Đa cảm là gì? Bạn có phải là một người đa sầu, đa cảm?

VOH - Người đa cảm thường được ví là người yếu đuối, mong manh dễ vỡ. Vậy đa cảm là gì? Bạn có phải là một người đa sầu, đa cảm?

Chúng ta thường được nghe nhắc đến khái niệm "đa sầu đa cảm". Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ những khái niệm tâm lý này. Vậy đa cảm là gì? Đa cảm có ảnh hưởng như thế nào, tích cực hay tiêu cực? Cùng VOH tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Đa cảm là gì?

Theo Từ điển tiếng Việt, "đa cảm" có nghĩa là dễ cảm xúc, dễ rung động. Ví dụ: Một tâm hồn đa cảm.

Như vậy, ta có thể hiểu người đa cảm là người có nhiều cảm xúc, dễ rung cảm với cuộc sống. Đa phần khi nhắc đến đa cảm, người ta thường nghĩ đến những người con gái có tâm hồn nhạy cảm, mong manh, dễ vỡ. Tuy nhiên, đa cảm có thể xuất hiện ở mọi đối tượng, mọi độ tuổi và không hẳn tạo nên sự yếu đuối.

Người đa cảm có thể là những người tinh tế và thấu hiểu người khác nhất. Tuy nhiên, tâm lý này có thể gây cản trở cho những ai để cảm xúc làm ảnh hưởng đến suy nghĩ và quyết định của bản thân. Khi trở nên quá đa cảm, họ sẽ suy nghĩ quá nhiều, dẫn đến mệt mỏi và ám ảnh.

Đa cảm là gì? Bạn có phải là một người đa sầu, đa cảm? 1
Đa cảm có nghĩa là dễ cảm xúc, dễ rung động trước vạn vật trong cuộc sống - Ảnh: Canva 

Xem thêm:
Overthinking là gì? Bạn có phải là một người overthinking?
Trust issue là gì mà trở thành “rào cản” chạm đến hạnh phúc?
Thao túng tâm lý là gì? Dấu hiệu nhận biết và cách đối phó

Đa sầu đa cảm là gì? Có phải đa cảm là sẽ đa sầu?

Đa sầu được lý giải là hay buồn rầu, sầu muộn về nhiều điều trong cuộc sống, kể cả những điều nhỏ nhặt. Khi nhắc đến người hay buồn, nghĩ nhiều, người ta thường nhắc đến cụm từ "đa sầu đa cảm". Vậy, đa sầu đa cảm có thể hiểu là chỉ một người có nhiều cảm xúc, nhiều suy tư và những trạng thái này thường mang đến muộn phiền, lo lắng.

Tuy vậy, đa cảm với đa sầu không hoàn toàn đồng nhất nghĩa với nhau. Bạn có thể là người đa cảm mà không đa sầu. Bạn có thể là người dễ cảm xúc, rung cảm với mọi điều trong cuộc sống nhưng với thái độ lạc quan, tích cực. Bạn đa cảm để yêu đời, thấu hiểu người, để sống hạnh phúc hơn.

Để gắn kết sâu sắc với những gì xảy ra trong cuộc sống, bạn cần thiết lập ranh giới giữa đa cảm và đa sầu. Và muốn đạt được điều này, bạn cần nâng cao lý trí, hiểu chính mình và tìm ra được giải pháp riêng cho mình trong những vấn đề của cuộc sống.

Đa cảm là gì? Bạn có phải là một người đa sầu, đa cảm? 2
Đa cảm để thêm yêu cuộc sống, đừng quá đa sầu - Ảnh: Canva

Đa cảm trong tình yêu: Lăng kính đầy màu sắc

Người đa cảm trong tình yêu là người có những cung bậc cảm xúc phong phú, mãnh liệt hơn so với đối phương khi yêu. Người đa cảm sẽ mang đến những khía cạnh độc đáo cho mối quan hệ nhưng đồng thời tạo nên nhiều cản trở, rắc  rối cho bản thân và người ấy.

Vẻ đẹp của sự đa cảm

Trong tình yêu, người đa cảm dễ dễ dàng đồng cảm, chia sẻ và thấu hiểu cảm xúc của đối phương. Từ đó, họ sẽ tạo nên sự kết nối sâu sắc và bền chặt trong mối quan hệ. Họ là những người yêu mãnh liệt, say đắm và thể hiện tình cảm với đối phương một cách nồng nhiệt, tạo nên tình yêu đầy màu sắc.

Chính vì sự tinh tế của mình, họ có thể nhận biết được đối phương cần gì để mang đến những khoảng thời gian chất lượng khi cạnh nhau. Đồng thời, sự phong phú trong cảm xúc sẽ là nguồn cảm hứng cho những hành động lãng mạn, những lời yêu thương ngọt ngào để gia tăng sự thú vị trong tình yêu.

Thử thách cần vượt qua

Tuy nhiên, đa cảm đôi khi sẽ gây ra rào cản trong chuyện tình yêu của họ. Có thể chỉ vì một lời nói, một hành động của người ấy cũng khiến họ buồn bã, suy nghĩ rất lâu.

Người đa cảm cũng là những người dễ overthinking, hoài nghi và ghen tuông. Họ có thể phức tạp hóa nhiều vấn đề, khiến câu chuyện đi xa so với thức tế. Điều này có thể gây ảnh hưởng đến niềm tin và tình cảm của cả hai.

Như vậy, để tình cảm luôn được vẹn tròn thì cả hai cần chia sẻ niềm vui, nỗi buồn với nhau. Hãy chia sẻ với nửa kia thay vì giữ kín cảm xúc của riêng mình. 

Đa cảm là gì? Bạn có phải là một người đa sầu, đa cảm? 3
Người đa cảm: đã dễ buồn, khi yêu còn dễ buồn hơn - Ảnh: Canva

Xem thêm:
Tình chiếm hữu trong tình yêu là gì? Những hệ luỵ tồi tệ khi yêu bằng cách chiếm hữu
Ghen tuông là gì? Vì sao bạn lại ghen tuông? Bạn có phải người ghen tuông mù quáng?
Lụy tình là gì? Những biểu hiện của một người lụy tình là như thế nào?

Biểu hiện của người đa cảm

Có rất nhiều dấu hiệu cho thấy bạn có thể là người đa cảm. Dưới đây là một vài biểu hiện cụ thể, bao gồm:

Dễ đồng cảm và kết nối

Người đa cảm là người giàu lòng trắc ẩn, dễ đồng cảm vì họ sẽ đặt mình vào vị trí của người khác. Khi thay đổi góc nhìn, họ dễ thấu hiểu và đồng cảm với mọi người hơn. Từ đó, người đa cảm rất giỏi trong việc kết nối với người khác.

Chú ý đến suy nghĩ người khác

Một trong những biểu hiện của người đa cảm là thường chú ý đến suy nghĩ, cảm xúc của người khác. Họ cũng thường tìm cách để che giấu cảm xúc của mình để mọi người không đánh giá và lo sợ không thể làm hài lòng mọi người xung quanh.

Giỏi quan sát và đánh giá

Người đa cảm mang trong mình sự nhạy bén với vạn vật. Họ có thể cảm nhận được sự thay đổi trong giọng điệu, hành vi của mọi người và ghi nhớ mọi thứ. Điều này giúp họ rất giỏi khi đánh giá, nhìn nhận người khác.

Dễ tổn thương

Người đa cảm thường là người giàu cảm xúc, cảm nhận mọi thứ xung quanh một cách sâu sắc. Vì vậy họ thường là những người nhân ái, vị tha. Nhưng họ cũng là những người dễ bị tổn thương, đặc biệt về mặt tình cảm.

Đa cảm là gì? Bạn có phải là một người đa sầu, đa cảm? 4
Người đa cảm là những người có thể dễ đồng điệu và kết nối với người khác - Ảnh: Canva

Làm thế nào để hạn chế đa sầu, đa cảm?

Đa cảm là một phần tự nhiên trong tâm lý, tính cách của một người. Bạn vẫn là một người tuyệt vời khi có sự đa cảm. Tuy nhiên, nếu bạn cảm thấy rằng sự đa cảm của mình đang ảnh hưởng đến cuộc sống của bạn theo hướng tiêu cực, bạn nên "sống chậm" để nhìn nhận vấn đề.

Chấp nhận cảm xúc của bản thân

Hãy cho phép mình được "sống thật" với cảm xúc của mình. Bạn có thể buồn, có thể vui vì bất cứ điều gì nhưng đừng để chúng lấn át và gây ảnh hưởng khi bạn cần đưa ra những quyết định hoặc giao tiếp với người khác.

Thay đổi góc nhìn

Khi cảm thấy sự việc đang bị đưa đi quá xa, bạn hãy thay đổi góc nhìn một lần nữa. Điều này đặc biệt quan trọng khi bạn đang muốn thấu hiểu một ai đó.

Yêu bản thân nhiều hơn

Một điều mà chúng ta luôn thường được nhắc nhở nhưng không phải ai cũng làm tốt được chính là yêu bản thân nhiều hơn. Bạn có thể tập trung vào chính mình bằng các hoạt động thực hành chánh niệm, nghe podcast, mở rộng kiến thức để tự tin vào các quyết định của bản thân, không để người khác chi phối, ảnh hưởng.

Đa cảm là gì? Bạn có phải là một người đa sầu, đa cảm? 5
Học cách yêu bản thân để hạnh phúc hơn - Ảnh: Canva

Hy vọng bài viết mà VOH cung cấp đã giúp bạn hiểu đa cảm là gì, biểu hiện và cách kiểm soát hiệu quả. Hy vọng bài viết này hữu ích với bạn và chúc bạn thành công trong việc cân bằng tâm trí, cân bằng cảm xúc của mình.

Đừng quên cập nhật liên tục những kiến thức mới nhất, hấp dẫn nhất tại VOH Thường thức.