Trẻ sơ sinh bị chảy nước mắt: Nguyên nhân và cách khắc phục

(VOH) – Trẻ sơ sinh chảy nước mắt sống là một tình trạng khá phổ biến. Mặc dù phần lớn trường hợp không nguy hiểm nhưng cha mẹ cần nắm được nguyên nhân để có cách khắc phụ đúng và hiệu quả.

1. Chảy nước mắt sống ở trẻ sơ sinh là bệnh gì?

Trẻ sơ sinh bị chảy nước mắt sống là tình trạng mắt bé luôn “đẫm lệ”. Điều đó có nghĩa là mắt bé đang tiết ra nước mắt quá nhiều dẫn đến thừa lượng nước mắt. Thỉnh thoảng, mẹ cũng có thể nhìn thấy những giọt nước mắt rơi trên khuôn mặt của con mặc dù bé không khóc.

Theo các bác sĩ chuyên khoa, tình trạng chảy nước mắt sống ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ có thể do nhiều nguyên nhân gây ra như:

1.1. Mắt bị kích thích

Nếu tiếp xúc với các chất dễ gây kích thích như bụi, phấn hoa,..thì mắt của trẻ sẽ tiết ra nhiều nước để rửa sạch những chất này. Ngoài ra, các bệnh như viêm kết mạc, lông mi mọc bên trong... cũng có thể gây kích ứng mắt dẫn đến tình trạng trẻ bị chảy nước mắt sống.

1.2. Nhiễm trùng

tre-so-sinh-bi-chay-nuoc-mat-nguyen-nhan-va-cach-khac-phuc-voh

Hiện tượng chảy nước mắt sống ở trẻ có thể do nhiều nguyên nhân gây ra (Nguồn: Internet)

Nhiễm trùng mắt cũng có thể là nguyên nhân khiến bé chảy nước mắt sống nhiều. Nguyên nhân gây chảy nước mắt sống ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ là do vi khuẩn, nấm, virus... Các bệnh nhiễm trùng có thể dẫn đến các triệu chứng nghiêm trọng như sưng, đau, rát mắt... khiến bé phải thường xuyên dụi mắt.

1.3. Bị tắc tuyến lệ

Có khoảng 20% trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị chảy nước mắt sống là do bị tắc tuyến lệ. Bình thường, nước mắt được sinh ra từ tuyến lệ, giữ cho đôi mắt được bôi trơn và làm sạch.

Sau khi nước mắt được sản sinh, với cử động của đôi mắt, những giọt nước mắt bị ép vào các ống dẫn ở góc bên trong, nhờ đó, nước mắt thoát ra khỏi mắt nhỏ xuống ống lệ tỵ vào phía sau của mũi. Nếu ống dẫn này bị tắc hoàn toàn hoặc một phần, những giọt nước mắt không thoát ra ngoài sẽ làm tắc lệ đạo.

Khi mắc bệnh, trẻ thường chảy nước mắt ở một bên hoặc cả hai bên mắt, chảy thường xuyên hoặc từng lúc. Nếu tình trạng tắc tuyến lệ kéo dài, nước mắt bị ứ đọng tại túi lệ có thể gây nhiễm trùng, khiến túi lệ bị viêm, có nhầy mủ, nhất là khi ấn vào vùng góc mắt.

group-me-va-be-voh-nhung-ba-me-thong-thai-0
Group Mẹ và Bé VOH - Những bà mẹ thông thái

2. Cách khắc phục tình trạng chảy nước mắt ở trẻ sơ sinh như thế nào?

Phần lớn các trường hợp trẻ bị chảy nước mắt sống thường không quá nguy hiểm. Một số cách điều trị thường áp dụng là:

  • Chờ đợi và quan sát trong trường hợp bé bị chảy nước mắt không quá nghiêm trọng, vì tình trạng này thường sẽ tự khỏi.
  • Lau sạch mắt của bé bằng bông gòn sạch thấm nước đun sôi để nguội hoặc nước tinh khiết để tránh tích tụ gỉ mắt, có thể dẫn đến nhiễm trùng.
  • Xoa nhẹ ống lệ vài lần trong ngày để giúp giảm tắc nghẽn.
  • Sử dụng thuốc theo toa của bác sĩ để giảm các triệu chứng do nhiễm trùng.
  • Rửa mắt của bé theo sự hướng dẫn của bác sĩ để loại bỏ chất kích thích.
  • Nếu chứng chảy nước mắt sống là do virus, mẹ nên đợi khoảng một tuần để xem nó có tự khỏi hay không. Nếu không, hãy đưa bé đến bác sĩ để được thăm khám.

Ngoài ra, mẹ cũng có thể giúp bé giảm bớt sự khó chịu bằng cách giữ đôi mắt bé luôn sạch sẽ, loại bỏ gỉ tích tụ xung quanh mắt...

tre-so-sinh-bi-chay-nuoc-mat-nguyen-nhan-va-cach-khac-phuc-1-voh

Mẹ có thể dùng nước muỗi sinh lý để nhỏ mắt cho bé (Nguồn: Internet)

Trong quá trình chăm sóc bé, mẹ có thể sử dụng nước muối sinh lý để nhỏ mắt bé nhưng tuyệt đối không được tự ý mua các loại thuốc nhỏ mắt hoặc áp dụng các bài thuốc lưu truyền trong dân gian để chữa vì có thể gây ra nhiều tác hại khôn lường.

2.1 Khi nào nên đưa bé đến gặp bác sĩ?

Nếu bé bị chảy nước mắt sống nhưng nhãn cầu của bé rất trong, sáng và không có dấu hiệu khó chịu thì mẹ có thể chăm sóc bé tại nhà và quan sát. Nhưng nếu bé có những triệu chứng sau thì mẹ cần đưa bé đi khám ngay:

  • Bị viêm hoặc đỏ bên trong mắt hoặc xung quanh mắt.
  • Có lớp gỉ màu vàng xuất hiện quanh mắt.
  • Bé liên tục dụi mắt hoặc thấy khó chịu.
  • Bé trở nên nhạy cảm với ánh sáng và thích nhắm mắt lại.
  • Mí mắt của bé bị biến dạng.

Nhìn chung, chảy nước mắt sống ở trẻ sơ sinh là tình trạng khá bình thường, vì thế cha mẹ không cần phải quá lo lắng. Tuy nhiên, cũng không nên chủ quan mà hãy quan sát bé từng ngày, nếu phát hiện trẻ bị chảy nước mắt sống kèm theo các triệu chứng trên hãy đưa bé đến gặp bác sĩ để được thăm khám và điều trị kịp thời.

group-me-va-be-voh-nhung-ba-me-thong-thai-1
Group Mẹ và Bé VOH - Những bà mẹ thông thái