Chờ...

Cả thèm chóng chán là gì? Lý do của sự "chóng chán" trong công việc, tình yêu

VOH - Cả thèm chóng chán là thói xấu không chỉ xuất hiện trong tình yêu mà cả công việc và đời sống, khiến con người bị nhấn chìm trong sự thất bại vì không thể làm bất cứ việc gì đến cuối cùng.

Bạn đã bao giờ trải qua khoảnh khắc chỉ một phút trước còn hứng khởi nhưng một phút sau lại cảm thấy chán nản và muốn từ bỏ chưa? Nếu bạn đã có ít nhất một lần gặp tình trạng này thì bạn đang bước chân vào một thói quen xấu mang tên “cả thèm chóng chán”. Vậy cả thèm chóng chán là gì, hãy cùng VOH tìm hiểu trong bài viết sau đây.

Cả thèm chóng chán là gì?

“Cả thèm chóng chán” vốn là câu nói dân gian được ông cha dùng để ám chỉ những người khi mới bắt đầu làm một việc gì đó thì vô cùng hứng khởi nhưng sau một thời gian thì họ lại không còn hứng thú, chán nản rồi bỏ ngang.

Câu nói này thường dùng cho những người có tính cách dễ thay đổi. Tính cách này hoàn toàn đối lập với đức tính kiên trì, nhẫn nhại, cố gắng hết mình để đạt mục tiêu đã đề ra - những người bền bỉ và những người dễ nản lòng.

voh-ca-them-chong-chan-1
Người cả thèm chóng chán thường rất dễ có những sự thay đổi suy nghĩ - Ảnh: Internet

Cả thèm chóng chán thường thấy ở đâu?

Thói cả thèm chóng chán có thể xuất hiện trong bất kỳ lĩnh vực nào của cuộc sống, chẳng hạn như công việc, tình yêu, hôn nhân gia đình… Khi mọi suy nghĩ và tâm trạng của một người thường xuyên thay đổi, việc duy trì sự kiên nhẫn và cam kết là một thách thức với họ.

Cả thèm chóng chán trong tình yêu

Không ít các cặp đôi hiện nay đang gặp phải tình trạng, lúc mới yêu thì say mê, nồng nhiệt, sau một thời gian lại phai nhạt dần thậm chí là chán ghét đối phương.  

Cả thèm chóng chán trong tình yêu là gì? Nó chính là tình trạng khi mối quan hệ càng trở nên thân thuộc lại càng bớt đi sự lãng mạn. Người từng yêu sâu đậm, tưởng chừng có thể kéo dài sự cuồng nhiệt ấy mãi mãi, giờ đây họ lại nằm trong mớ ký ức mà ta muốn xóa đi.

Khi yêu, cả đàn ông và phụ nữ đều có thể trở thành những người “cả thèm chóng chán”, bởi bộ não của chúng ta vốn có phản ứng mạnh mẽ với những trải nghiệm mới nhưng khi đã quen thuộc lại sản sinh ra cảm giác nhàm chán.

Không chỉ là quy luật tất yếu của sinh học, mà nó còn chịu tác động của cảm xúc và lý trí. Khi mới yêu, việc chìm đắm trong cảm xúc ngọt ngào, phấn khích khiến chúng ta rơi vào điểm mù. Chúng ta thăng hoa trong cảm xúc và chẳng cho cơ hội để lý trí “cất tiếng nói”. Nửa kia trong tâm trí ta lúc ấy là hoàn hảo và tuyệt nhất thế gian.

Thế nhưng, khi có thêm nhiều thời gian và cùng nhau trải nghiệm, “lăng kính màu hồng” dần mờ đi, chúng ta bắt đầu chú ý đến những điều xung quanh về họ. Cảm nhận của ta về nửa kia cũng trở nên đa chiều và toàn diện hơn.

Đến đây, lý trí sẽ bắt đầu lên tiếng. Hình tượng hoàn hảo ban đầu dần nhường chỗ cho một phiên bản kém hoàn hảo hơn. Cảm xúc và thái độ của ta dành cho họ từ đó cũng dần thay đổi.

Sự xuất hiện của “cả thèm chóng chán” trong tình yêu là minh chứng cho một mối quan hệ đang dần hạ nhiệt mà nguyên nhân có thể đến từ cảm xúc cả hai đã thay đổi. Nó cũng là sự khởi đầu cho sự không chung thủy một người.

Chán ghét sự quen thuộc và thích sự mới mẻ là ngòi châm cho sự bất hòa vợ chồng, ngoại tình….bởi vì một khi cảm xúc thay đổi thì việc một trong hai bước ra khỏi mối quan hệ yêu đương sẽ sớm diễn ra.

voh-ca-them-chong-chan-2
Cả thèm chóng chán trong tình yêu là nguyên nhân khiến cho nhiều cặp đôi tan vỡ - Ảnh: Internet

Cả thèm chóng chán trong công việc

Thói cả thèm chóng chán cũng hay gặp trong môi trường làm việc, ở những người mới ra trường hay những người đã có kinh nghiệm làm việc lâu năm.

Người mới ra trường luôn có nhiều hơn sự nhiệt huyết và đam mê công việc, thế nhưng khi họ không xác định được sở thích, mong muốn của bản thân, bị mơ hồ trong chính công việc của mình. Lúc này chỉ cần gặp một trở ngại hay khó khăn nào đó họ liền cảm thấy công việc không phù hợp và nhanh chóng bỏ cuộc.

Còn với những người làm việc lâu năm, sự cả thèm chóng chán xuất hiện bởi những thứ họ làm đã quá quen thuộc, họ mất đi sự hứng thú trong công việc. Vì bộ não con người luôn yêu thích khám phá những điều mới mẻ, nếu công việc không mang lại cảm giác mới mẻ và hứng thú thì tất nhiên họ làm việc cũng với tâm thế chán nản, mệt mỏi, thậm chí họ còn có thái độ “đứng núi này trong núi nọ”.

Cả thèm chóng chán trong sở thích

Ngoài tình yêu và công việc, một số người còn bị cả thèm chóng chán trong sở thích cá nhân. Ví dụ, một người thích mua sắm, luôn cập nhật nhanh chóng các xu hướng mới thì những thứ họ từng yêu thích trước cũng rất dễ dàng buông bỏ, bởi đơn giản vì nó đã qua thời, lỗi mode…

Hiểu đơn giản, bạn thích một chiếc túi vừa mới mua xong, bỗng bạn lại nhìn thấy một chiếc túi khác ưng mắt hơn, bạn nhìn lại chiếc túi vừa mới mua thì trông nó thật xấu xí.

Thông thường, sự chóng chán trong sở thích thường gặp ở phái nữ nhiều hơn. Tuy nhiên, nói như vậy không đồng nghĩa là nam giới thì sẽ không có sự cả thèm chóng chán trong sở thích.

Như thế nào là người cả thèm chóng chán?

Cả thèm chóng chán không chỉ là một câu nói ám chỉ những người dễ thay đổi, thích thì làm không thích nữa thì chán ghét, bỏ cuộc mà nó còn là một tình trạng tâm lý thực sự.

Theo nhiều nghiên cứu, một người cả thèm chóng chán thường sẽ có những dấu hiệu sau:

  • Mất đi sự kiên trì khi theo đuổi mục tiêu: Người không có sự kiên trì thường rất dễ bỏ cuộc khi đã mất đi sự hứng thú, ngay cả khi họ đã gần chạm đến mục tiêu.
  • Thay đổi mục tiêu liên tục: Vì thói cả thèm chóng chán nên họ chẳng biết điều mình thực sự muốn là gì. Hôm nay họ có thể thích điều này nhưng ngày mai lại chuyển sang điều khác.
  • Sợ thách thức: Một người có tính cách nhanh chán nản thì trong mắt họ tất cả mọi thứ đều là khó khăn và dễ thất bại. Thay vì tìm cách vượt qua khó khăn thì học chọn từ bỏ.
  • Dễ bị ảnh hưởng từ bên ngoài: Cả thèm chóng chán trong suy nghĩ cho thấy họ không có tính kiên định, dễ bị lung lay bởi lời nói của người khác.
  • Chú trọng kết quả hơn quá trình: Vì sự hứng khởi, niềm đam mê của người cả thèm chóng chán diễn ra trong thời gian ngắn nên học cực kỳ chú trọng kết quả có được hơn là quá trình thực hiện. Bởi chỉ cần việc gì mất quá nhiều thời gian họ sẽ chán ngay.
  • Hiệu suất làm việc không ổn định: Người có tính cách cả thèm chóng chán thường làm việc dựa vào tâm trạng cá nhân. Lúc họ vui vẻ sẽ làm việc vô cùng chăm chỉ, thế nhưng chỉ cần gặp chút trở ngại hoặc thấy buồn chán họ sẽ từ bỏ ngay.
voh-ca-them-chong-chan-3
Thói cả thèm chóng chán khiến con người ta dễ gặp phải thất bại - Ảnh: Internet

Làm sao để loại bỏ thói cả thèm chóng chán?

Cả thèm chóng chán vốn là một thói quen được sinh ra trong suy nghĩ của con người, tuy nhiên, đã là thói quen thì có thể thay đổi. Nếu bạn muốn loại bỏ thói quen này hãy thực hiện nghiêm túc những điều sau đây:

Lên kế hoạch cho mọi hành động

Việc lập kết hoạch rõ ràng cho mọi hành động sẽ giúp bạn vượt qua tình trạng cả thèm chóng chán trong công việc. Khi bạn xác định được điều mình muốn làm và hướng tới bạn cần nỗ lực trong hành động để đạt được mục tiêu.

Ngoài ra, khi bạn có kế hoạch nó cũng sẽ tạo cho bạn sự đa dạng trong công việc hàng ngày. Bạn có thể đặt ra các mục tiêu ngắn hạn, dài hạn khác nhau, đồng thời thử nghiệm nhiều phương pháp làm việc để tìm kiếm cho mình một cách làm việc hiệu quả, tăng thêm sự hứng thú trong công việc.

Xây dựng tính kiên trì, bền bỉ

Người cả thèm chóng chán thường thiếu đi sự kiên trì và tính bền bỉ. Vì thế, điều quan trọng là bạn cần xây dựng cho bản thân hai tính cách này. Bền bỉ và kiên trì trong công việc, cuộc sống đều là con đường giúp bạn chạm đến sự thành công.

Hình thành thói quen

Suy nghĩ tích cực, hành động tích cực, thói quen tích cực cũng là cách để bạn đối phó với sự cả thèm chóng chán, nhất là sự chóng chán trong tình yêu. Trước khi để những thứ bạn cho nhàm chán len lỏi vào trong tâm trí hãy nghĩ đến những điều tốt đẹp của đối phương, hãy nghĩ đến lý do nào đưa bạn đến mối quan hệ yêu đương này.

Tóm lại, cả thèm chóng chán là một thói xấu mà bất kỳ ai cũng có thể gặp phải. Việc nhận thức được mức độ nghiêm trọng cũng như kịp thời cải thiện để nó không “ăn sâu” vào tiềm thức mỗi người sẽ giúp khắc phục thành công thói xấu này.

Đừng quên theo dõi VOH Thường thức để cập nhật thêm nhiều bài viết hay!