Tiêu điểm: Tin tức EURO 2024

Rizz là gì? Trào lưu Rizz trên TikTok và những điều đặc biệt

VOH - Nếu là một người lướt TikTok hơn 180 phút một ngày, chắc hẳn bạn đã nhìn thấy những chủ đề về “Rizz”. Thế nhưng, Rizz là gì và vì sao nó lại hot rần rần trên TikTok?

“Rizz” là một trong những chủ đề hot trên nền tảng TikTok thời gian gần đây. Vậy Rizz là gì mà lại trở thành trào lưu được nhiều bạn trẻ hưởng ứng? VOH sẽ giúp bạn đi tìm câu trả lời trong bài viết sau đây.

Rizz là gì?

“Rizz” là một từ ngữ mới, thường được dùng để mô tả sự tự tin, khả năng thu hút hoặc sức hấp dẫn của một người. Thực chất, “Rizz” là phiên bản ngắn gọn của từ “Charisma” - sự cuốn hút, nhằm nói đến khả năng tán tỉnh và thu hút sự chú ý đầy “cao siêu”.

Rizz là gì? Trào lưu Rizz trên TikTok và những điều đặc biệt 1
Rizz là từ ngữ mới nói về khả năng tán tỉnh và thu hút của một người - Ảnh: Internet

Cụ thể, “Rizz” là sự kết hợp giữa kỹ năng giao tiếp khéo léo, cộng thêm tự tin và thần thái để thu hút ai đó - nhất là khi đối tượng không hề thích có thiện cảm với bạn ngay từ đầu.

Người có “Rizz” thường sở hữu một nét tính cách đặc sắc, hay một sự quyến rũ ngầm mà người khác không sao cưỡng lại được. Họ dễ dàng khiến người khác chú ý chỉ qua cách cách nói chuyện đầy tự tin và duyên dáng của mình. Bằng sự khéo léo và kỹ năng giao tiếp tốt, người có “Rizz” có thể biến những tình huống khó khăn trở thành cơ hội để tỏa sáng.

Ví dụ: Bạn đang nói chuyện với một cô gái và người này ban đầu không thích bạn. Tuy nhiên, khi bạn thực hiện “Rizzin” thì mọi chuyện thay đổi, cô gái ấy bắt đầu chú ý đến bạn và dần bị thu hút. Điều đó có nghĩa là bạn đã “Rizz” thành công.

Rizz có nguồn gốc từ đâu?

Mẹ đẻ của từ “Rizz” không ai khác chính là Kai Cenat - một Youtuber và Twitch Streamer nổi tiếng, đến từ Hoa Kỳ. Tài khoản Youtube của anh có hơn 4,3 triệu subscribers.

Từ “Rizz” được anh chàng chia sẻ trong một podcast có tên No Jumper vào năm 2021. Kai cho biết, anh đã dùng “Rizz” như một trò đùa với bạn bè của mình trước đây. Theo Kai, “Rizz” giống như một kỹ năng giao tiếp “cứu bồ” trong những tình huống muốn chủ động làm quen với những đối tượng xa lạ.

Kai chia sẻ, “Rizz” không đơn giản là giúp các chàng trai trở nên hấp dẫn hơn bằng lời nói khi đứng trước mặt một cô gái. Mà “Rizz” có nghĩa là khi bạn đang nói chuyện với cô gái, mọi thứ có thể sẽ không diễn ra theo ý muốn của bạn, nhưng khi bạn tiếp tục “Rizz” thì bạn dần dần thu hút được sự chú ý của cô ấy.

Tuy nhiên, một số người trên mạng xã hội cho rằng “Rizz” là một từ tiếng Anh bản địa của người Mỹ gốc Phi (AAVE).

Xem thêm:
Flex nghĩa là gì mà lại được cộng đồng mạng yêu thích "bắt trend"?
‘Chằm Zn’ là gì mà ai ai cũng nói thế? Trầm cảm với teencode của Gen Z!
Xà lơ là gì? Ăn nói xà lơ là gì và bắt nguồn từ đâu?

Rizz phổ biến từ khi nào?

Từ "Rizz" xuất hiện từ khoảng năm 2021, nhưng để nói về đỉnh cao của sự thịnh hành trên mạng xã hội, đặc biệt là TikTok đó là từ khi Kai Cenat cho ra mắt chương trình Rizz Academy.

Rizz là gì? Trào lưu Rizz trên TikTok và những điều đặc biệt 2
Rizz bắt đầu nổi tiếng từ chương trình Rizz Academy của  Kai Cenat - Ảnh: Internet

Gọi là chương trình Rizz Academy nhưng thực chất chỉ là những clip ngắn được Kai đăng tải để chia sẻ về cách “Rizz”. Sau khi ra mắt, chương trình này đã nhận về nhiều sự quan tâm, đón nhận của các bạn trẻ, với nhiều lượt share trên TikTok. Theo Gooogle xu hướng, số lượt tìm kiếm về “Rizz” đã đạt mức cao nhất vào tháng 4/2023.

Để bắt kịp trào lưu, không ít tiktoker đã dùng từ “Rizz” trong các clip của mình để hướng dẫn cách “rizz” giống như Rizz Academy của Kai.

Không khó để bạn bắt gặp một video triệu view trên TikTok ghi lại muôn vàn kiểu Rizz lôi cuốn đối phương. Hashtag #Rizz cũng đạt hơn 26 tỷ views trên nền tảng và chưa hề có dấu hiệu dừng lại, bởi sức hấp dẫn của “Rizz” đã lan tỏa ra toàn cầu.

Ý nghĩa của Rizz trên TikTok

Những video về “Rizz” ra đời khiến cho nó nhanh chóng trở thành trend trên TikTok. Các nội dung về “Rizz” thường chủ yếu tập trung về các chủ đề hướng dẫn cách bản thân tăng sự hấp dẫn qua phong cách, cách thể hiện bản thân…

Ngoài ra, một số clip về “Rizz” cũng chia sẻ về cách ăn mặc, tạo dáng, phối đồ… hoặc cách nói chuyện, giao tiếp để nâng cao sức hấp dẫn của bản thân.

Rizz là gì? Trào lưu Rizz trên TikTok và những điều đặc biệt 3
Rất nhiều tiktoker đã sử dụng chủ đề về "Rizz" để sáng tạo nội dung - Ảnh: Internet

Trên TikTok còn thịnh hành thêm một xu hướng mới về “Rizz” đó là các chàng trai sẽ gửi tin nhắn cho các cô gái. Nội dung tin nhắn của các chàng trai này chủ yếu là những chia sẻ hoặc thể hiện sự tự tin và hấp dẫn của mình.

Một trào lưu “Rizz” khác cũng khá hot trên TikTok là các chàng trai (hoặc cô gái) sẽ chạm vào tay hoặc dùng tay mình nâng mặt một người nào đó khác giới lên, như một hành động tán tỉnh.

Nói chung, ý nghĩa của “Rizz” trên TikTok khá đa dạng, bởi những tiktoker luôn biết cách để sáng tạo ra nội dung hấp dẫn liên quan đến “Rizz”. Chỉ cần lên TikTok và tìm kiếm các hashtag liên quan đến Rizz như #Rizz hay #rizz trend, #rizz challenge,… thì bạn sẽ bắt gặp được rất nhiều video về Rizz của các tiktoker Việt Nam lẫn nước ngoài.

Xem thêm:
À lôi là gì mà dàn trai xinh gái đẹp liên tục “bắt” trend?
“You don’t hợp with me” là gì mà gen Z đua nhau “bắt trend”?
"Nghệ cả củ" là gì? Nguồn gốc của cụm từ "nghệ cả củ" trên facebook và tiktok

Vì sao Rizz lại nhận được sự hưởng ứng từ nhiều người?

Tờ Wall Street Journal từng hóm hỉnh chia sẻ “Nếu có một thứ mà giới trẻ độ tuổi 20 ai cũng khát khao có được, thì đó không phải là vé xem Taylor Swift, mà đó là Rizz”. Câu nói đã cho thấy sức ảnh hưởng của “Rizz” là  vô cùng lớn mạnh trong cộng đồng giới trẻ.

Vì sao “Rizz” lại trở nên phổ biến như vậy? Đầu tiên, mọi video “Rizz” đều có chung một điểm có là: tốc độ nhanh. Kể từ khoảnh khắc đầu tiên cho đến khi một người “Rizz” thành công có thể chỉ trong... 5 giây.

Video của anh chàng Mailson Junior ở Times Square (New York) chính là một ví dụ điển hình. Anh chàng đã tình cờ bước ngang qua một cô gái trên phố và khoảnh khắc 2 người quay lại nhìn nhau như thể có một sức hút vô khó cưỡng vừa bùng nổ.

Rizz là gì? Trào lưu Rizz trên TikTok và những điều đặc biệt 4
Video viral hơn 19 triệu lượt xem của Mailson về khoảnh khắc "Rizz" thành công - Ảnh: TikTok @.mailsonjunior

Đây là kiểu hấp dẫn “Unspoken rizz” - bạn không cần nói bất cứ lời nào nhưng vẫn khiến đối phương ngoái đầu nhìn lại. Kiểu hấp dẫn này chính là cảnh giới cao nhất mà chàng trai, cô gái nào cũng muốn đạt được.

Ngoài ra, còn có những biến thể “Rizz” khác thường được giới trẻ dùng trong các comment để khen người khác như: Lord of the Rizz, Rizz God, W rizz (rizz xịn)/ L rizz (rizz “rởm”), Viet Rizz (rizz bằng tiếng Việt)….

Tại thời điểm này, “Rizz” vẫn đang là trào lưu vô cùng hot trên TikTok. Nó được sử dụng phổ biến bởi hàng nghìn người sáng tạo nội dung. Vậy nên, giờ đây khi bạn đã biết Rizz là gì, bạn có thể thử “biến” mình thành một phiên bản Rizz để xem sức hút của mình đến đâu nhé!

Đừng quên theo dõi VOH Thường thức để cập nhật liên tục những kiến thức mới nhất, hấp dẫn nhất.