Hào sảng là gì? Vì sao nói người Việt Nam hào sảng?

VOH - Nhắc đến “hào sảng” người ta thường diễn giải theo nghĩa là sự “hào phóng” và “sảng khoái”. Vậy thực tế hào sảng là gì?

Khi chúng ta tiếp xúc với một số người liền cho rằng họ là người có cốt cách hào sảng. Vậy hào sảng là gì, hãy vùng VOH tìm hiểu ngay sau đây.

Hào sảng là gì?

Hào sảng là cụm từ dùng để thể hiện sự bao dung, hào phóng trong cách cư xử, đối đãi với người khác.

Người hào sảng là người không tham lam, không ích kỷ, không chủ nghĩa cá nhân, sẵn sàng buông bỏ cái tôi, không oán hận, tranh giành. Họ cũng không toan tính thiệt hơn. Với họ, sự sẻ chia, vun đắp, xây dựng những điều tốt đẹp cho đời, cho người mới là điều đáng quý nhất.

voh-hao-sang-la-gi-1
Hào sảng là sự bao dung, rộng lượng trong cách cư xử với mọi người xung quanh - Ảnh: Internet

Như thế nào là một người hào sảng?

Cốt cách hào sảng, bao dung với đời không phải là thứ có sẵn khi chúng ta được sinh ra đời. Thông thường, một người có cốt cách hào sảng thường sẽ có những nét đặc trưng như:

  • Sống bao dung, rộng lượng: Sự bao dung, rộng lượng không chỉ thể hiện đối với người thân mà là với bất kỳ một người xa lạ nào, kể cả đó là người đã từng làm tổn thương mình.
  • Không sân si, tranh giành: Người có tính cách hào sảng được cho là không sân si, không tranh giành, ganh ghét hay đố kỵ với ai.
  • Không vụ lợi, toan tính: Người hào sảng cho đi với tâm thế vô tư, không vụ lợi, cũng không mong chờ được hồi đáp. Họ chỉ mong người nhận sẽ có thêm nền tảng để phát hiển bản thân tốt hơn.
  • Buông bỏ cái tôi cá nhân: Chấp nhận buông bỏ cái tôi cá nhân vì lợi ích chung của cộng đồng chính là một nét đặc trưng của người hào sảng. Bởi hạnh phúc của người hào sảng chính là nhìn thấy người khác được hạnh phúc, vui vẻ, dù bản thân có thiệt thòi một chút cũng sao.

Sống hào sảng mang lại lợi ích gì?

Một người có cốt cách hào sảng không chỉ làm cho người khác được thoải mái mà chính bản thân họ cũng nhận được nhiều lợi ích như:

  • Được xã hội tôn trọng: Người có lối sống hào sảng luôn được xã hội tôn trọng, họ cũng trở thành tấm gương để mọi người học hỏi, noi theo.
  • Nội tâm bình thản: Có lẽ phương châm của những người sống hào sảng chính là “tha thứ cho người là bao dung với chính mình”. Cho nên, người hào sảng luôn chọn cách tha thứ và bao dung với mọi sự trên đời. Họ luôn có sự bình an và thanh thản trong tâm hồn, mọi việc nhân quả trên đời ông Trời tự có an bài.
  • Hạnh phúc luôn hiện hữu trong tâm hồn: Khi mọi hành động hào sảng được người khác cảm kích sẽ mang đến niềm hạnh phúc cho người hào sảng. Như vậy, cuộc sống người có tính cách hào sảng luôn tích cực, điều này giúp họ luôn vui vẻ và tràn đầy năng lượng.
  • Có thêm nhiều mối quan hệ mới: Người có lối sống hào sảng luôn có nhiều mối quan hệ xung quanh bởi những ai tiếp xúc với họ đều cảm thấy an tâm, tin tưởng cũng nhưng dễ dàng đạt được những thỏa thuận về quyền lợi.
voh-hao-sang-la-gi-2
Người sống hào sảng luôn cảm thấy thoải mái trong tâm hồn - Ảnh: Internet

Học cách duy trì sự hào sảng để bản thân tỏa sáng

Hào sảng là tính cách nên có ở mỗi người, thế nhưng không phải ai cũng có thể trở thành người hào sảng. Thậm chí, có những người trong quá khứ là người hào sảng nhưng theo thời gian nét tính cách ấy dần phai nhạt bởi họ không biết cách duy trì.

Vậy, làm thế nào để có thể duy trì được sự hào sảng của bản thân? Thật ra, để duy trì sự hào sảng trong tâm hồn không hề khó, tuy nhiên nó cần chúng ta có sự bản lĩnh, dám buông bỏ tham, sân, oán hận và những định kiến cũ để đón nhận cái mới.

Sau khi đã trở thành một người thành công, chúng ta không ngại mang cái mình có được cho đi, không cần quan tâm đối phương là ai, là kẻ thù hay là kẻ từng làm tổn thương mình. Bởi cho đi càng nhiều, thì cuộc sống chúng ta càng phong phú, tâm hồn cũng vì thế mà trở nên thanh nhàn, tươi vui hơn.

Hào sảng - nét đẹp trong cốt cách người Việt Nam

Hào sảng được xem như một nét đẹp trong cốt cách của người dân Việt Nam, đặc biệt là với người dân Nam bộ, trong đó, Sài gòn được mệnh danh là “vùng đất của người hào sảng và nghĩa tình”.

Sài Gòn là nơi mà người dân thập phương tề tựu để mưu sinh, lập nghiệp gắn trọn cuộc đời. Mảnh đất này có nhiều thứ để yêu mến, tự hào. Trong biết bao điều yêu mến, tự hào ấy,... không thể không nhắc đến có một “Sài Gòn hào sảng và nghĩa tình”.

Có thể nói, chính sự hào sảng và nghĩa tình ấy đã khiến cho biết bao con người xa lạ xích lại gần nhau. Bước chân trên những tuyến đường trải dọc TPHCM không khó để bắt gặp những bình nước suối - trà đá miễn phí mà nhiều gia đình đã đặt trên vỉa hè để mang đến những lý mát lành cho người đi đường.

voh-hao-sang-la-gi-3
Cho đi để nhận lại nhiều hơn - Ảnh: Internet

Rồi đâu đó, người ta lại bắt gặp hình ảnh những tủ bánh mì miễn phí dành cho người ngó khăn. Hàng chục quán cơm thiện nguyện (miễn phí hoặc giá siêu rẻ) cũng đã ra đời. Hoặc gần đây nhất là sự xuất hiện cũng những tủ đồ cũ (quần áo, giày dép…)… cho những người cần đến chúng.

Những “nét đẹp” ấy có mặt ở nhiều tuyến đường do cá nhân hoặc tập thể tạo nên. Người nhận không chỉ nhận những sản phẩm vật chất, hữu hình mà còn cảm nhận được tình cảm, sự hào sảng những con người luôn hướng về cộng đồng, đang góp phần xây dựng một thành phố văn minh, nghĩa tình.

Sài Gòn, hay rộng hơn là đất nước Việt Nam mình, đâu đâu có những con người hào sảng, nghĩa tình, sẵn sàng chung tay để tạo nên giá trị nhân văn, nặng tình người.

Đừng quên cập nhật liên tục những bài viết mới nhất, hấp dẫn nhất tại voh.com.vn - Sống đẹp.