Chờ...

Điểm mặt loạt câu nói hot trend 2024 gây sốt mạng xã hội 

VOH - Tháng 7 đã chạm ngõ, giờ là lúc nhìn lại trong 6 tháng vừa qua, những cụm từ và câu nói hot trend 2024 nào đã “khuấy đảo” mạng xã hội?

Mỗi năm, netizen lại sáng tạo ra những trào lưu mới khiến giới trẻ thích thú, hưởng ứng nhiệt tình. Đặc biệt, trong năm nay, khi lướt mạng xã hội, bạn sẽ dễ dàng bắt gặp các cụm từ viral như “đỉnh nóc, kịch trần”, “khó chệu vô cùng”, “slay”,... Vậy chúng có nghĩa là gì và được sử dụng như thế nào?

Hãy cùng VOH giải mã các câu nói hot trend 2024 đang “làm mưa làm gió” hiện nay nhé! 

Đỉnh nóc, kịch trần, bay phấp phới

Thời gian gần đây, cụm từ “đỉnh nóc, kịch trần, bay phấp phới” bất ngờ phủ sóng khắp cõi mạng. Theo lý giải của giới trẻ, cụm từ trên có nghĩa là diễn tả trạng thái vui vẻ tột độ, vô cùng hạnh phúc hoặc phấn khích.

Câu nói trend này bắt nguồn từ NSND Tự Long. Trong tập đầu tiên của chương trình thực tế Anh trai vượt ngàn chông gai, nam nghệ sĩ đã có những chia sẻ khá thú vị về cựu danh thủ Hồng Sơn: “Nếu làm anh em thân thiết nhau rồi thì cũng vui lắm. Tới bến tới bờ đấy, cũng đỉnh nóc, kịch trần, bay phấp phới.”

Với một loạt từ vựng giàu hình ảnh, cùng biểu cảm nghiêm túc của nghệ sĩ Tự Long đã khiến câu nói nhanh chóng gây bão mạng. Ngoài việc dùng để miêu tả cảm xúc vui vẻ, “đỉnh nóc, kịch trần” cũng trở thành nguồn cảm hứng cho giới trẻ phát minh ra các meme hài hước. 

voh-cau-noi-hot-trend-2024-1
NSND Tự Long là người khởi xướng ra cụm từ “đỉnh nóc, kịch trần, bay phấp phới” - Ảnh: Báo Tổ quốc

Khó chệu vô cùng

“Khó chệu vô cùng” là câu cửa miệng của giới trẻ để bày tỏ cảm xúc trước những tình huống bực mình đến mức không thể chịu đựng nổi. Cụm từ là cách nói trại của câu cảm thán “khó chịu vô cùng”. 

Được biết, trào lưu xuất phát từ đoạn clip của TikToker có tên Violet Vũ. Người này đã vào vai một nhân viên văn phòng khó ở, lúc nào cũng thốt lên câu “khó chệu vô cùng” khi đồng nghiệp làm hành động khiến bản thân không vừa ý.

Biểu cảm hài hước và cách nói chuyện có phần điệu đà của nhà sáng tạo nội dung là yếu tố giúp câu nói trở nên viral. Cùng với đó, tên gọi “Hội chứng Violet Vũ” (chỉ những người có tính cách dễ nổi cáu hay chỉ trích người khác) cũng ra đời.

Cảm ơn vì đã không đợi em

“Cám ơn vì đã không đợi em” là một trong những câu nói viral chạm đến cảm xúc của nhiều người. Đây là câu thoại sâu cay, đầy triết lý và rất “đời thường” trong bộ phim Mai do Trấn Thành sản xuất.

Trong phân cảnh nhân vật Mai và Dương gặp lại nhau, cô đã nói lời tạm biệt người bạn trai năm nào với nụ cười trước khi bước lên xe. Sau đó, gương mặt Mai giàn giụa nước mắt. Chính chi tiết xúc động ấy, mạng xã hội lại được dịp bùng nổ với đủ “content” từ câu thoại kinh điển này.

voh-cau-noi-hot-trend-2024-2
Câu thoại kinh điển trong bộ phim Mai lên cơn “sốt” với giới trẻ - Ảnh Người lao động

Slay

Slay” là một từ tiếng Anh có nghĩa là giết, hạ gục, đánh bại. Tuy nhiên, từ này được nhiều bạn trẻ, đặc biệt là thế hệ gen Z sử dụng trong các cuộc trò chuyện, nhắn tin hay bình luận để khen ai đó ấn tượng, xinh đẹp, xuất sắc. 

Dù không rõ nguồn gốc xuất phát từ đâu nhưng với sự lan truyền mạnh mẽ, từ “slay” đã nhanh chóng trở thành câu nói hot trend trên các nền tảng Facebook, TikTok,... 

Sụm nụ

“Sụm nụ” là cụm từ được sử dụng phổ biến trong thế giới ảo lẫn cuộc sống thực tế. Theo Từ điển tiếng Việt của Giáo sư Hoàng Phê, từ này có nghĩa là một nụ hoa chuẩn bị nở nhưng lại bị héo, rũ xuống. Còn nghĩa bóng, “sụm nụ” là chưa vui được bao lâu thì chuyện bất ngờ ập đến. 

Tuy nhiên, sự sáng tạo của các bạn trẻ là vô biên. Nhiều người cho ra đời hàng loạt video vui nhộn có chứa từ “sụm nụ” để chỉ việc suy sụp, kiệt sức hoặc trêu chọc, cà khịa. 

Không phải tự nhiên mà từ “sụm nụ” bất ngờ gây sốt trên mạng xã hội. Được biết, trong MV ca nhạc Oải cả chưởng, diễn viên hài Lê Dương Bảo Lâm đã nhắc đến cụm từ này với biểu cảm hết sức dí dỏm. Nhờ sự PR nhiệt tình của nam nghệ sĩ mà nó bỗng “nổi đình đám”.

voh-cau-noi-hot-trend-2024-3
Cụm từ này thường xuất hiện trong các video hài hước, dùng để mô tả những tình huống “dở khóc dở cười” - Ảnh: Canva

“Dí” là một thuật ngữ thông dụng được giới trẻ sử dụng nhiều trong các tình huống khác nhau. Theo “từ điển gen Z”, “” có nghĩa như sau:

  • Đuổi theo, săn đuổi: Đuổi theo một ai đó.
  • Yêu, âu yếm: Diễn tả tình cảm hoặc hành động thân mật giữa nam và nữ.
  • Nhìn, ngắm: Hành động quan sát hoặc tham gia vào điều gì đó.
  • Gắn kết: Chỉ mối quan hệ thường xuyên ở bên cạnh nhau.
  • Bắt, yêu cầu: Thúc ép, bắt buộc ai làm một việc gì đó.

Chẳng biết từ “dí” xuất hiện từ khi nào, ai là người khởi xướng nhưng dường như nó đang “khuấy đảo” mạng xã hội. Dù trong giao tiếp đời sống hay thế giới ảo, dân tình cũng sử dụng rộng rãi.

Cà thơi

“Cà thơi” là một trong những thuật ngữ đang được lan truyền mạnh mẽ trên mạng xã hội. Nó là từ phiên âm hài hước bắt nguồn từ “kathoey” của đất nước Thái Lan, chỉ người có ngoại hình là nam nhưng sở hữu tính cách, tâm hồn như nữ giới. 

Bên cạnh đó, “cà thơi” dùng để ám chỉ người thuộc giới tính thứ ba hoặc người đồng tính nam có đặc điểm nữ tính.

Từ “cà thơi” bất ngờ viral trên mạng xã hội là nhờ nàng hậu Engfa Waraha. Trong một buổi livestream của mình, khi các hoa hậu khác không biết tiếng Thái, cô ngay lập tức xung phong “dạy” mọi người nói câu “Hi cà thơi” (Xin chào, các đồng bóng). Chính phong thái dí dỏm và hài hước đã làm nên thương hiệu của Engfa Waraha.

voh-cau-noi-hot-trend-2024-4
“Cà thơi” là một thuật ngữ gen Z được bắt nguồn từ câu nói đùa hài hước của nàng hậu Engfa Waraha - Ảnh: Phụ nữ và pháp luật

Bảnh

Ngoài những cụm từ trên, “bảnh” cũng là từ hot trend được các bạn gen Z yêu thích. “Bảnh” là từ trong phương ngữ Nam Bộ, được dùng nhiều trong đời sống hằng ngày. Từ này có nghĩa là khen ngợi ai đó có ngoại hình sang trọng, đẹp sẽ, giàu có hoặc tài giỏi. 

Từ “bảnh” được cho là xuất phát từ một video tâm sự của một nhân vật từng gây xôn xao trên mạng xã hội vào tháng 6/2023. Thay vì xưng “tôi”, anh chàng đã tự xưng là “Bảnh”. Cách xưng hô độc lạ đã khiến “giang cư mận” phải phì cười. 

Đầu năm 2024, không rõ ai là người khởi xướng việc “tái sử dụng” danh xưng này nhưng nó đã thật sự bùng nổ trên các nền tảng mạng xã hội. Bất kể độ tuổi hay giới tính, họ đều tự xưng là “bảnh” với mục đích tạo thiện cảm, sự gần gũi.