Tập lật cho bé 4 tháng tuổi bằng cách nào?

Khi trẻ có thể giữ vững đầu, trẻ sẽ học cách lật từ tư thế nằm ngửa sang nằm sấp, đây là cột mốc đánh dấu sự chuyển mình vận động thật sự của trẻ. Và với những trẻ lật chậm sẽ cần sự hỗ trợ của mẹ.

Câu hỏi thính giả

Chào bác sĩ,

Bé nhà em được 4 tháng tuổi, cân nặng của bé là 5,8kg, chiều dài của bé là 58cm, nhưng bé hiện chỉ mới lật qua được 2 chân, đầu của bé vẫn không thể lật qua được và bé rất hay quấy khóc mỗi khi lật. Vậy bác sĩ cho em hỏi bé như vậy có phải là bất thường hay không? Em cần làm gì để bé có thể lật được?

tap-lat-cho-be-4-thang-tuoi-bang-cach-nao-voh

Trẻ 4 tháng tuổi chưa lật hết người qua được có sao không? (Nguồn: Internet)

Bác sĩ Đào Thị Yến Phi (Trưởng Bộ môn Dinh dưỡng, Trường đại học Phạm Ngọc Thạch) tư vấn:

Chào chị, thông qua những gì chị cung cấp về cân nặng và chiều cao của bé thì bé hiện đang phát triển bình thường so với tuổi. Việc cơ cổ của bé yếu khiến bé không thể lật phần đầu qua được trong giai đoạn này cũng là điều bình thường.

Khi trẻ lật được 2 chân trong giai đoạn này chứng tỏ xương và cơ lưng, cơ chân của bé đã phát triển cứng cáp, nhưng phần vai và cổ của bé chưa thể lật qua được có thể là do cơ vai và cổ vẫn chưa phát triển mạnh.

Để giúp trẻ phát triển cơ vai và cổ, chị có thể thực hiện cách sau đây:

  • Cho trẻ nằm sấp.
  • Lòng bàn tay của mẹ đặt ngay cằm trẻ để trẻ có thể ngẩng đầu lên.
  • Lòng bàn tay còn lại đặt ở phía sau chân trẻ, nhằm tạo điểm tựa cho trẻ có thể đạp chân vào để bé có thể ngóc được đầu dậy để nhìn xung quanh.

Đây là cách giúp trẻ tập ngước cổ lên và dùng 2 cơ vai để giữ thăng bằng phần đầu. Mẹ cần lưu ý việc cơ vai và đầu của trẻ còn yếu không phải trẻ bị bệnh mà là do trẻ chưa phát triển, mẹ chỉ cần giúp bé tập luyện để phần cơ ở đầu và vai bé được dày và khỏe hơn thì bé sẽ có thể lật người một cách nhanh chóng.

Còn về việc bé hay quấy khóc khi tập lật thì đây cũng không phải là dấu hiệu bất thường, bởi với trẻ nhỏ tiếng khóc là ngôn ngữ giao tiếp duy nhất. Trẻ bú không no trẻ cũng khóc, trẻ buồn ngủ cũng khóc, tả ướt trẻ cũng khóc... chính vì thế, chị không cần quá lo lắng về vấn đề này, chỉ cần lắng nghe tiếng khóc của con để xem xét bé đang khó chịu điều gì, từ đó sẽ giúp bé giải quyết là được.

Bạn có thể nghe lại toàn bộ chia sẻ của bác sĩ  Đào Thị Yến Phi tại audio bên dưới: