Những cách thay đổi bản thân giúp bạn hạnh phúc hơn từng ngày

VOH - Những cách thay đổi bản thân dưới đây sẽ giúp bạn trở nên tốt hơn từng ngày bằng những việc làm đơn giản nhất.

Cuộc sống luôn vận động và phát triển từng ngày. Để thích nghi với điều đó, thay đổi bản thân là điều cần thiết. Chúng ta thường nghĩ thay đổi bản thân là phải làm những việc lớn lao để "lột xác" hoàn hảo. Nhưng thực ra, thay đổi bản thân chính là cải thiện chính mình một cách chậm rãi và bền bỉ.

Cùng VOH đến với những cách thay đổi bản thân để giúp bạn trở thành phiên bản tốt nhất của chính mình nhé.

Tại sao nên thay đổi bản thân?

Thay đổi bản thân là quá trình nhìn nhận bản thân, thay đổi tư duy và thái độ sống để hoàn thiện chính mình và mang lại giá trị tốt đẹp cho xã hội. 

Ở mỗi một độ tuổi, chúng ta lại có những cách nhìn cuộc sống khác nhau, có những mục tiêu khác nhau. Việc thoát khỏi những thói quen cũ và nỗ lực cải thiện bản thân cũng cần rất nhiều ý chí. Tuy nhiên, ngay khi bạn muốn thay đổi bản thân thì cũng đã tạo ra những sự thay đổi đáng kể.

Ví dụ, bạn quyết định cố gắng thức dậy sớm hơn mỗi ngày. Đây là cách mà sự thay đổi nhỏ đó có thể tác động tích cực đến cuộc sống của bạn.

  • Bạn sẽ làm việc hiệu quả hơn vì có nhiều thời gian hơn để hoàn thành công việc.
  • Thói quen ngủ tốt hơn có thể cải thiện tâm trạng và mức năng lượng của bạn.

Thay đổi bản thân cũng giúp bạn tìm ra được đam mê và mục đích sống. Khi bạn đi đúng hướng, bạn sẽ sống một cuộc đời ý nghĩa hơn. Việc thay đổi bản thân ngày càng phát triển không chỉ giúp bạn đạt được thành tựu cá nhân mà còn giúp bạn hạnh phúc hơn từng ngày.

Những cách thay đổi bản thân giúp bạn hạnh phúc hơn từng ngày 1
Thay đổi bản thân bắt đầu từ những hành động nhỏ nhất - Ảnh: Canva

Xem thêm:
Phát triển bản thân là gì? Ý nghĩa của việc phát triển bản thân mỗi ngày?
16 cách giúp bạn vượt qua khó khăn trong cuộc sống, công việc
Bạn đã biết cách yêu bản thân đúng đắn chưa?

Cách thay đổi bản thân về ngoại hình

Ngoại hình là yếu tố đầu tiên để bạn gây ấn tượng cho người khác. Đồng thời, một cơ thể khỏe mạnh, cân đối và đầy sức sống sẽ giúp bạn thêm sự tự tin và có đủ điều kiện để chinh phục nhiều điều thú vị trong cuộc sống.

Ăn uống lành mạnh

Để thay đổi ngoại hình, bạn cần thay đổi từ "trong ra ngoài". Hãy tạo thói quen ăn uống lành mạnh, sử dụng các thực phẩm xanh, sạch để duy trì sức khỏe. Tránh xa những đồ ăn dầu mỡ hay đồ uống chứa nhiều cồn vì đây là những thủ phạm khiến làn da cũng như vóc dáng bị ảnh hưởng xấu.

Ngủ đủ giấc

Giấc ngủ đóng vai trò quan trọng trong việc tái tạo năng lượng và cải thiện sức khỏe. Khi bạn ngủ đủ giấc và ngủ sâu, bạn có thể cải thiện tâm trạng và năng lượng của mình vô cùng hiệu quả.

Những cách thay đổi bản thân giúp bạn hạnh phúc hơn từng ngày 2
Chế độ ăn uống có tác động rất lớn đến ngoại hình của bạn - Ảnh: Canva

Tạo thói quen tập luyện

Luyện tập thể dục thể thao là thói quen tốt mà ai cũng biết. Tuy vậy, thói quen này lại cần nhiều sự kiên trì để luyện tập trong thời gian dài.

Tập thể dục thể thao không chỉ cải thiện sức khỏe thể chất mà còn cải thiện tinh thần. Vậy nên, nếu chưa biết bắt đầu từ đâu, bạn hãy tập từ những bài tập đơn giản nhất hoặc đi bộ, chạy bộ, đạp xe đạp,…

Cải thiện tư thế

Tư thế là yếu tố quan trọng giúp bạn có được phong thái chuyên nghiệp, tự tin và thoải mái. Hạn chế đứng khom lưng vì có hại cho cột sống, đồng thời sẽ khiến bạn kém thu hút với người đối diện.

Hãy tập tư thế đứng và ngồi thẳng lưng để cải thiện vóc dáng và phong thái của mình.

Tìm phong cách phù hợp

Việc tìm kiếm phong cách phù hợp với bản thân sẽ giúp bạn nâng cao sự tự tin lên gấp nhiều lần. Hãy tham khảo trên những diễn đàn, những bài test cá nhân như Personal Color để tìm màu sắc phù hợp.

Tuy vậy, bạn vẫn luôn là một cá thể riêng biệt và không nhất thiết phải theo một hình mẫu nào khác. Hãy diện những trang phục giúp bạn cảm thấy tự tin, thoải mái nhất.

Những cách thay đổi bản thân giúp bạn hạnh phúc hơn từng ngày 3
Cách thay đổi ngoại hình ngay lập tức chính là diện những trang phục phù hợp với bản thân - Ảnh: Canva

Học cách thay đổi bản thân để trưởng thành hơn

Trưởng thành không phải là quá trình ngắn ngủi, chỉ xảy ra trong một vài ngày. Trưởng thành là cả một quá trình dài nhìn nhận, trải nghiệm, đúc kết và luôn tiến về phía trước. Và để trưởng thành hơn, đôi lúc bạn cần học cách thay đổi bản thân để thích ứng kịp với vòng quay xoay chuyển của cuộc sống.

Hiểu về bản thân

Điều đầu tiên và cũng là cốt lõi của sự trưởng thành chính là bạn hiểu về bản thân mình. Bạn cần dành thời gian để tự hỏi bản thân, đâu là điều mà mình mong muốn, đâu là thứ mình có thể làm được. Hãy cố gắng tìm ra điểm giao nhau giữa đam mê và khả năng. 

Nếu tương lai của bạn như một viên đá chưa có hình thù, bạn hãy là một nhà điêu khắc. Không ngừng đặt câu hỏi về cách tạo hình viên đá đó. Viên đá đẹp hay không là do tâm huyết và khả năng của bạn. Hãy giống như một người nghệ sĩ, bắt tay vào làm việc chăm chỉ để tương lai có thể trở thành như mình mong muốn.

Bắt đầu bất cứ điều gì

Rất nhiều người gặp khó khăn khi cố gắng thay đổi cuộc sống của mình vì họ không biết "bắt đầu từ đâu" hoặc "phải làm gì". Câu trả lời đơn giản là: hãy làm điều gì đó, thực sự là bất cứ điều gì.

Những cách thay đổi bản thân giúp bạn hạnh phúc hơn từng ngày 4
Cách thay đổi bản thân đúng đắn khởi đầu từ việc thấu hiểu bản thân mình - Ảnh: Dribble

Ra khỏi vùng an toàn

Nếu bạn thoát ra khỏi vùng an toàn của mình, bạn có thể tìm thấy động lực để bắt đầu tìm kiếm những lựa chọn tốt hơn, mang lại nhiều lợi ích hơn. Với một chút nỗ lực, bạn có thể có được những cơ hội giúp cuộc sống của bạn thành công và hạnh phúc hơn.

Tạo lập và duy trì thói quen tốt

Tạo thói quen tốt chưa đủ, bạn cần phải duy trì nó. Nếu bạn muốn giỏi ngoại ngữ, hãy cố gắng duy trì thời gian học mỗi ngày. Nếu muốn trở nên thông thái và mở rộng vốn hiểu biết, cố gắng duy trì việc đọc sách. Nếu muốn cải thiện hơi thở và cảm xúc, hãy duy trì thói quen thiền định.

Đặt mục tiêu thực tế ngắn hạn và dài hạn

Nếu muốn thay đổi bản thân tốt hơn, bạn cần có mục tiêu rõ ràng về những cách bạn muốn cải thiện. Ví dụ, chỉ nói rằng bạn muốn trở thành một người tốt hơn là quá mơ hồ. Thay vào đó, bạn có thể tự nhủ rằng mình muốn kiên nhẫn hơn hoặc trở nên thoải mái hơn khi nói trước đám đông. Khi nói đến việc cải thiện bản thân, không có mục tiêu nào là quá nhỏ. Trên thực tế, việc tìm ra những hành động nhỏ mà bạn có thể cải thiện là một cách hay để đặt ra những mục tiêu lớn hơn.

Ví dụ, nếu bạn muốn trở thành một người diễn giả đầy tự tin trước công chúng, đây là một số mục tiêu nhỏ bạn có thể hướng tới: 

  • Chia sẻ ý kiến trong cuộc họp.
  • Chia sẻ một câu chuyện với mọi người.
  • Nói lưu loát khi trình bày báo cáo của mình.

Đó là những mục tiêu khá đơn giản nhưng khi đạt được thì lại rất ấn tượng. Bạn thậm chí có thể coi chúng như những cột mốc quan trọng để theo dõi sự tiến bộ của mình. Hãy lập danh sách những thay đổi bạn muốn thực hiện, sau đó chia chúng thành các mục tiêu nhỏ và làm từng bước.

Những cách thay đổi bản thân giúp bạn hạnh phúc hơn từng ngày 5
Chia nhỏ mục tiêu để từng bước thành công - Ảnh: Unsplash

Xem thêm:
Trưởng thành là gì? Biểu hiện của sự trưởng thành trong tình yêu và cuộc sống
Mục tiêu là gì? Phương pháp xác định mục tiêu và mục đích trong cuộc sống
Kỷ luật là gì? Cách rèn luyện lối sống kỷ luật

Thay đổi bản thân để hạnh phúc hơn

Để bản thân hạnh phúc hơn, cách nhìn nhận của bạn về cuộc sống có vai trò rất quan trọng. Cùng VOH đến với những cách để hạnh phúc hơn trong cuộc sống.

Chọn thái độ sống tích cực

Mỗi người sẽ có một con đường riêng để chinh phục thành công của mình. Khi nhìn thấy sự thành công của người khác, hãy xem đó là động lực để chúng ta cố gắng hơn.

Điều giúp bạn có thể hạnh phúc chính là cách bạn nhìn nhận cuộc sống tích cực hơn. Sống tích cực giúp bạn nhìn thấy cơ hội trong khó khăn, biết điểm mạnh của mình để phát huy. Nếu bạn luôn nhìn mọi việc theo hướng bi quan, tiêu cực, sự tự ti, đố kỵ sẽ chiếm lấy hết toàn bộ suy nghĩ và bạn khó có thể sống hạnh phúc.

Ngừng so sánh bản thân với người khác

Một trong những nguyên nhân khiến con người cảm thấy không hài lòng với cuộc sống của mình là việc họ so sánh với cuộc sống của người khác. Tệ hơn là so sánh những điểm tiêu cực trong cuộc sống của mình với những điểm tích cực trong cuộc sống của người khác.

Không có một cuộc sống nào là hoàn hảo. Để có được điều này thì phải chấp nhận đánh đổi điều khác. Nếu chỉ nhìn vào phần "được" của những người xung quanh, bạn sẽ luôn cảm thấy bản thân bất hạnh. Vì vốn dĩ con người rất hiếm khi hài lòng với những gì mình đang có.

Để cải thiện việc này, bạn có thể hạn chế việc sử dụng mạng xã hội. Nó thậm chí có thể khiến bạn cảm thấy hạnh phúc hơn. Khi cảm thấy bản thân quá tải khi tiếp cận thông tin trên mạng xã hội, hãy tạm dừng để đầu óc thoải mái hơn. 

Những cách thay đổi bản thân giúp bạn hạnh phúc hơn từng ngày 6
Sống trọn vẹn từng phút giây để hạnh phúc hơn - Ảnh: Dribble

Sống trọn vẹn trong thời điểm hiện tại

Cách tốt nhất để bạn cảm thấy hạnh phúc hơn về cuộc sống của mình là ngừng sống trong quá khứ và ngừng lo lắng về tương lai. Nếu bạn thấy mình thường xuyên chìm đắm trong những ký ức tiêu cực, hãy thử bài tập sau:

  • Đầu tiên, hãy thừa nhận ký ức đó và cảm giác của nó. Hãy thừa nhận với bản thân rằng nó đã qua rồi và không thể làm gì để xóa bỏ. Khi ý nghĩ đó quay trở lại, hãy chấp nhận, biết ơn vì việc đó đã qua và để nó qua đi.
  • Mặc dù không thể quên hoàn toàn quá khứ nhưng nhiều người có xu hướng tập trung vào những ký ức tiêu cực hoặc đau thương hơn là những ký ức tích cực. Hãy dành thời gian để nhớ lại những điều tốt đẹp đã xảy ra với bạn.
  • Hãy thử tập trung vào thực tại. Hít thở sâu có thể giúp bạn bình tĩnh và tập trung sự chú ý vào thời khắc bạn đang hiện hữu.

Quá khứ đã qua, tương lai chưa đến, cả hai thứ đều là những việc mà bạn không thể tác động trong hiện tại. Vậy nên hãy sống trọn vẹn trong từng giây phút hiện sinh để không bỏ lỡ những điều tốt đẹp xảy ra xung quanh mình.

Trên đây là những "bí kíp" cách thay đổi bản thân mà VOH gửi đến bạn. Hy vọng bài viết đã giúp bạn có những phút giây chiêm nghiệm về những điều để thiện bản thân, cải thiện chất lượng cuộc sống. Việc thay đổi cần nhiều thời gian và công sức, chúc bạn tâm trí vững bền để đạt được những điều mình mong muốn.

Đừng quên cập nhật liên tục những bài viết mới nhất, hấp dẫn nhất tại VOH Sống đẹp.