Chờ...

Những câu đạo lý hay về cuộc sống và cách làm người cực “thấm”

VOH - ​​​​​Những câu đạo lý hay, ý nghĩa sẽ giúp bạn “ngộ” ra nhiều điều trong cuộc sống để làm một người có đạo đức và đúng chuẩn mực.

Cuộc sống mưu sinh vất vả khiến con người quên đi chính mình. Họ như con thiêu thân lao vào trong lửa và dần rời xa lý tưởng, mục tiêu ban đầu của bản thân. Hãy để những câu đạo lý hay mà VOH đã tổng hợp tiếp thêm sức mạnh, giúp bạn tìm được định hướng đúng đắn cho riêng mình.

Những câu đạo lý hay về cuộc sống

Các câu đạo lý hay về cuộc sống là “kim chỉ nam” để con người hướng đến chân - thiện - mỹ của cuộc đời. Hãy cùng đọc và chiêm nghiệm nhé!

  1. Đạo không nằm trên bầu trời. Đạo nằm trong tim.
  2. Lời nói chân thật thì không hoa mỹ, lời nói hoa mỹ thì không chân thật.
  3. Tập hài lòng với thứ mình đang có, học cách từ bỏ với thứ trời không cho.
  4. Có tiền không phải lúc nào cũng tốt, cũng như thiếu tiền không phải lúc nào cũng tồi.
  5. Bình yên nằm trong tâm trí, vậy mà người người không biết cứ sốt sắng tìm kiếm từ bên ngoài.
  6. Đừng chọn mua một quyển sách vì một cái bìa. Và cũng đừng phán xét người khác vì vẻ bề ngoài.
  7. Cuộc sống không phải lúc nào cũng màu hồng, muốn thấy cầu vồng phải chấp nhận những cơn mưa.
  8. Chân lý của cuộc sống là: Đừng tin những thứ có miệng, đừng chờ đợi những thứ có chân, đừng yêu những thứ lấp lánh.
  9. Biết thế nào là đủ là người giàu; biết gắng sức là người có chí. Kẻ nào không rời bỏ những điều trên thì sẽ không được lâu dài.
  10. Cây lớn sinh ra từ một cái mầm nhỏ; tháp cao chín tầng khởi đầu từ một sọt đất, đi xa ngàn dặm bắt đầu từ một bước chân.
voh-nhung-cau-dao-ly-hay-1
  1. Cuộc sống đầy ắp những việc không như ý, chúng ta chẳng thể nào né tránh. Điều duy nhất có thể làm là thay đổi góc nhìn về nó.
  2. Khi cuộc đời đẩy ngã bạn, hãy cố hạ cánh bằng lưng. Bởi vì nếu bạn có thể nhìn lên, bạn có thể đứng dậy. Hãy để lý trí kéo bạn dậy.
  3. Cuộc sống của bạn chỉ thật sự ý nghĩa và trọn vẹn khi bạn biết giữ gìn và nuôi dưỡng ước mơ, biết ghi nhận, biết tin vào những lời hứa.
  4. Cuộc sống như một trang sách, kẻ điên sẽ giở qua nhanh chóng. Người khôn ngoan thì vừa đọc, vừa suy nghĩ vì biết rằng mình chỉ được đọc một lần.
  5. Có một nơi để về, đó là nhà. Có những người để yêu thương, đó là gia đình. Có được cả hai, đó là hạnh phúc. Một cuộc đời hạnh phúc cần có sự bình yên tâm hồn.
  6. Ở đời này quan trọng là tìm thứ hợp với mình, chứ đừng nên tìm thứ đẹp. Đẹp mà không hợp thì nó cũng vô nghĩa. Còn thứ đã hợp với mình thì tự khắc nó sẽ trở nên đẹp.
  7. Trong cuộc sống, chúng ta cần có lòng nhân ái đối với người già, lòng khoan dung đối với người lầm lỗi, lòng trắc ẩn đối với người khó khăn hoạn nạn. Bởi vì trong cuộc sống có những lúc bạn thấy mình rơi vào hoàn cảnh như thế này.
  8. Đôi khi sự đấu tranh luôn cần phải có trong cuộc sống. Nếu cuộc sống trôi qua thật suôn sẻ, chúng ta sẽ không hiểu được cuộc sống, không có được bản lĩnh, nghị lực như chúng ta cần phải có, cuộc sống thật công bằng, không phải vô cớ mà mọi điều xảy đến với ta.
  9. Ngũ sắc làm người ta mờ mắt; ngũ âm làm người ta ù tai; ngũ vị làm người ta tê lưỡi, hưởng thụ làm cho người ta mê muội, vàng bạc làm cho hành vi người ta xấu xa. Cho nên bậc đắc đạo cầu no bụng mà không cầu vui mắt, bỏ cái xa xỉ, đa dục mà chọn cái chất phác, vô dục.
  10. Bạn hãy sống cuộc đời của riêng bạn, đừng bận tâm đến người khác nói gì. Mỗi một người đều có một suy nghĩ, lời khen chê đôi khi là dao kiếm. Cuộc sống này lòng người luôn nham hiểm, đừng ngây thơ và dễ dãi tin người. Họ cười tươi mình chỉ biết vậy thôi, còn thâm tâm cả một trời nghi hoặc. Ai cũng khác và mình cũng nên đổi khác, thứ đã qua đừng mang vác nặng lòng.

Những câu nói đạo lý hay, đáng suy ngẫm

Ở đời, ngoài công danh sự nghiệp, con người vẫn luôn theo đuổi các đức tính quý báu như nhân, nghĩa, lễ, trí, tín để hoàn thiện bản thân. Những câu nói hay về đạo lý dưới đây sẽ trở thành điểm tựa giúp bạn tìm được bản ngã của chính mình.

  1. Trời yên biển lặng đông bạn hữu
    Bão táp phong ba chỉ mình ta.
  2. Chốn xa hoa tôi xin vắng mặt
    Túi không tiền sao dám góp mặt cuộc vui.
  3. Có tiền thì chung đường, chung lối, chung tình cảm
    Hết tiền, mất bạn, mất nghĩa, mất anh em.
  4. Thức đêm mới biết đêm dài
    Khó khăn mới biết còn ai bên mình.
  5. Bình yên bên ngoài ai cũng thấy
    Bão tố trong lòng mấy ai hay?
  6. Hãy nhớ rằng hoa thơm vì nhụy, người đáng quý vì đạo đức.
  7. Hành vi lương thiện là hành động hướng đến nhân cách của con người.
  8. Đáy biển sâu nhưng có thể đo lường được. Tâm trí con người là hời hợt, nhưng không ai hiểu nó.
  9. Điều đáng sợ nhất khi sống trên đời này chính là miệng đời. Đổi không thành có và đổi trắng thành đen.
  10. Tiền là thứ rất sắc có thể cắt đứt được những thứ dao kéo không cắt được đó là tình bạn và tình yêu.
voh-nhung-cau-dao-ly-hay-2
  1. Tiền không quan trọng bằng tình nghĩa, nhưng đôi lúc bạn sẽ nhận ra rằng: Không có tiền tình nghĩa sẽ phôi phai.
  2. Người giàu chưa chắc đã sang, người nghèo chưa hẳn đã hèn. Tất cả phụ thuộc vào “nhân cách” của mỗi người.
  3. Con người tương tự như đồng tiền, sẽ có tờ giả, tờ thật, tờ rách, tờ lành. Tiền thật giả còn có máy soi, lòng người thật giả lấy gì soi.
  4. Người ta nói rằng, đứa trẻ hạnh phúc dùng tuổi thơ để ôm ấp cả cuộc đời. Đứa trẻ bất hạnh dùng cả cuộc đời để chữa lành tuổi thơ.
  5. Người ta cho rằng sống một mình thì rất cô đơn, nhưng tôi không nghĩ thế. Ở cạnh những người không hiểu mình mới là cô độc nhất trên đời.
  6. Giữa con người với nhau, càng đồng cảm thì càng ít hiểu lầm. Đừng dùng con mắt và sự hiểu biết của mình để nhận xét người khác làm đúng sai.
  7. Đừng so sánh cuộc đời mình với một ai khác. Bầu trời của mỗi người mang màu xanh khác nhau. Nước mắt cũng vậy, nếu không nếm thử làm sao biết ai mặn hơn ai.
  8. Bề ngoài không thể phản ánh đúng con người của ai đó. Nếu bạn chỉ nhìn bề ngoài mà đoán được một con người thì trên đời này đã không tồn tại hai chữ “không ngờ”.
  9. Sự tàn khốc của cuộc đời nằm ở chỗ, không phải ai cũng có thể đạt được những lý tưởng của mình và có rất nhiều người đánh giá quá cao năng lực của bản thân.
  10. Con người có ba vật báu mà tôi ôm giữ cẩn thận, một là lòng nhân ái, hai là tính tiết kiệm, ba là không dám đứng trước thiên hạ. Vì nhân ái mà sinh ra dũng cảm, vì tiết kiệm mà sinh ra sung túc, rộng rãi, vì không dám đứng trước thiên hạ mà làm chủ được thiên hạ.

Những câu nói hay về đạo lý làm người

Những câu đạo lý làm người không chỉ cho chúng ta cái nhìn toàn diện về cuộc đời mà còn giúp bản thân có lối sống, tư duy tốt hơn. Sau đây là một số gợi ý hay mà bạn có thể tham khảo.

  1. Mỗi chúng ta đều chính là tác giả của cuộc đời mình.
  2. Hạnh phúc là một hành trình không phải là một điểm đến.
  3. Hiểu được người là khôn ngoan, hiểu được mình là giác ngộ.
  4. Càng nói nhiều lại càng khốn cùng, không bằng giữ sự yên tĩnh.
  5. Có ba thứ không thể giấu được, đó là mặt trời, mặt trăng và sự thật.
  6. Đừng chiều lòng kẻ không biết điều, đừng rộng lượng với người vô ơn.
  7. Vẻ đẹp và ngoại hình thu hút đôi mắt nhưng sự tử tế chinh phục tâm hồn.
  8. Nếu bạn muốn có được thứ chưa từng có thì bạn phải làm việc chưa từng làm.
  9. Đừng ném bùn vào người khác. Bạn có thể ném trật tay và chắc chắn tay bạn sẽ bị bẩn.
  10. Đạo trời không thiên vị ai, luôn giúp đỡ cho người lương thiện, lưới trời lồng lộng, thưa mà khó lọt.
voh-nhung-cau-dao-ly-hay-3
  1. Người tốt thật sự không ý thức được tính thiện trong việc làm của mình, trái lại kẻ dại dột luôn cố gắng tỏ ra là mình tốt.
  2. Thường gần tới lúc thành công thì lại dễ thất bại, vì không cẩn thận như lúc ban đầu, dè sau như trước thì không hỏng việc.
  3. Khi bạn chỉ một ngón tay vào người khác thì ba ngón tay còn lại chỉ vào mặt bạn. Cho nên, đừng bao giờ coi thường người khác.
  4. Danh dự với sinh mệnh, cái nào mới thật sự quý ? Người khôn ngoan không bao giờ vì trọng cái danh hão mà xem nhẹ tính mạng mình.
  5. Đừng dùng miệng của mình can thiệp vào cuộc sống của người khác. Đừng dùng đầu của người khác để suy nghĩ về cuộc sống của mình.
  6. Người tốt chẳng bao giờ khéo miệng. Kẻ xấu lại toàn nói lời hay. Nhưng hãy nhớ rằng, hiền lành, thật thà thì trời thương; gian manh, xảo trá thì trời phụ.
  7. Binh mạnh thì không thắng, cây cứng thì lại bị chặt. Cứng mạnh thì phải ở dưới, mềm yếu lại được ở trên. Răng cứng thì chóng gãy, lưỡi mềm thì bền lâu.
  8. Lời hứa dễ dàng thì khó tin, người nào cho việc gì cũng dễ làm thì sẽ gặp nhiều cái khó. Cho nên người hiểu đạo coi việc gì cũng khó mà rốt cuộc không gặp cái gì khó.
  9. Đừng bao giờ lừa dối người khác. Bởi vì người mà bạn lừa dối được, đều là những người tin tưởng bạn. Và niềm tin một khi đã mất đi thì không bao giờ quay lại được như lúc ban đầu.
  10. Đừng bao giờ trách móc bất kỳ ai trong cuộc sống của bạn. Người tốt sẽ cho bạn hạnh phúc. Người xấu cho bạn kinh nghiệm. Người tồi tệ nhất cho bạn bài học. Người tuyệt vời nhất sẽ cho bạn kỷ niệm.

Hy vọng những câu đạo lý hay trên đây sẽ giúp bạn hình thành lối sống tốt đẹp, trở thành người có ích cho gia đình và xã hội. Bởi lẽ, đời người vốn ngắn ngủi, hãy sống sao cho thật xứng đáng nhé!

Đừng quên theo dõi chuyên mục Sống đẹp của voh.com.vn để cập nhật liên tục những kiến thức mới nhất, hấp dẫn nhất.