Những câu nói về sự ích kỷ trong cuộc sống, status sống ích kỷ chỉ biết mình

(VOH) - Đọc những câu nói về sự ích kỷ trong cuộc sống giúp chúng ta có những thay đổi trong suy nghĩ và thấy rằng sự ích kỷ của bản thân sẽ gieo rắc đau khổ cho chính mình và người khác.

Sự ích kỷ luôn khiến bản thân trở nên xấu xa trong mắt người khác. Không những thế nó còn mang đến tai ương, khổ đau cho mọi người xung quanh. Hãy dừng lối sống ấy lại bằng cách thay đổi tư duy, suy nghĩ thông qua những câu nói về sự ích kỷ trong cuộc sống dưới đây! Mỗi câu nói là một triết lý sâu sắc, giúp chúng ta hiểu được thay đổi lòng ích kỷ không hề khó.

1. Những câu nói về sự ích kỷ trong cuộc sống hay và ý nghĩa 

Từ khi sinh ra và lớn lên, con người luôn tồn tại mặt tốt và mặt xấu. Mặt tốt chúng ta cần gìn giữ và phát huy. Còn mặt xấu thì cố gắng thay đổi, trong đó có tính ích kỷ. Hy vọng những câu nói về sự ích kỷ trong cuộc sống hay và ý nghĩa có thể giúp bạn buông bỏ chấp niệm tiêu cực, tìm được hạnh phúc thuộc về mình.

nhung-cau-noi-ve-su-ich-ky-trong-cuoc-song-voh-0
 
  1. Tính ích kỷ là nguồn gốc của mọi sự tàn ác. 
  2. Vinh quang xây trên nền ích kỷ là hối hận và xấu hổ. 
  3. Sự nhã nhặn chỉ là lớp vỏ ngoài mỏng manh của tính ích kỷ chung. 
  4. Sự ích kỷ luôn cần được tha thứ, bởi không có hy vọng về thuốc chữa. 
  5. Tuổi trẻ chấm dứt khi tính vị kỷ kết thúc; sự trưởng thành bắt đầu khi ta sống vì người khác. 
  6. Khi cuối cùng khoa học cũng tìm ra trung tâm của vũ trụ, sẽ có người ngạc nhiên vì biết rằng mình không phải là nó.
  7. Cũng như sự ích kỷ và phàn nàn làm tha hóa tâm hồn, tình yêu với những niềm vui của mình làm tầm nhìn trở nên rõ ràng và sắc nét. 
  8. Những người ích kỷ không có khả năng yêu người khác, nhưng họ cũng không có khả năng yêu chính bản thân mình
  9. Ai mà không ích kỷ nghĩ cho mình, đó là chuyện thường tình, không ích kỉ, có mà là thánh nhân, mà thánh nhân thì không tồn tại ở thế giới này. 
  10. Những thành tựu lớn lao được sinh ra từ sự hy sinh lớn lao, và chẳng bao giờ là kết quả của sự ích kỷ.
  11. Ích kỷ vốn là bản tính của con người, lúc mấu chốt để bảo vệ chính mình, như vậy mới không phải chịu thiệt. 
  12. Con người hay phạm một ít sai lầm, ví như lúc mất đi rồi mới phát hiện người luôn bên cạnh làm bạn với mình đã không còn nữa. Lúc bàn tay trống rỗng mới ý thức được thứ còn lại mà bản thân mình có chỉ là tham lam cùng ích kỉ vô cùng tận.
  13. Con người đôi khi chính là như vậy, lúc mình không hạnh phúc, nhất định sẽ không muốn nhìn thấy người khác hạnh phúc. Cái ích kỉ này pha trộn lẫn vào vô số thứ, giống như là thổi hơi vào quả bóng vậy, từng chút, từng chút một căng phồng lên.
  14. Người đã chinh phục được sự yếu đuối và ném bỏ mọi suy nghĩ ích kỷ, không phải là kẻ đàn áp cũng chẳng bị đàn áp. Anh ta tự do.
  15. Dễ thực hiện nghĩa vụ với người khác hơn là với bản thân. Nếu bạn thực hiện nghĩa vụ với người khác, bạn được coi là đáng tin cậy. Nếu bạn thực hiện nghĩa vụ với bản thân, bạn bị coi là ích kỷ. 
  16. Để thành công bạn phải ích kỷ, nếu không bạn sẽ không bao giờ đến được đó. Và một khi bạn lên tới mức cao nhất của mình, bạn phải cởi xuống sự ích kỷ. Hãy để người khác với được tới bạn. Hãy có thể tiếp cận. Đừng cô lập bản thân. 
  17. Sự ích kỷ phải được phát hiện và hiểu rõ trước khi có thể loại bỏ nó. Nó không thể tự loại bỏ mình, nó cũng sẽ không tự trôi qua. Bóng tối chỉ biến mất khi có ánh sáng xuất hiện; sự dốt nát chỉ được xua tan bởi Tri thức; và sự ích kỷ chỉ được xua tan bởi Yêu thương. 
  18. Sự ích kỷ không phải là sống như cách mình muốn, mà là đòi hỏi người khác phải sống như cách mình muốn. 
  19. Trong trái tim chúng ta có gã độc tài tàn nhẫn, sẵn lòng suy tính nỗi đau khổ của cả ngàn kẻ lạ mặt nếu điều đó có thể đảm bảo cho hạnh phúc của vài người ta yêu thương. 
  20. Hãy chỉ cho tôi con người hạnh phúc, và tôi sẽ chỉ cho bạn một kẻ hoặc tự đại, hoặc ích kỷ, hoặc ác độc – nếu không cũng là kẻ hoàn toàn ngu dốt. 
  21. Có của quý mà khoe, tài giỏi mà kiêu là vời họa đến cho mình. Của quý, tài năng, sắc đẹp… là những thứ mà ai cũng thèm muốn. Muốn mà không được thì ghen tức. Ghen tức thì tìm cách mà làm hại cho đã lòng đố kỵ. Lẽ dĩ nhiên nó phải vậy.
  22. Hãy luôn đặt mình vào vị trí người khác, nếu điều đó làm tổn thương bạn thì nó cũng sẽ tổn thương người khác.
  23. Đôi khi chỉ nhận được một câu “cảm ơn” và một nụ cười rạng rỡ thôi là như chúng ta đã có được cả một thế giới trong một khoảnh khắc vậy. Vì vậy đừng ích kỷ để mất những cơ hội đó, sẽ rất tiếc nuối đấy.
  24. Khi cuối cùng khoa học cũng tìm ra trung tâm của vũ trụ, sẽ có người ngạc nhiên vì biết rằng mình không phải là nó. 
  25. Người nào hay nói về mình là người chỉ nghĩ đến mình và người chỉ nghĩ đến mình là người thiếu giáo dục, dù học vấn của họ đến đâu chăng nữa. 
  26. Nếu một người chỉ yêu một người khác và thờ ơ với tất cả những người còn lại, tình yêu của anh ta không phải là tình yêu mà là sự gắn bó cộng sinh, hay là sự duy ngã độc tôn được khuếch đại. 
  27. Sự tha thứ là chìa khóa mở cánh cửa oán trách và chiếc còng tay của hận thù. Nó là thứ sức mạnh có thể phá vỡ xiềng xích của cay đắng và gông cùm của lòng ích kỷ. 
  28. Cứ mỗi ngày tôi lại càng tin rằng sự lãng phí cuộc đời nằm trong những tình cảm chúng ta không cho đi, sức mạnh chúng ta không sử dụng, sự thận trọng ích kỷ không dám mạo hiểm điều gì và lẩn tránh nỗi đau, cũng đồng thời để lỡ hạnh phúc. 
  29. Sống trong một cộng đồng, nghĩ đến bản thân mình trước nhất, yêu bản thân mình trước nhất là đúng. Nhưng nếu chỉ nghĩ đến mình mà phớt lờ kẻ khác, chỉ yêu bản thân mình mà thờ ơ với tất cả thì là sự ích kỷ ngu si. 
  30. Đúng là chúng ta sống vì bản thân, có điều, cần phải xem sự “vì mình” đó có khiến chúng ta trở nên tốt đẹp hơn trong mắt người khác hay không, đặc biệt là với những người luôn chiếm vị trí quan trọng trong lòng. 
  31. Bệnh chủ quan, bệnh ích kỷ, bệnh hẹp hòi, v.v.., mỗi chứng bệnh là một kẻ địch. Mỗi kẻ địch bên trong là một bạn đồng minh của kẻ địch bên ngoài. Địch bên ngoài không đáng sợ. Địch bên trong đáng sợ hơn, vì nó phá hoại từ trong phá ra. Vì vậy, ta phải ra sức đề phòng những kẻ địch đó, phải chữa hết những chứng bệnh đó. 

Xem thêm: 
Tổng hợp những câu nói hay, danh ngôn, ca dao tục ngữ về tôn trọng người khác đầy ý nghĩa
Danh ngôn, câu nói hay về lòng vị tha, khoan dung, tha thứ
Ích kỷ là gì? Đừng yêu nếu bạn là một kẻ ích kỷ

2. Những câu nói hay về sự ích kỷ của các nhân vật nổi tiếng

Ích kỷ chỉ khiến cho tâm hồn chúng ta trở nên héo hon, khô cằn. Hãy dừng lối tư duy độc hại đó để bản thân trở nên tốt đẹp hơn, có một cuộc sống hạnh phúc hơn. Muốn chinh phục được nếp sống tích cực ngoài việc rèn luyện thói quen tốt còn cần thay đổi suy nghĩ với những câu nói về sự ích kỷ trong cuộc sống của các nhân vật nổi tiếng. 

  1. Những thành tựu lớn lao được sinh ra từ sự hy sinh lớn lao, và chẳng bao giờ là kết quả của sự ích kỷ. – Napoleon Hill
  2. Sự ích kỷ không phải là sống như cách mình muốn, mà là đòi hỏi người khác phải sống như cách mình muốn. – Oscar Wilde
nhung-cau-noi-ve-su-ich-ky-trong-cuoc-song-voh-1
 
  1. Ai cũng phải quyết định mình sẽ bước dưới ánh sáng của lòng vị tha sáng tạo, hay trong bóng tối của tính ích kỷ hủy diệt. – Martin Luther King Jr.
  2. Ích kỷ vốn là bản tính của con người, lúc mấu chốt để bảo vệ chính mình, như vậy mới không phải chịu thiệt. - Thánh Yêu
  3. Ai mà không ích kỷ nghĩ cho mình, đó là chuyện thường tình, không ích kỷ, có mà là thánh nhân, mà thánh nhân thì không tồn tại ở thế giới này. - Cố Tây Tước
  4. Con người hay phạm một ít sai lầm, ví như lúc mất đi rồi mới phát hiện người luôn bên cạnh làm bạn với mình đã không còn nữa. Lúc bàn tay trống rỗng mới ý thức được thứ còn lại mà bản thân mình có chỉ là tham lam cùng ích kỷ vô cùng tận. - Thiên Hạ Vô Bệnh
  5. Con người đôi khi chính là như vậy, lúc mình không hạnh phúc, nhất định sẽ không muốn nhìn thấy người khác hạnh phúc. Cái ích kỷ này pha trộn lẫn vào vô số thứ, giống như là thổi hơi vào quả bóng vậy, từng chút, từng chút một căng phồng lên. - Lục Xu
  6. Và như vậy, đây là chủ đề lớn cuối cùng mà chúng tôi tìm ra: rằng khi một nhóm người, dù nhỏ bé hay tầm thường tới đâu, sẵn sàng chết dần vì những ước mong ích kỷ của riêng mình, cuộc sống nảy sinh từ cái chết ấy là vô hạn, và tiếp tục ảnh hưởng tới những cuộc sống rất xa trong tương lai. – Peter Marshall
  7. Để thành công bạn phải ích kỷ, nếu không bạn sẽ không bao giờ đến được đó. Và một khi bạn lên tới mức cao nhất của mình, bạn phải cởi xuống sự ích kỷ. Hãy để người khác với được tới bạn. Hãy có thể tiếp cận. Đừng cô lập bản thân. – Margaret Thatcher

3. Những câu nói về sự ích kỷ trong cuộc sống bằng tiếng Anh, đọc đến đâu thấm đến đó

Từ xưa đến nay, con người luôn bài xích lối sống ích kỷ của một số cá nhân. Chính sự ích kỷ ấy đã gieo rắc sự bất công, đau thương cho thế giới con người. Với những câu nói về sự ích kỷ trong cuộc sống tiếng Anh của các vĩ nhân hy vọng sẽ mang lại một chút ấm áp, bình yên cho tâm hồn chúng ta.

nhung-cau-noi-ve-su-ich-ky-trong-cuoc-song-voh-2
 
  1. “Happiness begins where selfishness ends.” - John Wooden
    Tạm dịch: Hạnh phúc bắt đầu khi sự ích kỷ kết thúc. 
  2. “Glory, built on selfish principles, is shame and guilt.” – William Cowper
    Tạm dịch: Vinh quang xây trên nền ích kỷ là hối hận và xấu hổ. 
  3. “Courtesy is only a thin veneer on the general selfishness.” – Balzac
    Tạm dịch: Sự nhã nhặn chỉ là lớp vỏ ngoài mỏng manh của tính ích kỷ chung. 
  4. “Youth ends when egotism does; maturity begins when one lives for others.” – Hermann Hesse
    Tạm dịch: Tuổi trẻ chấm dứt khi tính vị kỷ kết thúc; sự trưởng thành bắt đầu khi ta sống vì người khác. 
  5. “Selfishness must always be forgiven you know, because there is no hope of a cure.” – Jane Austen
    Tạm dịch: Sự ích kỷ luôn cần được tha thứ, bởi không có hy vọng về thuốc chữa. 
  6. “Forgiveness is the key that unlocks the door of resentment and the handcuffs of hate. It is a power that breaks the chains of bitterness and the shackles of selfishness.” – William Arthur Ward
    Tạm dịch: Sự tha thứ là chìa khóa mở cánh cửa oán trách và chiếc còng tay của hận thù. Nó là thứ sức mạnh có thể phá vỡ xiềng xích của cay đắng và gông cùm của lòng ích kỷ. 
  7. “As selfishness and complaint pervert the mind, so love with its joy clears and sharpens the vision.” – Helen Keller
    Tạm dịch: Cũng như sự ích kỷ và phàn nàn làm tha hóa tâm hồn, tình yêu với những niềm vui của mình làm tầm nhìn trở nên rõ ràng và sắc nét. 
  8. “Selfish persons are incapable of loving others, but they are not capable of loving themselves either.” – Erich Fromm
    Tạm dịch: Những người ích kỷ không có khả năng yêu người khác, nhưng họ cũng không có khả năng yêu chính bản thân mình. 
  9. “When you say “I” and “my” too much, you lose the capacity to understand the “we” and “our”.” - Steve Maraboli
    Tạm dịch: Khi bạn nói “tôi” và “của tôi” quá nhiều, bạn mất khả năng hiểu “chúng ta” và “của chúng ta”. 
  10. “In our hearts there is a ruthless dictator, ready to contemplate the misery of a thousand strangers if it will ensure the happiness of the few we love.” – Graham Greene
    Tạm dịch: Trong trái tim chúng ta có gã độc tài tàn nhẫn, sẵn lòng suy tính nỗi đau khổ của cả ngàn kẻ lạ mặt nếu điều đó có thể đảm bảo cho hạnh phúc của vài người ta yêu thương. 
  11. “Point me out the happy man and I will point you out either egotism, selfishness, evil - or else an absolute ignorance.” – Graham Greene
    Tạm dịch: Hãy chỉ cho tôi con người hạnh phúc, và tôi sẽ chỉ cho bạn một kẻ hoặc tự đại, hoặc ích kỷ, hoặc ác độc – nếu không cũng là kẻ hoàn toàn ngu dốt. 
  12. “He who has conquered weakness, and has put away all selfish thoughts, belongs neither to oppressor nor oppressed. He is free.” – James Allen
    Tạm dịch: Người đã chinh phục được sự yếu đuối và ném bỏ mọi suy nghĩ ích kỷ, không phải là kẻ đàn áp cũng chẳng bị đàn áp. Anh ta tự do. 
  13. “It is easier to do one's duty to others than to one's self. If you do your duty to others, you are considered reliable. If you do your duty to yourself, you are considered selfish.” – Thomas Szasz
    Tạm dịch: Dễ thực hiện nghĩa vụ với người khác hơn là với bản thân. Nếu bạn thực hiện nghĩa vụ với người khác, bạn được coi là đáng tin cậy. Nếu bạn thực hiện nghĩa vụ với bản thân, bạn bị coi là ích kỷ. 
  14. “If a person loves only one other person and is indifferent to all others, his love is not love but a symbiotic attachment, or an enlarged egotism.” – Erich Fromm
    Tạm dịch: Nếu một người chỉ yêu một người khác và thờ ơ với tất cả những người còn lại, tình yêu của anh ta không phải là tình yêu mà là sự gắn bó cộng sinh, hay là sự duy ngã độc tôn được khuếch đại. 
  15. “The selfishness must be discovered and understood before it can be removed. It is powerless to remove itself, neither will it pass away of itself. Darkness ceases only when light is introduced; so ignorance can only be dispersed by Knowledge; selfishness by Love.” – James Allen
    Tạm dịch: Sự ích kỷ phải được phát hiện và hiểu rõ trước khi có thể loại bỏ nó. Nó không thể tự loại bỏ mình, nó cũng sẽ không tự trôi qua. Bóng tối chỉ biến mất khi có ánh sáng xuất hiện; sự dốt nát chỉ được xua tan bởi Tri thức; và sự ích kỷ chỉ được xua tan bởi Yêu thương. 

Nếu ví von sự ích kỷ là một chiếc lá bị sâu, chỉ cần chúng ta nhặt chiếc lá ấy đi thì cái cây vẫn phát triển tươi tốt, đâm chồi nảy lộc. Đừng để bản thân trở thành người vị kỷ, vô cảm. Hãy mở rộng lòng mình, đón nhận và sẵn sàng giúp đỡ mọi người xung quanh khi họ gặp khó khăn. Hãy cùng đọc những câu nói về sự ích kỷ trong cuộc sống để suy ngẫm và rút ra bài học đáng giá cho chính mình.

Sưu tầm

Nguồn ảnh: Internet