Tri kỷ là gì? Bạn đã tìm được tri kỷ của mình chưa?

(VOH) - Có bao giờ bạn tự hỏi tri kỷ là gì chưa? Tri kỷ có phải là tình yêu, tình bạn hay nó giống với tình cảm gia đình?

Có được một người đặc biệt trong cuộc đời là điều mà ai cũng đều mong muốn. Người đặc biệt ấy có thể là đứa bạn thân, lúc nào cũng kè kè bên cạnh, người ấy có thể là người yêu, lúc nào cũng sẵn sàng sẻ chia cùng bạn, đó cũng có thể là gia đình, lúc nào cũng ở phía sau ủng hộ bạn. Nhưng người đặc biệt ấy cũng có thể được gọi là “tri kỷ”, một người vừa giống bạn thân, vừa giống người yêu, lại giống như gia đình thân thuộc. Vậy tri kỷ là gì?

1. Tri kỷ là gì?

Tri kỷ là một khái niệm vừa thân quen lại vừa xa lạ, bởi lẽ không phải ai cũng có thể hiểu được chính xác tri kỷ là gì, và liệu rằng mình đã tìm được tri kỷ trong đời hay chưa. Bởi vậy, chúng ta hãy cùng khám phá những ý nghĩa đặc biệt đằng sau hai từ “tri kỷ” nhé.

1.1 Tri kỷ có nghĩa là gì?

Để đưa ra một khái niệm chính xác về tri kỷ, đó là điều rất khó. Tri kỷ là một thứ tình cảm vô định hình. Nó hơn tình bạn một chút nhưng lại không giống với tình yêu. Trong tình bạn, một người bạn thân có thể xuất hiện bất cứ khi nào chúng ta cần, khi buồn cũng như khi vui, nhưng có đôi khi, người bạn ấy lại dễ dàng bỏ qua cảm xúc của chúng ta, chỉ cần có mặt, không cần hiểu nhau.

tri-ky-la-gi-voh-1

Trong tình yêu, người yêu sẽ là chỗ dựa tình thần tương tự người bạn, sẽ là người chịu đựng bản tính của chúng ta, sẽ là niềm an ủi to lớn, nhưng không thể tránh khỏi những xung đột, những bất đồng với nhau. Còn với tri kỷ, là khi hai con người thật sự hiểu nhau về mặt tâm hồn, những cảm xúc giống nhau đến mức chỉ nhìn vào mắt nhau cũng có thể đoán được người kia đang nghĩ gì.

Có thể nói tri kỷ là sự kết hợp của cả 3 thứ tình cảm: tình bạn, tình yêu, tình thân. Nó hoàn hảo và khó diễn tả. Tìm được một người bạn tri kỷ là điều quý giá nhất của mỗi người.

Xem thêm: 'Tri âm khó kiếm, tri kỷ khó tìm', ai có được chính là người hạnh phúc

1.2 Tri kỷ tiếng Anh là gì?

Trong tiếng Anh, tri kỷ được gọi là soulmate. Từ này mang ý chỉ những người có sự thân thiết cả về mặt tình cảm lẫn lý trí. Họ không chỉ yêu thương, thấu hiểu lẫn nhau mà còn có mối quan hệ vô cùng sâu sắc, thậm chí đôi khi còn hiểu nhau hơn cả người thân.

Ngoài ra, trong tiếng Anh, ta còn có thể ghép từ “mate” với các từ khác để tạo các từ mang ý nghĩa về bạn bè như: roommate (bạn cùng phòng), homemate (bạn cùng nhà), classmate (bạn cùng lớp).

1.3 Giải thích từ Hán Việt tri kỷ

Tri kỷ là từ có nguồn gốc từ Hán Việt, trong đó “tri” nghĩa là hiểu, biết về cái gì, còn “kỷ” là từ chỉ chính bản thân ta. Vì vậy có thể hiểu rằng, tri kỷ có nghĩa là sự thấu hiểu về bản thân mình. Một người có thể hiểu bạn, biết bạn muốn gì và cần gì, vậy thì đó chính là tri kỷ.

tri-ky-la-gi-voh-2

2. Phân biệt tri kỷ với tình yêu. Liệu rằng có tồn tại tri kỷ khác giới không?

2.1 Tri kỷ là duyên

Tri kỷ là gì? Có người nói ấy là duyên. Sống trên đời, không phải ai cũng có cơ duyên gặp được tri kỷ của mình. Có những người quảng giao, kết bạn với rất nhiều người nhưng lại không có lấy một tri kỷ. Nhưng ngược lại, có người chỉ thân thiết với một vài người, dẫu vậy vẫn có thể tìm cho mình một tri kỷ đúng nghĩa.

Bạn tri kỷ không cần phải là một người hoàn mỹ, tài giỏi, chỉ cần họ hiểu bạn, có thể lắng nghe những chia sẻ của bạn, ở bên bạn trong những giờ phút khó khăn. Tri kỷ có thể biết bạn thích cái gì, không thích cái gì, hiểu được lúc nào bạn cần có họ ở bên. Khi ở cạnh tri kỷ, bạn sẽ cảm thấy an tâm và thoải mái, trút bỏ được áp lực. 

Bởi vậy mới nói, kiếm được một tri kỷ có thể thấu hiểu mình tới vậy phải dựa vào cái duyên. Có những người cả đời cũng không tìm lấy nổi một tri kỷ, bởi duyên của họ còn chưa tới. Nhưng nếu đã gặp được, nhất định phải trân trọng và yêu mến người bạn tri kỷ đó nhé.

2.2 Tri kỷ có phải là tình yêu? 

Nhiều người cho rằng, tri kỷ là người vô cùng quan trọng và gắn bó với ta như thể người thân trong gia đình. Tuy nhiên, tình cảm này khác hẳn với tình yêu. Bạn có thể yêu mến, dựa vào tri kỷ, nhưng đó chỉ là tình cảm thân thiết khi chúng ta quá thấu hiểu đối phương mà thôi. Còn khi yêu một người, bạn sẽ rung động, sẽ mong muốn có được người ấy chứ không chỉ muốn người đó ở bên, lắng nghe và thấu hiểu. 

Hai khái niệm này có sự khác biệt nhưng lại rất dễ nhầm lẫn. Dưới đây là 5 điều khác biệt lớn lao giữa người yêu và tri kỷ:

tri-ky-la-gi-voh-3
  • Người yêu phải cố gắng mới hiểu được bạn, tri kỷ thì cảm nhận được cảm xúc của bạn.
  • Người yêu cần bạn nói ra suy nghĩ, tri kỷ thì không.
  • Người yêu thường khuyến khích bạn bằng lời nói, tri kỷ sẽ dùng hành động để chứng minh.
  • Người yêu sẽ che giấu tật xấu của họ trước mặt bạn, còn tri kỷ thì không ngần ngại phơi bày. 
  • Người yêu hy vọng bạn sẽ xuất hiện trong ước mơ của họ, còn tri kỷ đặt bạn vào ước mơ của họ.

Trong một số ít trường hợp, nếu tri kỷ của bạn là người khác giới và luôn ở bên bạn, thì có thể một lúc nào đó tình cảm này sẽ dần dần chuyển hóa sang tình yêu. Quan trọng hơn hết, bạn cần hiểu rõ trái tim và tình cảm của chính mình. Có như vậy, bạn mới thấu hiểu liệu đối phương là tri kỷ hay là người yêu.

Xem thêm: Liệu real love có còn tồn tại trong cuộc sống hiện đại?

2.3 Có tồn tại tri kỷ khác giới?

Như đã nói, có những người bạn tri kỷ là người khác giới, và không phải lúc nào ranh giới bạn bè này cũng sẽ bị xóa mờ. Mặc dù giữa hai người bạn tri kỷ luôn có sự thấu hiểu và quan tâm lẫn nhau, nhưng cũng chính điều đó đã khiến họ xem nhau như người nhà chứ không phải đối tượng để yêu đương.

Hiện nay cũng có khá nhiều người tìm kiếm tri kỷ là bạn khác giới, đôi khi chỉ vì muốn được an tâm hoặc che chở. Tri kỷ luôn là người bạn có thể sẻ chia mọi nỗi niềm trong cuộc sống. Vì vậy, hãy trân trọng họ và tránh những hiểu lầm không đáng có làm sứt mẻ tình cảm nhé.

Xem thêm: ‘Trên tình bạn dưới tình yêu’ mong manh như bèo nước, nên mặc kệ hay dừng lại đây?

3. Cách để nhận ra người bạn tri kỷ 

Chúng ta có thể có nhiều bạn bè, có thể trải qua nhiều mối tình khác nhau, nhưng tri kỷ được mấy người. Cũng giống như tình bạn, tình yêu, cảm xúc chính là điều quyết định.

Bạn có thể cảm nhận được hai tâm hồn thật sự đồng điệu với nhau, bạn có thể thoải mái thể hiện con người thật của bản thân mà không cần suy nghĩ. Bạn có thể đặt hết niềm tin mà không nghi ngại, cũng không phải cố gắng làm hài lòng đối phương.

tri-ky-la-gi-voh-4

Người bạn tri kỷ sẽ sẵn sàng chấp nhận và chịu đựng hết thảy con người bạn, sẽ hiểu được những suy nghĩ của bạn mà không cần nói ra, sẽ bên cạnh để bù đắp những thiếu thốn trong tâm hồn. Tri kỷ có thể là người bạn thân của bạn, là người yêu của bạn, cũng có thể sẽ là một người lạ sẽ xuất hiện bên cạnh bạn một cách lặng lẽ, và chờ đợi bạn tìm thấy.

4. Có cần thiết tìm kiếm cho riêng mình một người bạn tri kỷ?

Xoay quanh chúng ta là rất nhiều mối quan hệ khác nhau, chúng ta lao vào guồng quay của công việc, của tiền bạc mà đôi lúc lại quên mất rằng thứ quan trọng nhất chính là những người bên cạnh chúng ta. Tình cảm luôn là một liều thuốc có thể chữa trị mọi tổn thương, có thể xoa dịu được tâm hồn đang đau khổ. Và tri kỷ chính là một liều thuốc tốt nhất, nhưng tri kỷ rất khó tìm. 

Một người bạn tri kỷ giống như một món quà của Thượng đế ban tặng, được đặt trong một chiếc hộp bí mật và chiếc chìa khóa được ẩn giấu ở bất kỳ nơi nào, và bạn phải đi tìm kiếm chiếc chìa khóa ấy. Nhưng nếu bạn có thể tìm thấy chiếc chìa khóa, đó cũng là lúc bạn tìm kiếm được một người hiểu rõ về bạn như chính bạn nhìn thấy bản thân trong gương.

Sẽ rất tuyệt nếu có thể tìm được một người hiểu rõ về mình, ngay cả khi mình không cần nói bất kì điều gì, một người mà bản thân có thể tin tưởng không một chút hoài nghi và cũng không bao giờ phải lo lắng về chuyện được mất.

tri-ky-la-gi-voh-5

Một người bạn tri kỷ sẽ cùng bạn làm những chuyện điên rồ nhất, luôn bên cạnh bạn để sẻ chia, là một chỗ dựa tinh thần vững chắc, một người chịu đựng tính cách của bạn kể cả những tính xấu nhất, bạn có thể thoải mái thể hiện bản thân và cũng không cần phải sợ một ngày nào đó tình bạn tri kỷ sẽ kết thúc, sẽ không bao giờ kết thúc dễ dàng như tình yêu.

Chính vì vậy, mỗi người phải kiếm cho mình một người bạn tri kỷ để có thể lấp đầy những cảm xúc còn thiếu, để trở thành một người đặc biệt nhất trên thế gian.

5. Những danh ngôn, câu nói hay, status về tình bạn tri kỷ

5.1  Danh ngôn và câu nói hay về tình bạn tri kỷ

Tình bạn tri kỷ là thứ tình cảm rất đỗi thiêng liêng và đáng trân trọng. Vì vậy đã có rất nhiều danh ngôn tôn vinh tình cảm tốt đẹp này. Đọc những câu nói hay cũng được xem là một cách giúp chúng ta hiểu rõ tri kỷ là gì.

  1. Không người nào có thể tự nhiên trưởng thành trên đời này và có một cuộc sống hoàn hảo mà không có ít nhất một người hiểu mình. (Paul Tournier)
  2. Người nào làm cho bạn hữu của mình vui, người đó đáng được lên thiên đàng. (Mohamet)
  3. Tình bạn nhân lên thêm niềm vui và chia bớt sầu khổ. (Dale Carnegie)
  4. Nỗ lực lớn nhất của tình bạn không phải là chỉ thẳng cho bạn thấy khuyết điểm mà là làm cách nào cho bạn thấy được nó. (La Rochefoucauld)
  5. Nếu có một người bạn ngu ngốc thì bạn không cần phải có kẻ thù. (Ngạn ngữ La Tinh)
tri-ky-la-gi-voh-4
  1. Tri kỷ tâm giao của bạn không phải là người bước vào đời bạn một cách êm ả. Đó là người đến để khiến bạn đặt câu hỏi, người thay đổi hiện thực của bạn, người để lại sự khác biệt giữa trước đó và sau này. Đó không phải là người được tất cả lý tưởng hóa. Đó là một người bình thường có thể thay đổi cả thế giới của bạn chỉ trong một giây. (Khuyết danh)
  2. Tương thức mãn thiên hạ, tri tâm năng kỷ nhân – Đầy trong thiên hạ người quen biết, tri kỷ cùng ta được mấy người. (Tăng Quảng Hiền Văn)
  3. Người ta sẽ chẳng tìm được niềm vui trong việc phát hiện tất cả vẻ đẹp của vũ trụ, thậm chí của chính thiên đường, trừ phi anh ta có bạn tri kỷ để thổ lộ niềm vui ấy. (Marcus Tullius Cicero)
  4. Tửu phùng tri kỷ ẩm, thi hướng hội nhân ngâm – Gặp người tri kỷ ta nâng cốc, thơ chỉ bình ngâm với bạn hiền. (Tăng Quảng Hiền Văn)
  5. Trăm năm tri kỷ khó tìm, tri âm khó gặp, bạn hiền khó quen. (Khuyết danh)

5.2 Stt về tình bạn tri kỷ, hài hước 

Đã là tri kỷ thì không thể thiếu những bức hình dìm hàng đáng yêu, cùng đôi dòng stt ấm lòng phải không nào. Hãy tham khảo những stt về tình bạn tri kỷ dễ mến dưới đây bạn nhé. 

  1. Ở đâu đó có người đang mơ về nụ cười của bạn, ở đâu đó có người cảm thấy sự có mặt của bạn là đáng giá, vì vậy khi bạn đang cô đơn, buồn rầu và ủ rũ, hãy nhớ rằng có ai đó, ở đâu đó đang nghĩ về bạn.
  2. Tôi mong ước tình bạn có chân, cũng như có mắt và có tài hùng biện. Nó phải tự đứng được trên mặt đất trước khi bước tới cung trăng.
  3. Ngoài người bạn tri kỷ, không có thứ thuốc nào chữa được tâm bệnh.
  4. Người thương hại ta không phải là bạn, người giúp đỡ ta mới là bạn. Ta không lựa chọn được cha mẹ nhưng lựa được bạn thân.
  5. Người bạn thân mà anh cố công tìm được trong một năm, anh có thể làm mất trong một giờ.
  6. Ai nói tốt về tôi sau lưng tôi chính là bạn của tôi.
  7. Tình bạn là món quà trân bảo, và mỗi khi tôi nói chuyện với bạn, tôi cảm thấy mình đã trở nên giàu có hơn.
  8. Tình bạn là sự bình đẳng, sự đồng cảm, thấu hiểu, tôn trọng sự riêng tư của nhau.
  9. Muốn tránh thất vọng thì bạn hãy phát triển tình bạn mà không mong đợi sẽ nhận lại. Hãy làm cái gì đó cho người khác mà không đòi hỏi họ phải đáp trả lại.
  10. Những người bạn chân chính chỉ cho ta mọi trở ngại trên đường đời và giúp ta vượt qua. Chớ coi những kẻ nịnh hót là bạn. Người bạn chân chính là người nào trung thực và thẳng thắn.
tri-ky-la-gi-voh-5
  1. Đừng nên để việc tranh chấp nhỏ hủy hoại tình bạn vĩ đại.
  2. Tình bạn, đó là một tâm hồn trong hai cơ thể. 
  3. Ngôn ngữ của tình bạn thể hiện bằng nghĩa chứ không phải bằng từ ngữ. Vì thế, nó thông thái hơn ngôn ngữ bình thường.
  4. Chiến trường thử thách người dũng cảm, cơn giận thử thách người khôn ngoan, khó khăn thử thách bạn bè.
  5. Những viên ngọc có thể rất quý giá. Nhưng những người bạn mới là vô giá. 
  6. Ai nói rằng trong cuộc sống không hề có những điều kì diệu? Chẳng phải luôn có những người bạn đấy sao?
  7. Một người bạn thật sự quan tâm giống như một người mẹ, mắng mỏ như một người cha, trêu chọc như một người em gái, gây kích thích như một người anh và yêu thương nhiều hơn một người yêu
  8. Có những người bạn, sau khi mất liên lạc thì sẽ không còn là bạn, nhưng lại có những người bạn, cho dù năm tháng vô tình thế nào đi nữa, thì tình cảm trước sau vẫn như một.
  9. Bạn bè lắng nghe điều bạn nói. Bạn thân lắng nghe điều bạn không nói.
  10. Phần lớn sức sống của tình bạn nằm trong việc tôn trọng sự khác biệt, không chỉ đơn giản là thưởng thức sự tương đồng. 

5.3 Stt cảm ơn tình bạn tri kỷ 

Đôi khi, bạn muốn bày tỏ tấm lòng và sự biết ơn dành cho tri kỷ của mình, nhưng lại không biết bày tỏ thế nào? Sau đây sẽ là những gợi ý thiết thực và gần gũi nhất. Bạn có thể sử dụng những stt này để thay lời cảm ơn của mình tới tri kỷ.

  1. Trước kia nghĩ rằng tình yêu là thứ khiến người ta ấm áp nhất, nhưng hôm nay mới thấy rõ rằng tình bạn thực ra còn đáng tin hơn tình yêu nhiều.
  2. Trên thế giới này thật ra chỉ có tình thân, tình bạn và sự nghiệp là đáng để đầu tư, bởi vì những thứ này sẽ tích lũy dần dần theo đúng những gì bạn đã bỏ ra. Chỉ duy nhất có mỗi tình yêu vào một thời điểm nào đó, đột nhiên trở thành con số không tròn trĩnh. Cho nên đầu tư vào tình yêu chẳng bằng đầu tư vào tình bạn.
  3. Một người bạn thân không phải là nghe tất cả những chuyện mình nói mà là người không nói chuyện của mình với bất cứ ai.
  4. Khi gặp một người bạn có thể tin tưởng được, cần giữ quan hệ tốt với người đó. Bởi vì trong cuộc đời của mỗi người gặp được tri kỷ không phải là điều dễ.
  5. Bạn biết đó là bạn thân vì nó là đứa hiểu bạn muốn gì ngay cả khi bạn lầm bầm một thứ ngôn ngữ nào đó.
tri-ky-la-gi-voh-6
  1. Tình bạn luôn luôn là liều thuốc xoa dịu tốt nhất cho nỗi đau vì thất vọng trong tình yêu.
  2. Một người bạn là người vẫn tin tưởng bạn khi bạn chẳng còn tự tin nữa.
  3. Bạn bè có nhiều kiểu khác nhau. Có kiểu chơi hợp gu, có kiểu có thể cùng tâm sự hết lòng với nhau, có kiểu giúp đỡ tương trợ nhau. Nếu như có người có thể làm được tất cả những điều trên, và nhiều năm không hề rời xa bạn… thì người đó có lẽ chính là đứa bạn thân thật sự của bạn đấy.
  4. Người bạn thực sự không phải người đến với bạn đầu tiên hay người bạn biết lâu nhất. Đó là người đến với bạn và không bao giờ bỏ rơi bạn.
  5. Những người bạn chân thành sẽ không bao giờ nổi giận khi ta gọi họ bằng biệt danh khó nghe, họ sẽ đặt lại cho ta những cái tên còn khó nghe hơn.

Xem thêm: 120 status hay về tình bạn chất ngắn gọn bá đạo nhất

6. Những stt, câu nói ý nghĩa về tình anh em tri kỷ 

Không chỉ tình bạn tri kỷ, mà tình anh em tri kỷ là điều mà ai ai cũng trân trọng trong đời. Dưới đây là những dòng stt và câu nói đầy ý nghĩa về tình anh em tri kỷ.

  1. Anh em tốt là khi nhìn thấy nhau đau, khổ sở là phải ra tay giúp đỡ. Đừng vì cái tính tham đồng tiền mà đánh mất nhau.
  2. Thỉnh thoảng hãy gọi cho thằng bạn thân mà không cần lý do nào cả. Đừng đợi cho tới khi bạn cần đến sự giúp đỡ của thì mới gọi.
  3. Đừng nói lại lỗi lầm của thằng bạn quá nhiều vì 1 kỷ niệm xấu sẽ rất dễ gây tổn hại đến tình bạn.
  4.  Đừng có bạn mới rồi quên bạn cũ. Tình anh em đâu phải nhất thời.
  5. Đã bước đi lúc tao thất bại, thì đừng quay lại lúc tao thành công.
  6. Sống với tao đúng chữ tình thì tao đây cũng không ngại ngùng mà trả chữ nghĩa.
  7. Đã gọi nhau hai tiếng anh em, thì chuyện của mày cũng là chuyện của tao.
tri-ky-la-gi-voh-7
  1. Người anh em! Cho dù sau này có ra sao, nhưng nếu mày cần đến tao, tao vẫn sẽ luôn có mặt. Hãy nhớ rằng, mọi tình cảm ban đầu sẽ không bao giờ thay đổi.
  2. Vì tiền mày có thể bán mạng, chứ đừng vì tiền bán anh em, bán bạn!
  3. Ăn chung miếng cơm, san nhau manh áo, rít chung điếu thuốc. Chúng mình vẹn nghĩa anh em.
  4. Bát canh chua mất công anh em nấu. Bỏ được gấu chứ không bỏ anh em.
  5. Anh em bốn bể là nhà, người dưng khác họ vẫn là anh em
  6. Tình anh em gian khó hiểm nguy/Đến đâu cũng luôn sẵn sàng
  7. Chỉ cần gọi nhau là anh em thì khó khăn cỡ nào cũng giúp.
  8. Sống chết ai không một lần, hãy sống sao cho thật lòng. Mãi là anh em tốt của nhau.

Xem thêm: 50+ Status anh em trong xã hội giúp bạn thêm trân trọng tình bạn của mình

7. Tổng hợp những câu thơ, bài thơ về tình bạn tri kỷ ý nghĩa

Tình bạn tri kỷ là một đề tài rất hay và ý nghĩa. Nó không chỉ tôn vinh tình bạn mà còn cho thấy sự thân thiết cực kỳ đặc biệt. Đã có không ít nhà thơ lựa chọn đề tài này để đưa vào những tác phẩm đầy thân thương của mình. 

7.1 Nụ cười tình bạn 

Dòng đời xuôi ngược gặp nhau
Tri giao tín nghĩa tình sâu giữ tròn
Hỡi ơi nước chảy đá mòn
Đổi thay mặn nhạt hàn ôn mấy người?

Thương nhau chín bỏ làm mười
Giữ cho cuộc sống thắm tươi mặn nồng
Dù rằng gặp cảnh gai chông
Chung tay tiếp sức đồng lòng vượt qua

Đắp bồi tình cảm nở hoa
Đẩy lùi tủi hận xót xa u hoài
Kiên trì hướng đến tương lai
Thẳng lưng tiến bước dặm dài nề chi

Bạn bè là nghĩa tương tri
Có duyên gặp mặt mấy khi trong đời
Trên môi hé nở nụ cười
Sống vui, mạnh khỏe làm người nghĩa nhân.

(Phan Hạnh)

7.2 Hồi âm 

tri-ky-la-gi-voh-8

Hỡi người tri kỷ của tôi ơi
Vì nghĩa vươn tay phụ giúp đời
Đâu phải vì tiền quên dâng hiến
Đôi dòng thơ lệ chẳng thể vơi
 
Hỡi người tri kỷ của tôi ơi
Đàn vẫn ngân nga vạn nẻo đời
Cung bậc ân tình dâng cuồn cuộn
Chẳng bao giờ muộn giữa tả tơi
 
Hỡi người tri kỷ của tôi ơi
Hương sắc trần gian có phai phôi
Tôi vẫn âm thầm pha màu mới
Ðiểm hồn tô xác nét tinh khôi
 
Hỡi người tri kỷ của tôi ơi
Hai trái tim thơ dẫu xa rời
Vầng trăng xưa vẫn trong vời vợi
Lấp lánh chan hòa con nước khơi

Hỡi người tri kỷ của tôi ơi
Màu nắng trong nhau vẫn tuyệt vời
Mùa xuân phía trước đang chờ đợi
Muôn đoá hoa tình không chơi vơi.

(Vũ Kim)

7.3 Này bạn tôi 

Biết mặt biết người - dễ hiểu nhau?
Huống chi bèo nước mới qua cầu
Buồn buồn mấy tiếng lời phú họa
Tủi tủi đôi câu chuyện gợi sầu
 
Trước biết tri âm nào dễ kiếm
Nay hay tri kỷ khó tìm nhau
Tình đời bạc bẽo thì thôi nhé
Chẳng thấu lòng nhau, chẳng thể đâu.

(Sâm Nguyễn)

7.4 Là tri kỷ 

Là tri kỷ đừng nên câu nệ
Chuyện ta mình nghịch ý sai lòng
Ai cũng có vui buồn khôn kể
Đừng cạn tàu ráo máng đếm đong
 
Là tri kỷ đừng nên bỡn cợt
Xem giao tình như tiếng cười khan
Lời hứa hẹn như lươn trơn tuột
Nay chân thành mai hóa dối gian
 
Là tri kỷ xin đừng buông thả
Sớm bên Đông tối ở bên Đoài
Xem cảm tình mỏng manh như lá
Trái tim người không thể chia hai
 
Là tri kỷ phải chăng thấu hiểu
Dù bọt bèo cũng nghĩa tâm linh
Gốc và ngọn không cần đối chiếu
Vì cả hai chung bóng, chung hình!

(Trần Đức Phổ)

7.5 Mong tri kỷ 

Ngót tám mươi năm trông đợi hoài
Mà sao tri kỷ vắng tăm hơi?
Trời Nam khói lửa che vầng nguyệt
Đất Bắc mây sương khuất bóng Người

Khúc hát Ngọa Long thường nhác tiếng
Câu ngâm Đoạt sáo vẫn chờ ai
Bao giờ gặp mặt cùng nâng chén?
Đứng giữa trung nguyên phá giọng cười.
Giữa xuân Canh Tuất 1970

(Trần Tuấn Khải)

Xem thêm: Cảm nhận sự ấm áp, chân thành của tình bạn qua 16 bài thơ sâu lắng, ý nghĩa!

8. Loài hoa nào tượng trưng cho tình bạn tri kỷ?

Các loài hoa trên đời đều mang trong mình những ý nghĩa riêng và vô cùng đặc biệt, trong đó cũng có những loài hoa được mệnh danh là loài hoa tượng trưng cho tình bạn.

Nổi bật nhất chính là những loài hoa xinh đẹp và rạng rỡ sau:

tri-ky-la-gi-voh-9
  • Hoa hướng dương: hướng dương là loài hoa tượng trưng cho tình bạn chân thành​ nhất.
  • Hoa cúc vạn thọ: hoa cúc vạn thọ tượng trưng cho tình bạn vĩnh cửu​.
  • Hoa trà hồng: hoa trà hồng thể hiện nỗi nhớ và mong muốn được gặp bạn bè​.
  • Hoa hồng vàng: hoa hồng vàng thể hiện mối quan hệ thân mật và ấm áp giữa bạn bè. 
  • Hoa ly Peru: hoa ly Peru có màu đỏ và vàng, là hình ảnh tượng trưng cho tình cảm bạn bè thân thương.  
  • Hoa thạch thảo tím: Loài hoa này thể hiện sự tôn trọng lẫn nhau trong tình bạn​.
  • Hoa cúc tana: Những bông cúc tana nhỏ nhắn là đại diện cho tình bạn chân thành, thương yêu lẫn nhau. 

Xem thêm: Ý nghĩa của các loài hoa đẹp trong cuộc sống và tình yêu

Với những thông tin trên đây, ắt hẳn bạn đọc đã có được cái nhìn khái quát nhất về khái niệm “tri kỷ” là gì phải không. Hãy tìm kiếm người bạn tri kỷ cho riêng mình nhé, vì đó sẽ là điều tuyệt vời nhất trên thế gian.

“Người yêu và tri kỷ hoàn toàn khác nhau em nhé! Đôi khi người yêu sẽ là người nói, em nghe, còn tri kỷ sẽ nghe ngay cả khi em chưa nói.”

Sưu tầm

Nguồn ảnh: Internet