chọc hút trứng cũng những lưu ý cần nhớ trước, trong và sau khi thực hiện chọc hút trứng. Nên nhớ rằng, để nhanh có con, ngoài việc bổ sung đầy đủ dinh dưỡng để tinh trùng khỏe mạnh, trứng tốt thì vợ chồng cần phải cố gắng duy trì một lối sống lành mạnh và tâm lý ổn định. Hãy trao đổi với bác sĩ nếu có những thắc mắc về các vấn đề chăm sóc sức khỏe sinh sản.